(Nguồn ảnh: internet) |
ĐỌC ‘NHỚ CÂY
ĐA CHÙA VIÊN GIÁC’
THƠ TRẦN TRUNG ĐẠO
*
NHỚ CÂY ÐA CHÙA
VIÊN GIÁC
Tôi chưa kịp trở về
thăm Viên Giác
Mười hai năm bèo dạt bến sông đời
Cây đa cũ chắc đã già hơn trước
Biết có còn rụng lá xuống sân tôi
Mười hai năm bèo dạt bến sông đời
Cây đa cũ chắc đã già hơn trước
Biết có còn rụng lá xuống sân tôi
Ðời lưu lạc tôi đi
hoài không nghỉ
Ðể niềm đau chảy suốt những mùa thu
Thời thơ ấu cây đa già tri kỷ
Vẫn còn đây trong ký ức xa mù
Ðể niềm đau chảy suốt những mùa thu
Thời thơ ấu cây đa già tri kỷ
Vẫn còn đây trong ký ức xa mù
Tôi khổ cực từ khi
cha mất sớm
Nên bà con thân thuộc cũng xa dần
Khi tôi khóc, đa đau từng cuống lá
Khi tôi cười, xào xạc tiếng quen thân
Nên bà con thân thuộc cũng xa dần
Khi tôi khóc, đa đau từng cuống lá
Khi tôi cười, xào xạc tiếng quen thân
Ða làm mẹ vỗ về tôi
giấc ngủ
Ða làm cha che mát những trưa hè
Ða làm bạn quây quần khi rảnh rỗi
Ða làm người chơn thật chẳng khen chê
Ða làm cha che mát những trưa hè
Ða làm bạn quây quần khi rảnh rỗi
Ða làm người chơn thật chẳng khen chê
Mỗi buổi sáng tôi
một mình ôm chổi
Quét lá vàng như quét nỗi cô đơn
Lá vẫn rụng khi mỗi mùa thu tới
Như đời tôi tiếp nối chuyện đau buồn
Quét lá vàng như quét nỗi cô đơn
Lá vẫn rụng khi mỗi mùa thu tới
Như đời tôi tiếp nối chuyện đau buồn
Chùa thanh tịnh
chẳng dung hồn lữ thứ
Một chiều thu tôi lạy Phật ra đi
Bỏ lại tiếng chuông chùa vang khuya sớm
Cây đa già đứng lặng khóc chia ly
Một chiều thu tôi lạy Phật ra đi
Bỏ lại tiếng chuông chùa vang khuya sớm
Cây đa già đứng lặng khóc chia ly
Ðường tôi qua đã
không còn bóng mát
Ngày nhọc nhằn mưa lũ xuống đêm khuya
Ða ở lại âm thầm ru khúc hát
Ngậm ngùi buông theo mỗi tiếng chuông chiều
Ngày nhọc nhằn mưa lũ xuống đêm khuya
Ða ở lại âm thầm ru khúc hát
Ngậm ngùi buông theo mỗi tiếng chuông chiều
Ða thân mến dẫu có
vàng thương nhớ
Cũng xin đừng gục xuống dưới sân tôi
Xin cố đứng để chờ nghe tôi kể
Chuyện trầm luân của một kiếp con người
Cũng xin đừng gục xuống dưới sân tôi
Xin cố đứng để chờ nghe tôi kể
Chuyện trầm luân của một kiếp con người
Tôi sẽ đến ngôi
chùa xưa Viên Giác
Nhặt mảnh đời rơi rớt ở đâu đây
Ôi thằng bé nghèo nàn xưa đã lớn
Ði làm người du thực ở phương tây
Nhặt mảnh đời rơi rớt ở đâu đây
Ôi thằng bé nghèo nàn xưa đã lớn
Ði làm người du thực ở phương tây
Tôi viết nốt những
bài thơ dang dở
Vá tình người rách nát thuở hoa niên
Ða sẽ hát bài đồng dao muôn thuở
Nhạc thu buồn nước mắt chảy trong đêm.
Vá tình người rách nát thuở hoa niên
Ða sẽ hát bài đồng dao muôn thuở
Nhạc thu buồn nước mắt chảy trong đêm.
Tay Em sau lưng dấu
lá diêu bông.
*
TRẦN TRUNG ĐẠO
LỜI BÌNH:
(Tác giả Châu Thạch) |
Có ai làm cho cây có linh hồn được không nhỉ?
Chúa Trời thì không làm rồi. Trong Phật Giáo hình như có kinh nào đó nói đến
linh hồn cúa đá, của cây nhưng ở thể rất đơn sơ. Thế nhưng có một giới người đầy quyền phép, có thể làm cho muôn vật đều có linh hồn. Đó là giới làm văn chương
vậy. Họ sáng tạo linh hồn cho cả động vật, thực vật, và họ gọi sự sáng tạo đó
là “nhân cách hóa” trong văn thơ nhạc của mình.
Ví dụ như hôm nay, nhà thơ Trần Trung Đạo đã nhân
cách hóa cho cây đa ở chùa Viên Giác thành người tri kỷ năm xưa. Phải chăng cây
đa ấy phải có linh hồn mới “làm bạn vỗ
về giấc ngủ”, mới “vàng thương nhớ” khi Trần Trung Đạo ra
đi, xa nhau mười hai năm chẳn không về.
Bài thơ “Nhớ
cây Đa Chùa Viên Giác” đã dựng cây đa lên thành một hình tượng, biểu
hiện hình ảnh song thân mình trong lòng người thi sĩ. Thi sĩ thương nhớ đa
chẳng khác chi Kiều đã khóc trên “lầu ngương bích khóa xuân” vì nhớ mẹ nhớ
cha: Sân lai cách mấy nắng mưa/ Có khi
gốc tử đã vừa người ôm.
Hãy đọc hai khổ thơ đầu cúa bài thơ để thấy cây
đa có linh hồn cúa nó, có tình yêu thương của nó, làm động lòng một cậu bé sống
trong chùa:
Tôi chưa kịp trở về
thăm Viên Giác
Mười hai năm bèo
dạt bến sông đời
Cây đa cũ chắc đã
già hơn trước
Biết có còn rụng lá
xuống sân tôi
Ðời lưu lạc tôi đi
hoài không nghỉ
Ðể niềm đau chảy
suốt những mùa thu
Thời thơ ấu cây đa
già tri kỷ
Vẫn còn đây trong
ký ức xa mù
Chỉ đọc hai khổ thơ trên, ta đủ thấy một cuộc
chia ly đã xảy ra trong nghẹn ngào, trong nước mắt. Người ra đi nhớ cây đa như
nhớ đến những người thân yêu nhất đời mình.
Người ra đi nhắc dến cây đa rụng lá, như gián
tiếp vẽ trong hồn ta hai hình ảnh: Một hình ảnh thân thương biết bao nhiêu khi
cây đa “rụng lá xuống sân tôi” và có
tôi ở đó. Một hình ảnh ảm đạm buồn hiu hắt biết bao nhiêu khi cây đa “Rụng lá xuống sân tôi” mà tôi đã “Bèo dạt bến sông đời”.
Nhà thơ còn cho biết “Thời thơ ấu cây đa già tri kỷ” khơi gợi trong lòng ta sự yêu thích
lắng nghe, lắng nghe những kỷ niệm êm đềm
giữa người và đa mà thi nhân sẽ kể:
Tôi khổ cực từ khi
cha mất sớm
Nên bà con thân
thuộc cũng xa dần
Khi tôi khóc, đa
đau từng cuống lá
Khi tôi cười, xào
xạc tiếng quen thân
Ða làm mẹ vỗ về tôi
giấc ngủ
Ða làm cha che mát
những trưa hè
Ða làm bạn quây
quần khi rảnh rỗi
Ða làm người chơn
thật chẳng khen chê
Đa không chỉ làm cha, làm mẹ của thi nhân, mà
niềm đau của đa còn cao hơn niềm đau của cha mẹ khi thi nhân buồn: “Khi tôi khóc, đa đau từng cuống lá”.
Ngược lại, miềm vui của đa còn cao hơn niềm vui của cha mẹ khi thi nhân cười: “Khi tôi cười, xào xạc tiếng thân quen”.
Cây đa của Trần Trung Đạo trở thành cây nhân cách
trong thơ, đã cho đứa trẻ nương bóng cửa chùa học được một nhân cách sống ung
dung, tự tại và vị tha vô cùng: “Đa làm
bạn quây quần khi rảnh rổi/ Đa làm người chơn thật chẳng khen chê”
Hai khổ thơ tràn đầy sự thân ái, sự thắm thiết
giữa đa và người. Đọc thơ ta thấy bóng mát đa trùm lên cả cuộc đời bình an của
đứa trẻ cho đưa trẻ từ cái lớn nhất là
tình thương vô đối đến cái nhỏ nhất là từng chiếc lá rơi vào lòng êm ái.
Thế nhưng đọc khổ thơ sau, khó ai mà không rơi
nước mắt. Đứa trẻ trong chùa không có thứ tình yêu cha mẹ, nên dùng đa để bù
đắp thứ tình kia. Cô đơn biết bao khi mỗi buổi sáng đứa trẻ phải một mình ôm
chổi quét nỗi cô đơn của đời mình. Điều đó có khác chi ôm hình nộm vào lòng để
thương tưởng người thân:
Mỗi buổi sáng tôi
một mình ôm chổi
Quét lá vàng như
quét nỗi cô đơn
Lá vẫn rụng khi mỗi
mùa thu tới
Như đời tôi tiếp
nối chuyện đau buồn
Mùa thu thì buồn. Hình như đời tác giả có nhiều
mùa thu buồn lắm. Hay tâm hồn tác giả luôn là mùa thu? Cho nên tác giả đã than
“Để niềm đau chảy suốt những mùa thu”
nghe buồn não nuột. Đau thay. nhà thơ thiếu mọi tình thương yêu, chỉ có cây đa
nhận làm người thân ái, mà cũng phải chia ly trong “Một chiều thu tôi lạy Phật ra đi”:
Chùa thanh tịnh
chẳng dung hồn lữ thứ
Một chiều thu tôi
lạy Phật ra đi
Bỏ lại tiếng chuông
chùa vang khuya sớm
Cây đa già đứng
lặng khóc chia ly
Ðường tôi qua đã
không còn bóng mát
Ngày nhọc nhằn mưa
lũ xuống đêm khuya
Ða ở lại âm thầm ru
khúc hát
Ngậm ngùi buông
theo mỗi tiếng chuông chiều
Nhà thơ ra đi, vụt khỏi bóng mát đa như vụt khỏi
tay cha mẹ.
Tiếng khóc
của người thành thơ và tiếng khóc của đa thành khúc hát âm thầm “ngậm ngùi buông theo mỗi tiếng chuông chiều”
Hai khổ thơ thẩm thấu vào lòng nỗi hiu quạnh cô
đơn của đa và người. Người cô dơn, lang thang nơi viễn xứ, đa âm thầm rơi lá,
hát ru hời trong sân chùa vắng vẻ đã 12 năm qua trong nỗi đợi chờ.
Rồi thì Trần Trung Đạo hứa hẹn một ngày về lại
với đa. Nghe lời hứa càng thêm buồn. Người về đâu ở lại cùng đa, chỉ để kể cho
đa nghe “Chuyện trầm luân của kiếp người”
rồi lại ra đi. Đa sẽ ở lại, sẽ không còn hy vọng bên nhau, sẽ cô đơn, sẽ “hát bài đồng dao muôn thuở” để cho “Nhạc thu buồn nước mắt chảy trong đêm”
Ða thân mến dẫu có
vàng thương nhớ
Cũng xin đừng gục
xuống dưới sân tôi
Xin cố đứng để chờ
nghe tôi kể
Chuyện trầm luân
của một kiếp con người
Tôi sẽ đến ngôi
chùa xưa Viên Giác
Nhặt mảnh đời rơi
rớt ở đâu đây
Ôi thằng bé nghèo
nàn xưa đã lớn
Ði làm người du
thực ở phương tây
Tôi viết nốt những
bài thơ dang dở
Vá tình người rách
nát thuở hoa niên
Ða sẽ hát bài đồng
dao muôn thuở
Nhạc thu buồn nước
mắt chảy trong đêm./.
Cây đa là hình ảnh thân yêu mang kỷ niệm đẹp được
vào thơ rất nhiều. Bài thơ “Nhớ Cây Đa
ở Chùa Viên Giác” cũng nói về kỷ niệm tuổi thơ, nhưng hình như, trong
kỷ niệm êm đềm đó luôn mang theo cùng nó một nỗi đau âm ỉ trong lòng. Cây đa có
linh hồn mẹ cha che chở cho con, nhưng cái linh hồn đó chỉ nằm trong ảo giác
của thi nhân.
Chính vì điều đó bài thơ “Nhớ Cây Đa ở Chùa Viên
Giác” không cho ta những cảm xúc êm ái, mà cho ta cảm nhận hết sự cô
đơn của một đời người, làm cho con tim ta rung động bởi sự xót xa của chia ly,
nỗi đắng cay của một kiếp người. Kiếp
người ấy là chính Trần Trung Đạo có “Niềm
đau chạy suốt những mùa thu” ./.
Mời thư giãn với nhạc phẩm CÁT BỤI
của Trịnh Công Sơn, qua tiếng hát Khánh Ly:
*.
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 24.12.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét