ĐỌC ‘VƯỜN CŨ’ CỦA QUANG KHẢI - Tác giả: Vũ Bình Lục (Hà Nội)

Leave a Comment

 

ĐỌC ‘VƯỜN CŨ’

CỦA QUANG KHẢI

*

VƯỜN CŨ

Quê mẹ không còn mẹ

Bao giờ con trở về (Tế Hanh)

 

Khuya khoắt cổng gài im phắc ngõ

Trăng hắt vào sân bóng ngã xoài

Nhà cũ, thôi giờ người khác ở

Vườn xưa, nay đã vườn nhà ai

 

Tự dưng ngùi ngùi hai mi ứa

Thương cha nhớ mẹ vắng đâu rồi

Chừng hơi thở trong hơi thở lá

Trăng giọt tàu cau trăng đẫm vai

 

Lòng sao hoang vắng tao tác gió

Thương người chăm quả hẫng hai tay

Lại mùa mít chín thơm rưng rức

Hương thấu trời sương nấm cỏ dày

 

Quê mẹ từ giờ không còn mẹ

Con đi biền biệt nắng sương đầy

Bồi hồi ngoảnh lại nơi vườn cũ

Ngóng ngõ thôi còn có gió may.

*

QUANG KHẢI

LỜI BÌNH:

Trong “thất tình” (bảy thứ tình cảm của con người), thì nỗi buồn là loại “tình” được thể hiện nhiều trong văn chương, đặc biệt là với thơ. Nó gần với gam trầm của nhạc. Xưa nay, những tác phẩm thơ (ngắn và cả thơ dài) được người đời lưu giữ, phần lớn là thơ thể hiện nỗi buồn của con người ở nhiều cảnh ngộ khác nhau. “Ly Tao” của Khuất Nguyên, thơ Đỗ Phủ, “Tỳ bà hành” của Bạch Cư Dị…bên Trung Hoa; thơ Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Nguyễn Gia Thiều v.v…Có thể kể tên vô vàn những kiệt tác văn chương ở mọi thời đại đã trở thành bất tử, cũng dằng dặc như sự bất tử của nỗi buồn nhân thế! 

(Tác giả Vũ Bình Lục)

Quang Khải (sinh năm 1945),tên đầy đủ là Bùi Quang Khải, quê Tiền Hải, Thái Bình. Quang Khải xuất thân kỹ sư ngành thủy lợi, nhưng lại gắn bó với văn chương. Ông là một nhà thơ viết khá nhiều, cả thơ, cả văn. Cũng không hẳn là một tên tuổi sáng giá trên đàn thơ đương đại, nhưng thơ ông có giọng điệu riêng, đằm thắm trữ tình. Quang Khải còn là một nhà thơ viết nhiều và viết hay cho thiếu nhi, được bạn đọc đánh giá cao. Ông có một bài thơ được tuyển vào cuốn VIỆT THI THIÊN TẢI, một tuyển thơ Việt ngàn năm, được xem là sáng giá cho đến thời điểm này.

Tứ thơ được khởi dựng từ một câu thơ của Tế Hanh “Quê mẹ không còn mẹ / Khi nào con trở về”… Mở đầu, tác giả viết: “Khuya khoắt cổng gài im phắc ngõ / Trăng hắt vào sân bóng ngã xoài / Nhà cũ, thôi giờ người khác ở / Vườn xưa, nay đã vườn nhà ai”…

Tác giả trở về ngôi nhà xưa yêu dấu của mình, nay đã sang tên chủ mới, trong một thời điểm đặc biệt. Không phải ban ngày, mà là ban đêm, một đêm đầy trăng, lại còn “khuya khoắt”nữa !

Như thế là chủ nhà cũ chỉ quan sát ngôi nhà xưa của mình từ bên ngoài mà ngó vào trong sân, trong vườn, như một khách lạ. Có cảm giác như là một sự vụng trộm, chỉ là xem trộm ngắm trộm thôi, còn thì hãy cứ nguyên xi yên tĩnh bình thường. Dường như tác giả không muốn làm tan đi cái tĩnh lặng vô tư của cảnh vật, không muốn để cảnh vật “phát hiện” ra mình. Ngôi nhà vườn cũ thân thương gần gũi là thế, hiện hữu nhãn tiền đây, mà giờ đây sao xa xôi quá. Đó là một cảm giác có thật, chân thành, đủ gợi lên bao nỗi cảm hoài. Trăng đẹp lắm, vô tư “ngã xoài” trong sân nhà ta mà không phải nhà ta. Cổng nhà cài then im phắc, không gian yên tĩnh lạ thường. Chỉ có tiếng sóng lòng người xưa dào lên rưng rưng…

Thế rồi “tự dưng bồi hồi hai mi ứa”. Biết bao kỷ niệm xa xôi ùa về trong ký ức, với hình ảnh những người ruột thịt thân yêu không còn nữa, “thương cha nhớ mẹ vắng đâu rồi”. Dường nghe như hơi thở còn phảng phất đâu đây, trong không gian, trong kẽ lá. Và trăng thì tràn đầy, “trăng giọt tàu cau trăng đẫm vai”…Thi ảnh không mới, cảnh ngộ cũng không hoàn toàn cá biệt, nhưng khác lạ ở thời khắc và không gian tâm tưởng, man mác một nỗi đau thầm.

Khổ thơ thứ ba lại nói về cha mẹ, những người đã trồng cây, những người gây dựng khơi nguồn hạnh phúc, bây giờ đã không còn. Cây mít người trồng, giờ đang độ quả chín, thơm rưng rức đầy vườn, “hương thấu trời sương nấm cỏ dày”. Cảnh ấy tình này, thì “lòng sao hoang vắng tao tác gió”, là điều không sao cầm lòng cho được, bởi “thương người chăm quả hẫng hai tay”…

khổ cuối bài thơ thâu tóm tình thơ, tình con với mẹ:

“Quê mẹ từ giờ không còn mẹ

Con đi biền biệt nắng sương đầy

Bồi hồi ngoảnh lại nơi vườn cũ

Ngóng ngõ thôi còn có gió may”…

Vẫn còn nhà xưa vườn cũ đấy. Vẫn còn quê mẹ đấy, nhưng bây giờ không còn mẹ ra ngõ ngóng con, chỉ có ngọn gió heo may, hoang lạnh. Đứa con ra đi biền biệt tháng ngày, bầm dập bao nắng sương, giờ đây chồng chất nỗi u hoài, chỉ mình mình biết, chỉ mình mình hay.

Bài thơ bốn khổ, viết theo lối truyền thống, chẳng thấy dụng công cách tân đổi mới gì cả. Ấy vậy mà chứa chất đầy vơi những nỗi tái tê tình người, khiến người đọc cũng rưng rưng xao xuyến. Thơ đến với ta từ nhiều phía cuộc đời. Và thơ chỉ ở lại với ta, khi ta gặp nó mà như gặp chính mình, ở những tương giao cộng cảm !

*

VŨ BÌNH LỤC

Địa chỉ: thôn Ngọc Chi, xã Vĩnh Ngọc

huyện Đông Anh, tỉnh Hà Nội.

Email: vubinhluc184@gmail.com

Điện thoại: 097.366.05.79

                                            .                                            .

 

 


.

 

.............................................................................................................

- Cập nhật từ email: tuonglaikhongxa2020@gmail.com ngày 22.12.2020.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

.  

0 comments:

Đăng nhận xét