(Nhà văn Nguyễn Văn Thọ) |
THƯ TRẢ LỜI NGUYỄN VĂN THỌ
CỦA ĐỖ TRƯỜNG
*
Thưa ông Nguyễn Văn Thọ.(Tác giả Đỗ Trường)
Khi nhận lời nhắn hằn học, đầy chợ búa của ông, thì
sự tôn trọng cuối cùng của tôi với ông không còn nữa. Hơn thế nữa,
ông luôn luôn tụng xưng mình là một nhà văn. Nhưng khi đọc bài viết “Nguyễn
Văn Thọ, Nhịp Cầu Của Đảng Nơi Xứ Người“ của một kẻ chỉ làm
nghề úp mặt vào chảo như tôi, ông cũng hoàn toàn không hiểu, hoặc
hiểu một cách máy móc, lệch lạc. Có lẽ, do kiến thức của ông có
vấn đề chăng? Và với tôi cái danh từ nhà văn chực hơi, dựa cốt của
ông, mà tôi luôn tôn trọng trong bài viết, từ đây nên vứt bỏ.
“Nguyễn Văn Thọ, Nhịp Cầu Của Đảng Nơi Xứ Người“ là
bài viết về chân dung Nguyễn Văn Thọ cũng như phân tích tiểu thuyết
Quyên với cái nhìn chủ quan của cá nhân tôi. Do vậy, như trong bài, tôi
đã viết, có thể đúng hoặc sai. Và từ ngữ cũng như cách gọi, xưng hô
trong bài, tôi viết một cách hoàn toàn trân trọng tác giả, tác phẩm.
Không hiểu sao ông lại có những lời lẽ chợ búa, hằn học như vậy
trong lời nhắn gửi cho tôi?
Và nghĩ mãi, tôi mới tạm tìm ra một lời lý giải.
Có lẽ, vì tôi dám cả gan phân tích, phê bình Quyên, một tác phẩm
tuyên truyền hời hợt, thiếu trải nghiệm, phi logic với những câu văn
tối nghĩa của Nguyễn Văn Thọ. Hay cũng nhờ cái lưng cúi rạp xuống
với lời tụng ca những đấng ngồi trên, nên Quyên đã bế thẳng
Nguyễn Văn Thọ đến với điện ảnh chăng?
Xin ông Nguyễn Văn Thọ hãy đọc lại đoạn văn trong bài
viết của tôi và đoạn trích lời tụng ca Đảng của ông một cách thật
chậm rãi, kỹ lưỡng để thấy rõ, tại sao người đọc buộc phải đặt ra
sự đê hèn ấy:
“Vâng! Nhà văn Nguyễn
Văn Thọ là người dễ xúc động lắm, khi nghĩ về chiến tranh, nghĩ đến tình thương
yêu của Đảng luôn làm ông sụt sùi rơi lệ. Thật chẳng ngoa tẹo nào, có người
bảo, cứ đà này, ông sẽ trở thành nhà “khóc học“ chứ chẳng chơi. Chúng ta hãy
đọc lại đoạn trích lời ngợi ca của nhà văn Nguyễn Văn Thọ, nhân lần thứ 80 ngày
sinh của Đảng, để thấy rõ tình yêu Đảng trong ông dạt dào biết nhường nào: “...
Lịch sử 80 năm Đảng Cộng sản Việt Nam là lịch sử hai lần thiên tài. Một đội
quân ban đầu chỉ có gươm, mác, súng kíp và tầm vông, mà hai lần đánh thắng hai
đế quốc lớn nhất thế giới: Pháp và Mỹ, hoàn thành sứ mạng, thống nhất giang sơn
về một mối. Ở khắp nơi trên thế giới người ta đã biết đến Việt Nam, một dân tộc
anh hùng bất khuất và điều ấy một lần mang lại niềm tự hào cho người Việt Nam.
Lần thứ hai, khi phe xã hội chủ nghĩa tan rã, nhiều quốc gia tưởng vững mạnh đã
sụp đổ, song nước Việt Nam vẫn đứng vững, lại tìm ra giải pháp đổi mới toàn
diện để vượt qua những giai đoạn đau khổ nhất sau 4 cuộc chiến tranh, đưa đất
nước Việt Nam từ một nước đói nghèo, trở thành một quốc gia có vị thế đáng nể
trên thế giới..."
Có nhiều ý kiến và dư luận
cho rằng, diễn văn ngợi ca trên của nhà văn Nguyễn Văn Thọ là thẻ thông hành
đưa Quyên đến với điện ảnh một cách tưng bừng, rầm rộ, tốn kém như vậy. Tuy
nhiên, tôi nghĩ khác, đường đường là một nhà văn, đời nào bác Thọ lại làm một cái
công việc hèn mạt, bẩn thỉu ấy. Nhưng hôm rồi, có ông bạn dí màn hình Ifon vào
mặt bảo: Ông không nhìn thấy bác Thọ Muối đang nghiêng mình, suýt bật khóc,
trịnh trọng cảm ơn ông Trương Xuân Thanh, trưởng lãnh sự quán sứ quán Việt Nam
tại Franfurt, người đã đưa Quyên đến với điện ảnh sao?
Điều này, làm tôi phân vân
tự hỏi, lẽ nào những ý kiến và dư luận trên là sự thật? Bởi đồng chí Trương
Xuân Thanh là Đảng, là chính phủ Việt Nam ở Đức.“ (Hết trích)
Trong cái nhộm nhoạm hiện nay ở Việt Nam, dường như
bất cứ một công ty nào, kể cả tư nhân lẫn nhà nước, nếu không có sự
chống lưng, hoặc là sân sau của các đấng ngồi trên, thì có lẽ, không
trước thì sau cũng về chầu các cụ. Hơn nữa, nhà nước không thiếu
tiền đi vay và tiền thuế của dân, để làm công việc tuyên truyền bằng
phim ảnh, ca múa nhạc (đội lốt) dưới mọi hình thức, kể cả tư nhân
hóa. Do vậy, một số công ty tư nhân bỏ ra hàng triệu Dolla để làm phim
ảnh, văn nghệ tuyên truyền luồn lách ra hải ngoại, không hẳn đã là
tiền túi của họ. Nên ông Nguyễn Văn Thọ không cần giải thích nhiều
về tiểu thuyết “Cơm Nguội“ với dẫn dắt, đầu tư tiền tỉ thành phim
Quyên của công ty a, b, c nào đó. Bởi con nít cũng có thể hiểu đồng
tiền này từ đâu và của ai.
Nguyễn Văn Thọ cho rằng: “Gần đây, một cây bút văn xuôi ở Đức, ông Đỗ Trường do những
nguyên nhân nào đó đã có tình xuyên tạc nó cho rằng tác giả không có
thực tế mà phản ánh các nhân vật xa rời với bản chất của đời sống
những người Thợ khách ở Đức.” Vâng! Thưa ông Nguyễn Văn Thọ, tôi
không hề xuyên tạc nhân vật của ông. Chính ông đã để Quyên, nhân vật của
mình tụt quần ra để trả công cho Phi bằng tình dục. Và hành động
Quyên đối xử tàn nhẫn, ích kỷ với Kumar người đã cưu mang, chung sống
(thành gia đình) với mình đã bảy, tám năm trời, bằng cách dẫn con
bỏ đi tìm kẻ đã từng hiếp dâm, phá tan cuộc đời mình... Vậy nhân
cách nào, Việt tính nào, để những nữ công nhân lao động người Việt
ở Đức tìm thấy mình ở đó?.
Và tôi không rõ, ông đã lăn lộn, trải nghiệm như thế
nào? Để viết ra những đoạn văn, trang sách giả tạo như thế này. Xin
ông hãy tĩnh tâm đọc lại đoạn phân tích trong bài Nguyễn
Văn Thọ, Nhịp Cầu Của Đảng Nơi Xứ Người để thấy rõ điều
đó:
“Có thể nói, khi viết Quyên,
nhà văn Nguyễn Văn Thọ thiếu sự trải nghiệm, với sự quan sát hời hợt dẫn đến
không có sự đồng nhất (logic), làm cho hình ảnh trở nên giả tạo. Ta có thể thấy
nó ngay những dòng đầu cuốn sách, khi miêu tả Quyên bị hãm hiếp. Một người đàn
bà 24 tuổi, trải qua nhiều ngày đói khát, rét mướt, vượt biên trốn chạy đến nỗi
chiếc quần cũng trở nên cứng queo, thì dứt khoát mặt phải bạc đi, môi miệng
thâm lại hôi hám, đùi, da phải tái choắt đi, nhất là trong hoàn cảnh sợ hãi đến
tận cùng, khi bị hiếp dâm. Chứ làm sao mà thon thả, mịn màng, mơn mởn nõn nường,
như tác giả miêu tả. Hơn nữa, một kẻ sống giữa rừng bẩn thỉu, lại mùa đông giá
rét, củi đốt ám khói cả ngày, làm sao mà tóc nàng đổ xòa trên tấm ga trắng
muốt, như trong khách sạn sang trọng bốn, năm sao vậy?
Vâng! Dù có tiểu thuyết
hóa, thì những tình tiết, tâm lý, hành động cũng phải có tính logic của nó. Ta
hãy đọc lại đoạn trích dưới đây để thấy rõ sự phi logic, thiếu trải nghiệm của
tác giả:
“Cô gái vùng vẫy, giằng
xé, cắn vào bàn tay thô ráp của gã khi áo ngoài, áo lót lần lượt bị giật tung.
Chiếc quần Jeans, sau bao ngày lẩn lút, bươn lội từ Nga, trong rừng thẳm, tuyết
dày, đẫm mùi mồ hôi và nước, trở nên cứng queo đến khó cởi vẫn bị lột phắt.
Trên nệm, phơi ra cặp đùi trần đang độ thanh xuân, thon thả, mịn màng, mơn mởn
nõn nường. Gã đổ người xuống.
Cô gái biết rõ con rắn đã
trườn trên da thịt mình, từng centimet. Cô tiếp tục cố oằn lên, nghiêng mình,
rãy, chéo đùi. ‘‘Đồ đĩ! Giạng chân ra!” Giọng khàn đanh, lạnh lùng cất lên và
tiếp đó, một cái tạt tai giáng sượt phía trái mái tóc. Chiếc cặp nhựa màu nâu
văng ra đập vào tường gỗ nghe khô khốc. Mớ tóc cắt ngang lưng, dầy, đen tuyền
xõa tung, đổ xòa trên tấm ga trắng muốt. Gã dướn lên, thúc mạnh...”
(Quyên-chương 1, những dòng đầu cuốn sách“ (Hết
trích)
Thật ra, khi Nguyễn Văn Thọ viết: “Việc hưởng ứng đọc Quyên…“
(Đỗ Trường tô đậm) đã tự lộ rõ sự phát động, kêu gọi tuyên truyền.
Vâng! Không có sự phát động thì ắt không có việc hưởng ứng, và cho
ta thấy, ai là người đứng sau sự phát động ấy. Từ đó, dẫn đến những
cơn hưởng ứng khóc, cảm động của người đọc cũng như người xem. Nó
làm tôi nghĩ đến những cơn lên đồng tập thể gào khóc của con dân xứ
Bắc Hàn, dưới sự bắt nhịp của cha con Kim Ủn Ỉn. Tôi nghĩ, cái việc
làm và từ ngữ khi viết này của Nguyễn Văn Thọ, chính là sự coi
thường những người Việt sống ở miền đông nước Đức đã đọc và xem
phim Quyên.
Nguyễn Văn Thọ là người viết văn, nhưng tôi nghĩ, kiến
thức hay đầu óc ông có vấn đề. Nên ông đã không hiểu, đã chỉ ra trong
bài “Nguyễn Văn Thọ, Nhịp Cầu Của Đảng Nơi Xứ Người“. Ngay
trong lời nhắn cho tôi, Nguyễn Văn Thọ có những câu văn loằng ngoằng,
có thể nói, chưa sạch nước cản:
“Nghĩ bụng ta ra
bụng người, nhìn sự việc qua lỗ kim nhỏ hẹp, sự đoán già đoán non
có dụng ý xấu của Đỗ Trường chỉ là thói chơi xấu của tụi trẻ ranh
chuyên gắp lửa bàn tay người, nên nói tôi nịnh bợ ông Thỉnh và ông
Thiều để nhận giải thưởng.” Hoặc… “… Nhân đây tôi cũng nhắn cho ông biết rằng, muốn trở thành 1 nhà
văn thực sự là nhà văn, thì ngay bây giờ phải tập sống tử tế và
trung thực…“. Văn vẻ thế này, cũng được nhận được giải của hội
nhà văn, thì quả thật, xấu hổ thay cho nền văn học Việt Nam.
Không rõ, ông Nguyễn Văn Thọ nhắn tôi phải tập sống
tử tế, như thế nào? Hay như cách sống của một văn nô Nguyễn Văn Đoản,
tự Đoản Mắm ở Đức, cúi rạp người xuống, đọc thơ nịnh đầm, khi ông
Tổng bí thư Đảng từ Việt Nam sang. Tập kiểu sống như thế này, hèn và
nhục lắm ông Nguyễn Văn Thọ ạ.
Đây là lần trả lời đầu cũng như lần cuối cùng, nếu
ông vẫn viết và nhắn cho tôi với những ngôn ngữ hằn học, chợ búa như
vốn có của ông. Và cũng được biết, hiện ông đang ở Việt Nam, nên tôi
cũng có lời khuyên đến ông: Nếu muốn văn ra văn, người ra người, ông
nên vứt tất cả những gì đã viết vào sọt rác, tìm đến Phạm Xuân
Nguyên, bái làm thầy. Có lẽ, lúc đó văn vẻ của ông sáng sủa, sạch
đẹp hơn nhiều đấy!
-----------
LỜI NHẮN CỦA NGUYỄN VĂN THỌ GỬI ĐẾN ĐỖ TRƯỜNG
Nhân đây cũng có ý kiến như sau:
Tiểu thuyết Quyên tính cho tới hôm nay đã in
ấn tới lần thứ 6. Nối bản và tái bản tới hàng chục vạn cuốn. Tại
phố Nguyễn Xí cho tới hôm nay Quyên vẫn bán. Như vậy cuốn tiểu thuyết
này đã được dư luận rộng rãi công chúng đánh giá cao.
Khi chiếu phim này tại Đức, dầu là cuốn phim chỉ lấy
1 phần nhỏ ở tiểu thuyết để dựng lên phim Quyên. Nhưng việc bà con ở
Đức đón nhận nó, tìm thấy thân phận mình ở nó, hẳn càng khẳng đinh
cuốn sách từ thực tế lăn lộn của nhà văn đã ít nhiều phản ánh
cuộc mưu sinh tại Đức.
Gần đây, một cây bút văn xuôi ở Đức, ông Đỗ Trường do
những nguyên nhân nào đó đã có tình xuyên tạc nó cho rằng tác giả
không có thực tế mà phản ánh các nhân vật xa rời với bản chất của
đời sống những người Thợ khách ở Đức. Thì việc hưởng ứng đọc
Quyên, xem Quyên và khóc, cảm động vì Quyên là một cách chứng minh
ngược lại với nhận xét riêng của Đỗ Trường.
Thứ hai nữa, trong thư tri ân của tôi có cám ơn ông
Lãnh sự quán tại Đức, Đỗ Trường đã có 1 hành vi vu cáo bỉ ổi,
rằng việc này là sự nịnh bợ của tôi với chính quyền Sứ quán Việt
Nam ở Đức thì Quyên mới được chuyển thành phim.
Tôi xin nói rộng rãi rằng công ty BHD nới làm phim này
là công ty tư nhân, họ bỏ tiền túi ra làm phim. Xin hỏi bà con rằng,
có công ty tư nhân nào ngu dại bỏ ra hàng triệu Eu ro để mạo hiểm làm
phim Phim Quyên theo lệnh sứ quán, như sự suy nghĩ thiển cận và mưu mô
của ông Trường không? Chắc chắn, các công ty tư nhân ở Dức cũng như ở
Việt Nam không bao giờ ngu xuẩn tới như vậy.
Tôi cám ơn vợ chồng lãnh sự quán Việt Nam tại Franfurt
vì họ tận tình giúp đỡ đoàn làm phim khi sang Đức. Đấy là một ứng
đáp văn hóa cần có tối thiểu ở Lễ ra mắt phim tại Hà Nội.
Thứ Hai, tiểu thuyết Quyên được tặng giải nhì trong
cuộc thi tiểu thuyết cách đây 10 năm. Khi đấy, Ban chấp hành cũ xét
giải và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vừa trúng ban chấp hành mới, không
có quyền hạn quyết định vấn đề trên.
Nghĩ bụng ta ra bụng người, nhìn sự việc qua lỗ kim
nhỏ hẹp, sự đoán già đoán non có dụng ý xấu của Đỗ Trường chỉ là
thói chơi xấu của tụi trẻ ranh chuyên gắp lửa bàn tay người, nên nói
tôi nịnh bợ ông Thỉnh và ông Thiều để nhận giải thưởng. Việc này
tất cả Ban chấp hành Hội nhà văn cũ và mới đều biết từ xưa tới nay tôi
Thọ Muối có thể tự hào nói rằng, với văn chương, tôi luôn là người
trung thực và thẳng thắn. Không làm bất cứ việc xấu xa nào để tiến
thân mua danh với văn chương. Tôi có thể có nhiều người không thích tôi
về cá tính, nhưng hơn 1000 hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đều biết rõ
Thọ Muối không hèn hạ như cái bụng xấu xa của Đỗ Trường.
*.
NGUYỄN VĂN THỌ
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Đỗ Trường0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Văn Thọ0
- Các bài viết về
Chuyện làng văn0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ SAY YÊU:
*.
Đức Quốc, 27 tháng 9/2015
ĐỖ TRƯỜNG
Địa chỉ: Thành
phố Leipzig, tỉnh Leipzig,
Bang Sachsen, Cộng hòa Liên Bang Đức.
Email: dotruong07@yahoo.de
.............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản
tác giả gửi qua email ngày 28.03.2021
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu
tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện
quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét