ĐỜI TƯ CÁC VỊ HOÀNG ĐẾ TRUNG HOA: LƯU TỐNG HẬU PHẾ ĐẾ LƯU DỤC - Chuyển ngữ: Trần Đình Hiến (Hà Nội)

Leave a Comment

 

LƯU TỐNG HẬU PHẾ ĐẾ LƯU DỤC:

Việc hay không làm, toàn làm việc dở.

*

Thời Tam quốc, lúc lâm chung, Lưu Huyền Đức dặn con rằng :” Việc thiện dù nhỏ, đừng nghĩ nhỏ mà không làm, việc ác dù nhỏ, đừng thấy nhỏ mà làm”. Con trai là Lưu Thiện thực hiện không tốt lời dạy của ch, nhưng không dám công nhiên chạy theo điều ác, tránh né điều thiện. Sau đó, lịch sử qua đi 200 năm, trong triều đình nhỏ bé Lưu Tống thời Nam triều, có người lại “việc thiện dù nhỏ cũng không làm, việc ác dù nhỏ cũng cứ làm”. Người ấy là Lưu Dục, ông vua bị phế truất triều Tống, một con người không làm được việc tốt nào, chỉ toàn những việc xấu.  

(Dịch giả Trần Đình Hiến)

Ngày 8 tháng 7 âm lịch (năm 477), các triều thần của triều đình Lưu Tống (Nam Triều) bị triệu vào cung để nghe quan Tán kị Thường thị Trung lãnh quân Tiêu Đạo Thành truyền đạt huấn lệnh, do danh nho đương thời Lưu Hiển chấp bút, lấy danh nghĩa Thái hậu để ban bố. Lệnh viết rằng:

Vệ Tướng Quân Lãnh Tướng Quân Trung Thư Giám Bát Toạ Dục (tức Lưu Dục) dòng đích lên ngôi chính thống, muôn dân tin cậy, xã tắc trông vào, Vậy mà vô cùng hung ác, tự coi mình đứng trên tất cả mà làm xằng, việc thiện dù nhỏ cũng không làm, việc ác dù lớn cũng dám làm, nhiều lần răn dạy, thảy đều né tránh, gáay đau khổ ngày càng nhiều, vứt mũ quăng miện, bỏ bễ nhung y, đàn đúm với bọn khuyển mã, yêu mến đám chim mồi... diệt nghĩa phản đạo, trời, người đều bỏ... Vậy nên mật chỉ Tiêu Tướng quân sắp mưu lược, đưa thiên hạ trở lại thái bình...

Nghe bản huấn lệnh, không ai lấy làm lạ, các đại thần đều đoán trước chuyện này sẽ xảy ra. Nhưng những người hiểu sự thật, có thể than thở cho tình đời nóng lạnh, vua nào tôi ấy. Còn những ai hiểu rõ giai đoạn lịch sử này đều cảm thấy sự thể tất phải như thế, vì rằng ông vua trẻ triều Lưu Tống này tuy mới ở ngôi một thời gian ngắn, nhưng những chuyện hay thì ông ta không bao giờ làm, lại toàn đi làm những chuyện dở, không xứng với tư cách một ông vua.

 

1. LEO CỘT TRE, THÍCH CHƠI ÁC TỪ NHỎ ĐẾN LỚN. KHÔNG THÍCH HỌC, QUẬY PHÁ LUNG TUNG, BA TUỔI ĐÃ GIÀ.

Ông của Lưu Dục là Lưu Dụ, người sáng lập gia vương triều Lưu Tống. Lưu Dụ là nhân vật có tiếng tăm lừng lẫy thời Nguỵ Tấn Nam Bắc triều, từng đem quân bắc phạt, thu hồi một vùng rộng lớn của đất nước. Sau đó, thống nhất Giang Nam, lập lên một vương triều phong kiến. Tân Khí Tật có bài từ khen rằng : “Nắng triều cây cỏ, thôn ấp như tranh. Nhớ năm xưa dáo vàng ngựa sắt, khí phách như hùm beo băng qua vạn dặm ”.

Sau khi Lưu Dụ chết, con cháu họ Lưu cứ như “ gà què ăn bẩn cối xay” tranh giàng đấu đá, giết hại lẫn nhau liên tiếp xẩy ra.

