ĐỌC TẬP THƠ
“PHÚT GIÂY VĨNH CỬU”
CỦA TẦN HOÀI
DẠ VŨ
Thật
bất ngờ, vừa vui vừa hãnh diện, khi nhận được tập thơ “Phút Giây Vĩnh Cửu” của nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ gởi tặng tôi, do
nhân viên bưu điện đem dến. Nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ đã từng tặng tôi nguyên bộ
sách “Văn Học Dân Gian Quảng Nam - Đà
Nẵng” gồm 4 tập, mỗi tập dày trên 500 trang và một số tập thơ mà ông đã
xuất bản trong những năm gần đây. Tôi không ngần ngại khoe ra và nói thật lòng
mình, bởi vì tôi chỉ là một cây bút nghiệp dư vô danh, mà ông là một cây đại
thụ từ lâu trong nền văn học nước nhà.
Nhà
thơ Tần Hoài Dạ Vũ xuất hiên trên thi đàn từ năm 1963 trên các báo văn học có
danh ở miền Nam Việt Nam như Bách Khoa, Văn, Phổ Thông…khi ông còn là chàng học
sinh học lớp Đệ Tam (lớp 10) tại trường Quốc Học- Huế. Từ đó đến nay, gần 60
năm, nhà thơ vẫn theo con đường sáng tác; lặn lội 30 năm khắp quê hương Quảng
Nam - Đà Nẵng, nghiện cứu văn hóa dân gian để viết nên bộ sách vô cùng giá trị
mà hiện nay không thể thiếu trong các thư viện của các trường trung học, đại
học.
“Phút
Giây Vĩnh Cửu” là một tập thơ văn xuôi mà theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần
Hoài Anh nhận xét là “mang ý nghĩa triết
luận của một cảm thức hiện sinh”, là “tuyên ngôn sống và tuyên ngôn sáng
tạo” của nhà thơ. Còn Võ Mai Trang viết trong lời Bạt như sau: “Lắng lại trong chiêm nghiệm của tâm hồn, có
thể nói rằng, thơ xuôi Tần Hòa Dạ Vũ trong thi phẩm Phút Giây Vĩĩnh Cửu này, là
cuộc hành trình đi tìm bản thể”.
Châu
Thạch tôi, không có mấy kiến thức về triết lý, chỉ biết cảm nhận thơ theo con
tim bình dân của mình, xin nói thơ văn xuôi của Tần Hoài Dạ Vũ trong “Phút Giây Vĩnh Cửu” là “Một Tập Nhã Ca”. Vì sao tôi nói “Phút Giây Vĩnh Cửu”, thơ văn xuôi của
Tần Hoài Dạ Vũ, là một “Một Tập Nhã Ca”?
Vì đó là một tập thơ có hình thức văn chương cô đọng, có thật nhiều ý tưởng
trong mỗi dòng thơ, ngắn gọn, đầy ẩn dụ, đầy ngụ ngôn, có tiếng thơ vang vọng 5
cung trầm bổng “Trong như tiếng hạt...,
đục như tiếng suối..., tiếng khoan như gió... , tiếng mau như trời đổ mưa”,
khiến cho người đọc thơ có tâm trạng không khác chi Kim Trong nghe Kiều đàn
thuở trước, trong thơ Nguyễn Du.
“Phút Giây Vĩnh Cửu” có tất cả 50 bài
thơ không vần. Không vần không có nghĩa là không trôi chảy. Mỗi bài thơ vẫn
trôi chảy như những dòng sông có âm thanh của sóng, âm hưởng của dòng trôi giữa
gió giữa trăng, qua ghềnh qua thác và êm đềm khi đến bình nguyên có mé nước
bình tịnh bên đồng cỏ xanh tươi!
Đầu
tiên, bài thơ “Hy Vọng Của Trần Gian Nhân Ái” ta đã đọc được:
“Niềm vui cúa trái tim yêu thương là phép mầu
của những đám mây phía chân trời hò hẹn. Em thân yêu, hãy dâng bài ca bất tuyệt
cho những niềm vui không hẹn trước và hãy đặt lòng em trước ngưỡng cửa của
những ước mơ như mây trắng trên trời”... “Tôi đương đi trên con đường dài và tôi luôn thấy ánh sáng của trái tim
em”.
Bài
thơ cho ta một niềm hy vong lãng mạn tuyệt vời, không là tiền tài danh vọng mà
là “EM”. Em là ánh sáng lý tưởng nhân ái của đời anh trong kiếp sống trần gian.
Bài
thơ thứ 19, “Mùa Xuân Đi Qua” Tần Hoài Dạ Vũ đã thổ lộ: “Với tất cả nỗi đau dày vò anh nhớ tới em”. Nhà thơ dã yêu em bằng
Danh dự: “chưa bao giờ bày tỏ lời tán
tụng trước những kẻ quyền lực. Đó chẳng phải là niềm kiêu hảnh vinh danh con
người?”. Nhà thơ yêu em bằng Trách nhiệm; “Không hề chối bỏ những gì có
liên hệ đến đời nhau”. Nhà thơ yêu nhau bằng Thủy chung: “Chẳng có nhan sắc nào còn làm trái tim anh xao xuyến, cũng chưa hề có
nụ hôn nào khiến anh phải đắm say”. Nhà thơ yêu như thế, nhưng đời thật là phi
lý khi “Em đã ra đi, những chiếc hoa kèn
thổi mãi tiếng u buồn trong khu vườn vắng, chuỗi cười trong suốt ngày nào đã
tắt trong niềm quên lãng, và mắt em đã lặn rồi vì sao kỷ niệm. Có bao giờ tình
yêu không là nỗi đắng cay?”
Đọc
bài thơ như thẩm thấu vào lòng ta tiếng thở dài cao thượng!
Bài
thơ áp chót là bài thơ có tựa đề lấy làm tựa đề của cả tập thơ: “Phút Giây Vĩnh Cửu”. Phút giây là
thời gian ngắn, vĩnh cửu là thời gia vô tận. Phút giây mà gọi là vĩnh cửu thì
nghe ra tương phản. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hoài Anh trong "Lời Giới
thiệu" đã giải thích như sau: “Nhưng
là sự tương phản mang tính biện chứng, đặt ra cho người đọc nhiều vấn đề suy
nghiệm về thế sự, nhân sinh, về sinh mệnh của thơ”. Châu Thạch tôi nghĩ thô
thiển: “Phút giây vĩnh cửu” là cái phút giây đem đến cho nhà thơ hiểu được,
chứng được, ngộ được giá trị vĩnh viễn của cuộc đời.
Vào
đề bài thơ “Phút Giây Vĩnh Cửu”
Tần Hoài Dạ Vũ đã viết:
“Tôi
không nhớ tôi đã bắt đầu yêu em tự bao giờ. Chỉ biết rằng lòng tôi thổn thức
trước gương mặt ẩn hiện cả nỗi đau thương thầm lặng của cuộc đời”. Vậy em ở
đây không chỉ là người nữ, mà em ở đây mang hình ảnh niềm vui và nỗi buồn của
cuộc đời. Nhà thơ yêu em như yêu cuộc đời và yêu cuộc đời như yêu em.
Đoạn
giữa của bài thơ, nhà thơ viết những câu thơ như sau:
“Đôi môi em ngào ngạt hương hoa hồng, thơm
lừng hơn sửa mật, em xinh đẹp biết bao. Này người bạn đời không hôn ước, em
tươi đẹp biết bao. Mắt em là mặt biển dậy sóng, miệng em là hương rừng nồng
cay, ngực em là hai chùm nho óng ả, rốn em là cốc rượu đầy ắp đắm say”, “hai đầu gối em là hai viên đá quý”... “Tôi đánh mất cả thế giới - hiểu vì sao mình
đánh mất- và tự nguyện lao vào ân sủng của tình em.”
Với
đoạn thơ tôn vinh em ở trên, nhà thơ Tần Hoài Dạ Vũ đã viết hoàn toàn một cung
nhã ca đầy ảnh tượng lung linh với chữ nghĩa lưu ly màu kim cương. "Em" ở đây không là em bé bỏng mà là
em của thiên nhiên, là em của cuộc đời, cũng có thể là em của tạo hóa, là giáo
chủ, là cao siêu, là chân lý...
Cuối
bài thơ, Tần Hoài Dạ Vũ viết:
“Tình
yêu đã phát sinh sự hợp nhất, vẻ dịu dàng, điều thiện, cái đẹp và cả sự viên
mãn.
Có bao giờ tôi đã dại khờ nghi ngờ tình yêu?
Em là nơi ẩn náu, cõi lãng quên và là sức mạnh cho chính phút giây yếu đuối của
đời tôi”
Đến
đây, bây giờ, không còn nghi ngờ gì nữa, Tần Hòa Dạ Vũ đã công nhận em chính là
"Thượng Đế", vì em là “Nơi ẩn
náu, cõi lãng quên, và là sức mạnh cho chính phút giây yếu đuối” của đời
nhà thơ.
Trong
lời Bạt đặt ở cuối sách, Võ Mai Trang đã viết; “Thơ xuôi Tần Hoài Dạ Vũ trong thi phẩm Phút Giây Vĩnh Cửu này, là cuộc
hành trình đi tìm bản thể. Cuộc hàng trình ấy, chuyến đi tưởng như nhẹ nhàng mà
khổ ải ấy, có thể không bao giờ đến, nhưng có hề chi”.
Châu
Thạch tôi nghĩ khác, Tần Hoài Dạ Vũ đã đến!
Phó
Giáo sư, Tiến sĩ Trần Hoài Anh đã viết: “Tập
thơ Phút Giây Vĩnh Cửu của Tần Hoài Dạ Vũ, vì thế, là cuộc hành trình đi tìm
cái tôi bản thể của một thi sĩ đã chọn thơ và tình yêu như một “tôn giáo” để
“sống” và “thành đạo” trong cuộc đời”.
Từ
đó, Châu Thạch tôi nghĩ, Tần Hoài Dạ Vũ đã khởi đầu cuộc hành trình từ 60 năm
trước: “Anh đi xa trên con đường dài của
sự sồng, của niềm vui sáng tạo và tiếng chim hót bên trời”. Đi để tìm em là
niềm hy vọng như đi tìm bản thể của mình: “Phải
rồi, trai tim em là ánh sáng, đôi mắt em và bàn tay từ ái của ẹm cũng là ánh
sáng luôn chiếu dọi đời anh” (Hy Vọng Của Trần Gian Nhân Ái). Và rồi, Tần
Hoài Dạ Vũ đã tìm được chính bản thể của mình, đó là tình yêu dành cho em, cũng
chính là ngộ được "lẽ đạo của thơ và tình yêu" để sống: “Em là nơi ẩn náu, cõi lãng quên và là sức
manh cho chính phút giây yếu đuôi của đời anh” (đoạn cuối của bài thơ Phút
Giây Vĩnh Cửu). Người có tôn giáo trông cậy điều đó vào giáo chủ của mình, còn
Tần Hoài Dạ Vũ trông cậy điều đó vào em, nghĩa là cuộc hành trình của nhà thơ
đã đến đich mà ông hằng mơ ước, thành đạo trong cõi thơ và sống với tình yêu mà
ông dành riêng và trọn cho em./.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài phê bình,
cảm nhận thơ0
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến -
Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến tâm sự
về bài thơ ĐỪNG ĐI của Đặng Xuân Xuyến:
*.
CHÂU THẠCH (Trương Văn Trạn)
Địa chỉ: 75 Phan Kế Bính, Đà Nẵng.
ĐT: 0929128967 - 05113894610
Email: truongvantran@hotmail.com
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả gửi ngày
19 tháng 01-2022.
- Ảnh dùng
minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét