NỖI KHỔ TẶNG THƠ - Tạp văn Vương Cường (Nghệ An)

Leave a Comment

 

NỖI KHỔ TẶNG THƠ

*

(Tác giả Vương Cường)

Mình không dám tặng thơ cho ai, trừ trường hợp hai thằng bạn đặc biệt. Thằng A như nó thường giới thiệu là văn nghệ sỹ tỉnh X; thằng B chữa xe đạp mấy chục năm, nay chữa xe máy vỉa hè Hà Nội. Thời chiến tranh cùng đại đội với mình, cả ba học các trường đại học khác nhau nhưng chung gốc Bách Khoa, đều thương binh. Đứng trước cái khó, nếu không tặng thì chúng nói như chọc vào tai, kiểu, “chưa đi đến đâu, đâu nha”, “bài học lịch sự tối thiểu mà cũng không biết”. Nếu tặng, có thể còn... bị chúng mắng mỏ, dạy dỗ khó chịu lắm. Cân nhắc, lăn tăn rồi liều tặng. Phải “lập mưu” bằng cách mời chúng uống bia hoặc café. Khốn khổ, hôm ấy thằng A ra Hà Nội chơi, hai thằng lại không ngồi chung chiếu được nên phải mời hai lần. Tưởng làm thế để tạo cơ hội, khi chúng vui nhất thì... tặng! Nhưng nào có được đâu.

Vừa mở miệng nói tặng, thằng A bảo, có lục bát không? Không. Cai 30 năm rồi. Thế đi chỗ khác chơi. Người làm thơ mà không viết được lục bát thì nói làm gì. Chưa đọc cũng biết rồi. Ngay có lục bát mà sai vần, sái vận tao cũng vứt, thơ như thế là chưa sạch nước cản, hiểu không? Thử thách lớn nhất của người làm thơ là có biết làm thơ lục bát đúng vần, đúng điệu không. Hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm lục bát là tiếng lòng là hồn vía người Việt. Đừng quên điều đó nha. Những nhà thơ nổi tiếng suốt từ những năm 1930 đến nay đều có thơ lục bát. Mình bảo, thế mày tưởng thi pháp thơ đứng yên và chỉ có lục bát thôi à. Cho có n thế loại thì tập thơ không có bài nào lục bát, coi như chưa biết làm thơ. Nguyễn Du thiên tài và Nguyễn Bính sống mãi nhờ làm thơ lục bát đấy. Ông Tố Hữu là nhà thơ lớn, chính lục bát làm cho ông trở nên vĩ đại đó. Trên giá sách tao, không có tập thơ nào không có ít nhất một bài lục bát. Tao mở tập thơ thì việc đầu tiên xem có lục bát không. Khi ấy mới mua, mới đọc. Trên giá tao sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. tập thơ nào nhiều lục bát thì đừng trước, ít thì đứng sau để cho dễ tra cứu khi cần. Thơ phải thế. Thơ là thế, là lục bát, hiểu chưa? Thôi qua đi, nói chuyện ngày xưa đánh nhau cho vui, chứ nói chuyện thơ thẩn với mày thì... tao sợ mất bạn. Nó lảng sang chuyện khác, uống nước đi, dạo này có vết thương nào nổi dậy không... (Ra điều, mày biết gì thơ mà nói cho mất thời gian).

Với thằng B, hắn nói, có lục bát không đấy. Mình bảo, có, Nó nói, đi chỗ khác chơi. Phả hồn qua ngôn ngữ vào bản nhạc dân gian có sẵn, xưa rồi nha. Thơ lục bát là do người ta đặt ra, ép vần, ép điệu, khuôn khuôn, khổ khổ, ngoài thơ. Vì nó phù hợp với bình dân và thực tế thơ lục bát là thơ bình dân. Mày chỉ tao xem trên đời này có hai cái lá giống nhau đi? Không có đâu. Vậy sao thơ mày và thơ tao lại chung khuôn để nó na ná nhau à? Nhà thơ trước thiên nhiên và con người, với quá khứ, hiện tại và tương lại trong khoảnh khắc nào đó, vì lý do nào đó gây cho họ sự rung động mạnh trong hồn. Họ tìm thấy ngôn ngữ nói lòng mình và chia sẻ với người khác. Nếu sự rung động đó bắt đầu lại vang lên đã bị những vần điệu lục bát quyến rũ thì chính bài thơ đó đã bị mắc vào lưới rôi. Bài thơ đó đã đi từ cảm xúc qua trung gian là thể loại, làm thơ mà còn loay hoay tìm vần, tìm điệu, tìm thể loại cùng lắm thì tạo ra bài thơ gián tiếp, thế là đã chậm một nhịp rồi. Nhà thơ không ra khỏi khuôn khổ trong khi cuộc đời phải vượt qua khuôn khổ thì thơ khó lòng diễn đạt đến tận tâm can, khó lòng đạt tới sự khác biệt. Sự khác biệt là một giá trị mới trong thơ. Giá trị đó là cái vân tay chứng nhận thơ của mỗi người trong đóa hoa thơ của cả một dân tộc. Thơ vốn tự nhiên, không phải từ ngoài vào mà phải từ trong ra. Đời sống kinh tế đã khác, khác vì cá nhân được tôn thờ, chỉ có cá nhân mới đủ quyền góp vào nền kinh tế thị trường. Khoa học công nghệ đã khác, nó không chỉ thành lực lượng sản xuất trực tiếp mà còn dẫn đầu sự phát triển. Nền kinh tế ấy, nền khoa học công nghệ ấy, không một quan hệ nào có thể cản trở được nó. Tình người sẽ khác và thơ cũng sẽ khác. Đến cây tre, con trâu còn phải thay đổi vị trí trong đời sống, huống gì là thơ? Thơ là sáng tạo nha. Đừng quên điều đó. Tao chỉ nói với người có chí sáng tạo thôi chứ ngoài ra thì thua toàn tập. Chẳng lẽ thơ lục bát ra đời từ nền nông nghiệp lúa nước lạc hậu, đã tồn tại ngàn năm trong nền kinh tế và chế độ chính trị gần như không thay đổi lại chịu nằm yên khi nền công nghiệp xác lập và xu hướng phát triển kinh tế thị trường trong thế giới đã toàn cầu hóa sao? Ngay giống lúa cũng bao nhiêu lần đã đổi khác. Phải thừa nhận rằng, nền nông nghiệp tiểu nông đã ăn vào gen và di truyền lại trong các thế hệ. Đến nỗi phải trăm năm sau may ra nhận thức vận động mới trở thành nhận thức bình thường trong xã hội. Thay mắt đi mày mới hiểu được những điều tao nói. Mắt ấy lấy ở đâu, mày biết không? Bắt đầu tư nhà triết học cổ đại người Hy Lạp Heraclitus (khoảng 535 TCN – 475) hơn 2000 năm trước đó sau còn nhiều cổ thụ hướng dẫn cho phương pháp. Chắc lại không biết ai phải không? Nói thật nhé, nói chuyện với mày chán như con gián ấy. Thơ là thơ, rặp khuôn là vứt, biết chưa hả cái đầu nhẵn thín kia?

Mình ù cả tai. Tặng thơ mà phải mời chúng bia để nghe hai thằng giảng giải về thơ thì cũng thấu khổ rồi. Người ta đã viết, đã in tốn công, tốn sức, tốn tiền mà tặng còn bị... ỉ ôi, dạy bảo... Tưởng khổ và đau đến thế cũng là tận cùng rôi!

*

VƯƠNG CƯỜNG

Địa chỉ: Khu TT Phương Mai, phường Phương Mai

quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

 



 

 

…………………………………………………………………………

- Cập nhật từ messenger facebook Nguyễn Đình Văn ngày 01.08.2021.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.


0 comments:

Đăng nhận xét