(Nhà thơ Tố Hữu thứ 2 từ trái sang phải) |
SỰ CAN ĐẢM
GIÚP TA TIẾN ĐẾN GẦN
SỰ THẬT HƠN:
CHUYỆN VỀ TỐ HỮU
*
VÀI NÉT VỀ NHÀ VĂN XUÂN SÁCH
Đời văn:
Xuân Sách (4 tháng 7 năm 1932 – 2 tháng
6 năm 2008) tên thật là Ngô Xuân Sách, ngoài ra ông còn bút
danh Lê Hoài Đăng, là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông được biết
tới khi là tác giả phần lời các ca khúc nổi tiếng Đường chúng ta
đi (dựa trên tứ thơ của Hoàng Trung Thông và Chế Lan
Viên), Cùng anh tiến quân trên đường dài (nhạc Huy Du), đặc biệt
nổi bật qua tập thơ Chân dung nhà văn và cũng chính tập thơ này đã trở
thành bước ngoặt của cuộc đời ông.
Xuân Sách sinh ngày 4 tháng 7 năm 1932 tại xã Trường
Giang, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.
Nơi ở trước khi ông qua đời là thành phố Vũng Tàu, thuộc
tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Quá trình hoạt động:
Năm 1960 – 1980: Biên tập viên Tạp chí Văn nghệ
Quân đội.
Năm 1981 – 1984: Phó giám đốc Nhà xuất bản Hà
Nội.
Năm 1985 – 1995: Chủ tịch Hội Văn nghệ tỉnh Bà
Rịa-Vũng Tàu...
Đêm 2 tháng 6 năm 2008, ông qua đời tại bệnh viện
Thanh Nhàn (Hà Nội), sau hai tháng nằm viện tại Thành phố Hồ Chí
Minh và Hà Nội do chứng tai biến mạch máu não.
Ngày 6 tháng 6 năm 2008, linh cữu nhà văn Xuân Sách
được đưa về an táng tại quê nhà Thanh Hóa, theo nguyện vọng sinh thời của ông.
Ông Tố Hữu là người ngồi ở ngôi cao trong hàng
ngũ lãnh đạo của đảng và nhà nước, với Văn nghệ thì ông là đại thủ lĩnh, không
có gì phải bàn cãi. Về thơ ông là ngọn cờ đầu của thơ ca cách mạng hiện thực Xã
Hội Chủ Nghĩa như những nhà phê bình có tên tuổi khẳng định. (Tác giả Xuân Sách)
Về nghệ thuật thơ cũng vậy “Thì treo giải nhất
chịu nhường cho ai” như một nhà thơ lão làng đã viết. Câu thơ: “Mường Thanh, Hồng
Cúm, Him Lam/ Hoa mơ lại trắng vườn cam lại vàng” theo phân tích của nhà thơ nọ
là hai câu thơ mẫu mực vừa kinh điển vừa hiện đại. Ai dám cãi hoa mơ không
trắng vườn cam không vàng. Các cán bộ đi thuyết giảng ai cũng thuộc và trích
dẫn vài câu thơ của Tố Hữu để tăng phần hấp dẫn của bài nói.
Tôi đã một lần bị một đồng chí chính trị viên
dưới đơn vị gửi thư lên Tổng cục chính trị phê phán là đi nói chuyện thơ cho bộ
đội mà chỉ trích thơ Chế Lan Viên chứ không trích thơ Tố Hữu. Bài thi văn Trung
học và Đại học năm nào mà chẳng có đề về thơ Tố Hữu, nó đã trở thành quen thuộc
như sổ gạo của từng nhà. Tôi cũng biết vào những năm “Nhân văn Giai phẩm” có
một nhà thơ bộ đội viết bài phê bình thơ Tố Hữu có câu “thơ Tố Hữu như cốc siro
pha loãng…”. Như thế thì nhiều phen “lên bờ xuống ruộng” là phải. Cũng chẳng
biết kêu ai, chẳng ai nói cho biết mình phạm tội gì. Anh có viết một vở kịch
tên là “Mưa bóng mây”. Tôi đùa:
- Ông cứ coi mọi tai
nạn là mưa bóng mây đi, dù nó là mưa đá.
Tôi cũng nghe kể hồi còn trên chiến khu Việt bắc
một lần Tố Hữu định đọc thơ cho Văn Cao nghe, nhưng ông nhạc sỹ gạt đi: “Thơ
cậu như ca dao hò vè có gì mà đọc”. Tôi nhớ lại lời ông bác mỗi khi mắng con
cháu tội lười biếng hoặc mắc lỗi: “Chết là phải”.
Vì thế khi làm thơ chân dung nhà văn tôi phải
nghĩ tới Tố Hữu, làm thế nào bài thơ phải xứng tầm với ông. Có thể nói đó là
bài thơ tôi viết đi viết lại nhiều lần mà chưa ưng ý. Hơn nữa viết về ai ngoài
đọc kỹ tác phẩm tôi đều tìm cách tiếp xúc để biết kỹ hơn tính cách của họ. Tôi
từng hầu chuyện nhiều bậc đàn anh, bằng cách này cách khác và học hỏi được
nhiều điều. Nhưng Tố Hữu thì không.
Tôi biết ông, thấy ông thì nhiều lần trong những
buổi họp hành về văn nghệ. Tôi nhớ một lần ông tới Tạp chí nói chuyện về tập
“Cửa mở”của Việt Phương. Ông lim dim mắt cao giọng: “Đó là tập thơ ba lăng
nhăng ,tư tưởng ba lăng nhăng”.
Tôi cũng không thể như nhà văn nọ nổi tiếng đãng
trí nhưng lại nhớ rất kỹ ngày sinh Tố Hữu, hàng năm tới ngày đó đều đến nhà
tặng nhà thơ lớn một bông hoa hồng. Tôi cũng không thể lấy cớ có tác phẩm mới
in mang đến tặng “đại thủ lĩnh”.
Tôi nhớ đời một chuyện, một hôm cùng ông bạn
vàng đạp xe dọc đường Phan Đình Phùng có ngôi biệt thự có “Cành táo đầu hè rung
rinh quả ngọt” (nhà Tố Hữu). Ông bạn bỗng hỏi tôi:
- Này! Có bao giờ cậu nghĩ sẽ đến lúc ở trong
ngôi nhà như thế này không?
- Cậu tưởng mình nằm mê chắc. Gần ba mươi tuổi
mới là thằng Trung úy quèn, bao giờ mới lên tướng, họa có mà đảo chính.
Không ngờ trong buổi họp chi bộ sau đó, ông bạn
vàng của tôi mang câu chuyện đó ra trình làng và nói thêm:
- Tôi biết đồng chí Sách nói đùa, nhưng đùa như
thế là xuất phát từ tư tưởng thiếu lành mạnh.
May mà tôi chưa bị ghép vào tội có tư tưởng phản
động.
Vậy thì làm sao tôi dám vào ngôi nhà đó. Nhưng
rồi tôi cũng hoàn thành được bài thơ vào năm 1973, khi Tố Hữu có bài thơ “Máu
và hoa” lấy cảm xúc từ sự kiện Hiệp định Paris. Tôi nhớ sau khi đọc bài thơ đó
tôi cứ lẩm bẩm máu và hoa… máu và hoa, rồi bật ra cảm hứng viết “Máu ở chiến
trường hoa ở đây”.
Hàng năm mỗi khi Tết đến tất cả các báo đều đăng
thơ chúc Tết của Hồ Chí Minh và thơ Tố Hữu, các báo đều đăng một bài ấy. Theo
quy ước thì các tác giả không được gửi một bài đăng ở nhiều báo vào cùng thời
gian. Ai làm thế sẽ bị cắt nhuận bút và bị phê bình. Nhưng Tố Hữu là ngoại lệ
ai cũng thấy thế là phải, thơ hay đăng càng nhiều càng tốt. Thơ hay trả nhuận
bút cao bao nhiêu cũng không xứng.
Một bài thơ lúc đó nhuận bút từ 8 đến 10 đồng ở
báo Trung ương. Cỡ Huy Cận, Xuân Diệu, Chế Lan Viên… có thể từ 12 đến 15 đồng.
Như thế cũng là tươm, vì theo Nguyễn Tuân lấy giá bát phở chín làm bản vị , ba
hào một bát thì một bài thơ cũng cỡ vài ba chục bát, đủ ấm bụng điểm tâm sáng
cả tháng trời. Tôi được biết tờ báo nọ phải đưa ra ban biên tập bàn bạc khi trả
nhuận bút cho Tố Hữu, cuối cùng thống nhất : tiền là 500 đồng cộng một cành đào
và một cặp gà trống thiến. Câu này là tôi nghe lại không biết có đúng không,
khi nhận nhuận bút nhà thơ nói :
- Nhuận bút trả như ri, các nhà thơ ta sống khỏe
hè.
Các bài thơ chân dung tôi viết xong đều được anh
em đem truyền khẩu hoặc tôi đọc trước mặt người được viết, riêng bài Tố Hữu mãi
đến năm “Chân dung nhà văn” ra đời mới xuất hiện công khai. Khi viết xong bài
thơ tôi hiểu không thể truyền bá ra ngoài được, cũng phải biết trời biết đất
chứ còn làm sao bây giờ.
Có một nhà văn gửi một bản tường trình lên “đại
thủ lĩnh” tố cáo tôi làm thơ bôi xấu nhà văn, rồi trích một số bài, nhưng nếu
không có bài về Tố Hữu thì không đủ sức nặng, ông ấy liền lấy mấy câu ở vỉa hè
nhại bài Bầm ơi:
Bầm ơi có rét không bầm
Vonga con cưỡi gà hầm con xơi.
Nhưng khi đọc xong Tố Hữu nói:
- Xuân Sách viết về các nhà văn khác như vầy
thì không thể viết về tao đơn giản như vầy được. Tao chờ.
Và tôi cũng phải chờ. Một lần nhà văn Đặng Thai
Mai gọi tôi đến nhà riêng. Cụ bảo tôi đọc bài thơ về Tố Hữu cho cụ nghe. Thấy
tôi chần chừ cụ bảo: “Cậu sợ tôi phản cậu hay sao?”
- Thưa bác,cháu đâu dám nghĩ về bác như thế có
điều cháu nghe lời ông Hàn Phi rằng vua là con rồng, có thể gần thậm chí có thể
cưỡi lên mình nhưng tuyệt đối không được sờ vào cái vuốt dưới cằm nó. Cháu
muốn giữ cái đầu để hoàn thành tập thơ đã.
- Thế là phải, nhưng đọc riêng cho tôi nghe
thôi.
Tôi lại múa mép:
- Đạo trí giả của những người như bác có cái hay
trong bụng không thể không truyền cho người khác, cho phép cháu khoe một chút,
bài này hay.
Chúng tôi ngồi trên sàn nhà bằng gỗ. Cụ gác cằm
lên đầu gối nghe xong cười khùng khục mắng yêu tôi:
- Thằng tiểu quỷ.
Mùa hè năm 1982 tôi lên Tam Đảo nghỉ vài hôm,hồi
đó khách vắng lắm. Một buổi chiều tôi đang đi dạo dưới rặng thông thì nhìn thấy
nhà thơ Tố Hữu đang đi về phía tôi, tôi nghĩ ông không biết tôi nên cứ lẳng
lặng đi qua. Không ngờ ông gọi:
-Xuân Sách đó à?
-Thưa vâng chào anh.
- Sách lên đây để viết hay sao?
-Dạ không, tôi được cơ quan cho đi nghỉ mát mấy
hôm.
- Ra rứa. Còn mình lên đây có việc.
Tất nhiên là tôi không hỏi ông việc gì. Ông
quàng tay lên vai tôi nói nhẹ nhàng:
- Bên Công an họ thu thập được những bài ca dao,
đồng dao, chuyện tiếu lâm thời bây giờ,có đến gần 200 trang đánh máy. Mình lên
đây để đọc cho yên tĩnh.
- Thưa anh, anh thấy thế nào?
Và tôi nhận được câu trả lời ngắn gọn bất ngờ:
- “Cực kỳ phản động, cực kỳ hay”.
Có hai ông Tố Hữu trong câu nói này. Tôi nghĩ
vậy và chợt nghĩ giá như lúc này tôi đọc bài thơ viết về ông mà ông cũng phán
một câu như vậy thì tôi yên lòng. Xưa nay nhiều nho sĩ nhờ có câu thơ, vế đối
hay mà thoát chết đó sao.
Thời gian sau khi tập Chân dung ra đời, có lần
ông vào Vũng Tàu. Anh em văn nghệ đến chào, trong lúc vui chuyện có người hỏi:
- Thưa bác, bác nghĩ gì về bài thơ chân dung
Xuân Sách viết về bác?
- Có chi mô - Nhà thơ cười nhỏ
nhẹ -
Lão ấy đùa dai
thôi mà.
Một lần ra Nha Trang gặp gỡ các bạn văn, có
người kể rằng hôm gặp Tố Hữu cũng hỏi ông một câu như vậy. Ông suy tư một lát
rồi trả lời:
- Anh Xuân Sách viết đúng về tôi.
Tôi nhớ lần tôi cùng Nguyễn Minh Châu đi chiến
trường, một lần ở miền tây Thừa Thiên, trời mưa không dứt suốt ngày. Tôi đọc
thơ:
"Nỗi niềm chi rứa Huế ơi
Mà mưa trắng đất trắng trời Thừa Thiên".
Châu hỏi:
- Thơ ai mà hay vậy?
- Thơ Tố Hữu.
- Ông ấy làm thơ giỏi hơn làm quan, ngược lại
thì tốt!
***
Thơ chân dung
TỐ HỮU
Ta đi tới đỉnh cao muôn trượng
Mắt trông về tám hướng phía trời xa
Chân dép lốp bay vào vũ trụ
Khi trở về ta lại là ta
Từ ấy tim tôi ngừng tiếng hát
Trông về Việt Bắc tít mù mây
Nhà càng lộng gió thơ càng nhạt
Máu ở chiến trường, hoa ở đây.
- ĐỖ ANH TUYẾN giới thiệu
-
- Cập nhật từ email: dovantuyenbk@yahoo.com.vn
ngày 21.10.2020.
- Bài viết
không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
..
0 comments:
Đăng nhận xét