.
TỐ HỮU HAY
LÀ
SỰ VONG THÂN
NGHỆ THUẬT
TRONG TRÒ
CHƠI QUYỀN LỰC
*
“Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt
Đảng ta đây xương sắt da đồng”
(trích trong bài thơ “Ba mươi năm đời ta có đảng” của Tố Hữu.
Đây là tên
cuốn sách của Tố Hữu: “Qua cuộc đấu tranh chống nhóm phá hoại "Nhân Văn -
Giai Phẩm" trên mặt trận văn nghệ”, nhà xuất bản Văn Hoá, 1958; Tố Hữu đã
nhận định về phong trào này và những người bị coi là dính líu với sự bịa tội,
vu cáo tột đỉnh, như một bản án chết người, tàn nhẫn nhất, vô nhân đạo nhất,
như sau:(Tác giả Trần Mạnh Hảo)
“Lật bộ áo
"Nhân Văn – Giai Phẩm" thối tha, người ta thấy ra cả một ổ phản động
toàn những gián điệp, mật thám, lưu manh, Trốt-kít, địa chủ tư sản phản động,
quần tụ trong những tổ quỷ với những gái điếm, bàn đèn, sách báo chống cộng,
phim ảnh khiêu dâm; (tr.9. Sđd)... Một đặc điểm chung là hầu hết bọn chúng đều
là những phần tử thuộc giai cấp địa chủ và tư sản phản động, và đều ngoan cố
giữ lập trường quyền lợi giai cấp cũ của mình, cố tình chống lại cách mạng và
chế độ. (trg17.Sđd).
Báo cáo tổng
kết vụ "Nhân Văn – Giai Phẩm" cũng do Tố Hữu viết có kết luận về tư
tưởng chính trị và quan điểm văn nghệ của phong trào Nhân Văn – Giai Phẩm như
sau: Xuyên tạc mâu thuẫn xã hội, khiêu khích nhân dân chống lại chế độ và Đảng
lãnh đạo, phản đối văn nghệ phục vụ chính trị nhưng thực ra là phản đối văn
nghệ phục vụ đường lối chính trị cách mạng của giai cấp công nhân, muốn lái văn
nghệ sang đường lối chính trị phản động, đả kích nền văn nghệ kháng chiến, đòi
đưa quyền lãnh đạo văn nghệ vào tay bọn phản cách mạng.
Với những
tội danh tày trời do Tố Hữu gán cho hàng trăm người là “nhân văn giai phẩm”,
hoặc dính líu đến phong trào này, đảng và nhà nước phải xử bắn hết bọn họ mới
xứng đáng.
Mấy chục năm
sau, đại tá công an A 25 phụ trách văn học của Bộ công an Việt Nam là Thái Kế
Toại, (bút danh Lê Hoài Nguyên) đã viết một bản tường trình dài, sau hơn ba
mươi năm nghiên cứu đề tài này, đã lớn tiếng minh oan cho các nhà văn nhà thơ,
các nhạc sĩ, họa sĩ, các nhà trí thức lớn với tiêu đề công trình:
VỤ NHÂN VĂN
- GIAI PHẨM MỘT TRÀO LƯU DÂN CHỦ, MỘT CUỘC CÁCH TÂN VĂN HỌC KHÔNG THÀNH
LÊ HOÀI
NGUYÊN (tên thật Thái Kế Toại đại tá công an A 25 phụ trách phần văn học)
Xin trích
vài đoạn trong công trình này:
“VGP trước
hết là một trào lưu tư tưởng, một cuộc cách mạng văn học đòi hỏi dân chủ hóa ở
miền Bắc Việt Nam năm 1954-1960 có nguồn gốc và đã xảy ra trong nội bộ Đảng
Cộng sản Việt Nam, trong bộ máy Chính phủ Kháng chiến chống Pháp do Hồ Chí Minh
lãnh đạo trong quá trình đi từ chủ nghĩa dân chủ tư sản đến chủ nghĩa cộng sản
hình thái Mao Trạch Đông (1948-1954), bùng phát vào thời điểm đặc biệt
1955-1957 trên các lĩnh vực triết học, tư tưởng, pháp luật, giáo dục, văn học
nghệ thuật, báo chí chủ yếu trên các ấn phẩm báo Nhân Văn, Sáng Tạo, Trăm Hoa,
Tự Do Diễn Đàn, Đất Mới- Chuyện Sinh Viên, Văn… và các sách dạng tạp chí Giai
Phẩm Mùa Xuân, Giai Phẩm Mùa Thu, Giai phẩm Mùa Đông, Sách Tết, Vũ Trọng
Phụng…do khởi xướng hầu hết là số văn nghệ sỹ, trí thức tài năng, có nhiều công
lao trong kháng chiến chống Pháp, trong quân đội, bị đàn áp và xét xử công khai
bằng một vụ án Tổ chức chính trị hoạt động gián điệp lật đổ chính quyền nhân
dân với cái tên Nhân Văn - Giai Phẩm, tiếp theo là việc xử lý bằng các hình
thức trừng phạt nội bộ với hàng trăm giáo sư, thày giáo, sinh viên, nhà văn,
nghệ sỹ điện ảnh sân khấu, nhạc sỹ, họa sỹ, kiến trúc sư, phóng viên, xuất bản
, cán bộ lãnh đạo, nhân viên một số bộ ngành, cơ quan nhà nước…”
https://dotchuoinon.com/.../v%E1%BB%A5-nhan-van-giai-ph.../
Như vậy, Tố
Hữu trong cuốn sách lên án “Nhân Văn giai phẩm” ra năm 1958, đã bịa đặt ra bao
nhiêu tội không hề có của những người Nhân Văn giai phẩm gồm tội chống đảng có
tổ chức, toan lật đổ chế độ, toàn bọn phản động ma cô đĩ điếm con cái tư sản
địa chủ thâm thù với cộng sản, phải tiêu diệt bọn chúng.
Trong khi
nhóm Nhân văn Giai phẩm (nhân văn giai phẩm) thực chất chỉ là một cách cách tân
văn học không thành như đại tá công an phụ trách văn học Bộ công an đã kết
luật.”
Trong một
cuộc phỏng vấn với nhà phê bình văn học Thụy Khuê trên RFI, bà nói: "Thực
chất phong trào Nhân văn Giai phẩm, nếu đứng về mặt chính trị, thì đó là một
cuộc đấu tranh của một số người trí thức, văn nghệ sĩ và một số đảng viên về
chính trị nữa, là chống - không phải chống đảng cộng sản đâu, mà đấy là chống-
cái chủ nghĩa Stalin và chống chủ nghĩa Mao Trạch Đông."
Mở đầu cuộc
đàn áp nhóm Nhân văn Giai phẩm, do Trường Chinh - tổng bí thư đảng và Tố Hữu
lúc ấy là ủy viên trung ương đảng phụ trách tuyên truyền chủ trương, đã xảy ra
một cuộc hội thảo tập thơ “Việt Bắc” của Tố Hữu do nhóm Trần Dần, Hoàng Cầm, Lê
Đạt, Tử Phác, Phác Văn… chủ trương chê bai tập thơ này của Tố Hữu nhạt nhẽo,
rất dở, thiếu tính đảng và tính nhân dân…
Và Tố Hữu
làm cuộc trả thù kinh hãi, để toan giết hết bọn dám chê thơ mình này, vu cho họ
chống đảng, lật đổ chính quyền, móc nối với Mỹ Diệm trong Nam… Được sự nhất trí
của Trường Chinh, Nguyễn Chí Thanh, Tố Hữu chỉ đạo trực tiếp cuộc đánh giết này
một cách không thương tiếc.
Tại sao Tố
Hữu lại tàn ác như thế?
Chàng thanh
niên Nguyễn Kim Thành quê làng Phù Lai, Quảng Thọ, Quảng Điền con nhà nghèo
sinh năm 1920 ra Huế học trường Quốc học, vốn hiền lành, nhân hậu, lại học
giỏi, dễ thương. Bạn học cùng khóa với Huy Cận, Xuân Diệu… ai cũng khen anh hồi
ấy thơ đã khá hay.
Nhưng rồi
thời cuộc đưa đẩy anh Thành vào gió bụi khi phong trào cánh tả, mặt trận bình
dân bên Pháp thắng cử lên cầm quyền 1936-1939. Đảng cộng sản Đông Dương được
phép ra công khai, sách báo cộng sản tràn lan khắp Hà Nội, Huế, Sài Gòn và các
tỉnh khác.
Anh Nguyễn
Kim Thành hay đến tiệm sách của ông Nguyễn Khoa Văn đọc sách cộng sản, được các
ông cộng sản gộc Phan Đăng Lưu, Nguyễn Chí Diểu... tuyên truyền giáo dục. Năm
1936, với lòng yêu nước và say mê lý tưởng cộng sản, anh Thành tham gia đoàn
thanh niên dân chủ Đông Dương. Năm 1938 Nguyễn Kim Thành vào đảng và hoạt động
bí mật tại Huế…
Thuở ấy, tâm
hồn anh Thành đẹp lắm, lý tưởng lắm, đâu đã ác độc như sau này anh đứng ra vu
cáo và tiêu diệt anh em Nhân văn Giai phẩm.
Tháng 4-1939
anh Thành – tức nhà thơ Tố Hữu bị Pháp bắt. Anh bị giam tại lao Thừa Phủ, dẫu
bị giặc tra tấn dã man, anh vẫn không chịu khai ra đồng chí của mình. Anh bị
giặc giải đi hết các nhà tù này đến nhà tù khác. Anh dám hi sinh thân mình cho
đảng, cho đất nước độc lập.
Anh và các
đồng chí cộng sản của anh thời trong lao tù giặc anh hùng lắm, đẹp lắm…
Và thơ anh
viết những ngày trong lao tù cũng đẹp lắm, hay lắm, chân thành và xúc động lắm.
Thơ ấy đã in trong tập thơ “Từ ấy” 71 bài, tập thơ hay nhất đời anh.
Chúng ta hãy
nhìn Tố Hữu và tập thơ “Từ ấy” bằng cái nhìn lịch sử, không áp đặt cái nhìn
thiên kiến hôm nay để xóa sổ hay bôi đen một “thời thanh niên sôi nổi” anh
hùng, dũng cảm, bền gan đấu tranh với giặc Pháp trong tù ngục. Hàng trăm chiến
sĩ Quốc Dân Đảng, Cộng Sản đã bị đày ải trong tù , đã bị đưa ra trường bắn.
Ai bảo những
người con của dân tộc Việt, dù là quốc gia hay cộng sản, đã hi sinh cho dân tộc
đất nước trước năm 1945 là không đẹp?
Cho đến nay,
tôi luôn yêu mến và đánh giá cao tập thơ “Từ ấy” của Tố Hữu. Ô ng với tập thơ
này, xứng đáng được gọi là nhà thơ cách mạng như thơ ca yêu nước của Phan Bội
Châu, Phan Chu Trinh vậy!
Vả, ông đã
đến với chủ nghĩa cộng sản bằng sách báo Pháp. Thuở ấy, trước khi Tố Hữu vào
đảng, qua sách báo Pháp, gương của các nhà văn, nhà thơ lớn, họa sĩ lớn Pháp và
thế giới gia nhập đảng cộng sản, hoặc có cảm tình với cộng sản như:
Pablo
Picasso (1881-1973) họa sĩ Tây Ban nha đảng viên cộng sản Pháp sau này bỏ đảng;
Adre Gide (1869-1951) Nobel 1947, đảng viên cộng sản Pháp, năm 1936 sang thăm
Liên Xô về Paris tố cáo Liên Xô là trại tập trung và ra khỏi đảng; Romaini
Rolland (1866-1944) Nobel 1915, thân cộng, ca ngợi cách mạng tháng 10;
Jean-Paul Sartre (1905-1980) giải Nobel nhưng không nhận, đảng viên cộng sản
Pháp sau bỏ đảng chống Marx; Albert Camus (1905-1960) Nobel văn học, đảng viên cộng
sản Pháp sau này bỏ đảng;Paul Eluard (1895-1952) đảng viên cộng sản Pháp sau
này bỏ đảng; chỉ có ba thiên tài văn học sau là đảng viên cộng sản không bỏ
đảng:
- Louis
Aragon (1897-1982), nhà thơ lớn nhất nước Pháp thế kỷ 20, có bộ tiểu thuyết
lớn: “những người cộng sản” , bài thơ “đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng”.
- Pablo
Neruda (1904-1973) nhà thơ Chi Lê đảng viên cộng sản Chi Lê, Nobel 1971.
- Nazim
Hikmet nhà thơ lớn Thổ Nhĩ Kỳ (1902-1963) đảng viên đảng cộng sản Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhưng bi
kịch cuộc đời Tố Hữu và thơ Tố Hữu là trò chơi quyền lực; Khi đảng cộng sản của
ông giành được chính quyền năm 1945, suốt 9 năm kháng Pháp, 21 năm đảng cộng
sản nắm quyền ở miền Bắc; sau 30-4-1975 đảng cộng sản nắm quyền trên cả nước,
với phương châm độc quyền, độc tôn, độc đảng, tiêu diệt sở hữu cá nhân, tiêu
diệt tự do cá nhân, quyền lực đã tha hóa chế độ của Tố Hữu, tha hóa thơ và cuộc
đời Tố Hữu…
Khi có
quyền, ông và các đồng chí của ông tuyệt đối chủ quan, tuyệt đối coi chủ nghĩa
mình là chân lý, rằng đảng không thể sai, chỉ có dân sai thôi…
Tập thơ
“Việt Bắc” của Tố Hữu được viết ra không phải bởi trái tim chân thành của một
cá nhân, mà được viết ra bằng ý thức chủ quan của kẻ cầm quyền… Trong tập này,
chỉ bài thơ lục bát “ Việt Bắc” còn có thể gọi là thơ hay.
Lấy chính
trị làm gốc, chứ không lấy trái tim làm gốc, thơ của ông từ “Việt Bắc “ đến “
Gió lộng” và các tập khác hầu như chỉ là vè, là tấu chính trị, toàn là thứ thơ
dễ dãi, nôm na…
Quan niệm về
tình yêu, về thi ca của Tố Hữu rất thô thiển, rất phi nhân, như khi ông nói với
người yêu trong bài “Chào xuân 61”:
“Như buổi đầu hò hẹn, say mê
Anh nắm tay em, sôi nổi, vụng về
Mà nói vậy: "Trái tim anh đó
Rất chân thật chia ba phần tươi đỏ:
Anh dành riêng cho Đảng phần nhiều
Phần cho thơ, và phần để em yêu..."
Em xấu hổ: "Thế cũng nhiều anh nhỉ!"
Rồi hai đứa hôn nhau, hai người đồng chí
Dắt nhau đi, cho đến sáng mai nay”…
Trái tim con
người đâu phải quả dứa mà Tố Hữu xẻ ra này phần của đảng nhiều nhất, phần của
em ít nhất, phần anh dành cho thơ khá hơn một tí… Khi yêu đảng thì ông cũng
phải lấy cả tim ra yêu, khi yêu vợ cũng phải lấy cả quả tim ra yêu, khi làm thơ
ông cũng phải dùng cả quả tim rung động thì thơ ông mới hay được chứ? Hèn gì
thơ ông dở vì ông chỉ dành cho nó một mẩu tim bằng cái móng tay. Vả, cái người đàn
bà yêu ông hình như chỉ là cái máy, không phải con người, vì nếu là người đàn
bà đang yêu, bà ta đòi ông cả trái tim cơ. Có bà nào chỉ được chồng bố thí cho
tí tim bằng con kiến mà đã sướng run gật đầu thế…?
Xem ra Tố
Hữu là người không hề biết yêu bất cứ thứ gì dù là đảng, dù là vợ, dù là thơ,
vì trái tim ông chỉ là một cục đất sét…
Tố Hữu, nói
cho cùng, là một nhà thơ không tim; nên ông mới viết bài thơ ca ngợi Stalin –
kẻ giết người hơn cả Hitle:
Xin đọc bài
thơ ca ngợi Stalin của Tố Hữu, để xem thơ của ông kinh hãi đến chừng nào khi
ông khóc kẻ độc tài khát máu hơn khóc cha khóc mẹ mình:
ĐỜI ĐỜI NHỚ
ÔNG
Bữa trước mẹ cho con xem ảnh
Ông Stalin bên cạnh nhi đồng
Áo Ông trắng giữa mây hồng
Mắt Ông hiền hậu, miệng Ông mỉm cười
Stalin! Stalin!
Yêu biết mấy, nghe con tập nói
Tiếng đầu lòng con gọi Stalin!
Hôm qua loa gọi ngoài đồng
Tiếng loa xé ruột xé lòng biết bao
Làng trên xóm dưới xôn xao
Làm sao, Ông đã... làm sao, mất rồi!
Ông Stalin ơi, Ông Stalin ơi!
Hỡi ơi, Ông mất! đất trời có không?
Thương cha, thương mẹ, thương chồng
Thương mình thương một, thương Ông thương mười
Yêu con yêu nước yêu nòi
Yêu bao nhiêu lại yêu Người bấy nhiêu!
Ngày xưa khô héo quạnh hiu
Có người mới có ít nhiều vui tươi
Ngày xưa đói rách tơi bời
Có người mới có được nồi cơm no
Ngày xưa cùm kẹp dày vò
Có người mới có tự do tháng ngày
Ngày mai dân có ruộng cày
Ngày mai độc lập ơn này nhớ ai
Ơn này nhớ để hai vai
Một vai ơn Bác một vai ơn Người
Con còn bé dại con ơi
Mai sau con nhé trọn đời nhớ Ông!
Thương Ông mẹ nguyện trong lòng
Yêu làng, yêu nước, yêu chồng, yêu con
Ông dù đã khuất không còn
Chân Ông còn mãi dấu son trên đường
Trên đường quê sáng tinh sương
Hôm nay nghi ngút khói hương xóm làng
Ngàn tay trắng những băng tang
Nối liền khúc ruột nhớ thương đời đời.
(5-1953)
Thơ như thế
này là phi nhân, hay nhân bản?
Không tim,
nên Tố Hữu mới ca ngợi Mao Trạch Đông, kẻ đã giết cả trăm triệu dân Trung Hoa:
“Mao trạch đông
Trán người cao lồng lộng
Đẹp như một ngọn cờ hồng
Trên mặt người mặt đất rộng mênh mông”
Không tim,
nên Tố Hữu mới coi Việt Nam Trung Hoa không cần biên giới:
“Bên kia biên giới là mình
Bên đây biên giới cũng tình quê hương”
Ngay cả
những bài thơ nổi tiếng của Tố Hữu như: “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”, “Ta đi
tới”, “Ba mươi năm đời ta có đảng” cũng chỉ là những bài tấu, bài vè, rất ít
câu thơ…
Tóm lại, từ
một chàng trai yêu nước, yêu lý tưởng cộng sản, đi qua tù ngục, rất anh hùng,
rất quả cảm, Tố Hữu trở thành nhà thơ cách mạng, thành người cầm quyền bị cái
chủ nghĩa diệt cá nhân, diệt tư hữu, độc quyền ảo tưởng và lừa bịp tha hóa,
biến ông thành độc ác, biến thơ ông thành công cụ chính trị, công cụ tuyên
truyền. Đi theo cách mạng, theo đảng, Tố Hữu thành vong thân, ông không còn là
bản thân thiện lành như xưa nữa, mà trở thành công cụ đàn áp, thành cái loa cho
một thời đại không tim, như câu thơ chia tim thành ba phần cho đảng nhiều, cho
thơ và em yêu chút chút mà thơ ông đã viết…
Trần Độ, Chế
Lan Viên, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Khải, Nguyên Ngọc, Nguyễn Minh Châu… thảy đã
đi con đường giống ông, họ cũng bị tha hóa như ông, vong thân như ông, nhưng họ
đã sám hối; còn ông gây đau thương cho hàng bao người mà ông cuối đời vẫn quyết
im lặng, không một lời hối lỗi… Ông đã đau đớn lắm khi nghe tin chủ nghĩa cộng
sản sụp đổ trên phạm vi toàn thế giới…
Sắp tới 100
năm ngày sinh Tố Hữu: 4-10-1920, người ta đang chuẩn bị xây tượng đài và nhà
tưởng niệm cực lớn cho ông; dù tâm hồn ông, thi ca ông đã dần dà rời khỏi lòng
dân và sẽ còn bị lịch sử phán xét. May mắn thay, vẫn còn tập thơ “Từ ấy” làm
của ăn đường cho ông ở kiếp sau.,.
----------
(Viết thêm
lúc 2 h 27 phút ngày 17-2-2020: Năm 1945 Tố Hữu làm Chủ tịch Ủy ban khởi nghĩa
Thừa Thiên Huế, cùng với Nguyễn Chí Thanh bí thư tỉnh ủy đã ra lệnh thủ tiêu
thượng thư Phạm Quỳnh, cha con cụ Ngô Đình Khôi và Ngô Đình Thân, bắt ngót trăm
người yêu nước Quốc Dân Đảng rồi đem lên rừng thủ tiêu hết, trừ cụ Tôn Thất Tần
sống sót vì biết dùng thuốc nam chữa bệnh cho các tù nhân cộng sản)
*.
Sài Gòn,
ngày 16-2-2020
TRẦN MẠNH
HẢO
Địa chỉ: Số nhà 220/22 phố Hồ Văn Huê,
quận Phú
Nhuận, thành phố Sài Gòn
Email: hungdimy@yahoo.com
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email: khoidinhbang@gmail.com, ngày 13.06.2021.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích
đăng lại.
..
Những bài viết thẳng thắn như thế này rất cần phổ biến rộng rãi tới bạn đọc!
Trả lờiXóaCám ơn nhà thơ Trần Mạnh Hảo và chủ trang Đặng Xuân Xuyến đã giới thiệu bài viết hay với bạn đọc!