GIỮ TIÊN HỌC LỄ, HẬU HỌC VĂN:
NGUỴ BIỆN TRẮNG TRỢN
Rất nhiều trang báo
nhà nước lấy lời thầy cô giáo "đập" Trần Ngọc Thêm về việc đòi bỏ
khẩu hiệu "Tiên học lễ hậu học văn" với giọng lưỡi nguỵ biện trắng
trợn. Chung quy có 3 nguỵ biện sau:
1) Trong tình hình học
sinh vô lễ với thầy cô, bạo lực học đường ngày một gia tăng, càng phải giữ khẩu
hiệu "Tiên học lễ hậu học văn", xác lập lại phép tắc, "đạo đức
làm người" cho trẻ em.
2) Giáo dục xuống
cấp, xã hội suy đồi, càng phải giữ khẩu hiệu "Tiên học lễ hậu học văn"
để xác lập lại quy tắc, chuẩn mực giá trị truyền thống.
3) Có giáo sư còn
đưa tấm gương Trung, Nhật ra loè, rằng Trung Quốc nhờ khôi phục khẩu hiệu
"Tiên học lễ hậu học văn", Nhật Bản nhờ duy trì Nho giáo mà Trung
Quốc và Nhật Bản trở thành cường quốc văn minh.
Những người tham
lam quyền lực (kể cả loại thầy tham ăn lễ vật, sợ bỏ lễ là mất phần), hoặc
không có trí sẽ thấy bùi tai với 3 nguỵ biện trên.
Cá nhân tôi thấy đó
là một sự nguỵ biện trắng trợn! Nguỵ biện của kiểu nhà Nho tân thời với mưu
toan phục hưng và làm mới Nho giáo, thứ tôn giáo-chính trị đã từng làm liệt não
con người. Nguỵ biện như vậy thì buộc tôi phải vạch trần cả ba nội dung trên.
1) Tôi dám khắng
định với các "nhà Nho tân thời" rằng, khẩu hiệu "Tiên học lễ hậu
học văn" chỉ được trương lên ở nhà trường Việt Nam sau thời kỳ đổi mới,
1986. Chính từ khi khoa trương khẩu hiệu này, tình hình học sinh vô lễ với thầy
cô, bạo lực học đường mới ngày một gia tăng. Người ta quên rằng, cùng với khẩu
hiệu này, ngày lễ 20.11 mới bắt đầu khoa trương rầm rộ. Tôi còn nhớ thời tôi đi
học phổ thông, ngày 20.11 chỉ làm lễ chung ở trường để phát động tinh thần Hiến
chương nhà giáo. Từ khi khoa trương khẩu hiệu "Tiên học lễ hậu học
văn" ngày 20.11 bị biến thái nghiêm trọng, phụ huynh, học sinh đua nhau tế
thầy bằng lễ vật để quay về cái gọi là truyền thống "Tôn sư trọng
đạo". Đạo gì ở đây không rõ, chỉ thấy một hiện thực nhãn tiền là người
thầy ngày một tham lam và bạo chúa hơn, còn người học thì cúi đầu, khom lưng
quà cáp, biếu xén một cách đê tiện hơn.
Hoá ra, mấy thầy cô
nói không có khẩu hiệu "Tiên học lễ hậu học văn", học sinh vô lễ hơn
là nói giai đoạn 1945-1986? Và cái nghĩa "vô lễ" ở đây là thời kỳ đó
người học không biết dùng lễ vật để tế sống thầy?
Chuyện trò đánh
thầy hay bạo lực học đường chẳng phải diễn ra ngay dưới cái khẩu hiệu
"Tiên học lễ hậu học văn" đấy sao? Chẳng phải vì chữ Lễ mà thầy bạo
chúa, tham lam quá mức mới bị ăn đòn đấy sao? Tôi tin những thầy thay vì đòi
Lễ, đòi làm bạo chúa học đường, chỉ cần yêu thương và tôn trọng trò, chẳng thầy
nào bị sỉ nhục hay bị đánh cả.
Riêng chuyện học
trò đánh nhau thì thời nào cũng có, chẳng liên quan gì đến lễ hay không lễ!
2) Giáo dục xuống
cấp, xã hội suy đồi cũng chẳng phải bắt đầu từ khi trương khẩu hiệu "Tiên
học lễ hậu học văn" hay sao? Một nền giáo dục mà triết lý giáo dục đầy mâu
thuẫn, Mác không ra Mác, Mao không ra Mao, Khổng không ra Khổng thì biết tin và
đi về đâu? Trong khi "lấy kim chỉ nam chủ nghĩa Mác" với lý luận đấu
tranh giai cấp để giải phóng nô lệ, người ta lại dùng Mao để trấn áp những
tiếng nói khác, lại lấy Lễ của Khổng ra áp đặt thành khuôn mẫu (tầm chương
trích cú, học và làm theo mẫu cũng từ đây), xem người lao động như tôi tớ tuyệt
đối phục tùng quyền lực, giáo dục như vậy đâu chỉ đơn giản là xuống cấp? Người
làm chương trình và sách giáo khoa thì như thằng mù cầm gậy, người học chẳng
còn biết chân lý ở đâu và tất loạn não. Giáo dục như vậy khác nào biến nhà
trường thành nhà tù và trại tâm thần?
Nếu nói giáo dục là
trồng người, thì sau 10 năm vừa khoa trương tự do bình đẳng của chủ nghĩa Mác,
vừa trấn áp theo chủ nghĩa Mao, lại vừa khoa trương đạo đức tôn ti của Nho
giáo, cái cây người đó đã chẳng phải phát triển thành một thứ quái vật hay sao?
Một xã hội mà không ít kẻ có quyền lực leo lẻo đầu môi chót lưỡi về tự do, bình
đẳng nhưng lại lộ ra sự tham lam vô độ "ăn không chừa thứ gì", từ
thôn tính đất đai đến loạn xạ gái gú, miệng nói "do dân, vì dân"
nhưng sẵn sàng trấn áp dân, coi dân như cỏ rác, không khác tham quan ô lại thời
phong kiến, thì suy đồi là chắc chắn chứ sao đổ lỗi do thiếu "Tiên học lễ
hậu học văn"?
Một nền giáo dục,
một cơ chế xã hội, nói theo Lưu Quang Vũ, cứ như hồn Trương Ba da hàng thịt thì
không loạn, không suy đồi mới là chuyện lạ. Những người đòi bỏ khẩu hiệu
"Tiên học lễ hậu học văn" là đòi xoá bỏ thứ sáo rỗng, vô nghĩa nguỵ
trang dục vọng của quyền lực chứ chẳng ai đòi xoá bỏ đạo làm người chân chính.
Vu người ta đòi bỏ khẩu hiệu "Tiên học lễ hậu học văn" là đòi bỏ đạo
làm người, không chỉ nguỵ biện mà còn đánh tráo vấn đề để chụp mũ, chẳng khác
bạo chúa phong kiến và không khác thứ hồng vệ binh của Mao.
3) Khi đặt vấn đề
Trung Quốc nhờ quay lại khẩu hiệu "Tiên học lễ hậu học văn", Nhật Bản
nhờ duy trì Nho giáo mà phát triển mạnh mẽ thì sao không đặt luôn cả loạt câu
hỏi:
1) Cả ngàn năm trung cổ, Trung hay Nhật lấy
"Tiên học lễ hậu học văn" hay Nho giáo làm "kim chỉ nam",
sao không phát triển hùng mạnh thành cường quốc văn minh?
2) Âu - Mỹ không lấy "Tiên học lễ hậu học
văn" hay Nho giáo làm "kim chỉ nam", người dân các nước đó đã
thành vô lễ hay suy đồi một cách thảm hại?
Tôi dám khẳng định
với các giáo sư sùng bái Trung hay Nhật rằng, Trung Quốc, Nhật Bản trỗi dậy
hùng mạnh thành cường quốc văn minh không liên quan gì đến Nho giáo cả. Họ phát
triển hoàn toàn nhờ mở cửa hội nhập với khoa học kỹ thuật phương Tây đấy! Còn
việc khôi phục hay duy trì Nho giáo chẳng qua chỉ là sự tham lam của quyền lực,
một nỗ lực cuối cùng để duy trì thể chế quân chủ độc tài trong điều kiện cơ
tầng xã hội đã biến động và thay đổi từ sau khi các quốc gia này mở cửa. Trung
Quốc là sản phẩm điển hình của con quái vật đầy dã tâm, vừa Mác, vừa Mao, vừa
Tần Thuỷ Hoàng, vừa Khổng, vừa ăn cắp tư bản phương Tây với phương châm
"mèo trắng mèo đen miễn bắt được chuột". Riêng Nhật thì thể chế quân
chủ chỉ là cái vỏ rỗng cho mọi người còn biết tôn kính Thiên hoàng, còn cơ chế
xã hội thì dân chủ bình đẳng thật sự theo nguyên tắc "tương kính".
Nhật duy trì truyền thống võ sĩ đạo đặc thù Nhật chứ chẳng phải thằng Nho vừa
mặc áo đỏ Mác vừa khoác Veston Tây như con quái vật Trung Hoa. Đừng bịa!
Trung Quốc, Việt
Nam một thời nghèo đói, rách nát là do mô hình hợp tác xã duy ý chí và sai lầm,
không liên quan gì đến khẩu hiệu "Tiên học lễ hậu học văn" vô nghĩa,
sáo rỗng và đầy tham vọng của quyền lực!
*.
CHU MỘNG LONG (tên thật Châu Minh Hùng)
Địa
chỉ: Khoa GD Tiểu học
Mầm non, Đại học Quy Nhơn
170 An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ,
thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
Điện thoại: 0982.03.61.75
..
.
.............................................................................................................
- Cập nhật từ messenger facebook Ngô Thanh Tuấn ngày 26.11.2011.
- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ
nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét