BÀN VỀ CÁI DÂM CÁI TỤC
TRONG THƠ HỒ XUÂN HƯƠNG
*
(Tác giả Nguyễn Thế Duyên) |
Tôi có thấy trong diễn đàn topic “Theo gót Hồ xuân
hương” của bạn Phương Hà Phương. Quá vui mừng tôi đã vào đọc topíc này
vì tôi là một người đặc biệt yêu thích bà.
Buồn thay khi đọc xong trang ấy tôi lại thấy buồn. Hóa ra một
nữ thi sĩ đứng hàng thứ hai của Việt Nam chỉ sau có mỗi cụ Nguyễn Du lại không
phải ai cũng hiểu bà. Mà đã không hiểu bà thì làm sao có thể theo chân bà được?
Thậm chí đọc topic ấy mà hiểu Hồ Xuân Hương như thế thì đã làm méo mó hình ảnh
của bà. Đấy chính là nguyên nhân tôi viết bài này.
Nói đến Hồ Xuân Hương là người ta nói đến cái “Dâm” và
cái “Tục” trong thơ của bà. Đúng vậy. Những câu như
Chành ra ba góc da còn thiếu
Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa
Hay
Một lỗ sâu sâu mấy cũng vừa
Hoặc
Khi dang thẳng cánh bù khi cúi
Chiến đứng không thôi lại chiến ngồi
Có dâm không? Có tục không?
Rất dâm và rất tục nhưng cái dâm và cái tục ở đây bà dùng nó
như một thứ vũ khí để tát vào mặt bọn quan lại thống trị, bọn vua chúa, bọn trí
thức nghênh ngáo nhưng đã bị tha hóa về mặt đạo đức. Cái “Chành ra ba góc da
còn thiếu” ấy mà làm mát mặt những “Anh hùng” để ”che đầu quân tử”
Thì thật chẳng có cái tát nào đau hơn. Nhưng cái tài của bà là ở chỗ: Bị tát
đau thì đau thật nhưng không nói được. Hiểu thì hiểu là “Cái ấy” nhưng
nó lại là cái quạt. Phải là người có con mắt sắc sảo, có đầu óc tinh tế mới
nhận được ra những cái giống nhau của hai cái rất khác nhau ấy.
Tôi đoan chắc với các bạn rằng đến tận ngày nay không phải ai
cũng nói chắc được cái phần “Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa“ Trong câu
thơ là phần nào của cái quạt và phần nào của “Cái ấy” đâu. Và còn điều
này nữa không hiểu các bạn có nhận ra không? Trong cái quạt chỉ có hai thứ đó
là nan quạt và giấy bồi và giấy bồi lúc thì bà gọi nó là da “Chành ra ba góc
da còn thiếu” Lúc thì bà lại bảo nó là thịt “Khép lại đôi bên thịt vẫn
thừa”. Chắc rằng ở “Cái ấy” Có một thứ nhìn thì tưởng là thịt nhưng
“Chành ra” Mới biết đó là da. Không biết có đúng không? Các bạn nữ hoặc
các bạn nam đã có vợ kiểm tra lại hộ xem. Tôi chưa có vợ nên đoán mò như thế
(Đọc đến đây các bạn đừng cho là tôi điêu nhất việt nam thư quán nhé. Nếu có
điêu thì cũng chỉ điêu thứ nhì thôi vì thứ nhất đã có người nhận mất rồi). Các
bạn thấy chưa muốn học theo bà đâu phải dễ cần phải sắc sảo và tinh tế lắm.
Là một người phụ nữ mà đường tình duyên không mấy thuận lợi
lại sống trong một xã hội phong kiến, không thừa nhận tự do yêu đương và người
đàn bà nhiều khi bị coi là một thứ đồ chơi bà đã đồng cảm với khát vọng được
thương yêu, được hạnh phúc của những người phụ nữ. Những lúc như thế .cái dâm
và cái tục của bà đổi khác. Chúng ta thử đọc bài “Đánh đu“ của bà
Bốn cọc khen ai khéo khéo trồng
Người thì lên đánh kẻ ngồi trông
Trai du gối hạc khôm khom cật
Gái uốn lưng ong ngửa ngửa lòng
Bốn mảnh quần hồng bay phấp phới
Hai hàng chân ngọc duỗi song song
Chơi xuân đã biết xuân chăng tá?
Cọc nhổ đi rồi lỗ bỏ không
Bài thơ phảng phất, Chỉ phảng phất thôi cảnh sinh hoạt vợ
chồng và bà đã ca ngợi nó bằng những hình ảnh bay bổng,
Bốn mảnh quần hồng bay phấp phới
Đôi hàng chân ngọc duỗi song song
Không có một chút dâm, không có một chút tục nào ở đây. Bà
ngợi ca nó bằng tất cả những khao khát được ái ân , được thỏa mãn mà người đàn
bà mong muốn. Đọc câu “Gái uốn lưng ong ngửa ngửa lòng” của bà ta cảm
nhận được sự thỏa mãn, cảm nhận được khát vọng yêu đương toát lên trong câu
thơ. Cả bài thơ như một bức tranh trong sáng và đẹp đẽ. Nếu ai đó còn muốn nói
đến cái tục trong câu “Trai du gối hạc khom khom cật” của bài thơ thì
cũng đành phải nói rằng đây là bức ảnh Nude nhưng là Nude nghệ thuật. Nhưng câu
kết của bài thơ lại đột nhiên lắng xuống:
Cọc nhổ đi rồi lỗ bỏ không
Xa xót quá cho thân phận người đàn bà trong chế độ cũ. Một sự
đồng cảm? Không !hơn thế nữa. Một tiếng thở dài chắt ra từ chính cuộc đời bà.
Đọc thơ Hồ xuân Hương chúng ta bắt gặp không ít những sự đồng cảm như thế:
Nhắn nhủ ai về thương đấy với
Thịt da ai cũng thế mà thôi
Một cô gái yếu ớt muốn chống lại cả một xã hội hủ bại. Một
người đàn bà muốn đứng lên đòi lại cho mình, cho giới của mình quyền được khao
khát. Quyền được yêu đương, quyền được thỏa mãn. Người đàn bà ấy đã dùng đến
một thứ thuốc nổ, đó là cái dâm và cái tục để muốn phá bỏ đi cái trật tự xã hội
cũ. Cái dâm và cái tục của bà trở thành một thứ vũ khí, một phương tiện để
chiến đấu cho một mục đích chứ không phải là cái dâm, cái tục thô thiển mà các
bạn trong topic “Theo gót Hồ Xuân Hương” đã nghĩ.
Văn hóa phương đông của chúng ta cố tránh nói đến hai từ tình
dục. Chinh những vị được gọi là “Hiền nhân” “Quân tử” sau khi đã
thỏa thuê với năm thê bẩy thiếp,những vua chúa với ba trăm cung nữ, sáu trăm
cung tần sau khi đã no xôi chán chè thì lại mặc bố quần áo đạo đức “Eo ơi
Kinh quá. Ai lại nói đến cái ấy” và bà đã vạch mặt bọn đạo đức giả ấy:
Chúa dấu vua yêu một cái này
Hay
Hiền nhân quan tử ai mà chẳng
Mỏi gối chồn chân vẫn muốn trèo
Muốn nói gì thì nói tình dục đóng một vai tò cực kì quan
trọng (Nếu như không muốn nói là nhất) trong hôn nhân và trong cuộc sống. Bà là
người duy nhất nói thẳng điều đó và ca ngợi nó, Chúng ta đọc lại bài “Chơi
đền Khán xuân”
Êm ái chiều xuân đến khán đài
Lâng lâng chẳng bợn chút trần ai
Ba hồi chiêu mộ xuân gầm sóng
Một vũng tang thương nước lộn trời
Bể ái nghìn trùng khôn tát cạn
Nguồn ân muôn trượng dễ khơi vơi
Nào nào cực lạc là đâu tá
Cực lạc là đây chín rõ mười
“Ba hồi chiêu mộ xuân gầm sóng” Ba từ ”xuân gầm
sóng” đã ai diễn tả được cái đam mê, cái mãnh liệt, cái khát khao trào dâng
được như thế chưa kể cả các nhà thơ hiện đại ngày nay? Chưa ai cả. Bà là người
duy nhất dám nói đến những khát khao trần tục của con người.
“Một vũng tang thương nước lộn trời” Có một thứ bé lắm chỉ là
một cái vũng nhỏ thôi nhưng có thể làm đảo lộn cả đất trời. Câu thơ có tính
khái quát quá sâu sắc. Nó đúng cho từng cá nhân chúng ta nhưng cũng đúng cho cả
một xã hội. Đọc hai câu này tôi lại nhớ đến câu:
"Nhất tiếu khung nhân thành
Tái tiếu khunh nhân quốc"
của nhà thơ Đường xưa. Kể thì đó là một câu thơ hay nhưng còn
lâu lắm câu thơ ấy mới sánh được hai câu của bà.
Tôi dẫn bài thơ này ra để các bạn có thể đẽ dàng nhận thấy
đặc điểm cái “Dâm” và cái "Tục” trong thơ của bà. Khi bà
dùng cái dâm và cái tục để làm vũ khí thì bà tả “Cái ấy” rất rõ, rất sắc
nét ai cũng nhận ra rồi mang ”Cái ấy” chùm vào mặt một kẻ nào đó
“Chành ra ba góc da còn thiếu ---> Khép lại đôi
bên thịt vẫn thừa
Mát mặt anh hùng khi tắt gió Che đầu quân tử lúc sa mưa
Hoặc
Cửa son đỏ loét tùm hum nóc ---> Hòn đá xanh rì lún phún
rêu
Hiền nhân quân tử ai mà chẳng Mỏi gối chồn chân vẫn cố trèo
Còn khi bà dùng cái dâm và cái tục để ca ngợi tình dục, tình
yêu thì bà không bao giờ tả “Cái ấy”. Nếu có nói đến những bộ phận trên
thân thể người đàn bà thì bà lại tả nó một cách ẩn dụ đầy nên thơ và lãng mạn.
và bà khẳng định:
Nào nào cực lạc là đâu tá?
Cực lạc là đây chín rõ mười
Với ý thức mà chúng ta tạm gọi là “Dùng cái dâm và cái tục“
để ca ngợi người phụ nữ, ca ngợi tình yêu và tình dục vô tình bà đã vẽ được một
bức tranh khỏa thân đẹp nhất và có thể nói là duy nhất trong văn thơ cổ điển
việt nam. Chắc có bạn sẽ phản đối tôi và dẫn ra câu:
Rõ ràng trong ngọc trắng ngà
Dầy dày đúc sẵn một tòa thiên thai
Của cụ Nguyễn Du trong truyện kiều. Nhưng theo tôi đây chưa
phải là một bức tranh khỏa thân. Cụ nguyễn du vẽ Kiều qua chiếc rèm mỏng của
buồng tắm. Trong bài “Vịnh thiếu nữ ngủ ngày” thân thể người phụ
nữ được bà tả bằng những hình ảnh đầy diễm lệ
Đôi gò bồng đảo sương còn ngậm
Một lạch đào nguyên suối chửa thông
Hãy đặt “Một lạch đào nguyên suối chửa thông” Bên cạnh
“Cửa son đỏ loét tùm hum nóc” bạn sẽ nhận ra có hai Hồ xuân Hưông trong
một thân hình. Một Hồ xuân Hương đấu tranh và một Hồ xuân Hương của ái tình
Nhưng dù bất cứ là Hồ Xuân Hương nào thì trong thơ của bà cũng
“Tục mà không tục. Dâm mà không dâm, trong tục có thanh và trong thanh có
tục”. Đấy là một nghệ thuật đã đưa bà lên vị trí nhất nhì trong các nhà thơ
việt nam.
Tôi rất băn khoăn khi đặt bà dưới cụ Nguyễn du bởi vì kể ra
Hồ xuân Hương đoạt nhiều cái nhất hơn cụ Nguyễn Du
Thứ nhất - Bà là người duy nhất với phong cách dùng cái dâm
và tục để viết về cuộc đời thì trước bà không có ai và sau bà cũng không có ai (Tất
nhiên những bạn đang học theo bà thì không kể). Bà là người duy nhất. Còn với
cụ Nguyễn du thì khác, cái cơ bản để tạo nên văn phong của Nguyễn du là lời thơ
đẹp đến mức mỹ lệ. Dùng cảnh tả tình, Hình ảnh chọn lọc…
Nhưng có một điều Nguyễn Du không phải là duy nhất. Có một
truyện nôm khuyết danh, truyện Hoa tiên. Lời thơ cũng cực đẹp phảng phất như
truyện kiều đến nỗi người ta còn cho rằng Nguyễn du học ở Hoa tiên và viết nên
truyện kiều. Điều đó đúng hay không thì ở đây ta không bàn đến. Nhưng có một điều
khẳng định: “về Phong cách viết thì Nguyễn du không phải là duy nhất”.
Không phải tìm kiếm đâu xa đọc chinh phụ ngâm của Đoàn thị điểm ta thấy thơ bà
cũng đẹp chẳng thua truyện kiều là mấy
Thứ hai - Về ngôn ngữ thơ: Thơ nguyễn du đẹp, mỹ lệ nhưng ông không
tạo ra được một ngôn ngữ của riêng mình. Từ ông dùng vẫn là những từ thông
thường mà ta vẫn dùng. Nhưng với Hồ Xuân Hương thì khác Phải nói rằng bà là
người duy nhất sáng tạo ra những từ ngữ mà từ trước đến nay không ai dùng.
Những từ này vô cùng độc đáo và thú vị
Đêm khuya tỏm cắc một đôi hồi
Từ tỏm cắc không phải là tuyệt bút nữa mà phải gọi là
thần bút hay câu “Thân này đâu đã chịu già tom” Chữ “già tom”
Hoặc từ “Khéo khéo phòm” trong câu “Bày đặt kìa ai khéo khéo phòm”
trong bài động Hương tích” …..
Những từ như thế là rất mới lạ đã nâng tiếng việt lên thêm
một nấc thang mới
Thứ ba -Về tính nhân văn - Đồng cảm với người đàn bà thì có
rất nhiều nhà văn, nhà thơ mà không cần nói thì các bạn cũng đã biết. Nhưng xây
dựng nên hình tượng người đàn bà mà bóng của nó trùm lên trên bóng của những
người đàn ông thì bà là người duy nhất.
Thân này ví đổi làm trai được
Sự nghiệp anh hùng há bấy nhiêu?
Hay
Cái tội trăm năm chàng chịu cả
Mảnh tình một khối thiếp xin mang
Hình ảnh người đàn ông, đấng mày râu, trở thành vô cùng thảm
hại khi bà hạ bút viết một câu
Bố cu lỏm ngỏm bò trên bụng
Và điểm cuối cùng dám nói lên khát vọng luyến ái. Đề cập đến
vấn đề tình dục như một nhu cầu, một khát vọng của con người thì bà cũng là
người duy nhất và bà đã đi trước thế hệ của bà hàng vài trăm năm
Ở bài này tôi chỉ hạn chế trong vấn đề cái dâm và cái tục
trong thơ Hồ Xuân Hương thôi vì về bà còn nhiều điều đáng nói lắm.
Nói đến Hồ Xuân Hương là người ta nói ngay đến cái dâm, cái
tục nhưng xin các bạn nhớ cho rằng những bài như bài cái quạt trong thơ Hồ Xuân
Hương ít lắm chỉ có khoảng dăm bảy bài thôi nên giá trị của thơ bà không chỉ
nằm trong cái dâm, cái tục đâu mà sao các bạn chỉ học theo bà cái dâm cái tục
ấy?. Học theo Hồ Xuân Hương là học theo những tinh hoa của bà. Cái dâm, cái tục
chỉ là một phần rất nhỏ (Và cũng chỉ là cái vỏ để chở bao nhiêu Đạo bên trong
các bạn ạ)
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn
CHUYỆN CU TỐ LÀNG TÔI của Đặng Xuân Xuyến:
*.
NGUYỄN THẾ DUYÊN
Địa chỉ: số nhà
19 ngõ 695 phố Bạch Đằng,
Chương Dương, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
.
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email nguyenhung967812@gmail.com ngày 19.03.2021.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của
trang Đặng Xuân Xuyến
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Buồn cười khi đọc nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét về Hồ Xuân Hương: "Hồ Xuân Hương không có. Không có Hồ Xuân Hương! Đàn bà không tả cái của đàn bà hấp dẫn như thế: "Gái uốn lưng ong ngửa ngửa lòng", đàn ông mới nói thế. "Cô gái ngủ ngày" là đàn ông viết."
Trả lờiXóa