CÁC
NHÀ THƠ DÂN GIAN
VÀ
CÁCH ỨNG XỬ VỚI THƠ
*
(Tác giả Nguyễn Anh Tuấn) |
Thời gian dài vừa qua, đời sống văn hóa &
tinh thần nói chung, đời sống văn chương nói riêng đã diễn ra tình trạng loạn
chuẩn tới mức báo động, và nổi lên những hiện tượng kỳ dị - nổi bật nhất là
tình trạng "lạm phát thơ" (như tên một bài viết), mà đỉnh cao (hay
thực chất là biến tướng quái đản của nó) là hiện tượng người làm thơ dám tự
nhận "mượn bút tiền nhân"...
Đúng là có sự thật: "Nhan nhản những tập
thơ vô thưởng vô phạt xuất hiện trong các giải thưởng, trên quầy sách, trên bàn
thờ tổ tiên hay trên những trang mạng cá nhân. Đó là thứ thơ sáo mòn, nhạt
thếch và cũ rích, tưởng như vừa khai quật trong bãi thải của quên lãng... Nhưng
cũng không ít người say mê với nó và tưởng mình không thua gì Nguyễn Bính, Xuân
Hương khi được một số độc giả khen vuốt ve trên mạng ảo…" ("Hiện
tượng vè hóa, văn xuôi hóa và cũ hóa Thơ cần báo động" - Nguyễn Trọng
Tạo).
Quả thực có chuyện: "Thơ thập - diện -
mai - phục… thơ làm tắc nghẽn mọi ngóc ngách, ngõ hẻm, đường sá, giao lộ tinh
thần khiến cho thơ sạch không có lối đi." ("Vấn nạn thơ đầy
đường"). Bản thân tôi cũng đã bày tỏ thái độ trước sự lạm phát thơ này
trong một bộ phim truyện Văn nghệ chủ nhật, phim "Trời cho - trò
chơi": một ông được đền bù đất đai đã vung tiền cho mình và vợ con làm
sang - vợ mở phủ, con gái mua sắm, còn bản thân thì cho in thơ "con
cóc" của mình để khoe và để biếu.
Nhưng, đó chỉ là một nửa của sự thật, đúng hơn,
là cái mặt nổi của sự thật.
Lòng yêu thơ, có thể nói là cái phần tốt đẹp
nhất trong những tình cảm tốt đẹp còn sót lại sau những cuộc tàn phá kinh hoàng
của nền kinh tế thị trường méo mó đối với nhân tính và các mối quan hệ xã hội.
Một tác giả có ý kiến khá lạ và hóm hỉnh, và không phải không có lý: "Nếu
các nhà công quyền lại đồng thời là các nhà thơ thì lại tốt quá, người dân chắc
không phải điêu đứng vì thói hống hách, quan liêu, cửa quyền, tham lam vô độ…
"Đất nước càng nhiều nhà thơ càng tốt"- Thi Thi).
Trong một lần trả lời phỏng vấn, nhà thơ Hoàng
Cầm có nói đại ý rằng: tính cách của người Việt rất gần gũi với thơ - đó là lối
sống tình cảm đối với bạn bè, bà con làng xóm, nhường cơm sẻ áo trong hoạn
nạn... Trải qua mấy nghề nghiệp, đi tới nhiều vùng đất, tôi đã tự mình kiểm
nghiệm được cái đúc kết giản dị và lý thú trên của thi sĩ Hoàng Cầm...
Xin kể một chuyện nhỏ. Dạo ấy, sau khi chuyển
vùng từ Tây Bắc, tôi nhận công tác ở một trường cấp ba huyện ngoại thành Hà
Nội. Cô tài vụ của trường có vẻ ác cảm với một kẻ tự ti lầm lỳ như tôi, hoặc
coi thường anh giáo nghèo miền núi trở về, nên cứ vào kỳ lĩnh lương, cô thường
để tôi phải đi tới đi lui dăm bẩy bận, đến phát khùng lên mới được lĩnh hết
lương.
Một buổi, tôi vào phòng tài vụ chờ rất lâu. Có
cuốn sổ tay để mở, tôi tò mò cầm đọc. Hóa ra là sổ chép thơ tình, có cả mấy bài
thơ dịch Puskin. Có nhiều câu chép sai, sai cả chính tả. Tôi liều mạng lấy bút
ra sửa giúp. Khi cô tài vụ về, chưa kịp thoái thác với tôi là hôm nay chưa có
tiền lương, cô chợt nhìn thấy tôi cầm cuốn sổ, bèn giật lấy nhìn. Tôi tái mặt
lo lắng. Nhưng số tôi thực may mắn. Cô đọc một lúc, vẻ lạnh lùng khinh khỉnh
dần biến mất, rồi nhẹ nhàng hỏi: "Anh sửa đấy à?" Tôi ấp úng
gật đầu: "Tôi...Tôi là giáo viên văn mà...". Cô dường như quên
phắt cái sứ mạng là phải hành hạ một "ma mới" như tôi, hào hứng:
"Anh thuộc nhiều thơ không? Chép hộ em với nhé?" Thế là hôm
đó, lần đầu tiên sau hơn nửa năm chuyển vùng về, tôi được lĩnh lương đúng
hạn... Mà công đầu là do Thơ; đúng hơn là do tâm hồn yêu thơ của một cô gái tuy
có nhiều nét tính cách không dễ chịu gì cho lắm nhưng chỉ một cái đức yêu thơ
đó cũng đủ thể tất nhân tình cho tất cả...
Nhà thơ Nguyễn
Đăng Luận đã hùng dũng phóng xe tới nhà tôi để tận tay tặng một tập "Tân Văn" mới in, do ông làm
chủ biên, kèm theo cuốn foto "Lời
thề lá sen và 64 bài họa". Bài thơ "Lời thề lá sen" của ông có vẻ ngoài đặc dân gian song
cảm thức bên trong thì hiện đại không kém một thi sĩ hiện đại hay hậu hiện đại
nào:
Lá sen chưa kịp đi tu
Mà hoa cúc đã nhộm thu óng vàng
Yêu em mua cốm làng Vòng
Nâng niu anh gói trong lòng lá sen
Lời thề hôm ấy của em
Thơm như cốm ướp hương sen giữa mùa
Không ngờ, anh thật không ngờ
Lá sen rách. Cốm bây giờ thơm đâu?
Tôi kính nể nhà thơ này bởi tình yêu dường không
giới hạn và đặc biệt không vụ lợi đối với thơ văn. Khi tự coi mình là "nhà
thơ tình", Nguyễn Đăng Luận chắc cũng chẳng quan tâm đến sự đánh giá của
các vị mũ cao áo dài trong các hội đoàn cơ quan nghề nghiệp, mà ông chỉ sung
sướng đến ngây ngất với những người đọc ông một cách trân trọng, và còn họa thơ
của ông nữa! Sự hồn nhiên của nhà thơ dân gian này thực đáng yêu, và điều đó
càng tương phản với một vài kẻ lợi dụng lòng yêu thơ của mọi người để kiếm lợi
(và họ đã thành công khủng khiếp!)
Có lần, khi về làm phim tại thôn Duệ Đông - một
trong 49 làng quan họ gốc Bắc Ninh, tôi được tặng một tập thơ mà tác giả là
những liền anh liền chị cao tuổi. Tôi đặc biệt chú ý tới bà Nguyễn Thị Ngọc
Viên. Say mê tiếng hát quan họ cổ của bà, tôi còn rung động sâu sắc trước cuộc
đời bà: chồng và cả ba người con đều lần lượt ra đi do tai nạn & bệnh tật
bất ngờ, trong nhiều năm bà đã cắn răng để sống, để hát quan họ, truyền dạy hát
quan họ cho lớp trẻ, và làm thơ. Thơ của bà dung dị, chân thật, đượm xót xa
ngọt ngào và thấm như câu ca quan họ:
Cánh sen gọi nắng trưa hè
Mưa rào bất chợt, ướt nhòe thơ tôi...
Tình cờ đọc được tập thơ «Xuôi miền ký ức» của
tác giả Nguyễn Thế Phú, tôi bắt gặp một hồn thơ tinh tế, nhạy cảm, qua rất nhiều
câu thơ như thế này:
Chỉ là con sóng nhẹ trôi
Mà như xa lắc cả thời xuân xanh
Chỉ là làn gió mỏng manh
Mà như lốc xoáy bao quanh phận người
Đó cũng là thơ của một người lính trở về có tâm
sự khiến bao người xúc động:
Nửa đời bầm dập đạn bom
Tóc hoa râm mới ru con lần đầu...
Có người thi sĩ ở Bình Định mê thơ lục bát đến
độ đã gắn cho nó sức cảm hóa thần kỳ trong tình yêu đôi lứa:
Vịn vào lục bát mà đi
Tình yêu sẽ chẳng ngại gì chông gai
Đó là ông Nguyễn Đình Trọng, người được bạn thơ
mệnh danh là «lão tướng thi ca» Bình Định - người đã từng ghép thơ từ 20 tác
giả, rồi đến 132 tác giả thành một «Lục Bát Tình» chưa từng có, tạo thành một
sinh hoạt văn hóa thi ca độc đáo! (Tập «Ngẫu hứng lục bát»).
Những câu thơ, những bài thơ, những xướng họa,
ghép thơ, chơi thơ... như thế của rất nhiều Câu lạc bộ thơ trên toàn quốc đang
tạo ra một sân chơi văn hóa - văn học lành mạnh, bổ ích. Có thể nói, chúng là
nguồn thơ ca dân gian vô tận để từ đó hình thành nên những đỉnh cao văn chương
bác học - thời xưa là thế mà thời nay cũng chẳng khác mấy. Nếu có những tập thơ
nào đó được sản xuất ra với mục đích ngoài thơ ca và có nguy cơ làm "tắc
nghẽn mạch giao thông tinh thần" - thậm chí làm mọi
người bị ngộ độc, thì đó chỉ là số ít!
Không ít những lời tâm huyết nói về Thơ trong
thời buổi lạm phát Thơ và chắc chắn tìm được đồng cảm của nhiều người thậm chí
không hề làm một câu thơ, xin mạn phép được trích dẫn đôi dòng:
"Niềm sáng tạo thi ca mệt mỏi trước nỗi
ma lực chữ nghĩa đớn đau, chỉ khát khao góp cho khách tri âm chút đồng cảm nhỏ
nhoi về số phận và phẩm giá từng con người trong xã hội." ("Phê
bình thơ, nên khen hay nên chê?"- Lê thiếu Nhơn).
"Sao trước những sự kiện bức xúc của đời
sống, thơ không lên tiếng, thơ lặng câm? Những bài thơ cất lên ở các dạ hội,
đêm thơ, ngay cả của các nhà thơ Việt, hình như vẫn ở bên ngoài thời sự của
cuộc sống hôm nay của người dân?" ("Nghĩ từ liên hoan thơ quốc tế
Việt Nam lần thứ nhất" - Phạm Xuân Nguyên).
Đạo diễn điện ảnh Tự Huy - cháu bốn đời của nhà
văn hóa lớn Nguyễn Văn Siêu có kể cho tôi nghe một câu chuyện thú vị về nhà thơ
Trần Dần. Nhà thơ chịu khó tìm tòi cách tân Thơ này có lần bảo ông Tự Huy:
"Có một bài ca dao cổ tuy hay nhưng tôi không đồng tình lắm với nội dung
lẫn hình thức của nó:
Tình cờ bắt gặp nàng đây
Đòi cắt cái áo đòi may cái quần
May rồi anh sẽ trả công
Ít nữa lấy chồng, anh sẽ giúp cho
Giúp em một thúng xôi vò
Ba con lợn béo một vò rượu tăm
Giúp em đôi chiếu em nằm
Đôi chăn em đắp đôi chằm em đeo
Giúp em quan tám tiền cheo
Quan tư tiền cưới lại đèo buồng cau...
Nhà thơ Trần Dần đã làm lại bài ca dao. Và nhà
thơ đã đọc cho đạo diễn Tự Huy nghe bài thơ đó, nguyên văn như sau:
Bao giờ em đi lấy chồng
Để anh sắm sanh quà cưới
Anh mừng em đôi chiếu mới
Em về trải kín giường đôi
Anh đi sang tận làng Ngòi
Tìm mua gạo cẩm
Xu xuê bánh cốm tự anh buộc lạt điều...
Em có cần anh đầu cỗ
Bảo người nhắn gọi anh sang
Giò lụa chạo nem, thịt quay xôi gấc
Vật bò mổ lợn
Con dao anh cắt, nuột lạt anh thắt
Giò thủ anh nén, nước xuýt anh nếm, nạc mỡ anh pha
Cỗ lòng anh thuốn, gỏi cuốn anh cuộn
Mâm son anh dọn, đĩa trúc anh so...
Hay em nhờ anh giúp về văn nghệ
Để anh sửa soạn chương trình
Máy hát anh mượn, trò vui anh chọn
Bạn bè anh đón
Tuyên bố lý do anh nói
Kèn tàu anh thổi.
Anh lưu tới cuối tiệc tan
Khách muộn anh tiếp, đèn rạp anh tắt
Thuốc lá thừa anh nhặt
Xong xuôi anh về!
Tôi chợt nảy ý nghĩ: bài thơ làm lại đầy ý vị
hóm hỉnh này của thi sĩ "thủ lĩnh trong bóng tối" (Phạm Thị
Hoài) không ngờ đã giống như một nhát búa tạ phang vào cái thói "làm duyên
làm dáng" (Lưu Trọng Lư) trong thơ, giáng không thương tiếc vào cái thực
chất trống rỗng về tư tưởng, nghèo nàn về vốn sống và kém cỏi về tiếng Việt nên
đành phải mượn cái vỏ "hiện đại", "hậu hiện đại" rất khụng
khiệng để che lấp đi của không ít nhà thơ chúng ta hôm nay.
Đáng mừng là, giữa cái loạn chuẩn về giá trị
Thơ, có một nhóm nhà thơ phía Nam đã tình nguyện đứng ra làm một loạt "tập
thơ hay", với tinh thần vô tư, không vụ lợi, nhằm góp phần chuẩn hóa, định
giá chính xác về Thơ Việt hiện đại. Tập đầu tiên của công trình "Thơ Bạn Thơ" (sẽ gồm 10 tập) đã ra
đời đúng vào dịp Lễ Xá Tội Vong Nhân năm nay. Giá trị nội dung nghệ thuật chứa
đựng trong những tập thơ đó ra sao, người đọc đông đảo sẽ có thời gian thẩm
định; có điều, đó thực sự là những "tuyên ngôn" bằng thơ chân chính
có tác dụng thanh tẩy những gì không phải là Thơ, hạ thấp Thơ, thậm chí giả
Thơ... Công việc này có thể coi là một hồi chuông thức tỉnh, một sự mở đầu cần
thiết nhằm phục hưng những giá trị thơ ca đích thực đã từng bị lem luốc một
cách oan uổng trong những năm tháng vừa qua…
*
Mai An NGUYỄN ANH TUẤN
Địa chỉ: Phố Thái Hà, quận
Đống Đa, Hà Nội
Email: tranthanhban1956@gmail.com
Điện thoại: 091.217.49.47
........................................................................................
- Cập nhật từ messenger Nguyễn Anh Tuấn
gửi ngày 31.08.2020
- Bài viết không thể hiện quan điểm
của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.
Tôi nghĩ chẳng nên trách những người làm thơ mà cũng chẳng nên trách các độc giả thơ. Tôi quan niệm, thơ là thứ ngôn ngữ tinh túy bay bên trên ngôn ngữ giao tiếp thông thường. Một dân tộc vô cảm thậm chí dị ứng với thơ là một dân tộc bất hạnh. Vì dân tộc đó từ chối những nhu cầu tinh thần sang trọng của đời sống văn minh và chỉ biết sống với thứ ngôn ngữ sinh hoạt hàng ngày, thứ ngôn ngữ mang tính công năng và sinh lợi mà không biết tới thứ ngôn ngữ chắt lọc, sáng tạo có thể gây xúc động và tạo nên sự đồng cảm giữa những trái tim người với nhau. Ngược lại, một dân tộc mà thiếu những người sáng tạo, nuôi dưỡng và phát triển thứ ngôn ngữ tinh túy, tạo nên sự đồng cảm và gây xúc động kia cũng lại là một dân tộc kém cỏi, chẳng có cao vọng gì có thiên hướng chỉ biết sống với những giá trị dung tục, rẻ mạt. Hàn Mặc Tử khi xưa có nói "người thơ phong vận như thơ ấy" trong một ngữ cảnh làm sang cả hai. Còn bây giờ, trong một ngữ cảnh khác, gần như đối lập, người ta cũng có thể nói "dân tộc nào thơ ấy". Câu này cũng tựa như các thành ngữ "rau nào sâu ấy", "thầy nào tớ ấy"... Cả một dân tộc đang sống rất thực dụng và tầm thường, im lặng trước bạo quyền và cái ác thì lấy đâu ra thi nhân đích thực?
Trả lờiXóaCòn thơ dân gian hiện đại nếu không có những độc sáng thực sự về ý tưởng, cảm xúc, suy tư, hình ảnh hay ngôn ngữ thì rất khó mà tìm được sự đồng cảm với công chúng. Người ta vẫn đọc thơ đấy. Nhưng thơ xoàng thì nó trượt đi, chuội đi, không đọng lại chút gì. Trong khi lục bát của người cao niên như Nguyễn Bảo Sinh: "Làm hàng giả tù mọt gông / Làm giả lịch sử lại không việc gì" hay của người trẻ tuổi Nguyễn Thế Hoàng Linh: "Google bỗng chợt nhận ra / Mình không nổi tiếng bằng NHÀ VỆ SINH"... vẫn có thể găm vào trí nhớ người đọc và gây hiệu ứng thơ cho dù anh thích hay không thích.