‘HIỆN TƯỢNG’
THƠ
HOÀNG QUANG
THUẬN
*
(Tác giả Đông La) |
Trong bài “THƠ: THẦN, PHẬT HAY NGƯỜI LÀM KHÔNG QUAN TRỌNG, VẤN ĐỀ THƠ ẤY HAY HAY
DỞ?” Trần Mạnh Hảo viết: “Vì sao một tập thơ ăn cắp văn người khác (đạo văn) là “Thi Vân Yên Tử” của Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận lại được cả nền truyền thông vĩ đại của nhà nước cộng sản, lại được hội
nhà văn của chế độ, được các quan chức cao cấp của chế độ thi nhau ca tụng đến
át cả thơ Nguyễn Du, Nguyễn Trãi đến như vậy?”; đến bài “LIÊN DANH THƠ THẨN HOÀNG QUANG THUẬN - HỮU THỈNH, MỘT VỤ LỪA ĐẢO LỚN,
LỪA ĐẢO CẢ TRỜI PHẬT”, Trần Mạnh Hảo tiếp: “Nhưng phải đến bài viết của luật sư Nguyễn Minh
Tâm …”Thi Vân Yên tử được sao chép từ đâu” mới hạ gục liên danh thơ thẩn ma quỷ
của ông gà sống thiến sót Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận - viện trưởng viện công nghệ thông tin và ông
chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh”.
Trong bài “BỐC THƠM THƠ HOÀNG QUANG THUẬN LÀ SỈ NHỤC THƠ CA VÀ SỈ NHỤC QUỐC THỂ”,
Đỗ Hoàng viết: “Vừa chưa xong việc các cơ quan
truyền thông, cục vụ viện chính thống bôi son trát phấn đưa Vô lối Nguyễn Quang
Thiều lên hàng thơ siêu hiện đại Việt Nam, ngọn cờ đầu cách tân thơ Việt, lại
tiếp đến cũng các cơ quan truyền thông, cục vụ viện chính thống trên, các nhân
vật văn nghệ, chính trị, quân sự tên tuổi thổi phồng cái gọi là thơ thiền, thơ
thần Hoàng Quang Thuận trên truyền thông đại chúng! Tôi vô cùng cảm phục và
kính trọng các nhà thơ, nhà nghiên cứu phê bình, luật sư như: Trần Mạnh Hảo,
Nguyễn Hòa, Triệu Lam Châu, Trần Trương, Nguyễn Minh Tâm… đã kịp thời lên tiếng
vạch trần cái giả dối, đạo văn bẩn thỉu của Hoàng Quang Thuận, một kẻ hãnh tiến
vô cùng háo danh, lợi dụng thánh thần lừa bịp mọi người để đạt mong muốn tên
tuổi trong lĩnh vực văn chương trong nước và thế giới!”
Ở đây có chuyện lạ là ông Trần Trương, người bị
ăn cắp lại rất cám ơn người ăn cắp văn mình, trong bài “Trần Trương: ‘Anh Hoàng Quang Thuận không đạo sách của tôi’”,
ông đã trả lời phỏng vấn:
“Trong lịch sử văn chương nước
nhà có nhiều trường hợp tương tự, điển hình là cụ Nguyễn Du, tác giả Truyện
Kiều. Tôi không dám ví anh Thuận với cụ Nguyễn Du, nhưng rõ ràng không thể nói
là cụ đạo văn của Thanh Tâm Tài Nhân trong tác phẩm “Đoạn trường Tân Thanh”
được...”
Còn việc Đỗ Hoàng cho Hoàng Quang Thuận: “lợi dụng thánh thần lừa bịp mọi người”; Nguyễn Hòa: “Nếu thực sự “tiền nhân mượn bút” của Hoàng Quang
Thuận để “viết thơ” thì xem ra thơ của “tiền nhân” đã sa sút đến mức thê thảm!” thì
ông Thuận đã phản bác lại: “Nhiều
người cho đó chuyện hoang đường nhưng tôi xin hỏi, có rất nhiều chuyện tâm linh
kỳ bí mà chúng ta không thể giải thích nổi, ví dụ như trên Youtube có clip cô
bé Như Ý 9 tuổi răng còn chưa mọc hết mà có thể thuyết pháp 2 giờ không cần
giấy bút, nói những điều cao siêu mà cô chưa từng được học. Vậy thì hiện tượng
tôi được “tiền nhân mượn bút” cũng là một chuyện “khó lý giải nhưng có thể hiểu
được” như thế, nhưng đừng nên vì chưa lý giải được mà nói về điều đó với ngôn
ngữ bậy bạ, vì đụng đến non thiêng Yên Tử là không phải chuyện đùa”.
Về chuyện cô bé Như Ý thuyết pháp thì ngay bản
thân tôi cũng từng rất ngạc nhiên khi xem video và còn ngạc nhiên hơn nữa khi
xem video chú bé Đạt mới có 3 tuổi đã hiểu kinh Phật, thuộc và đọc kinh Phật
bằng tiếng Phạn. Theo Nghi thức tấn phong Phật sống truyền thế ở Tây Tạng: “Căn cứ vào giáo lý “Tọa hóa độ sinh” (đức Phật
tái thế) của Đức Phật Thích Ca thì khi người đứng đầu giáo phái viên tịch sẽ
đầu thai thành một đứa trẻ nào đó (gọi là linh đồng). Các vị cao tăng sẽ căn cứ
vào các lời dặn dò trước khi viên tịch của vị “Phật sống” đó và cả những lời
báo mộng của vị thần về phương hướng và địa danh mà linh đồng sinh ra v.v... để
đi tìm vị linh đồng đó, để cuối cùng chọn làm người đứng đầu giáo phái của mình”
Thực tế hiện tượng tâm linh luôn tồn tại trong
cuộc sống từ ngàn xưa, đặc biệt những ngày hôm nay, qua hiện tượng ngoại cảm
tìm mộ, 2 viện khoa học hình sự của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đã xác định ADN
của nhà cách mạng Nguyễn Đức Cảnh và Nhà văn Nam Cao, đã chứng minh khả năng
ngoại cảm là có thật, thì trước những hiện tượng tâm linh, chúng ta cần có thái
độ nghiêm túc, không nên diễu cợt bậy bạ. Còn mấy ông “đánh” ông Thuận vì
chuyện “thơ thần”, “thơ
tiền nhân” có lẽ chỉ vì đố kỵ là chính, không chịu
nổi sự nổi tiếng của người khác, chứ thực ra, ngoài những thi hào, đại thi hào
đã thành bất tử, còn nếu hiểu biết thì chẳng ai lại muốn thơ mình là “thơ
tiền nhân” cả; bởi sống ở thời lạc hậu hơn, trình độ
kém hơn thì thơ tiền nhân cũng phải kém hơn thơ ngày nay. Theo Nguyễn Hữu Sơn,
người điều hành và tổng kết hội thảo thơ Hoàng Quang Thuận: “Nhìn rộng ra, đây là hiện tượng tựa như shaman giáo, giáng bút của thần
tiên, nhập thần, lên đồng, Tết nhảy của người Dao; hoặc với chứng dẫn Phùng
Khắc Khoan gặp tiên giáng bút thơ ở phủ Tây Hồ, hoặc sự tồn tại của 254 tập thơ
được coi là thơ giáng bút hiện được lưu trữ ở Viện Hán Nôm. Chỉ có điều lối thơ
nhập thần, giáng bút kỳ bí này phát tiết cực nhanh nhưng thường nôm na, thiếu
tính nghệ thuật”
Với ý của Trần Mạnh Hảo: “liên danh thơ thẩn ma quỷ của ông gà sống thiến sót Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng
Quang Thuận - viện trưởng viện công nghệ thông tin và ông chủ tịch Hội nhà văn
Việt Nam Hữu Thỉnh”. Có lẽ Trần Mạnh Hảo chủ yếu “đánh” tất cả những gì có
liên quan đến chế độ, “đánh” cái danh Chủ tịch Hội Nhà văn Hữu Thỉnh là chính.
Còn Trần Mạnh Hảo viết hội thảo đã: “thi nhau ca tụng”;
Đỗ Hoàng viết: “Bốc thơm” một chiều cũng là
xuyên tạc, bởi cũng Nguyễn Hữu Sơn cho biết: “Đã đến lúc chúng ta không nên đánh đồng việc “được” tổ chức hội thảo
như một sự tung hô, vinh danh một chiều. Thực tế cho thấy đối tượng “được” tổ
chức hội thảo còn tùy thuộc vào “tính vấn đề” của đề tài. Ở đây, “tính vấn đề”
của hội thảo “Hoàng Quang Thuận với non thiêng Yên Tử” … Ở đây thực sự có nhiều
ý kiến “bốc thơm” và đồng thời cũng có nhiều ý kiến phê phán, phản bác, chê bai
đến tan tành xác pháo”.
Còn Trần Mạnh Hảo quen giọng chê kiểu như “thơ dở nhất nước”, “thơ dở
nhất thế giới”, v.v… thì như tôi đã phân
tích, với tư duy thơ “bom nổ dẫn tới tương lai”,
với trình độ “Tiếng Việt” mà biết
nói năng/ Thì Trần Mạnh Hảo hàm răng chẳng còn”, nếu
còn chút lương tri, Trần Mạnh Hảo nên im đi thì hơn!
Còn Đỗ Hoàng vẽ chân dung Hoàng Quang Thuận: “Nhìn tác giả béo tốt, mặt phương phi, cười mỉm đầy đủ, tôi chợt nhớ kiểu
người mà phương Đông nhận định: “Diện bất sầu, tâm bất quảng” (Người vẻ mặt hơn
hớn thì tấm lòng nhỏ nhen, ích kỷ, không rộng lượng). Mặt như mặt quan phụ mẫu
nó rất xa lạ với thi ca!”; viết về thơ Hoàng Quang Thuận: “ngô ngô, ngọng ngọng không ra
điên, không ra đần. Đến thăm Yên Tử, Hoa Lư gặp gì nói nấy như một kẻ thiểu
năng trí tuệ… viết ngô nghê, ngộc nghệc, thấp kém, đốn mạt, dốt nát. vô bổ như
thế này:
“Động hàng kỳ ảo với trời cao
Thung lũng đan xen động hoa đào
Núi non hùng vỹ hồn mơ mộng
Nước vỗ chân thành sóng lao
xao”
(Hang Động)
Quá nhiều lỗi, chữ nghĩa
thì trùng lặp cũ rích.
Một bài ngô nghê, phàm tục,
bệnh hoạn nhất trong hàng trăm bài viết của Hoàng Quang Thuận mà lại được Ngô
Văn Phú bôi thơm bằng nước hoa của hoa hậu thế giới dùng để bốc lên đến tận
chín tầng mây:
“Chân tháp lơ thơ vài khóm trúc
Gió đưa nghiêng ngả tựa người
say
Một thời pháp phái Thiền trúc
tự
Xanh rì bát ngát cỏ cùng cây”
(Dốc đá chùa Đồng)
Ngay cái dốc đá chùa Đồng có gì
mà phải vịnh thơ! Dốc đá vừa thô lậu vừa kém thẩm mỹ, phản cảm. Dốc đá nói lái
theo kiểu miền Trung là “giá đốc” (mồng đốc) – mút ghe thì nó bẩn thỉu biết
chừng nào!
Hoàng Quang Thuận viết “Thi vân
Yên Tử “ và “Hoa Lư thi tập” chưa nói là đạo văn, đã không có một tí gì là nghệ
thuật, mà nội dung bài trên và hàng trăm bài khác rất tầm bậy.
Dốc đá chùa Đồng không có chút
gì gọi là thiền là tịnh tâm cả. Đó là cách nhìn của kẻ cơm no rượu say. Bậc
chân tu không ai nhìn như thế. Trúc thể hiện cho quân tử. “Trúc dẫu cháy, đốt
ngay vẫn thẳng”. Sao trúc lại “Gió đưa nghiêng ngả tựa người say”? …
Người viết là đáng trách,
nhưng kẻ lăng xê, các cơ quan chính thống của Nhà nước bôi thơm Hoàng Quang
Thuận lại vô cũng đáng trách và phải chịu tội với lịch sử. Chính họ đã sỉ nhục
thơ ca dân tộc và sỷ nhục quốc thể!”
Một người mạnh miệng phỉ báng nhân cách và tài
năng người khác như thế chắc phải “siêu” lắm? Vì câu hỏi này mà tôi tò mò, đã
kỳ công khám phá, rồi đã “ngã bổ chẩng” khi được thưởng thức thơ của ông Đỗ
Hoàng này. Trong chùm thơ chọn đăng trên Tạp chí Hội Nhà văn bài Khoảng cách của
Đỗ Hoàng có những câu ngô nghê thế này đây:
“Nhưng em!
Chẳng ở đâu trong thiên thể.
Chỉ cách anh lối phố, con
đường.
Thế mà anh chưa một lần đến
được.
Dù tốc độ trái tim nhanh hơn
ánh sáng hàng tỷ năm!”
Tốc độ là “khoảng cách trong một khoảng thời gian”, như 5km/giờ chẳng
hạn, viết Dù tốc độ trái tim nhanh hơn ánh sáng hàng tỷ năm như trên là vô nghĩa, nó cũng ngô nghê như “Vận tốc xe tôi chạy nhanh hơn xe anh một ngày” vậy!
Trên blog của mình, bài Oan hồn lính gái là bài Đỗ Hoàng
viết về nữ Thanh niên xung phong. Tôi cũng từng là lính, thuộc đơn vị đầu tiên
vào chiến trường được đi bằng xe ô tô trên chính các cung đường mà bao thế hệ
nữ thanh niên xung phong anh hùng đã “phá núi mở đường” làm nên. Vì vậy, thật
là căm giận khi thấy cái thằng mang danh nhà thơ này đã nhuộm đen sự hy sinh
cao cả của họ bằng cái nhìn u ám, yếm thế và hèn nhát với những khổ thơ như thế
này đây:
“Đoàn lính gái áo quần còn mới
Lứa lính này đưa tới miền trong
Họ không hề bị đeo gông
Mà sao ánh mắt mênh mông nỗi
buồn!...
Xương trắng phơi lối ra tiền
tuyến
Mồ gái tơ diều liệng, chồn giay
Lớp này rồi lớp khác thay
Màu cờ lau trắng rợn lay sa
trường…
Rồi cái chết sẽ chờ mọi lối
Trên con đường dẫn tới miền
trong
Chiến tranh dai dẳng chưa xong
Còn bao nhiêu chuyện đau lòng
xảy ra!”
Chiến trường Quảng Trị 27 – 11 – 1973
Đây thực sự là một sự xuyên tạc, bởi những người
làm nên huyết mạch giao thông chính để chi viện cho chiến trường mà như vậy thì
làm sao chúng ta có được Chiến thắng! Còn với bài MỒ LÍNH GÁI thì đúng là loại
thơ được làm bởi một tư duy bệnh hoạn:
“Đời lính gái thật là vô phúc
Đã chết rồi bị đục mồ lên
Làm cho hồn vía không yên
Bơ vơ lạc lỏng cuối miền hư
không
Dựng xương lên đeo vòng nguyệt
quế
Đốt văn khê mà tế vong hồn
Chắc rằng cái lúc đem chôn
Không hòm, không xiểng, không
cồn tha ma…”
Tôi vốn là người khâm phục người tài một thì khâm
phục người tốt mười, nên động lực thúc đẩy tôi viết bài này chính là vì thấy
ông Hoàng Quang Thuận là một người làm nhiều việc từ
thiện. Nhưng bài báo của ông Minh Diện gần đây “HOÀNG QUANG THUẬN
những ngày chưa được Tiền Nhân mượn bút” như
giội một gáo nước lạnh, không biết thật hư thế nào, tôi muốn gặp trực tiếp ông Hoàng
Quang Thuận để hỏi, tiếc là
lại không gặp được.
*
ĐÔNG LA (tên thật:
Nguyễn Văn Hùng)
Địa chỉ: quận Bình Thạnh, thành phố Sài Gòn
Email: donglasg@gmail.com
..
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ email: ngocthai1948@gmail.com ngày 23.12.2017.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét