NGƯỜI VIỆT CAO QUÍ
*
Nhân nghệ sĩ piano, nhà giáo Thái Thị Liên bước vào tuổi một
trăm, Nhạc viện Hà Nội và gia đình có tổ chức buổi hòa nhạc Trăm mùa thu vàng
vinh danh bà. Cả thính phòng lớn không một chỗ trống, không một tiếng động,
lặng nghe tiếng nhạc Chopin tuôn chảy từ đôi bàn tay điêu luyện của người phụ
nữ bé nhỏ, mái tóc bạc phơ chìm đắm trong thế giới âm thanh mà bà gắn bó gần
thế kỉ qua.
Một bữa tiệc âm nhạc tuyệt vời của đại gia đình những người
yêu thích âm nhạc cổ điển, những người hâm mộ bà Thái Thị Liên và bạn bè của
gia đình bà. Một bữa tiệc âm nhạc của trăm năm. Có lẽ đây là lần cuối cùng
người Hà Nội có diễm phúc được nghe tiếng đàn của người phụ nữ Sài Gòn ấy, một
trong những người phụ nữ Việt Nam đáng quý trọng và ngưỡng mộ nhất.
Có lẽ phần đông chúng ta chỉ biết tới bà Thái Thị Liên như
đấng sinh thành của nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới Đặng Thái Sơn, mà không
biết tới cuộc đời vinh quang đầy hi sinh của bà, biết tới những đóng góp to lớn
của bà cho nền âm nhạc cổ điển nước nhà. Cũng như bà Hoàng Thị Minh Hồ và các
bà mẹ Việt Nam khác, bà là NGƯỜI VIỆT CAO QUÍ đích thực.
(Nghệ sĩ Nhân dân Thái Thị Liên và con trai Đặng Thái Sơn Ảnh: Trần Thanh Giang) |
Bà Thái Thị Liên sinh năm 1918 ở Sài Gòn trong một gia
đình trí thức nổi tiếng ở Nam Bộ. Cha bà ông Thái Văn Lân là một
trong những kỹ sư Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp ở Pháp, một người ưa
chuộng văn hóa Châu Âu. Chị bà là một trong những nghệ sỹ piano, nhà
soạn nhạc đầu tiên ở Sài Gòn và trên cả nước Việt Nam. Cả 7 anh chị
em bà đều được học nhạc từ khi còn rất nhỏ. Bản thân bà được học piano
với các bà soeur từ năm 4 tuổi.
Vào những năm 1944-1945, ngôi nhà của gia đình bà ở
đường Phan Kế Bính Sài Gòn là nơi tụ họp của giới thanh niên trí thức
Nam Bộ bất hợp tác với Pháp, bao gồm các ông Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Văn
Tạo, Nguyễn Văn Thủ, Kha Vạng Cân, Phạm Văn Bạch, Phạm Ngọc Thuần, Ngô
Tấn Nhơn, Trần Công Tường, Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, Huỳnh Văn
Tiểng, Lưu Hữu Phước, Mai Văn Bộ và những người khác.
Họ đều là bạn bè và đồng chí của người anh kế trên
bà, luật sư Thái Văn Lung, một cựu trung úy quân đội Pháp tham gia Thế
chiến Thứ hai trong hàng ngũ quân đội Pháp, một trong những thủ lĩnh
Thanh niên Tiền Phong Nam Bộ lúc bấy giờ.
Sau khi Nhật đảo chính Pháp tháng 03.1945, bà Thái Thị
Liên đã theo gia đình sang Pháp và vào học ở Conservatoire Paris. Trong
khi đó ở Việt Nam xảy ra những biến cố “long trời lở đất”. Tháng
08.1945, chính quyền Sài Gòn đã về tay Việt Minh một cách thuận lợi
dưới sự lãnh đạo ông Trần Văn Giàu Bí thư Xứ Ủy Nam Kỳ và các đồng
chí của ông dựa vào Thanh niên Tiền Phong.
Tháng 09.1945, người Pháp dưới sự yểm trợ của quân
đội Anh đã gây hấn để quay lại tái chiếm Sài Gòn. Ủy Ban Kháng
Chiến Nam Bộ dưới lãnh đạo của ông Trần Văn Giàu đã tổ chức nhân dân
Nam Bộ chống trả quyết liệt. Phía lực lượng Kháng Chiến Nam Bộ đã
xây dựng hàng loạt tổ chức quân sự địa phương mà nòng cốt là Thanh
niên Tiền Phong.
Tháng 07.1946, ông Thái Văn Lung - đại biểu Quốc Hội
Việt Nam khóa 1, lúc đó là Chủ tịch Huyện Thủ Đức, Chỉ huy trưởng
Bộ đội Thủ Đức đã bị thương, bị bắt trong một cuộc phục kích của
quân đội Pháp. Sau đó, ông đã bị người Pháp tra tấn dã man đến chết
vì không chịu khai báo và vì “phản bội” nước Pháp.
Vào thời gian đó số phận đã đưa đẩy bà Thái Thị Liên gặp
và sau đó kết hôn với ông Trần Ngọc Danh khi ấy là Trưởng Phái đoàn Đại diện
của Chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ở Paris. Ông Trần Ngọc Danh là đại
biểu Quốc Hội Việt Nam khóa 1, từng tốt nghiệp Đại học Phương Đông
Moskva, một nhà cách mạng chuyên nghiệp, ngồi tù Côn Đảo đến 1945.
Sau này khi tôi hỏi bà tại sao một tiểu thư khuê các
như bà lại “đổ” vì ông, bà hồn nhiên cho biết “làm sao mà không đổ
hả cháu, ổng nói rất hay, rất thuyết phục, ổng có khí chất đặc
biệt của người cách mạng”.
Năm 1948, chiến tranh Việt-Pháp ngày càng leo thang,
thái độ của chính quyền Pháp và các thành phần dân tộc chủ nghĩa
Pháp đối với người Việt ở Pháp ngày càng cực đoan, bà Thái Thị Liên
đã theo ông Trần Ngọc Danh chuyển sang sống và làm việc ở Praha Tiệp
Khắc. Tại đây, con gái của hai ông bà, bà Trần Thu Hà Giám đốc Nhạc
viện Hà Nội tương lai, đã ra đời. Đồng thời, bà Thái Thị Liên tiếp tục
học và năm 1951 đã tốt nghiệp loại ưu Nhạc viên Praha, trở thành
người phụ nữ Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp đại học âm nhạc.
Năm 1951 bà Thái Thị Liên về chiến khu Việt Bắc để
đoàn tụ với ông Trần Ngọc Danh, đúng vào thời kỳ cuộc chiến tranh
Việt-Pháp bước vào giai đoạn ác liệt nhất. Sau khi bay từ Praha về
Bắc Kinh và đi xe lửa xuống phía Nam Trung Quốc, bà đã phải địu con
gái 2 tuổi đi bộ hơn 100 cây số xuyên rừng về An Toàn Khu Việt Bắc.
Bà Liên về An Toàn Khu Việt Bắc đúng vào lúc ông Danh
đang ốm nặng về thể chất và rất căng thẳng về tinh thần sau các đợt
gió Chỉnh Huấn từ Trung Quốc sang. Bà đã phải vừa chăm con nhỏ, vừa
làm vườn, nuôi gà lợn và cả nuôi dê lấy sữa bồi dưỡng cho ông. Nhờ
sự chăm sóc kịp thời của bà ông Danh đã khỏe lên hơn nhiều. Bà cũng
đã mang thai người con thứ hai.
(Kiến trúc sư Trần Thanh Bình là con trai cả của bà Thái Thị Liên và ông Trần Ngọc Danh) |
Nhưng rồi tai họa vẫn ập đến. Do hoàn cảnh khắc
nghiệt của chiến khu, do thuốc men cực kỳ thiếu thốn và do sức khỏe
đã bị hao mòn từ nhà tù Côn Đảo, ông Danh đã không qua khỏi được khi
bệnh tái phát. Ông đã ra đi trước khi người con trai là ông Trần Thanh
Bình, Viện Trưởng Viện Nghiên cứu thiết kế các trường đại học Bộ Đại
học tương lai ra đời ít lâu.
Đến nay, mỗi khi nói chuyện với bà một người phụ nữ
nhỏ bé thanh tú, tôi vẫn khó hiểu tại sao một người phụ nữ cả đời
chăn ấm nệm êm như bà có thể đứng dậy được sau khi chồng mất, một
mình với hai con nhỏ ở Việt Bắc gian khó. Bà cho biết là ngoài bản
năng mẫu tử, tình đồng chí kháng chiến, lòng tin mãnh liệt vào
chiến thắng, trên hết là tình yêu âm nhạc đã giúp bà vượt qua tất
cả.
Giai đoạn 3 năm ở An Toàn Khu Việt Bắc cũng là khoảng
thời gian duy nhất trong đời bà không được tiếp xúc với đàn piano. Nhưng tình
yêu âm nhạc đã đưa bà đến với Đoàn Ca múa Nhân dân Trung ương, nơi lần
đầu tiên bà gặp thi sĩ nhạc sĩ Đặng Đình Hưng người lãnh đạo Đoàn. Những
năm này bà dạy ký xướng âm cho các Đội văn nghệ và chỉ huy hợp
xướng.
Hạnh phúc chỉ quay lại với bà năm 1954, trong dịp cùng
Đội Hợp xướng Hòa bình sang Trung Quốc thu đĩa chuẩn bị cho Lễ tiếp quản Hà
Nội tháng 10.1954. Ở Thượng Hải lần đầu tiên sau 3 năm, bà lại được chạm
vào phím đàn piano. Hôm đó bà đã chơi đàn suốt đêm.
Sau khi về Hà Nội, bà đã dành toàn bộ tình yêu âm
nhạc cho nghành sư phạm âm nhạc Việt Nam. Năm 1956, bà đã cùng với
các ông Tạ Phước, Lê Yên, Tô Vũ, Doãn Mẫn, Vũ Đức Tuân, Lều Thọ Hợp lập nên
Trường âm nhạc Việt Nam (sau này là Nhạc viện Hà Nội).
Họ đã bắt đầu mọi việc từ số không: không nhạc cụ,
không sách nhạc, không đội ngũ giảng viên. Vì là người duy nhất được
đào tạo đại học âm nhạc bài bản, bà Liên bắt tay ngay vào việc xây dựng
Khoa piano của trường, trực tiếp đào tạo những giảng viên và lứa học sinh đầu
tiên, soạn giáo trình và viết nhiều tiểu phẩm trên chất liệu dân ca. Bà là Chủ
nhiệm Khoa piano đầu tiên và làm chủ nhiệm khoa lâu nhất đến khi về hưu
1978.
Tình yêu âm nhạc to lớn cũng đưa bà trở thành nghệ
sỹ piano đầu tiên của Đoàn Ca múa Nhạc Nhân dân Trung ương (tiền thân của
Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam).
Năm 1957 vượt qua mọi thị phi cuộc sống, bà Thái Thị Liên
kết hôn với thi sĩ nhạc sĩ Đặng Đình Hưng và họ trở thành một đôi đẹp
nhất của giới nghệ sỹ Việt Nam lúc đó.
(Nghệ sĩ, Nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên và các con) |
Sau này khi đã có nhiều trải nghiệm cuộc sống và có
quan hệ thân thuộc với gia đình bà, tôi mới thực sự thấu hiểu thêm
một phẩm chất đặc biệt nữa ở bà. Bà có một khả năng kỳ diệu hiếm
có là ngoài sự kiên cường, không quỵ ngã trước mọi khó khăn tưởng chừng không
vượt nổi, bà còn luôn giữ được cho mình là MỘT NGƯỜI TỰ DO trong mọi
hoàn cảnh.
Nhưng số phận thật trơ trêu, năm 1958 trong lúc bà mang
thai người con thứ ba là ông Đặng Thái Sơn nghệ sỹ piano xuất chúng nhất
Việt Nam và niềm tự hào dân tộc tương lai, bất hạnh to lớn lại ập
đến gia đình bà. Ông Đặng Đình Hưng do liên quan đến vụ Nhân văn Giai
phẩm đã bị gạt ra khỏi công việc, bị đẩy ra ngoài đời sống xã hội.
Từ đó, ông Hưng chỉ còn là cái bóng của chính mình.
Trong khoảng gần 10 năm sau đó, gia đình bà Liên rơi
vào một hoàn cảnh rất cực khổ. Đó cũng là thời gian tôi bắt đầu
được biết đến gia đình bà. Bà thường phải dậy từ rất sớm và liên
tục làm nhiều công việc: dậy học, giải quyết công việc ở Khoa piano
Trường nhạc, biểu diễn, dạy thêm piano kiếm tiền nuôi gia đình và tất
nhiên là chợ búa cơm nước. Cả gia đình 6 người (kể cả con riêng của
ông Hưng) gồm 4 người chơi piano vẫn phải ở trong hai phòng nhỏ trên
gác hai phố Tống Duy Tân.
Ấn tượng lớn nhất còn lại với tôi từ thời kỳ đó, bà
là một người thầy rất nghiêm khắc, nhưng rất thẳng thắn và công
bằng. Bà là một công thần của nền âm nhạc cổ diển Việt Nam, một
người thầy lớn của nhiều thế hệ nghệ sỹ và nhà sư phạm piano Việt
Nam thành đạt cả ở Việt Nam lẫn trên thế giới. Trong số này đặc
biệt có bà Trần Thu Hà và ông Đặng Thái Sơn.
(Giáo sư, Nghệ sĩ Nhân dân Trần Thu Hà là giáo sư đầu ngành piano của Việt Nam) |
Trong nghề giáo của mình bà nổi tiếng về chuẩn mực ĐẠO
ĐỨC NGHỀ NGHIỆP. Môn piano từ xưa vốn luôn được coi là một sở thích
quí phái. Vì vậy, rất nhiều người trong giới tinh hoa và quan chức
Hà Nội muốn gửi gắm con cái cho bà. Tuy nhiên, bà đã từ chối nhiều
trường hợp, nếu thấy học trò không có năng khiếu hoặc không thiết
tha. Trong trường hợp này, bà thường nói với phụ huynh “Ông bà đừng cho cháu tiếp tục học
đàn. Cháu không có năng khiếu. Chỉ phí tiền của ông bà, phí thời
gian của cháu và công sức của tôi”.
Là một người bộc trực thẳng thắn, có nền tảng văn
hóa cao và tinh tế, nhưng bà Thái Thị Liên lại luôn giản dị, chân thành
và dễ gần. Đặc biệt bà hoàn toàn xa lại với THÓI ĐỐ KỴ. Vì vậy, bà
luôn được sự tôn trọng và quí mến sâu sắc của đồng nghiệp nói riêng,
giới tinh hoa Hà Nội gốc và mọi tầng lớp Hà Nội nói chung.
Trong thời gian chiến tranh phá hoại Mỹ, cả gia đình
bà theo Trường Âm nhạc sơ tán về Bắc Giang, chia xẻ mọi gian khổ và
hiểm nguy của cuộc chiến, như tất cả mọi gia đình miền Bắc Việt Nam
lúc đó. Ông Đặng Thái Sơn ngoài chuyện tiếp tục học piano, còn là một
“chuyên gia” nuôi gà và một “thợ” mò cua bắt ốc.
Có thể nói rằng, thành công kỳ diệu của ông Đặng Thái Sơn
trong âm nhạc cổ điển thế giới bao gồm rất nhiều yếu tố và cơ duyên. Tài năng
thiên bẩm may mắn được phát hiên sớm, được mẹ và thầy giỏi Liên Xô vun đắp phát
triển, một tình yêu âm nhạc vô bờ và những nỗ lực phi thường đã giúp ông Sơn
đoạt được giải nhất trong cuộc thi Âm nhạc quốc tế Chopin năm 1980. Và như ông
Sơn cho biết đó mới chỉ là một tấm bằng cao cấp, một giấy phép để ông bước vào
giới âm nhạc cổ điển đỉnh cao quốc tế.
Tuy nhiên, để thành công bền vững trong nền âm nhạc cổ
điển đỉnh cao quốc tế, một lĩnh vực nổi tiếng kiêu kỳ, khó tính và bảo
thủ, theo tôi có lẽ ông Sơn còn nhờ vào một cơ duyên khác nữa. Ông Đặng
Thái Sơn đã phần nào thừa kế được khí chất CAO QUÍ TỰ NHIÊN từ bà
Thái Thị Liên.
Tôi viết những dòng này để tỏ lòng kính trọng sâu
sắc và ngường mộ đối với bà Thái Thị Liên nhân dịp bà bước vào
tuổi 100. Cầu mong bà an hưởng tuổi già trong sự yêu thương của người thân,
học trò, trong tiếng đàn “mẹ truyền con nối” của các thế hệ cháu con đông đúc
của bà.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe LIÊN KHÚC
BOLERO ACOUSTIC GUITAR
qua tiếng hát của Quán
quân Bolero 2022 Nguyễn Lê Bá Thắng,
với sự trợ diễn của diễn
viên Đặng Tuấn Hưng:
Nguyễn Đình Văn giới thiệu
Tác giả: Trần Công Tâm - Nguồn: Facebook
Dao Tuan Anh
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn:
internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét