MỘT PHÁT BIỂU VỀ THƠ KIỂU
‘ĐIẾC KHÔNG SỢ SÚNG’
*
(Tác giả Phạm Đức Nhì) |
Ông Nguyễn Vũ Tiềm Trả Lời Phỏng Vấn Của Báo Giáo Dục
& Thời Đại
Phóng viên: Thưa nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm, trong cuốn “Nghìn câu thơ tài hoa Việt Nam”
xuất bản năm 2000 và sau đó tái bản nhiều lần, ông có nêu tiêu chí của thơ là:
- Xúc cảm khác thường -Suy nghĩ khác thường -Cách nói khác
thường. Gọi tắt là X-S-C. Qua hơn mười năm, hiện nay phong trào sáng tác thơ
phát triển rất đông đảo, tiêu chí “khác thường” này có còn phù hợp không?
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm: Khi đọc cuốn sách Nghìn câu thơ tài hoa Việt Nam, Giáo
sư Hoàng Như Mai viết bài đăng báo Văn Nghệ, Hội Nhà Văn Việt Nam, có biểu
dương bài đề dẫn của tôi trong cuốn sách ấy, trong đó có tiêu chí về thơ mà bạn
vừa nói đến, tất nhiên là từ “khác thường” hiểu THEO CHIỀU MỸ CẢM. Tôi nghĩ, dù
thời gian trôi đi, tiêu chí ấy vẫn nguyên giá trị.
Phóng viên: Nhưng nhiều tập thơ (nhất là ở các địa phương) được in ra nhìn chung là
có sao viết vậy, hình ảnh câu chữ rất “bình thường”, tiêu chí “khác thường” sao
còn phù hợp nữa?
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm: Nếu một bài thơ mà “có sao viết vậy” thì là văn vần chứ
không phải thơ, nó chỉ giống như thơ mà thôi.
Phóng viên: Ông có thể cho bạn đọc biết rõ hơn về sự khác nhau giữa thơ và văn vần?
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm: Tôi gọi văn vần là chỉ chung những bài “giống như thơ”
nhưng gần với ca dao, hò vè, tấu, diễn ca hơn là thơ. (Ca dao, hò vè, tấu, diễn
ca… là những thể loại văn học mà đa phần có nguồn gốc từ thời chưa có văn học
viết).
(Quý vị
tìm đọc tại phần NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM ở cuối bài.)
Thơ Và Văn Vần
Trong
văn chương có 2 thể loại chính: Văn Xuôi và Văn Vần.
1/ Văn
xuôi là loại văn không có vần như các loại văn nghị luận, phê bình,
hợp đồng thương mại, án quyết của tòa…
2/ Văn
vần gồm ca dao, đồng dao, hò vè, tấu, diễn ca … và Thơ. Văn vần thì thường
có vần - ngoại trừ thơ tự do và thơ văn xuôi.
Như vậy,
thơ là một thể loại của văn vần.
Đặc Tính Của Văn Xuôi
1/ Sử
dụng con chữ để chuyển tải thông tin.
2/ Cảm
xúc nếu có, chỉ là sản phẩm phụ. “Cái tôi riêng tư” cũng có thể xuất hiện
3/ Không
vần.
Đặc Tính Của Thơ
1/ Sử
dụng con chữ để diễn tả một cảm xúc, tâm trạng.
2/ Tâm,
hay còn gọi là phần hồn hoặc “cái tôi riêng tư” của tác giả phải có mặt trong
khung cảnh của bài thơ (và có câu thơ sinh tình). (Tâm, phần hồn, “cái tôi
riêng tư” – 3 tên gọi nhưng chỉ là một thứ)
3/ Có
vần và (hoặc) nhịp điệu - ngoại trừ Thơ Tự Do và Thơ Văn Xuôi
Đặc Tính Của Vè
1/ Vè là
chuyện khen chê có vần; chuyện xuất hiện tức thời, mang tính thời sự, tác giả
nắm bắt nhạy bén sự việc, sự kiện, ghi nhanh rồi truyền đi để gây dư luận. (Thí
dụ: Vè
Chàng Lía, Vè Quan Đình, Vè Tán Thuật). Người xưa cũng sáng
tác vè để quảng bá một số kiến thức phổ thông cho giới bình dân (Vè Loài Vật,
Vè Loài Hoa, Vè Loài Rau, Vè Loài Quả) cũng như chế diễu những thói xấu của con
người. (vè nói dóc, vè đánh bạc)
2/ Ngôn
ngữ vè mộc mạc, đơn giản, thường không đạt tới một hình thức trau chuốt, hoàn
chỉnh.
3/ Những
người đặt vè, bẻ vè, nói vè phần nhiều thuộc tầng lớp dưới trong xã hội.
4/ Người
viết vè kể chuyện nhưng là kẻ bàng quan, đứng ngoài câu chuyện của bài vè.
5/ Vè
tuyệt nhiên không có cảm xúc của cái tôi riêng tư.
Văn Với Thơ Có Thể Nhập Nhòe
Do cái
nhìn về thơ đương đại ngày càng phóng khoáng nên có người nói khoảng cách giữa
văn và thơ bây giờ chỉ như “sợi tơ mong manh”. Theo tôi, văn và thơ bây giờ đôi
lúc không còn khoảng cách nữa mà đã nhập nhòe.
Thí
dụ:
Em ơi!
Hãy nhìn lên trời xem có bao nhiêu vì sao
thì anh yêu em còn nhiều hơn thế nữa.
Đây là
câu nói của một anh chàng nịnh người yêu của mình. Nó là văn xuôi nhưng do cái
nhìn phóng khoáng về thơ nên cũng có thể gọi là thơ vì đã có đủ 3 đặc tính của
thơ – có cảm xúc, có “cái tôi riêng tư” trong cảnh thơ, và nằm trong trường hợp
“ngoại trừ” (không có vần - Thơ Tự Do).
Phân Biệt Thơ Với Vè (Và Những Thứ Không Phải Thơ)
Thơ với
Văn có thế nhập nhòe nhưng Thơ với Vè (hoặc những thứ không phải thơ) thì rạch
ròi tách biệt.
Cái tạo
nên sự tách biệt đó là “cái tôi riêng tư”.
Người
viết vè kể chuyện bằng “trí” nhưng tâm đứng ngoài câu chuyện của bài vè; do đó,
vè không có “cái tôi riêng tư”.
Thi sĩ
khi làm thơ phải cho tâm của mình - tức là “cái tôi riêng tư” - xuất hiện trong
câu chuyện (khung cảnh) của bài thơ.
Trong
bài vè, nếu có “cái tôi riêng tư” của tác giả xuất hiện trong câu chuyện, nó sẽ
tự động thành thơ.
Trong
“bài thơ”, nếu không có “cái tôi riêng tư” của tác giả trong khung cảnh thơ thì
phải gọi nó là “cây dị chủng trong vườn thơ”; nó có thể là vè hoặc là “một
chủng loại gì đó” chứ không phải thơ.
Một Số Tác Phẩm Giống Thơ Nhưng Không Phải Thơ
1/ HÌNH VUÔNG
Muốn tìm chu vi hình vuông
Lấy cạnh nhân bốn lệ thường nhớ ghi
Diện tích hình vuông khó gì
Lấy cạnh nhân cạnh sai đi đường nào.
Môt ông
thầy dạy toán nào đấy đã mượn thể thơ lục bát để diễn tả một công thức toán cho
học trò dễ nhớ. Nội dung của 4 câu lục bát hoàn toàn là sản phẩm của lý trí,
không có một chút cảm xúc nào. Đây không phải là thơ.
2/ Con ơi, muốn nên thân người,
Lắng tai nghe lấy những lời mẹ cha.
Gái thì giữ việc trong nhà,
Khi vào canh cửi, khi ra thêu thùa.
Trai thì đọc sách, ngâm thơ,
Dùi mài kinh sử để chờ kịp khoa.
Mai sau nối được nghiệp nhà,
Trước là đẹp mặt, sau là ấm thân.
(Ca
dao)
3/ Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
(Ca dao)
Một nhà
Nho đã đem quan niệm về chữ hiếu của Khổng Tử dàn trải trong thơ lục bát để
loan truyền trong dân gian. Đây chỉ là sản phẩm của lý trí, tâm chưa đối cảnh,
không có cảm xúc, không thể gọi là thơ.
4/ KINH
PHÁP CÚ
Không làm các việc ác
Tu tập các hạnh lành
Giữ tâm ý thanh tịnh
Là lời chư Phật dạy
Chỉ là
lời chư Phật dạy, không cảm xúc.
5/ HÃY TIN CHÚA
Hãy tin nơi Thiên Chúa
Hồn xác dâng cho ngài
Hãy sống theo lời Chúa
Chết, sẽ về nước Trời
Đây chỉ
là lời kêu gọi mọi người Hãy Tin Chúa, hoàn toàn đến từ bề mặt ý thức, là sản
phẩm của lý trí, không có bóng dáng cảm xúc nên không thể gọi là thơ.
6/ HÃY
MUA THUỐC SỐ 42
Ai khóc ngoài quan ải?
Ai chưa đánh đã chạy dài?
Thuốc này bôi một tý thôi
Là trèo lên ngựa vung roi cả ngày
Thuốc này, ôi thật là hay!
Thuốc
này tên gọi là Xây Xập Zì (tiếng Hoa: 42)
Đây có
vóc dáng là thơ nhưng chỉ là bài quảng cáo thuốc “chơi lâu” ở các tỉnh biên
giới phía bắc. Nó là sản phẩm của óc thương mại, kinh doanh, không phải là
những lời tâm tình, hàm chứa cảm xúc.
KHÔNG
MUỐN MÀ PHẢI NÓI
Nói thêm về bác Vượng:
Nếu bác có gì sai
Thì đã có pháp luật.
Pháp luật không chừa ai.
Bác chưa hề bị bắt,
Chưa bị tù, nghĩa là
Bác là công dân tốt.
Tốt gấp vạn chúng ta.
Tốt vì bác đóng thuế,
Chắc nhiều lắm, rất nhiều.
Tạo hàng triệu công việc,
Tất nhiên cho người nghèo.
Nhờ những người như bác,
Tức kinh tế tư nhân,
Kinh tế mới phát triển,
Cuộc sống mới khá dần.
Bác muốn tăng học phí?
Quyền của bác chứ sao.
Không thích thì mời biến.
Bác không ép người nào.
Dễ thấy một chấm bẩn
Trên một tấm kính trong.
Nhưng thấy cả tấm kính,
Rất tiếc, thường là không.
Không một ai hoàn hảo.
Thị trường là thị trường.
Có sai mới có đúng.
Chuyện ấy rất bình thường.
(Thái Bá
Tân)
Đây là
một trong những “bài thơ” của Thái Bá Tân mà nói đến thể loại có người đặt cho
cái tên rất “chua”: Vè Thời Đại. Tôi không dám vơ đũa cả nắm, nhưng có thể nói
khá nhiều thơ của Thái Bá Tân thuộc loại này. Chúng như những bài giảng mạch
lạc của một thầy giáo có kiến thức, có khả năng sư phạm và có tài “chọn chữ xếp
vần”. Chúng đến từ bề mặt ý thức, là sản phẩm của lý trí nên thiếu cái điều
kiện cốt yếu để được gọi là thơ.
Những
tác phẩm “không phải thơ” trong mục này được trích trong Em Còn Trẻ Và Em Không Thể Biết
Của
Nguyễn Đức Tùng Có Phải Là Thơ? của Phạm Đức Nhì. (1)
Mấy Điều Lầm Lẫn Của Nhà Thơ Nguyễn Vũ Tiềm
1/ Hiểu Sai Hai Chữ “Văn Vần”
Ông
Nguyễn Vũ Tiềm nói:
Nếu một
bài thơ mà “có sao viết vậy” thì là văn vần chứ không phải thơ, nó chỉ “giống
như thơ” mà thôi.
Như đã
giải thích ở trên, thơ chỉ là một thể loại của văn vần. Ông Nguyễn Vũ Tiềm dùng
hai chữ “văn vần” không chính xác.
Tuy
chỉ là lỗi kỹ thuật nhưng do tính văn chương “cao cấp” của nội dung cuộc phỏng
vấn – nói đến cội rễ, gốc gác của thơ - nên nó là lỗi rất nặng.
2/ “Có Sao Viết Vậy” Không Phải Là Thơ?
Như đã
giải thích ở phần trên, điều kiện để tặng danh hiệu Thơ cho một tác phẩm là
“chữ tình” riêng tư của tác giả - chữ chuyên môn là “tâm đối cảnh”, “cái tôi
riêng tư” có mặt trong cảnh thơ - chứ không phải 3 cái “Khác Thường” như ông
Nguyễn Vũ Tiềm nói.
Thí dụ:
Anh thương em lắm Phấn à
Thương em anh muốn em là của anh.
Đây là
hai câu tỏ tình non tay của một cậu học trò 15 tuổi. Tác giả diễn đạt kiểu “có
sao nói vậy”, chẳng có gì “khác thường” nên không được văn hoa lắm. Nhưng chữ
“tình” thì đã hiện rất rõ. Cậu đã gởi hồn của mình vào tác phẩm. Ai dám bảo hai
câu ấy không phải thơ?
Chúng ta
thử đọc câu sau đây trong diễn văn nhậm chức của Tổng Thống Mỹ John F. Kennedy:
“Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn -
mà hãy hỏi bạn đã làm gì cho tổ quốc.” (2)
Câu này
có “suy nghĩ khác thường”, được nói một cách khác thường, đã đi vào lịch sử ở
cả hai phạm trù chính trị và văn học. Nhưng vì không có cảm xúc, xuất phát từ
cái đầu chứ không phải con tim nên không phải là thơ.
Và đây
là hai câu khác:
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan
(Hồ Chí
Minh)
Ý tưởng
đúng đắn, xứng đáng để các em nhỏ học hỏi, ứng xử, nhưng hoàn toàn là sản phẩm
của lý trí. Vì thế không thể gọi là thơ.
Còn hai
câu:
Nhìn con học giỏi hiền ngoan
Lòng cha cảm thấy ngập tràn sướng vui
(Phạm
Đức Nhì)
Cha đã
bước vào khung cảnh bài thơ và đã có cảm xúc. Đích thị là thơ.
Hoặc:
Trồng trầu thì phải khai mương
Làm trai hai vợ phải thương cho đồng
(Ca dao
Nam Bộ)
Một
người từng trải, nhiều kinh nghiệm về chuyện đa thê đã đưa ra lời khuyên đối
với những anh mới học đòi Phòng Nhất, Phòng Nhì. Đó chỉ là sản phẩm của lý trí,
không có cảm xúc.
Còn mấy
câu:
Bà lớn ở nhà đang trông
Nhìn em “quá đã” qua không muốn về
Thôi đành mặc người cười chê
(Phạm
Đức Nhì)
Cảm xúc
đã dạt dào - mê bà nhỏ đến mức quên cả lẽ công bằng của người đàn ông hai vợ
(theo câu ca dao). Đã có thơ.
Tóm lại
ở phần này:
Tác phẩm
dù non tay, “có sao viết vậy” mà có “tâm đối cảnh”, có “chữ tình” thì vẫn
được gọi là thơ.
Tác phẩm
dù có “khác thường” đến mấy mà không có “tâm đối cảnh”, không có “chữ tình” thì
vẫn là “cây dị chủng”.
Phát
biểu của ông Nguyễn Vũ Tiềm về cội nguồn, gốc gác của thơ là không chính xác.
(Phần
trên đây được trích trong Bàn Thêm Về Nhận Diện Thơ của Phạm Đức Nhì - Quý
vị tìm đọc tại phần NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM ở cuối bài.)
Cách Nhận Diện Thơ Của Ông Nguyễn Vũ Tiềm Không Đúng
Ông
Nguyễn Vũ Tiềm viết:
Hai câu
thơ quen thuộc và rất hay của nhà thơ Chế Lan Viên:
“Mỗi gié lúa đều muốn thêm nhiều hạt
Gỗ trăm cây đều muốn hóa nên trầm”
Gié lúa
và cây gỗ là thứ vô tri, nó đâu biết mơ ước đến những điều cao siêu ấy, mà chính
là cảm xúc, ý tưởng của nhà thơ về chúng mà thôi. Ở hai câu này nhà thơ dùng
thủ pháp nghệ thuật nhân cách hóa.
Nếu làm
văn vần chỉ cần viết:
“Lúa vàng hạt mẩy đồng ta
Trầm hương gỗ quý, bao la trên rừng”
Văn vần
thường tả chân, phản ánh trực tiếp sự vật, phù hợp với đề tài người thật việc
thật.
Hai câu
thơ của Chế Lan Viên được trích trong bài Tổ Quốc Bao Giờ Đẹp Thế Này Chăng?
Nếu tách riêng như ông Nguyễn Hữu Tiềm thì 2 câu:
“Mỗi gié lúa đều muốn thêm nhiều hạt
Gỗ trăm cây đều muốn hóa nên trầm”
không có
“chữ tình” của “cái tôi riêng tư” nên không thể gọi là thơ được. (Ông Nguyễn Vũ
Tiềm nói có cảm xúc là nói lấy có.)
Nhưng
thơ có một điều luật tạo điều kiện dễ dàng cho thi sĩ làm thơ. Đó là:
Một bài
dài cách mấy mà chỉ cần có một “câu sinh tình” là cũng đủ điều kiện để được gọi
là thơ. Những câu còn lại, dù có tình hay không, cũng được ăn theo để thành
thơ.
Trong 68
câu còn lại có khá nhiều câu sinh tình nên Tổ Quốc Bao Giờ Đẹp Thế Này Chăng?
đã xứng đáng với danh hiệu thơ. Hai câu ông Nguyễn Vũ Tiềm cắt ra làm thí dụ,
nếu để riêng thì không phải thơ, nhưng nhờ ăn theo cả bài nên cũng được gọi là
thơ.
Lấy 3
câu đầu trong bài thơ Ngậm Ngùi của Huy Cận làm thí
dụ:
Nắng chia nửa bãi chiều rồi
Vườn hoang trinh nữ xếp đôi lá sầu
Sợi buồn con nhện giăng mau
Ba câu
này chỉ là phần dọn cảnh, không có “chữ tình” của “cái tôi riêng tư” nên nếu để
riêng chưa thể gọi là thơ. Nhưng đến 2 câu kế tiếp:
Em ơi hãy ngủ anh hầu quạt đây
Lòng anh mở với quạt này
thì “chữ
tình” của “cái tôi riêng tư” đã có mặt, cả bài đã thành thơ; ba câu đầu, nhờ
thế, cũng được “ăn theo” để thành thơ.
Việc ông
Nguyễn Vũ Tiềm tách riêng 2 câu trong bài thơ 70 câu để xem 2 câu ấy có phải là
thơ không là việc làm không những không hợp lý mà còn có vẻ “ngờ nghệch” nữa.
Những Cây Dị Chủng Trong Vườn Thơ Của Nguyễn Vũ Tiềm
Ngoài
ra, ông Nguyễn Vũ Tiềm vì lơ là với cái gốc của thơ nên đã “làm thơ hóa ra viết
vè”. Xin giới thiệu với bạn đọc 4 câu vè của ông:
1/ Ban tình yêu, việc
của Trời
Giữ tình yêu, việc của người, khó thay
Nhận xét
của tác giả về việc thủ đắc và gìn giữ tình yêu của con người, hoàn toàn là sản
phẩm của lý trí. Ở đây không có cảnh thơ và tâm hồn tác giả vẫn còn nằm ngủ ở
một chỗ bí mật nào đó, chưa xuất hiện.
2/ Giai nhân son phấn
thì sang
Văn chương son phấn lại càng già nua
Nhận xét
của tác giả về việc làm đẹp cho văn chương một cách giả tạo, bề ngoài. Đây cũng
chỉ là sản phẩm của lý trí.
3/ Bước đi: học chỉ một
năm
Bước dừng: học đến rụng răng chưa thành
Không có
“tâm đối cảnh”, là sản phẩm của lý trí.
4/ Một tác phẩm chưa
thể nói thành công
nếu chưa có người đòi mang ra phán xử
Rõ ràng
là sản phẩm của lý trí.
Kết Luận
Mới đây
(24/04/2020), trong một buổi họp tường trình về tình hình đối phó với dịch
Covid19 Tổng Thống Donald Trump có gợi ý cho dân Mỹ tiêm hoặc uống thuốc sát
trùng (disinfectant) để diệt Virus Corona. Lời gợi ý phản khoa học của Tổng
Thống trong buổi họp được truyền hình toàn nước Mỹ và nhiều nơi khác trên thế
giới đã làm sửng sốt giới truyền thông, y học, quan chức chính quyền và toàn
dân Mỹ.
Sau đó
chỉ riêng tiểu bang Maryland đã có hàng trăm người gọi đến các cơ quan y tế địa
phương để hỏi cho rõ thực hư. Thế là các bác sĩ, hãng sản xuất thuốc sát trùng
Lysol phải ra thông báo cải chính. Bởi nếu không, dân chúng “nghe dại” Tổng
Thống, chích hoặc uống thứ đó vào thì chỉ có … đi đời.
Không
hiểu sao nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm lại mạnh miệng phát biểu trên báo chí những
điều sai lạc về thơ như vậy – mà lại là những cái sai về “gốc gác”, cốt tủy của
thơ mới đáng tiếc. Ông là nhà giáo, lại là “Người Nổi Tiếng” nên phát biểu kiểu
“điếc không sợ súng” của ông làm những người yêu thơ - đặc biệt là giới trẻ -
bối rối, hoang mang, không biết đâu là hư thực.
Bài viết
của tôi chỉ là một nhận xét “trái chiều”. Rất mong nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm lên
tiếng làm sáng tỏ cái “màn đêm u tối” mà chính ông đã tạo ra trên Thi Đàn, thì
chúng tôi, những người yêu thơ, sẽ biết ơn ông lắm lắm.
___________
Chú thích:
2/ Ask
not what your country can do for you—ask what you can do for your country.
-------------
MỜI
NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:
*.
San Leon 29/04/2020
PHẠM ĐỨC NHÌ
Địa chỉ: League
City , Hoa Kỳ.
Email: nhidpham@gmail.com
.
.
.............................................................................................................
- Cập
nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 02.05.2020.
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui
lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét