(Nguồn ảnh: internet) |
ĐỌC BÀI THƠ ‘LỜI
CÂY DẦU’
CỦA ĐÀM CHU
VĂN
*
LỜI CÂY DẦU...
Tuổi ta nhiều hơn
tuổi các uỷ ban
bao nhiêu
lượt mùa xuân về không nhớ nữa
những toà nhà cao
tầng có thể cao hơn ta nhưng vẫn cần sự che chở của ta
ta ủ rừng đại ngàn
trong từng thớ cây mạch rễ
ủ thời gian trong xạc
xào tiếng lá
ủ niềm vui, nỗi buồn
những sớm nắng chiều mưa…(*)
sông Đồng Nai dâng
tuần tự nhịp mùa
trong tầng
tầng nước kia có hàng triệu giấc mơ thao thức
ta nghiêng vào sóng nước
nước tràn lên ta vô
tận thời gian
nghiêng vào mênh mang
mênh mang
nói với ta bằng lời của nắng
thuở nai, mễn đan đàn
ran suối vắng
“tác…tác”
gọi bạn tình náo nức nhịp rừng sôi
lặng như cây cũng
muốn góp lời
có một cánh bướm
trắng đang đậu
trên ngực ta vụng dại
và tin cậy
Một sớm mai thức dậy
hơi phố thị ngạt ứ
lồng ngực
những cánh tay xanh
cố trỗi vượt lên cao…(*)
Ta phải nghe những
mặt nhạt cuộc đời bên ký ức xưa bầu bạn
nơi quản lý và sản
sinh những buồn vui, số phận…
những thánh
nhân bên cạnh những tầm thường
chợt khát thèm một
sớm mù sương
không nhìn rõ mặt
người
mơ màng
hi vọng.
*.
ĐÀM CHU VĂN
LỜI BÌNH:
(Tác giả Bùi Công Thuấn) |
(*) Có một vài chỗ có dấu ba chấm
(…) và xuống dòng, không rõ đó là chỗ bài thơ bị cắt, hay chỉ
là tác giả còn muốn diễn ý?
Lý thuyết tiếp nhận cho rằng ý nghĩa của tác phẩm
là do người đọc cảm nhận từ tác phẩm, nhiều khi ý nghĩa ấy không đồng nhất
với ý nghĩa của tác giả gửi trong tác phẩm. Đó là đồng sáng tạo. Tuy
nhiên, Umberto Eco nói rằng: ”tôi chấp nhận ý kiến
cho rằng một văn bản có thể có nhiều ý nghĩa. Tôi không chấp nhận việc một
văn bản có thể có bất kỳ ý nghĩa nào”.
Tác phẩm văn chương là một sinh mệnh hoàn chỉnh.Y
nghĩa của tác phẩm nằm trong hệ thống cấu túc và hình tượng nghệ thuật.
Những ý nghĩa nằm ngoài cấu trúc hình tượng chính là sự áp đặt, với mục
đích ngoài văn chương. Đọc tác phẩm, phải đặt tác phẩm trong môi
trường văn hóa, lịch sử cụ thể của cộng đồng, bởi ý nghĩa của ngôn ngữ,
kiểu tư duy, kiểu tiếp nhận là do văn hóa công đồng chi phối. Tuy
nhiên, tác phẩm là phát ngôn trực tiếp của tác giả, đọc tác phẩm, trước
hết phải hiểu đúng thông điệp tác giả gửi trong tác phẩm, sau đó tìm hiểu
những ý nghĩa do hệ thống hình tượng nghệ thuật tạo ra. Tuyệt đối không xuyên
tạc hay bóp méo ý nghĩa hệ thống hình tượng, tuyệt đối không được gán
cho tác phẩm những ý nghĩa nằm ngoài hệ thống hình tượng.
Điều này đòi hỏi người đọc phải có trình độ, phải
có phương pháp đọc và tâm thế đọc nhất định. Xin thí dụ, học sinh
lớp 6 không thể đọc những bài thơ trong Nhật Ký Trong Tù bằng chữ Hán nếu
không có thầy cô hướng dẫn. Bởi những bài thơ đó chứa đựng tri thức
đông tây kim cổ, chứa đựng vốn sống, tư tưởng, tình cảm và bản lĩnh
lớn của một lĩnh tụ Cách Mạng có tầm vóc quốc tế, một người đã vào sinh ra
tử đối đầu với những kẻ thù lớn nhất của thời đại (Thực dân Pháp, Đế Quốc
Mỹ). Hơn thế, những bài thơ ấy nằm trong thi pháp thơ Đường kết hợp với
quan điểm, cách mạng về thơ ca. Vì thế, không thể giải nghĩa tùy
tiện Nhật Ký trong Tù. Với bất cứ một tác phẩm nghệ thuật nào
cũng thế. Cần khám phá thông điệp nghệ thuật bằng những phương pháp
phê bình có cơ sở khoa học, không cảm tính, không chủ quan áp đặt, không
vì những mục đích ngoài văn chương, có vậy giá trị thật của tác phẩm mới
tỏa sáng
1.Những cây dầu cổ thụ
nói gì?
Trong bài thơ Lời Những Cây dầu Cổ Thụ ở Trụ Sở Ủy
Ban Nhân Dân, cây được nhân hoá như một con người, quan sát, nghĩ
suy, bày tỏ. Ngôn ngữ thơ là kiểu ngôn ngữ giao tiếp đời thường,
ý nghĩa bộ lộ trực tiếp, không phải là hệ thống tín hiệu cấp 1 hay
cấp 3
Tuổi ta nhiều hơn
tuổi các uỷ ban
bao nhiêu
lượt mùa xuân về không nhớ nữa
những toà nhà cao
tầng có thể cao hơn ta nhưng
vẫn cần sự che chở của ta
ta ủ rừng đại ngàn
trong từng thớ cây mạch rễ
ủ thời gian trong xạc
xào tiếng lá
ủ niềm vui,
nỗi buồn những sớm nắng chiều mưa…(*)
Cây độc thoại với chính mình. Cây không nhớ mình đã bao nhiêu tuổi, hiển nhiên là nhiều tuổi
hơn các ủy ban. Cây cũng là rừng đại ngàn, là sự trường tồn của
lịch sử trong thời gian, cây cũng là thực tại cuộc sống với niềm vui nỗi
buồn.
Bên sông Đồng Nai, cây nghiêng về bến nước, và
đã bao mùa, sông Đồng Nai dâng nước mênh mang. Tác giả tập trung hình
ảnh để nói về cái mênh mông của thời gian mà cây đã sống ở đó.
sông Đồng Nai dâng
tuần tự nhịp mùa
trong tầng
tầng nước kia có hàng triệu giấc mơ thao thức
ta nghiêng vào
sóng nước
nước tràn lên ta vô
tận thời gian
nghiêng vào mênh mang
mênh mang
nói với ta bằng lời của nắng
Cây hồi tưởng lại quá khứ hoang dã, thời đại ngàn còn mênh mông là
rừng, không khí trong lành, muôn vật sống hạnh phúc, khác hẳn với
cuộc sống thành thị hôm nay, ô nhiễm, ngột ngạt
thuở nai, mễn đan đàn
ran suối vắng
“tác…tác”
gọi bạn tình náo nức nhịp rừng sôi
lặng như cây cũng
muốn góp lời
có một cánh bướm
trắng đang đậu
rên ngực ta vụng dại
và tin cậy
Một sớm mai thức dậy
hơi phố thị ngạt ứ
lồng ngực
những cánh tay xanh
cố trỗi vượt lên cao
Trở về hiện tại, cây
ngẫm nghĩ sự đời, như suy nghiệm
triết lý, từ đó cháy lên
những
mơ ước, hy vọng.
Ta phải
nghe những mặt nhạt cuộc đời bên ký ức xưa bầu bạn
nơi quản lý và
sản sinh những buồn vui, số phận…
những thánh nhân bên
cạnh những tầm thường
chợt khát thèm một
sớm mù sương
không nhìn rõ
mặt người
mơ màng
hi vọng
Hy vọng có một thời như thời xa xưa
hoang dã trong lành và hạnh phúc như hình ảnh đại ngàn năm
xưa
Cụm từ “Những mặn nhạt cuộc đời,… buồn vui số phận” hoàn
toàn có nghĩa chung chỉ chung về cuộc đời. Nguyễn Bỉnh Khiêm
đã từng viết:
Thế gian biến cải
vũng nên đồi
Mặn, nhạt, chua,
cay lẫn ngọt bùi…”
Cuộc đời là biến đổi, và lòng người cũng đổi thay, nhà Phật gọi là lẽ vô
thường. Đó là một chân lý lớn (Khổ Đế)
Trước thực tại thành phố thì ô nhiễm lòng
người thì đổi thay, cây cổ thụ mong ước điều gì?
chợt khát thèm một
sớm mù sương
không nhìn rõ
mặt người
mơ màng
hi vọng
Thèm một sáng mù
sương/ không rõ mặt người. Hình ảnh này diễn
tả thời rừng còn bạt ngàn, mỗi buổi sáng sương phủ
kín rừng, có khi không thấy mặt người. Tại sao lại thèm
khát như vậy, bởi bây giờ rừng đại ngàn không còn nữa,
cũng không còn những sáng mù sương. Chẳng hạn, Đà lạt ngày
xưa, 9 giờ sáng vẫn còn mù sương, trong khoảng 100m không tỏ
mặt người. Bây giờ còn đâu “Đà lạt
sương mờ” của thơ và nhạc ngày
xưa.
Như vậy lớp nghĩa thứ nhất, lời của cây,
hoàn toàn chỉ là lời của cây, không ngụ ý, không ẩn ý, Cây
không phải là nhân vật dụ ngôn, vì thế bài thơ chỉ mượn cây
để nói về khát vọng một cuộc sống trong lành, và nhắc
nhở mọi người về chân lý quan trọng là con người phải giữ
lấy thiên nhiên, giữ lấy đời sống hạnh phúc
trong hoàn cảnh môi trường đang bị phá huỷ. Sự sống phải
vượt lên.
hơi phố thị ngạt ứ
lồng ngực
những cánh tay
xanh cố trỗi vượt lên cao
2. Hàm ý của bài thơ
là gì?
Hình tượng chính của bài thơ là Những cây dầu cổ
thụ. Hình tượng này có ý nghĩa gì?
Trong hệ thống cấu trúc của bài thơ thì Những cây
dầu cổ thụ là đại ngàn (ta ủ rừng đại ngàn trong từng thớ cây
mạch rễ). Cây là nhân dân, bởi nhân dân là vĩnh cửu, nhân dân mới
đầm mình trong nắng sớm mưa chiều: ”ủ
thời gian trong xạc xào tiếng lá/ ủ niềm vui, nỗi buồn những
sớm nắng chiều mưa…”
Tác giả mượn cây cổ thụ để chỉ ra điều
này: khi đại ngàn còn mênh mông, loài vật, con người
được thiên nhiên che chở, thì được sống
an vui, hạnh phúc. thuở nai, mễn đan đàn ran suối vắng “tác…tác” gọi bạn tình náo
nức nhịp rừng sôi…
có
một cánh bướm trắng đang đậu
trên ngực ta vụng dại
và tin cậy
Và tác giả mơ ước một thời như thế: chợt khát thèm một sớm mù
sương/ không nhìn rõ mặt người/ mơ màng/ hi vọng. Câu thơ này nếu
không đặt trong tổng thể cấu trúc bài thơ, thì có thể suy
diễn hoàn toàn sai lạc ý nghĩa, nội dung. Rằng tác giả có cái nhìn bi quan, sao
lại thèm một không gian mù sương không nhìn rõ mặt
người? Phải chăng tác giả sợ lòng người đổi thay, phải
chăng tác giả muốn thoát ly, muốn sống trong mơ màng.
Bài thơ là lời của cây, kiểu trực ngôn, hình
tượng cây không là ẩn dụ. Nếu bảo rằng cây là ẩn dụ, thì những nai,
mễn, bướm, sông Đồng Nai nước dâng, khói ngạt phố thị là ẩn dụ
cho cái gì? Những hình ảnh ấy là chính nó, là thiên nhiên đơn
thuần.
Ngay cả những thánh nhân, tầm thường, những
buồn vui số phận là ám chỉ ai? Hay chỉ là chỉ chung những
con người, trong mọi thời. Bởi thời nào, ở đâu cũng có
thánh nhân và có kẻ xấu xa, ở đâu lại không có những buồn
vui số phận. Kinh Thánh cách nay 2000 năm là một minh chứng.
Đức Giêsu là thánh nhân, bị đóng đinh cùng với 2 kẻ trộm cướp.
Trong 12 môn đồ của Giêsu, Giuda là kẻ đã bán Chúa lấy
30 đồng bạc. Đó là chân lý của muôn đời. Như vậy những câu
thơ có vẻ như có ám chỉ, cũng chỉ nói cái chân lý đã có
trước đó từ lâu lắm rồi. Xin cứ đọc lại thơ Nguyễn Bỉnh
Khiêm, và quan sát những con người của thời đại Nguyễn Bỉnh Khiêm
Ở thế mới hay người
bạc ác
Giàu thì tìm
đến, khó tìm lui
3. Bài thơ đọng lại
điều gì ?
Điều rõ nhất còn lại ở bài thơ là tấm
lòng của tác giả với cuộc sống, với con người hôm nay.
sông Đồng Nai dâng
tuần tự nhịp mùa
trong tầng
tầng nước kia có hàng triệu giấc mơ thao thức
Hình ảnh sông Đồng Nai trong câu thơ trên vừa
là thực (sông Đồng Nai dâng nước) vừa chứa đựng một lớp nghĩa
rộng hơn nghĩa thực. Nói sông Đồng Nai thì cũng đồng nghĩa
với cuộc sống của những con người trên sông và hai bên sông,
từ thượng nguồn đến cửa biển. Đã có bao lớp người sống,
chiến đấu, hy sinh, và “có hàng
triệu mơ ước”. Xin cứ đọc Miền Đất Ven Sông của
cố nhà văn Hoàng Văn Bổn và quan sát cụ thể sinh hoạt của
nhân dân thì sẽ thấy rất rõ những mơ ước ấy là gì, đã có
bao nhiêu số phận, bao nhiêu vui buồn. Tác giả bài thơ thể
hiện tâm tình ấy bằng hình ảnh những nai, mễn, bướm sống vui, sống
hạnh phúc trong đại ngàn. Cuộc sống chúng ta đang hướng đến
là “nước giàu, dân mạnh,
xã hội công bằng dân chủ văn minh”. Tôi nghĩ bài thơ nằm
trong trường tư tưởng ấy. Cái vị đắng có trong bài thơ chỉ
là để làm tôn cái vị ngọt của tình thơ và làm sáng lên
cái nhìn giàu chất nhân văn mà thôi
Dĩ nhiên, trong chừng mực nào đó, ngôn ngữ
thơ chưa thật giúp cho những tư tưởng tình cảm giàu chất nhân
văn ấy sáng bừng lên, để soi tỏ cuộc đời. Tuy vậy
bài thơ có nhiều tứ thơ đẹp.
ta ủ rừng
đại ngàn trong từng thớ cây mạch rễ
ủ thời gian trong xạc
xào tiếng lá
ủ niềm vui, nỗi buồn
những sớm nắng chiều mưa…(*)
sông Đồng Nai dâng
tuần tự nhịp mùa
trong tầng
tầng nước kia có hàng triệu giấc mơ thao thức…
4. Cho cạn nhẽ
Tôi đã dừng bài viết ở những tứ thơ đẹp của bài
thơ, nhưng lại thấy cần nói thêm vài điều về những gì mà người đọc
có thể còn lấn cấn. Ấy là nhan đề: Lời Những Cây Dầu Cổ Thụ Ở Trụ
Sở Ủy Ban Nhân Dân. Có hai chi tiết người ta dùng nó để “làm
khó” nhà thơ: Chữ “Ta” và cụm từ “ở trụ sở ủy ban”.
Bài thơ của Đàm Chu Văn lấy nhân vật chính làm nhan
đề: Những cây dầu cổ thụ. Vì thế mọi thông điệp tác giả gửi trong
bài thơ nằm ở nhân vật này. Khi phát ngôn, nhân vật xưng là Ta. Vậy
Ta là ai?
Tuổi ta nhiều hơn
tuổi các uỷ ban
bao nhiêu
lượt mùa xuân về không nhớ nữa
những toà nhà cao
tầng có thể cao hơn ta
nhưng vẫn cần sự che chở của ta
ta ủ rừng đại ngàn
trong từng thớ cây mạch rễ
Cần lưu ý điều này. Bài Lời Những Cây dầu Cổ Thụ
ở Trụ Sở Ủy Ban Nhân Dân nằm trong thi pháp thơ kháng
chiến. “Cái Ta” trong thơ kháng chiến là nhân dân, là cộng đồng. “Quê hương ta từ ngày khủng khiếp/ Giặc kéo
lên ngùn ngụt lửa hung tàn/ Ruộng ta khô nhà ta cháy” (Bên Kia Sông Đuống-Hoàng Cầm); “Khi ta đứng lên cầm khẩu súng/ Ta
vì ta ba chục triệu người/ cũng vì ba ngàn triệu trên đời” (Miền Nam-Tố Hữu). Điều này xuất phát từ cách dùng
từ của Chủ Tịch Hồ Chí Minh trong Tuyên Ngôn Độc Lập:
”Thế mà hơn
tám mươi năm nay, bọn thực dân Pháp lợi dụng lá cờ tự do, bình đẳng,
bác ái, đến cướp đất nước ta, áp bức đồng bào ta. hành động của
chúng trái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa.
Về chính trị,
chúng tuyệt đối không cho nhân dân ta một chút tự do dân chủ nào.
Chúng thi
hành những luật pháp dã man. Chúng lập ba chế độ khác nhau ở trung, nam,
bắc để ngăn cản việc thống nhất nước nhà của ta, để ngăn cản dân tộc
ta đoàn kết.
Chúng lập ra nhà tù
nhiều hơn trường học. Chúng thẳng tay chém giết những người yêu nước
thương nòi của ta. Chúng tắm các cuộc khởi nghĩa của ta trong những
bể máu.”
Tôi trích hơi dài là để bạn đọc nhận ra Chủ Tịch Hồ
Chí Minh dùng chữ Ta với ý nghĩa rất phong phú. Chẳng ai lại hiểu
chữ “Ta” ấy là tác giả Hồ
Chí Minh, mà hiểu Ta là đồng bào, là nhân dân, là dân tộc. Thơ kháng
chiến đã kế thừa cách dùng từ này. Và vì thế chữ “Ta” trong bài thơ Lời Những Cây dầu Cổ Thụ
ở Trụ Sở Ủy Ban Nhân dân cũng mang ý nghĩa ấy. Ta không phải là “cái tôi” cá nhân
tác giả.
Như tôi đã minh giải ở trên. Những cây dầu cổ thụ
được nhân hóa như người, và được miêu tả bằng kiểu ngôn ngữ thực, không
ám chỉ, không ẩn dụ. Đó là những cây dầu cổ thụ gắn với đại ngàn, gắn với
thời gian mênh mang. Đó là rừng đại ngàn với nai, mễn, với đời sống
hoang dã, bình an và hạnh phúc. Đó là đại ngàn gắn với sông Đồng Nai
như là nguồn sống. Hay nói bằng ngôn ngữ thời sự, những cây dầu cổ thụ và
không gian đại ngàn được vẽ ra chính là thiên nhiên, là môi trường
thiên nhiên, đồng thời cũng là những con người sống trong môi trường thiên
nhiên ấy, là nhân dân (hàng triệu giấc mơ) trong trường kỳ lịch sử (“bao nhiêu lượt mùa xuân về”).
Xin chú ý chữ “mùa xuân” có hàm nghĩa
rất hay, bởi lịch sử Việt Nam có những mùa xuân rất hào hùng (Mùa
xuân của Lê Lợi - Nguyễn Trãi
thắng quân Minh 1428, Mùa xuân của Quang Trung chiến thắng quân
Thanh 1789, và mùa xuân Cách mạng, Đại thắng 1975). Nó cũng gợi ra
cái đẹp của cuộc sống và cái nhìn lạc quan tin yêu của tác giả. Bài
thơ vừa trữ tình, vừa có cảm hứng sử thi.
Cụm từ “ở trụ
sở Ủy Ban Nhân dân” chỉ được dùng 2 lần, một lần ở nhan đề, một
lần ở câu đầu tiên, còn tuyệt nhiên không được nhắc lại trong bài
thơ. Nó cũng không được khai thác như một hình tượng chính để chuyển tải
tư tưởng (hình tượng chính là những cây dầu). Nói cách khác, đó chỉ
là một cụm từ chỉ nơi chốn phiếm chỉ, bởi tác giả không ghi rõ là Ủy
Ban Nhân Dân nào: Ủy Ban Nhân Dân xã hay Ủy Ban Nhân Dân Huyện hay Ủy Ban
Nhân Dân Tỉnh, và cụ thể là địa danh nào, vì thế, nếu có nghĩa thì đó chỉ
là nghĩa chung, không thể áp đặt rằng đó là Ủy Ban Nhân Dân này hay Ủy Ban Nhân
Dân kia.
Bây giờ xin xác định mối quan hệ giữa những cây dầu
với nơi chốn “ở trụ sở Ủy Ban
Nhân Dân” xem , đó là mối quan hệ gì, và hàm nghĩa gì?
Xin làm một phép thử. Nếu bỏ chữ “ở trụ sở Ủy Ban Nhân Dân” đi thì
ý nghĩa bài thơ và thông điệp của tác giả trong bài thơ có thay đổi
không?, thưa không, bởi mọi nội dung, tư tưởng, thông điệp của bài
thơ nằm ở nhân vật chính là những cây dầu, không nằm ở chữ “ở trụ sở Ủy Ban Nhân Dân”. Chữ “ở trụ sở Ủy Ban Nhân Dân” chỉ
là một trạng ngữ chỉ nơi chốn, và vì thế nhan đề ấy có thể bỏ chữ “ở trụ sở Ủy Ban Nhân Dân”, hay
thay bằng ở nơi nào đó thì bài thơ vẫn nguyên vẹn nội dung tư tưởng.
Những cây dầu ấy là nhân dân là môi trường thiên
nhiên trong lịch sử, thì tất nhiên nó cao hơn tuổi các ủy ban và cao
hơn các tòa nhà cao tầng, nó có sức sống vĩnh cửu. Đó là một chân
lý. Điều thú vị là ở chỗ, những cây dầu “ở trụ sở Ủy Ban Nhân Dân”, không phải ở ven đường, ven sông hay ở
trong thảo cầm viên. Bởi Ủy Ban Nhân Dân là chính quyền của dân,
được dân ấp ủ, (điệp từ ủ) được dân cưu mang và là niềm
hy vọng của dân. Lịch sử Cách mạng đã đã hiển nhiên chân lý đó:
chính quyền Cách mạng là chính quyền của dân, do dân, vì dân. Nếu
tác giả để cho Ủy Ban Nhân Dân chặt những cây dầu ấy đi, thì vấn đề
sẽ rất trầm trọng, tức là chính quyền lìa dân, chính quyền từ bỏ
nhân dân. Cho nên “những cây
dầu cổ thụ ở trụ sở Ủy Ban Nhân Dân” làm vững chắc hơn tư tưởng
về chính quyền cách mạng với nhân dân là một, được dân thương yêu
tin cậy. Mọi cách hiểu tách rời Ủy Ban Nhân Dân ra khỏi nhân dân, đặt nhân
dân trong thế đối lập với Ủy Ban Nhân Dân (Ủy Ban Nhân Dân với cây
dầu cổ thụ) đều là cách hiểu xuyên tạc và không thiện tâm.
Vì vậy những lời của cây dầu cổ thụ có thể có hai
góc độ, đó là lời của nhân dân nói với Ủy Ban Nhân Dân, cũng là lời
của Ủy Ban Nhân Dân nói với mọi người, bởi cây dầu ở trụ sở Ủy Ban
Nhân Dân, với tư cách là chủ nhân, thay mặt cho Ủy Ban Nhân Dân, nếu cây dầu nằm
ngoài trụ sở Ủy Ban Nhân Dân thì không thể thay mặt cho Ủy Ban Nhân Dân được.
Dù ở vị trí nào và hiểu theo cách nào, thì thông điệp của bài thơ
vẫn rất rõ ràng là tình yêu thiên nhiên, yêu con người, yêu cuộc
sống sâu nặng của tác giả trong tầm vóc nhân dân và lịch sử, có cảm
hứng sử thi. Đồng thời tiếng nói của những cây dầu cổ thụ ấy nhắc
nhở mọi người (không chỉ là trách nhiệm của Ủy Ban Nhân Dân) về trách nhiệm bảo
vệ môi trường, trách nhiệm với đời sống ấm no hạnh phúc của nhân
dân, với những ước mơ và hy vọng. Nói cho cạn nhẽ thì đó là tiếng
nói trách nhiệm của tất cả chúng ta.
Mời thư giãn với nhạc phẩm MỘT ĐỜI NGƯỜI MỘT RỪNG CÂY
của Trần Long Ẩn, qua tiếng hát Hồng Nhung:
*
Đồng Nai, tháng 07.2012
BÙI CÔNG THUẤN
Địa chỉ: thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Facebook: Bùi Công Thuấn
.
.
........................................................................................
- Cập nhật từ email: tranchicuong27@yahoo.com.vn
gửi ngày 17.09.2018
- Bài viết không thể hiện quan
điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét