NHÂN NĂM
DẦN, BIỆN HỘ CHO
‘NHỚ RỪNG’
THƠ THẾ LỮ
Thế Lữ là một trong nhưng cây bút đi đầu của phong trào thơ mới. Tác phẩm ghi lại dấu ấn của ông là bài thơ “Nhớ Rừng”. Từ ngày bài thơ được phổ biến đến nay đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực ca tụng nó. Nhà thơ Phạm Đức Nhì trong bài viết “Hai cái bẩy nguy hiểm của Nhớ Rừng” * đã có một cái nhìn khác mà nhà văn Lê Xuân Quang nhận xét đại ý là “Cách suy nghĩ phân tích Thơ của ông Phạm Đức Nhì trong cảm thụ Thi ca có những ‘phát kiến…mới’ thiên về thực dụng…”
Trong cái nhìn “phát kiến…mới” nầy nhà thơ Phạm Đức Nhì đã phê phán
bài thơ “Nhớ Rừng” đại ý như sau:
1/ Con hổ trong vườn bách thú tuy vẫn khao khát tự
do, vẫn mơ “giấc mộng ngàn to lớn” nhưng đã mất hết ý chí chiến đấu,
đã đành bó tay cam chịu, chấp nhận thực tại phũ phàng:
Hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ!
Là nơi giống hùm thiêng ta ngự trị,
Nơi thênh thang ta vùng vẫy ngày xưa
Nơi ta không còn được thấy bao giờ!
2/
Con hổ khao khát tự do. Nhưng nếu được tự do nó sẽ trở thành một bạo chúa, áp
dụng chế độ độc tài với “thần dân” của nó:
Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc
Là khiến cho mọi vật đều im hơi.
Ta biết ta chúa tể muôn của loài”
Trong
phần kết luận bài viết, nhà thơ Phạm Đức Nhì đã nhận dình về bài thơ “Nhớ
Rừng” có một câu như sau:
“Nhớ
Rừng giống như cô gái nhảy xinh đẹp, thân hình sexy, hấp dẫn nhưng mắc chứng
bệnh SIDA nguy hiểm.”
Và
sau đó trong một bài viết với đề tài “Không sợ thừa! Chỉ sợ quá
muộn” * để trao đổi với nhà văn Lê Xuân Quang, nhà thơ Phạm Đức Nhì nhấn
mạnh hai hành động của Hổ trong vườn bách thú là “bó tay cam chịu số
phận” và “mơ ước được tự do sẽ lại làm bạo chúa” là hai cái bẩy
nguy hiểm làm thui chột ý chí chiến đấu và cổ vũ cho lòng ham muốn độc tài,
hiếp đáp người khác của những thế hệ Việt Nam trước và hiện tại.
Đọc
những bài viết của nhà thơ Phạm Đức Nhì tôi xin mạo muội góp một vài ý kiến thổ
thiển của mình để biện hộ cho nhớ rừng của Thế Lữ. Dẫu ý kiến của tôi có khác
biệt nhưng tôi xin bày tỏ lòng cảm mến và khâm phục của tôi đến nhà thơ Phạm
Đức Nhì là cây bút thơ và văn điêu luyện mà tôi luôn trân trọng.
-
Thứ nhất: Tôi xin nói về con Hổ có khi nào “Bó tay cam chịu, chấp nhận
thực tại phủ phàng” không?.
Như
đã thấy, nhà thơ Phạm Đức Nhì đã bôi đậm câu thơ “Nơi ta không còn được
thấy bao giờ” và dựa vào câu thơ ấy mà quả quyết là con Hổ đã mất hết ý
chí chiến đấu, cam chịu thân phận tù tội của mình. Để biết nhận xét nầy đúng
hay là oan cho con Hổ, trước hết ta hãy tìm hiểu con Hổ là biểu tượng của cái
gì.
Trong
nhiều nền văn hoá trên thế giới, con Hổ là biểu tượng của đẳng cấp chiến binh,
toát lên vẽ đẹp hung vĩ và sức mạnh. Trong Tam Quốc Chí, ngũ hổ tướng của nhà
Thục là Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Huỳnh Trung và Mã Siêu là nhưng mãnh tướng
bất khuất mà đến nay thế gian vẫn tôn thờ, trong đó Triệu Tử Long được phong là
Hổ Oai Tướng Quân. Trong truyện Kiều, Từ Hải là bậc anh hùng đã được Nguyễn Du
tôn vinh bằng bộ râu của con Hổ: “Râu hùm. Hàm én mày ngài/Vai năm tấc
rộng, thân mười thước cao”.
Vậy
khi nhà thơ Thế Lữ nhốt một con Hổ vào sở thú trong bài thơ của ông thì ông sẽ
nhốt con Hổ nào? Chẳng lẽ ông lại đi nhốt con Hổ bạc nhược mất sức chiến đấu
hay sao? Hay là ông sẽ nhốt con Hổ biểu tượng của sự cao cả, của bậc anh hùng,
của ý chí bất khuất ở trên. Bài thơ cho ta thấy ông đã nhốt con Hổ “Oai
linh rừng thẳm” là con Hổ mang đầy đủ biểu tượng của một anh hùng.
Kinh
nghiệm cho ta thấy không có con vật hoang dã nào, dầu con chim, con sóc cũng
không chịu nằm yên trong lồng huống chi là con Hổ. Chỉ trong một phút yếu lòng
nhớ rừng xưa con Hổ mới than một câu tưởng như là nó đã bị thuần hoá: “Nơi
ta không còn được thấy bao giờ”, nhưng thật ra thế giới bên trong của Hổ vẫn
ngùn ngụt ngọn lửa bất khuất. Ngọn lửa đó thể hiện ở chổ nó nhớ rừng da diết,
nó khinh thường “những cảnh sửa sang tầm thường, giả dối” và nó khinh
không chịu “ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi/ với cặp báo chuồng bên vô tư
lự”. Hổ đang bị thúc thủ nên nó phải than vãn, nhưng nó đang chờ thời cơ để
vùng dậy.
-
Thứ Hai: Làm sao dám quả quyết con Hổ nếu được tự do sẽ chuyên chế, độc tài,
hiếp đáp thần dân mình?
Ở
trên ta thấy rằng nhà thơ Phạm Đức Nhì đã dùng nhưng câu thơ “Trong hang
tối mắt thần khi đã quắc/ Là khiến cho mọi vật đều im hơi/ Ta biết ta chúa tể
của muôn loài” để kết tội cho Hổ của Thế Lữ là con vật xấu xa, là bạo
chúa. Thật ra ba câu thơ trên biểu hiện tác phong, uy vũ của một minh quân. Nếu
vua mà không có uy vũ nầy thì làm sao trị quốc bình thiên hạ cho được. Ở đây ta
để ý hai chữ “mắt thần”. Mắt thần đương nhiên không phải mắt của bạo chúa
mà “mắt thần” là mắt của bậc công chính. Khi “mắt thần” đã
quắc thì uy lực từ chính nghĩa làm cho mọi vật đều im hơi. Nếu là mắt của bạo
chúa thì “ở đâu có đàn áp, ở đó có đấu tranh”, sẽ không có sự im hơi bao
giờ.
Trong
nền văn hoá dân gian Việt, hình tượng của con vật hung bạo, tàn ác là con Sói,
còn hình tượng của Hổ mang ý nghĩa nhân đạo, quyền uy khiến Hổ sở hữu một phẩm
hạnh rất cao để trở thành linh vật của tôn giáo. Vậy khi Thế Lữ đưa con Hổ vào
bài thơ là đưa một linh vật có bản chất tốt nên không bao giờ có “cái tính
muốn làm bạo chúa đã là máu thịt, đã là bản chất của loài hổ.” như lời kết
tội Hổ trong bài viết của nhà thơ Phạm Đức Nhì.
-
Thứ ba: Bài thơ “Nhớ Rừng” có phải là cái bẩy nguy hiểm như nhà thơ
Phạm Đức Nhì đã nói không?
- Tất
cả mọi người khi đọc bài thơ “Nhớ Rừng” đều thấy buồn thương cho con
Hổ trong vườn bách thú và lòng tự nhiên phấn khích muốn đạp đổ tất cả để vượt
trên cuộc sống bình thường, chật hẹp, tù túng.
-
Nhà thơ Thế Lữ đưa hình ảnh con Hổ bị nhốt trong vườn bách thú không phải để
chúng ta đọc xong là buồn chán rũ rượi hay đọc xong là mơ ước chuyện cướp bóc,
hành hạ tha nhân. Đây là hình ảnh của thế hệ ông bị 100 năm đô hộ giặc Tây. Con
người đọc lời than van da diết của con Hổ “gặm một khối căm hờ trong củi
sắt” để không bao giờ chịu làm con Hổ như thế, để đứng lên phá xích xiềng,
để được sống như Hổ nơi rừng núi oai linh, hùng ví ngày xưa.
-
Mấy ai trong chúng ta khi đọc xong bài thơ nầy lại muốn mình làm thân phận của
con Hổ kia. Vậy thì kết tội bài thơ như là “Cô gái nhảy, xinh đẹp mà bị
bệnh SIDA” làm lây lan căn bệnh đó khiến cho nhiều thế hệ băng hoại thì
thật ra oan khiên quá cho bài thơ, cho Hổ là loài có biểu tượng tốt đẹp và cho
thi sĩ là người vì nỗi ray rức cho thân phận nô lệ của mình, của thế hệ mình mà
phổ vào thơ, hầu đưa ra một hình ảnh ẩn dụ, để cho người đọc “cảm thụ bằng
sự rung động của nhịp tim, kích thích trí tưởng tượng phong phú trong mỗi bộ
não …” như lời nhà văn Lê Xuân Quang đã viết.”
Vậy:
- “Nhớ
Rừng” tuy là một bài thơ chất chưa tâm trạng tủi nhục của con Hổ trong
vườn bách thú nhưng nó không phải là một bài thơ tiêu cực, mà là một bài thơ
tích cực, phơi bày sự giả tạo, buồn chán của kiếp sống nô lệ tù tội, khôn khéo
trong hoàn cảnh cấm đoán ngôn luận trong thời Pháp thuộc để khích động tinh
thần yêu nước, khiến cho cả thế hệ nhìn Hổ mà ngẫm đến mình, đứng lên phá vòng
cương toả.
Hình
như giai đoạn sau nầy nhà thơ Thế Lữ còn làm những bài thơ đấu tranh cụ thể
hơn, tích cực hơn nhưng rồi ngày nay đã mai một hết, chỉ “Nhớ
Rừng” vẫn còn vang bóng. Điều đó chứng tỏ “Nhớ Rừng” là bài thơ
đúng đắn nên đã sống và còn sống lâu dài. Nó sống thì nó không phải là một con
bệnh SiDA được, và khi “Nhớ Rừng” sống thì chứng tỏ con Hổ của “Nhớ Rừng”,
của Thế Lữ không một khuyết điểm nào nên nền văn học đã nuôi nấng nó.
*
Bài đăng trên chuvuongmien.blogspot.com,
lexuanquang.org,...
NHỚ
RỪNG
(Tặng
Nguyễn Tường Tam)
(Lời
con Hổ ở vườn Bách thú)
Gặm một khối căm hờn trong cũi sắt,
Ta nằm dài, trông ngày tháng dần qua.
Khinh lũ người kia ngạo mạn, ngẩn ngơ,
Giương mắt bé riễu oai linh rừng thẳm
Nay sa cơ, bị nhục nhằn tù hãm
Để làm trò lạ mắt, thứ đồ chơi.
Chịu ngang bầy cùng bọn gấu dở hơi,
Với cặp báo chuồng bên vô tư lự.
Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ,
Thủa tung hoành, hống hách những ngày
xưa.
Nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già,
Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét
núi,
Với khi thét khúc trường ca dữ dội
Ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng,
Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng,
Vờn bóng âm-thầm, lá gai, cỏ sắc.
Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc
Là khiến cho mọi vật đều im hơi.
Ta biết ta chúa tể muôn của loài
Giữa chốn thảo hoa, không tên không
tuổi.
Nào đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan?
Đâu những ngày mưa chuyển bốn phương
ngàn
Ta lặng ngắm giang san ta đổi mới?
Đâu những bình minh cây xanh nắng gội
Tiếng chim ca giấc ngủ ta tưng bừng?
Đâu những chiều lênh láng máu sau rừng
Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt
Để ta chiếm lấy riêng phần bí mật?
Than ôi! thời oanh liệt nay còn đâu?
Nay ta ôm niềm uất hận ngàn thâu
Ghét những cảnh không đời nào thay đổi,
Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả
dối:
Hoa chăm, cỏ xén, lối phẳng, cây trồng;
Giải nước đen giả suối, chẳng thông dòng
Len dưới nách những mô gò thấp kém;
Dăm vừng lá hiền lành không bí hiểm
Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu
Của chốn ngàn năm cao cả, âm u.
Hỡi oai linh, cảnh nước non hùng vĩ!
Là nơi giống hùm thiêng ta ngự trị,
Nơi thênh thang ta vùng vẫy ngày xưa
Nơi ta không còn được thấy bao giờ!
Có biết chăng trong những ngày ngao ngán
Ta đang theo giấc mộng ngàn to lớn
Để hồn ta phảng phất được gần ngươi
Hỡi cảnh rừng ghê gớm của ta ơi!
*
Thế
Lữ
(1936)
Mời nghe nhạc phẩm TẾT NGUYÊN ĐÁN của Phương Uyên, qua tiếng hát:
Đông Nhi, Ông Cao Thắng, Kyo York, Hoàng Tôn, Đàm Phương Linh, Yumi Dương:
*.
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả gửi ngày
27 tháng 01-2022.
- Ảnh dùng
minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
Bác Châu Thạch viết khỏe quá
Trả lờiXóa