KẺ
TỪNG CƯỠNG HIẾP TÔI
ĐANG LÀ PHÓ TỔNG BIÊN TẬP
BÁO VĂN NGHỆ
*
Ngày
3.4 là ngày sinh nhật tôi, ngày mẹ cha mang tôi đến với cuộc đời.
Sinh
nhật tôi năm nay, tôi muốn được sinh ra một lần nữa - Bằng việc mang ra ánh
sáng một Sự Thật tôi đã phải chôn giấu trong im lặng thống khổ suốt 23 năm nay.
Có
lẽ những gì tôi kể ra sẽ hơi dài với bạn. Nhưng đó là gần một nửa thời gian tôi
đã sống trên mặt đất này, với rất nhiều khổ đau, mất mát, oan ức.
Tôi
hy vọng tiếng nói này của tôi sẽ được bạn lắng nghe.
Tôi
hy vọng tôi sẽ được tái sinh trong một thế giới được chiếu sáng bởi Sự Thật,
lòng Chính Trực, Tình Người.
Xin
cảm ơn.
DẠ
THẢO PHƯƠNG
Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt
Nam
Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
THƯ NGỎ
(Tố cáo hành vi cưỡng hiếp của Lương Ngọc An - Phó
Tổng biên tập báo Văn nghệ, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam)
Kính gửi: Nhà thơ Nguyễn Quang
Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.
Kính gửi: Nhà thơ Trần Đăng Khoa,
Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.
Kính gửi Nhà văn Nguyễn Bình
Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.
Kính gửi: Ban Chấp hành Hội Nhà
văn Việt Nam.
Kính gửi: Nhà văn Khuất Quang
Thuỵ, Tổng biên tập Báo Văn nghệ.
Kính gửi: Ban biên tập Báo Văn
nghệ.
Kính gửi: Các nhà văn, nghệ sĩ,
trí thức và tất cả những người yêu văn chương nghệ thuật
Tôi là Dạ Thảo Phương (Tên khai
sinh: Phan Thị Thanh Thuý, sinh ngày 03.04.1974). Từ năm 1996 đến năm 2003, tôi
là phóng viên, biên tập viên tại ban Văn nghệ Trẻ, thuộc Báo Văn nghệ, trực
thuộc Hội Nhà văn Việt Nam.
Tôi viết thư này để tố cáo hành
vi cưỡng hiếp và vu khống trước đây của Lương Ngọc An, kẻ hiện nay đang là Phó
Tổng biên tập Báo Văn nghệ, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam.
Tôi sẵn sàng đối chất với Lương
Ngọc An trước sự chứng kiến của lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam, lãnh đạo Báo Văn
nghệ, chồng tôi, và các luật sư. Nếu không dám đối chất công khai với tôi trước
sự chứng kiến của những bên này, mọi bịa đặt được đưa ra từ phía Lương Ngọc An
đều vô giá trị và là vu khống.
Nếu cho là tôi nói sai sự thật,
Lương Ngọc An hãy kiện tôi ra toà.
TÔI BỊ CƯỠNG HIẾP
Trưa ngày 14.04.2000, khi tôi ở
một mình trong phòng biên tập Văn nghệ Trẻ, Lương Ngọc An đã xông vào cưỡng hiếp
tôi. Trong lúc chống cự hoảng loạn, tôi kêu cứu, nhiều đồng nghiệp đã chạy tới
và bắt quả tang Lương Ngọc An đang nằm đè lên tôi, bóp cổ tôi, trong khi tôi
đang giãy giụa chống cự, váy áo bị xô vò, ngón tay bị bật máu. Nhờ sự can thiệp
của các đồng nghiệp, hành vi cưỡng hiếp của hắn chưa kịp thành công.
Sự việc này đã được các nhân
chứng thuật lại trong bản tường trình gửi báo Văn nghệ vào ngày 20.4.2000 (có
văn bản đi kèm).
Nhưng đây chỉ là một lần tôi may
mắn thoát khỏi hành vi bỉ ổi của Lương Ngọc An.
Trước đó, từ tháng 7.1999 đến
tháng 4.2000, Lương Ngọc An đã nhiều lần thao túng, khống chế, bạo hành, c.ưỡng
b.ức tôi như một nô lệ tình dục.
TÔI BỊ VU KHỐNG
Khi sự việc xảy ra, tôi là một cô
gái trẻ mới ngoài 20 tuổi, chưa chồng, vừa tốt nghiệp đại học đã về ngay Báo
Văn nghệ làm việc. Khi đó, tôi chỉ có kiến thức sách vở và niềm đam mê sáng
tác, nhưng không nhiều kinh nghiệm sống và bản lĩnh xã hội. Tôi sinh ra trong
một gia đình miền Bắc truyền thống vốn rất sợ đàm tiếu xung quanh. Khi bị tấn
công, điều tôi lo nghĩ nhất không phải là bản thân, mà là gia đình mình. Tôi đã
sợ nếu mình bị đàm tiếu liên quan đến người khác giới, bố mẹ tôi sẽ chết vì
nhục nhã. Trước những hành động đốn mạt của Lương Ngọc An, cô gái trẻ non nớt
là tôi khi đó chỉ biết chống cự kịch liệt đến sức cùng lực kiệt nhưng không dám
kêu cứu, không dám tố cáo thủ phạm, thậm chí còn lo sợ lộ ra mình đã bị c.ưỡng
h.iếp.
Cũng vì những sợ hãi này, tôi đã
chưa bao giờ dám nói ra, ngay cả với mẹ mình, cũng như với cơ quan, dư luận: Do
bị Lương Ngọc An c.ưỡng h.iếp, tôi đã có thai, và đã không giữ được đứa con đầu
tiên của mình. Đó là một đau đớn khôn tả, một ám ảnh khôn nguôi mà tôi đã phải
một mình ôm giữ đến tận hôm nay.
Sau sự kiện ngày 14.4.2000 đã
nhắc ở trên, vì có nhiều người làm chứng nên tôi mới dám viết đơn tố cáo Lương
Ngọc An. Tuy nhiên, anh ta không những không sợ hãi, ăn năn mà còn quay ngược
lại trắng trợn vu khống tôi. Lương Ngọc An đã bịa ra một câu chuyện, trong đó
nói anh ta và tôi có quan hệ tình cảm, anh ta muốn bỏ tôi nên tôi gây căng
thẳng. Vụ việc ngày 14.4.2000 đã bị anh ta thay đổi bản chất từ sự thật là
c.ưỡng d.âm thành “xô xát”!
Sự bịa đặt này là hoàn toàn trắng
trợn và vô lý. Tôi chưa bao giờ có mối quan hệ tình ái hay tình dục đồng thuận
với anh ta. Mọi hành vi tình dục anh ta có với tôi đều do anh ta đánh đập, đe
doạ, cưỡng bức tôi.
Anh ta viết tường trình bịa đặt
là muốn bỏ tôi và “cố tình tránh tiếp xúc” với tôi, vậy tại sao lại xông vào
phòng biên tập khi tôi chỉ có một mình, dùng vũ lực đè tôi xuống?
Tôi chỉ là một người phụ nữ gầy
yếu. Anh ta là một người đàn ông khi đó ngoài 30 tuổi, cựu lính tăng và nhiều
năm lái xe cho báo Văn nghệ. Tôi không thể nào đủ sức khoẻ ép buộc anh ta vào
phòng, kéo anh ta nằm đè lên mình. Nếu muốn níu kéo anh ta, tại sao tôi lại
chống cự đến mức bị anh ta cắn bật máu ngón tay, tại sao tôi lại kêu cứu đến
mức bị anh ta bóp cổ?
Nếu là sự đồng thuận, tại sao tôi
lại phải gọi điện cho gia đình và bạn gái anh ta nhờ họ bảo vệ tôi khỏi sự đeo
bám của anh ta? Anh ta đã tráo đổi bản chất những cuộc điện thoại này của tôi
thành “ghen tuông”, nhưng chính họ lại khẳng định với đại diện của Công đoàn
Báo Văn nghệ là tôi không hề ghen tuông. (Biên bản cuộc họp ngày 26.3.2003 tại
báo Văn nghệ - Vì điều này liên quan đến một phụ nữ khác, đã có chồng, nên tôi
chưa công bố văn bản ở đây).
Tôi đã luôn phủ nhận rõ ràng
những bịa đặt trắng trợn của anh ta trong mọi đơn thư khiếu nại, đòi hỏi thủ
phạm phải nhận trách nhiệm, cơ quan phải có văn bản rõ ràng về bản chất sự
việc.
Lãnh đạo cơ quan trực tiếp xử lý
vụ việc của tôi là ông Trương Vĩnh Tuấn- Phó Tổng biên tập phụ trách hành chính
Báo Văn nghệ, lúc đó mới kiêm thêm phụ trách ban Văn nghệ Trẻ. Lương Ngọc An
nhiều năm là nhân viên phòng hành chính chuyên lái xe và giúp việc cho ông Tuấn.
Tôi không thể hiểu sao khi đó,
với hành vi đó, với văn bản tường trình giấy trắng mực đen đó, cơ quan chỉ kết
luận anh ta “gây lộn xộn ở cơ quan”?! Ông Trương Vĩnh Tuấn cũng nhiều lần,
trong các cuộc họp, tráo đổi bản chất sự việc thành “hai người đánh nhau, làm
mất trật tự nơi làm việc”.
Ông Trương Vĩnh Tuấn đã nhiều lần
ngăn cản quyền tố cáo, khiếu nại của tôi, trù dập và vu khống tôi, thậm chí cấm
tôi in bài, đe doạ đuổi việc tôi. Nhiều cuộc họp, văn bản liên quan đến sự việc
đã bị ém nhẹm, không được kịp thời thông báo cho tôi và công bố trước cơ quan.
Thái độ mập mờ khó hiểu của lãnh đạo cơ quan khi đó đã đặt những dấu hỏi trong
dư luận, gây nhiều tổn thương sâu sắc đến danh dự và tinh thần tôi.
Thủ phạm Lương Ngọc An, chưa từng
nhận trách nhiệm về hành vi c.ưỡng h.iếp và vu khống của mình, vẫn thường xuyên
đến báo Văn nghệ, có những cuộc gặp gỡ khó hiểu ở phòng làm việc của Phó Tổng
biên tập Trương Vĩnh Tuấn. Tháng 4.2002, anh ta chính thức trở lại làm việc tại
báo Văn nghệ. Và hiện nay, anh ta đang là Phó Tổng biên tập báo Văn nghệ, Uỷ
viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam!
Thật là một sự ngang nhiên chà
đạp Sự Thật, nhạo báng Công Lý.
TẠI SAO GIỜ ĐÂY TÔI LÊN TIẾNG
Tội ác cưỡng dâm, vu khống của
Lương Ngọc An cùng những trù dập, vu cáo của Trương Vĩnh Tuấn cho đến nay vẫn
chưa từng một lần được nhìn nhận công khai, công bằng. Bóng tối của Cái Ác đè
nặng lên Sự Thật năm xưa luôn âm thầm ám ảnh cuộc sống hiện tại của tôi.
Trong thời gian bị đánh đập,
cưỡng hiếp rồi lại bị trù dập, bị vu cáo, tôi đã nhiều lần tự tử không thành.
Hậu quả của nó làm tôi từng phải
vật vã trải qua những năm tháng dài sợ hãi giao tiếp, có những thời điểm thậm
chí nói chuyện bình thường với chồng con cũng là việc rất khó khăn. Tôi bị mất
kết nối với ngôn ngữ, né tránh xuất hiện lại trong giới văn chương. Là một
người viết yêu mến cuộc sống và nhận diện bản thân qua công việc sáng tạo, đây
là một nỗi đau có sức phá huỷ sâu sắc đối với tôi.
Gần đây, tôi có theo dõi một số
vụ nạn nhân bị xâm hại tình dục đứng ra tố cáo. Đọc những bình luận tiêu cực
như làn mưa dao trút xuống họ và người thân, tôi bàng hoàng. Con quỷ là tệ nạn
xâm hại tình dục đã cán vụn vỡ cuộc đời của cô gái trẻ là tôi 23 năm trước đến
giờ vẫn không ngừng săn đuổi các nạn nhân tiếp theo của nó. Xu hướng tấn công,
đổ lỗi cho nạn nhân của một bộ phận thiếu hiểu biết trong xã hội vẫn vô tình
dung dưỡng cho con quỷ này, làm nó ngày càng trở nên hung hiểm.
Thực trạng này cần phải thay đổi.
Tôi không muốn có thêm bất cứ nạn
nhân nào phải trải qua những nỗi thống khổ tôi từng trải.
Tôi cần phải lên tiếng. Đó là một
đòi hỏi bức thiết của cá nhân tôi, với tư cách là một nạn nhân khổ đau oan ức,
cũng là một đòi hỏi của thực tế xã hội đối với trách nhiệm của một công dân,
đòi hỏi của Lương Tri đối với một người cầm bút.
Tôi hiểu, sự việc của tôi xảy ra
ở giai đoạn trước. Một số người trong quý vị có thể nghe nói tới nhưng không
biết được Sự Thật, nhiều người trong quý vị không biết hoặc không liên quan.
Bản thân tôi cũng đã sợ hãi, không dám trình bày hết nỗi đau của mình. Tôi hoàn
toàn không muốn việc tố cáo của tôi gây ảnh hưởng tới ai ngoài cá nhân thủ
phạm.
Nhưng tôi phải viết thư tố cáo
này gửi tới các quý vị, vì: Lương Ngọc An, thủ phạm c.ưỡng d.âm tôi năm xưa,
sau khi gây ngần đó tội ác vẫn chưa một lần nhận trách nhiệm về tội lỗi của
hắn- biểu hiện đầu tiên của việc hối cải, sửa mình. Giờ đây, hắn trong Ban biên
tập Báo Văn nghệ và Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam- những nơi lẽ ra chỉ nên
có những người cầm bút vừa có tài vừa có nhân cách, xứng đáng gánh vác trách
nhiệm quy tụ và phát triển nền văn học ở Việt Nam.
23 năm trước, khi cưỡng dâm
tôi, Lương Ngọc An chỉ là một lái xe mới được cất nhắc lên làm phóng viên của báo
Văn nghệ, về chính danh chưa có quyền lực gì đặc biệt. Nay hắn đã tha lôi sự
đồi bại của mình leo lên những vị trí quyền lực lớn hơn nhiều, công việc cho
phép gặp gỡ giao tiếp và quyết định cơ hội nghề nghiệp của bao nhiêu cộng tác
viên, văn nghệ sĩ trí thức, trong đó có nhiều người là phụ nữ trẻ.
Vì vậy, tôi thấy mình phải có
trách nhiệm tố cáo sự thật này với quý vị, với giới văn chương, trí thức, với
cộng đồng, góp phần vạch trần và ngăn chặn Cái Ác.
MONG ĐỢI
Hiện, tôi là một phụ nữ 48 tuổi,
có gia đình. Chồng tôi 52 tuổi, là nhà báo lâu năm, làm việc tại một trong
những hãng thông tấn uy tín nhất thế giới. Con trai tôi 14 tuổi và con gái tôi
6 tuổi. Bố mẹ tôi nay đều đã già yếu, chỉ mong được sống nốt những ngày tháng
yên bình, nhìn con cháu an vui.
Đứng ra tố cáo sự thật này, tôi
biết mình đang đặt cuộc sống ổn định của bản thân và gia đình trước những nguy
cơ tổn thương, thậm chí nguy hiểm.
Nhưng tôi không có lựa chọn khác.
Tôi hy vọng Sự Thật này sẽ được
lắng nghe và đáp lại bằng những hành động thiết thực của các quý vị để cộng
đồng chúng ta ngày càng trong sạch, văn minh hơn.
Điều này rất có ý nghĩa với tôi
cũng như nhiều nạn nhân bị xâm hại tình dục khác còn phải chịu đựng âm thầm
trong bóng tối.
Tôi hy vọng ai đó cũng là nạn
nhân của bạo lực tình dục sẽ thấy họ không còn hoàn toàn đơn độc và sợ hãi khi
muốn lên tiếng, không còn phải mất đến hơn hai mươi năm quý giá của cuộc đời để
âm thầm cố gắng vá víu tổn thương như tôi.
Xin chân thành cảm ơn.
Nicosia, 3-4-2022
Kính thư
Dạ Thảo Phương
*
Nicosia, 3 tháng 4-2022
DẠ THẢO PHƯƠNG
(Phan Thị Thanh Thuý)
Địa
chỉ: thành phố Nicosia,
Cộng hòa Síp
Nguồn: https://www.facebook.com/dathaophuongvn/posts/115695031084310
https://www.facebook.com/nxdien2k15/posts/2782388608730759
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ CUỒNG YÊU
thơ của Đặng Xuân Xuyến, do Đinh Dũng dựng video:
- ĐẶNG XUÂN XUYẾN giới thiệu -
(Ảnh sử dụng minh họa trong bài được sưu tầm
từ nguồn: internet
Bài viết không thể hiện quan điểm của trang
Đặng Xuân Xuyến)
0 comments:
Đăng nhận xét