Cha của Lưu Dục là Lưu Dị vốn chỉ là một phiên vương (Hoài Dương vương). Có lẽ cái tên “Hài Dương” dễ gợi cho người ta liên tưởng đến Hoài Âm hầu Hàn Tín uy danh hiển hách, bị người ta vu cáo là mưu phản, do vậy, Lưu Tử Nghiệp coi Lưu Dị là cái hoạ tiềm tàng, nhiều lần làm nhục ông, đổi vương hiệu của ông từ Hoa Đông vương thành Tương Đông vương, rồi lại chơi ác, đổi thành Trư vương. Để cho Vương hiệu này “đúng như thựctế ”, Lưu Tử Nghiệp sai người đào một cái hố, đổ nước bùn vào, sau đó lột hết quần áo của Lưu Dị quẳng xuống hố, một ngày ăn ba bữa cơm trong máng, bắt ông ăn như lợn.

Lúc này, lúc này Lưu Dục được ba tuổi. Cảnh ngộ mà cha đã phải chịu đựng đã để lại trong ông một ấn tượng sâu sắc. Nhưng điều gười ta cảm thấy lạ, là Lưu Dục không hề quan tâm đến chuyện cha bị làm nhục, mà chỉ chú ý người ta đã dùng thủ đoạn là phương pháp gì để làm nhục cha.

Lưu Dục thời niên thiếu đã nói một câu trở thành “ danh ngôn”. Đó là câu : “ Đại trượng phu thì phải như vậy”. Khi đó người ta nghe mà chưa hiểu “phải như thế ” nghĩa là thế nào. Nhưng sau này thì mọi người đều hiểu.

Vương triều Tống tuy dựng nước bằng vũ lực, nhưng vì là ở đất Giang Nam sản vật phong phú, có cội nguồn văn hoá sâu xa. Lưu Dị lại viết chữ rất đẹp. Do vậy, khi Lưu Dục bắt đầu biết nhận thức, được cha mời mấy thầy nổi tiếng về dậy. Nhưng vị Thái tử bé tí này trở vờ ngây ngô, không chịu học. Mãi khi lên năm lên sáu, thấy không thể bùng nhùng được nữa, Lưu Dục mới chịu học vỡ lòng.

Về mặt học tập, Lưu Dục chưa bao giờ là một học sinh tốt, bất kể phương diện nào.

Ngoài việc đọc sách viết chữ, Lưu Dục có những tài khác không thể thấy ở một đứa trẻ lên năm lên sáu, hơn nữa lại sống trong hoàng cung.

Một thâyd dạy của Lưu Dục nhớ lại một câu truyện như sau : Năm ấy giữa mùa hè ruồi muỗi nọt vào trong phòng rất nhiều. Chiếc rèm cửa bằng sa trong phòng ngủ của Thái tử bị tuột một góc. Những “ bạn cùng học” của Thái tử bị muỗi cắn nổi cục cả ở đầu và chân, nhưng đành chịu bó tay, vì rèm được treo trên đầu một cột tre bự, phải là người lớn mới trèo lên sửa được.chính là trong tình hình như vậy, chỉ nghe tiếng sột soạt, thấy Thái tử leo thoăn thoắt lên đỉnh cột, sửa lại góc rèm bị tuột. Mọi người chưa kịp cất tiếngd khen thì Lưu Dục thì Lưu Dục đãc lộn đầu xuống và tụt ngược từ trên xuống đất. Thầy dạy của Lưu Dục vừa ngạc nhiên vừa tức, mách chuyện này với Lưu Dị, thế là Lưu Dục bị một trận đòn.

Trong con mắt chăm chú theo dõi của người đời, Lưu Dục trôi qua tuổi thiếu niên, và vì cha bị bệnh mà mất, Lưu Dục lên nối ngôi. Sau khi làm vua, Lưu Dục là con người như thế nào?

 

2- CHẲNG LÀ THỢ CŨNG CHẲNG LÀ THẦY, VẬY MÀ KHOAN, ĐỤC, BÚA, CƯA BÀY LA LIỆT. TÍNH ÁC KHÔNG SỬA, SAU KHI LÀM VUA CHỈ MỖI VIỆC GIẾT NGƯỜI.

Khi Lưu Dị còn sống, vì bị cha quản lý rất ngặt, Lưu Dục chưa giám công khai tàn ác. Sau khi cha chết, vì mẹ đẻ là Hoàng Thái phi còn sống, Lưu Dục bất đắc dĩ phải tỏ ra có qui củ. Nhưng người ta có câu’’ Giang sơn dễ thay đổi, bản tính thì khó thay sửa’’, khi tương đối lớn, cái chất lưu manh của Lưu Dục cứ bộc lộ từng tí một. Tất nhiên đây là cả một quá trình.

Lúc đầu, Lưu Dục chỉ tập hợp một số kẻ vô công rồi nghề, bọn lưu manh, cưỡi ngựa thả chim ưng, chạy nhảy như điên trên những con đường lớn trong kinh thành, hoặc sáng đi tối về, hoặc đêm đi ngày trở lại, dù sao vẫn chưa gây hoạ lớn cho dân. Chơi bời như vậy một thời gian, Lưu Dục cảm thấy không khoái, bèn nảy một ý.

Hôm sau, trời chưa sáng hẳn, Lưu Dục sai người gọi thị vệ trong cung tới, lệnh cho họ đem đến ngay lập tức một cây xà mâu:

Trẫm có việc dùng gấp- Nhà vua nói có vẻ nghiêm chỉnh.

Mệnh lệnh từ miệng Hoàng đế ban ra, thị vệ đâu dám chậm trễ, vội lấy một cây xà mâu tốt nhất đem đến.

Một tiếng thét chói tai, Lưu Dục dẫn một đám ác ôn lên đường. Không việc gì mà vội, trên đường các quan, khách buôn qua lại chắc chắn sẽ lãnh đủ.

Sử chép rằng, thường là trông thấy người, nhất là người đi đường, Lưu Dục lập tức xông lên đâm tới, nạn nhân không chết thì bị thương, hiên nganh như hình ảnh Đông Kixôt dưới ngòi bút Xec Văngtet, chỉ khác ở chỗ Đông Kixốt nấp trong cái thế giới tưởng tượng, còn Lưu Dục thì hoành hành ở trên đời.

Để” trợ hứng”, một tên ác ôn mà sử sách có ghi tên là Trương Ngũ Nhi, lại bầy ra một trò khác. Lưu Dục nghe xong, mặt mày hớn hở.

Hôm sau, Lưu Dục sai người ra đường cái quan bắt về hơn 30 người toàn là đàn ông không cần biết họ tên là gì, người ở đâu, không giáp ất gì hết, trói nghiến lại từng người một, rồi phốc lên ngựa chạy theo hướng ngược lại với những người kia, vung xà mâu đâm tới.

 Một tiếng hét thất thanh ré lên, người đàn ông bị đâm trúng hạ bộ hôn mê bất tỉnh. Tiếng kêu thảm thiết khiến một ác ôn cũng phải chau mày, thì ra ai cũng có lòng trắc ẩn.

Cái chau mày cũng không có gì ghê gớm, nhưng đã làm cho một người nổi giận. Ai vậy? Chính là hôn quân tí hon Lưu Dục.

Thì ra, Dục tính nết rất kỳ quặc, khi nhà vua làm gì đó, chỉ cho phép người khác khen mà không được chê, dù chỉ là chau mày.

Cũng rủi cho chàng thiếu niên chưa mất hết lương tri kia, cậu ta đứng ngay trong tầm nhìn của Lưu Dục.

Không cần người khác nhúng tay vào, Lưu Dục tiến đến túm ngựa áo của chàng thiếu niên, trật cả bả vai, rồi lệnh cho đứng yên:

-Nhà ngươi muốn chết một cách thoải mải hay là đứng yên để cho ta một nhát, kéo dài kiếp sống thừa?-Lưu Dục dằn dọng hỏi.

-Vua bắt bề tôi chết bề tôi đâu giám không chết-Chàng thiếu niên biết rõ những thủ đoạn tàn khốc của Lưu Dục, xin được chết, nhưng không ngờ Lưu Dục chỉ đâm một nhát, xén đứt bộ máy nối dõi tông đường của cậu.

-Chết hả? Sao mà dễ thế, ta không cho ngươi được chết- Lưu Dục vừa giận dữ  nói vừa vung xà mâu vào bả vai chàng thiếu niên. Không rõ xà mâu quá sắc, hay vì bả vai của chàng trai quá mảnh, mũi xà mâu xuyên suốt bả vai ra đằng sau.

Từ hôm đó trở đi, Lưu Dục thường xuyên đeo trên người dùi, đục, búa, cưa.Ngày nào mà không giết chết được hoặc bị thương ai đó, thì Lưu Dục như thiếu một cái gì đó, làm như chức sự trời cao là giết người.

 

3.NUÔI LỪA TRÊN ĐIỆN KIM LOAN, BUỘC NGỰA BÊN CẠNH LONG SÀNG.

Lưi Dục đúng là ‘’Thiên ma tinh’’ xuống trần, không chỉ gây tai vạ cho chúng sinh, mà còn luôn luôn thay đỏi  trò chơi, làm những việc mà ngay cả bọn vô lại cùng không giám làm.

Ngựa và lừa là gia xúc được thuần hoá sớm nhất, đến thời Nguy Tần Nam Bắc triều thì được hai loại người yêu thích:vũ phu và văn nhân. Thời bấy giờ có câu ngạn ngữ ‘’vũ phu yêu ngựa, văn nhân yêu lừa’’. Các vũ sĩ yêu ngựa, vì trong hành quân chiến trận có thêm bốn chân, văn nhân yêu lừa, cólẽ do loài vật bé bỏng này rất dịu dàng, nhu thuận, vừa lấp đầy sự nuối tiếc của các tao nhân mặc khách chỉ quen đánh giặc mồm mà không thể rong ruôỉ bằng ngựa trên các miền đất nước, mặt khác, cưỡi lừa ôm bình rượu thường là đạo cụ để vừa đi đường vừa ngâm thơ. Nghe nói Vương Xán, một trong bảy’’Kiến An thất tử’’ là người rất yêu lừa, thích nghe tiếng lừa kêu. Do vậy khi ông bất hạnh từ giã cõi đời, hôm giỗ đầu, các bạn của ông cùng Nguy Văn Đế Tào Phi và một lô quan văn đến bên mộ ông đều bắt chước tiếng lưà mà kêu  lên một hồi.

Đây có thể là một ý thích nghiệp dư quái đản chăng?

Nhưng không một ai nghĩ rằng Lưu Dục lai nâng tầm những ý thích vốn không có gì thanh nhã đó lên tột đỉnh, hoàn toàn mất hết luân thường.

Sau một thời gian cầm giáo cưỡi ngựa đâm người trên đường để múa vui, Lưu Dục lai cảm thấy không còn hứng thú với công việc đó nữa. Trương Ngũ Nhi vốn rất thạo đoán ý bề trên, lại hiến một kế:Nuôi ngựa, chơi với lừa, hơn nữa lại nuôi ngựa trong điện Kim Loán, trong hoàng cung.

Ngoài thái giám và cung nữ ra, người thường có bao giờ trông thấy nội viện hoàng cung, chỉ riêng điều này cũng đủ mới mẻ và háo hức rồi.

-Đã nuôi thì nuôi ngay bên long sàng, đã chơi thì chơi ngay trong Diệu Linh điện-Lưu Dục nói rất nghiêm chỉnh. Và lập tức sai người dắt đến mười mấy con lừa và vài chục con ngựa.

Nghe nhà vua nói vậy, Trương Ngũ Nhi lắc đầu lè lưỡi.

Thì ra, từ lúc Lưu Dụ sáng lập triều Lưu Tống đến nay, trong hơn 50 năm trải qua 7 đời vua, tuy có 5 đời là những ông vua quậy phá, nhưng quá lắm cũng chỉ là những ông vua hoang dâm tửu sắc, chưa ai biến điện Kim Loan thành chuồng ngựa, nhất là nơi đó gợi cho bách tính nghĩ về hoàng cung là nơi thiêng liêng. Trương Ngũ Nhi nghĩ thần – Vậy là hoàng cung lại mang thêm một nội dung mới. Cổ nhân có câu “nằm gai nếm mật”, vua trẻ của mình thì lại “nằm chuồng nuôi ngựa”.

Còn Lưu Dục thì không có thì giờ để xem người ta nghĩ thế nào, chỉ biết rằng, ta là Hoàng đế, lời của ta là thánh chỉ, ai cũng phải tuân theo.

Thế là mấy hôm sau, nội viện của hoàng cung, nơi mà văn nhân gọi bằng cái từ thanh nhã “Nguyệt khuyết”, đã biến thành nơi người và lừa, ngựa ở lẫn lộn.

Sử ghi : Lưu Dục nuôi mấy chục con lừa bên cạnh long sàng.

 

4. DÙNG BỤNG NGƯỜI LÀM BIA TẬP BẮN, ĂN CẮP CHÓ Ở CHÙA TÂN AN.

Khi còn là Đông Cung Thái tử, Lưu Dục rất vênh váo về tài quậy phá của mình. Đến khi lên ngôi chí tôn. Dục lại cho mình tài hoa thiên bẩm. Công bằng mà nói, theo sử sách ghi chép, ông vua trẻ khi lên ngôi mới 10 tuổi này tuy không có tài tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, nhưng rất khéo tay trong những công việc tầm thường như nghề kim hoàn, may mặc, việc nào cũng tinh xảo.

Nhưng có một việc mà nhà vua rất kém và thường vì thế mà nuối tiếc đó là bắn cung.

Khi cha của Lưu Dục là Lưu Dị còn sống, từng chọn ra mấy vị cố mệnh đại thần để phò tá vua trẻ cai trị thiên hạ. Mấy người đó là : Quế Dương Vương Lưu Hưu Phạm, Hộ Quân Tướng Quân Chử Uyên, Hữu Bộc Xạ Lưu Miến, Thượng Thư Lệnh Lưu Xán. Nhưng trên thực tế còn có một người vì nắm giữ binh quyền mà có vai vế đáng gờm, đó là Tiêu Đạo Thành, giữ chức vụ : Tán Kị Thượng Thư, Trung Lãnh Quân, Đô Đốc quân sự của 5 châu Nam Yển, Từ, Yển, Ký, Trấn Quân Tướng Quân, Thứ sử Nam Yển. Không hiểu vì sao Lưu Dục lại “rất không khoái Tiêu Đạo Thành”.

Một buổi chiều tháng 6 năm 477, trời nóng nực, Lưu Dục dẫn một đám côn đồ thị vệ, bất thình lình đột nhập vào phủ Trung Lãnh Tướng Quân của Tiêu Đạo Thành.

Vì đến bất chợt, Tiêu Đạo Thành đang cở trần hóng mát không kịp mặc áo, vội vàng nghênh giá. Nhà vua đến có việc gì nhỉ? – Tiêu Đạo Thành nghĩ thầm – Dù sao thì chó sói vào nhà là có chuyện chẳng lành.

Cả một đoàn người mang dao vác gậy, dắt chó không mời mà đến, lúc đầu cũng chẳng vì lý do nào cả, chẳng qua là nhà vua muốn tập kích một cái, xem vị đại nhân công lao át cả chủ,đang làm gì?

Khi nhìn thấy Tiêu Đạo Thành, mắt Lưu Dục sáng lên : Có chuyện để làm rồi. Chuyện gì vậy? Thì ra nhà vua định dùng Tiêu Đạo Thành làm bia để tập bắn cung. Nhà vua nghĩ thầm “ có lẽ trước kia ta bắn không tốt vì toàn là bia chết. Nay ta bắn thử bia sống, biết đâu lại chả thành “ bách bộ xuyên dương” ( cách trăm thước bắn xuyên lá liễu) cũng nên. Huống hồ là “bia sống”  này là nhân vật nguy hiểm, phải trừ khử bằng được mới hả giận.” Nghĩ vậy, nhà vua lệnh cho Tiêu Đạo Thành cứ ở trần để vua tập bắn, vì chưa bao giờ thấy một cái bia tốt như thế.

Tiêu Đạo Thành nghe vậy mà lửa giận ngùn ngụt – “ Lấy bụng ta để làm bia là thế nào? Đường đường là vua của một nước mà sao bậy bạ tới mức này. Ta phải cãi cho ra lẽ mới được – Bụng tuy nghĩ vậy, nhưng miệng lại kêu to:

-Tâu bệ hạ, lão thần vô tội.

Lưu Dục bất kể Tiêu Đạo Thành có tội hay không có tội, giương cung lắp tên chuẩn bị bắn.

May có Nương Thiên Ân là Đầu Mục thị vệ đứng đầu bên cạnh hiểu rằng chuyện này sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng nên khuyên nhà vua:

-Tiêu Tướng quân bụng to, đúng là không có bia nào tốt hơn. Nhưng Bệ hạ có nghĩ là nếu hôm nay ông ta bị chết, thì không biết sau này có bia nào tốt như thế không?

-Vậy theo ý nhà ngươi phải làm thế nào?- Lưu Dục thấy Vương Thiên Ân nói có lý nên bỏ tính cố chấp, hỏi lại. Vương Thiên Ân hiểu rất rõ nếu chặn đứng nhà vua lại thì không được, nên kiến nghị:

-Tâu Bệ hạ, chi bằng bẻ đầu mũi tên đi, lấy bông quấn vào, dùng tên bọc bông ở đầu để bắn. Như vậy, vừa tập có kết quả, vừa còn “bia sống” để dùng sau này, vậy là được cả hai.

Lưu Dục suy nghĩ một lát, rồi miễn cưỡng đồng ý.

Sau khi thoát được tai hoạ đó Tiêu Đạo Thành ngày đêm lo ngay ngáy, không biết sẽ bị hôn quân giết vào lúc nào. Rồi lại nghe người ta nói rằng, khi về cung, Lưu Dục cảm thấy bắn bằng tên bịt thì không khoái, muốn dùng cách khác để giết ông. Vì rằng có Trần Thái phi chỉ trì hậu cung can ngăn, nên nhà vua chưa thực hiện được ý đồ đó “Sử chép: Lưu Dục lại giết Tiêu Đạo Thành, Trần Thái phi nói; “Tiêu Đạo Thành có công với nước, nay giết ông ta, sau này còn ai ra sức vì Bệ hạ?”

Thấy Thái phi ra mặt bênh Tiêu Đạo Thành, Lưu Dục bèn tạm thời đi tìm thú vui khác.

Lúc này, số lừa nuôi ở điện Kim Loan và số ngựa nuôi bên long sàng không làm vua cảm thấy hứng thú nữa, vì nghe nói đây là những lừa ngựa của các đại thần đem dâng. Theo cách nghĩ của Lưu Dục, hưởng thụ những thứ sẵn có thì không khoái bằng những thứ ăn cắp đem về.

Do vậy, đầu tiên nhà vua đi ăn trộm đàn bà, “tư thông với con gái của Hữu vệ dực liễn doanh, mỗi lần đến lại dắt theo mấy nghìn để mua rượu thịt”.

 

TIẾP ĐÓ LÀ ĂN TRỘM CHÓ CỦA NHÀ CHÙA

Từ khi Đông Hán Minh Đế Lưu Trang sai người dùng ngựa trắng chở về kinh về Phật giáo du nhập vào Trung Quốc, cùng với Nho giáo song song tồn tại, Phật học cũng tăng trưởng cùng với Nho phong. Đến thời Nguỵ Tấn Nam Bắc triều, đắc biệt là thời Nam Bắc triều, việc xây dựng chùa chiền đã mở rộng đến quy mô lớn nhất. Nuôi chó ở chùa là đặc trưng văn hoá phật giáo thời vương triều Lưu Tống.

Nam triều có 480 chùa”, Lưu Dục trong chùa Tân An. Theo sử ghi chép, thì chó của chùa Tân An và sư nữ của chùa Thanh Đàn Nê là hai món ngon lành của bọn giang hồ lãng tử.

Ngày 7 tháng 7 năm 477, là ngày mà âm lịch gọi là Khất xảo. Theo truyền thống cổ của Trung Quốc, đây là ngày Ngưu Lang Chức Nữ qua cầu ô thước gặp nhau. Hôm ấy, trước hết, Lưu Dục lẻn vào Hữu vệ dực liễn doanh, cùng cô gái mà nhà vua sùng ái làm một cuộc “vụng trộm trên cầu ô thước”. Sau đó, lên xe mui trần, cùng đám du côn lặng lẽ xông vào chùa Tân An, bắt trộm con chó to nhất và béo nhất của nhà chùa.

Lưu Dục sai người đem chó làm thịt, nấu nướng, lấy rượu ngon ra, rồi còn trơ trẽn cho mời nhà sư trụ trì chùa Tân An đến uống rượu.

- A Di Đà Phật, cửa Phật là nơi thanh tịnh,l cấm rượu thịt là một trong tám điều cấm, bần tăng dù chết cũng không dám vâng mệnh.

- Sao nhà sư không ăn không uống? Thử hỏi, Trẫm quyền to hơn, hay phép tắc và những điều cấm đoán của nhà Phật to hơn?

Thế là, vì sợ oai Lưu Dục, vị cao tăng đã không giữ được giới luật tối thiểu.

Ngay trong đêm ấy, Lưu Dục, vị “hỗn thế ma vương” dám làm tất cả mọi chuyện, đột nhiên bị bạo bệnh mà chết.

Về cái chết của nhà vua, có nhiều ý kiến khác nhau.

Một ý kiến cho rằng, Lưu Dục từ chùa Tân An say rượu trở về, được vực vào phòng trải thảm Đông A trong cung Nhân Thọ. Trước khi ngủ, nhà vua nói với những kẻ hầu cận: “Đêm nay ... đêm nay là đêm thất tịch ... là đêm Chức nữ qua sông. Nghe nói Chức nữ rất xinh đẹp, các ngươi ... không được ngủ, phải bắt lấy Chức nữ cho trẫm. Nếu để lỡ việc, ngày mai Trẫm chém đầu”. Bọn hầu cận sợ bị giết, nên tới lúc nhà vua ngủ say, lấy thanh đao Thiên Ngưu của nhà vua vẫn để bên gối, chém chết Lưu Dục.

Người khác thì cho rằn, cái chết của Lưu Dục tuy có liên quan đến những câu nói trong cơn say, nhưng lời lảm nhảm đó chẳng qua chỉ châm ngòi cho cái chết của nhà vua đến nhanh hơn. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cái chết của Lưu Dục là nhà vua định bức hại Trung Lãnh Quân, Tán Lỵ Thường Thị Tiêu Đạo Thành, khiến Tiêu Đạo Thành căm thù nhà vua đến tận xương tuỷ. Sử chép rằng: Tiêu Đạo Thành ngầm ra lệnh cho “Vương Kính Tắc liên kết với 25 người trong số tả hữu của Dục là Dương Ngọc Phu, Dương Vạn Niên, Lữ Hân Chi, Trương Thạch Lưu, La Tăng Chí, Chung Thiên Tải, Nghiêm Đạo Phúc, Lôi Đạo Tứ, Hứa Khởi, Thích Nguyên Bảo, Thịnh Đạo Thái v.v... cùng nhau giết Dục. Đêm ấy, Kính Tắc ra ngoài, sau đó cùng Vạn Niên vào phòng ngủ của Lưu Dục, dùng thanh đao phong thân của vua mà giết vua, Trần Phụng Bá ôm đầu và quần áo của Dục lên xe ra cửa Minh môn, giao cho Kính Tắc, Kính Tắc lên xe đến Lánh Quân Phủ trình lên Tề Vương (tức Tiêu Đạo Thành). Tiêu Đạo Thành mặc nhung phục, dẫn theo mấy người vào hoàng cung qua cửa Minh môn, nói với Thái hậu Nãái Phụng nghênh lập An Thành Vương.

Ta cho rằng, chuyện sau có lý hơn cả.

*

TRẦN ĐÌNH HIẾN

Địa chỉ: số nhà 45 phố Phan Bội Châu,

Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

 

 

 

.............................................................................................................

- Công ty TNHH Văn Hóa Bảo Thắng giữ bản quyền. 

- Cập nhật theo bản lưu trữ tại tại Công ty TNHH Văn Hóa Bảo Thắng.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

.

0 comments:

Đăng nhận xét