PHÊ
BÌNH CHỈ ĐIỂM
Đây là sự định danh một kiểu gọi là “phê bình văn học” của Nguyễn Văn Lưu đã được tôi nói lên tại diễn đàn của hai cuộc họp quan trọng. Cả hai cuộc tôi đều được mời dự chính thức và được phát biểu chính thức. Cuộc thứ nhất là hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phê bình văn học” do Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật trung ương và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức ngày 10/4/2012 tại hội trường Ban tuyên giáo trung ương.
Đến dự cuộc đó có các ông Trương Tấn Sang,
Đinh Thế Huynh, và ngồi chủ trì là các ông Nguyễn Hồng Vinh, Đào Duy Quát, Hữu
Thỉnh. Khi tôi phát biểu trong phiên thảo luận buổi chiều thì hai vị Chủ tịch
nước và Trưởng ban Tuyên giáo trung ương đã không còn ngồi dự. Tôi đăng ký phát
biểu và khi lên bục tôi đã mở đầu ý kiến của mình bằng cách nói ngay: bản tham
luận “Kinh nghiệm phê bình qua một trường hợp văn học” của Nguyễn Văn Lưu đọc
buổi sáng là lối phê bình chỉ điểm.
Ông ta có quyền lấy trường hợp
Nguyễn Huy Thiệp để khảo sát phê bình, nhưng cái lối tập hợp tư liệu các bài
viết phê bình xoay quanh tác phẩm của nhà văn này rồi tổng hợp lại thành ra như
một hệ thống có tổ chức phân công người định hướng tư tưởng, người viết bài… là
có ý đồ xấu, là bóp méo sự thực đời sống văn học, là vu cáo những người phê
bình có bài viết ủng hộ hiện tượng văn chương Nguyễn Huy Thiệp hành động như
một “tổ chức”.
Cuộc thứ hai là hội nghị lý luận phê bình
văn học lần thứ ba do Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc)
trong các ngày 3-5/6/2013. Nguyễn Văn Lưu đọc bài viết phê phán bản luận văn “Vị
trí kẻ bên lề: thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa” của
Đỗ Thị Thoan (Nhã Thuyên) với những lời quy kết nặng nề.
Khi thảo luận tôi cũng đã lên bục
phát biểu to trước hội trường rằng kiểu phê bình như thế của Nguyễn Văn Lưu là
phê bình chỉ điểm. Tôi cũng nhắc lại đây là lần thứ hai tôi dùng cụm từ này cho
Nguyễn Văn Lưu và tôi nhấn mạnh không thể nào ở thời nay, ở nước ta hiện nay
chấp nhận được một lối phê bình như thế. (Nói thêm một chi tiết là khi Nguyễn
Văn Lưu đang đọc thì nhà văn HPP từ hội trường đi ra ngoài, ngang qua chỗ tôi
ngồi anh nói nhỏ “sao bây giờ lại sinh ra những kẻ phê bình cảnh sát như vậy hả
ông?”).
Cả hai cuộc lần tôi phát biểu thẳng thắn,
công khai tại hai hội thảo lớn báo chí khi tường thuật đều có lược trích ý kiến
của tôi, nhưng không báo nào dẫn lại lời tôi nói “phê bình chỉ điểm” đối với
Nguyễn Văn Lưu. Mới hay để đưa tin, tường thuật một sự kiện cho thật trung
thực, khách quan trên báo chí chính thống cũng là khó. Tổng kết hội nghị Tam
Đảo, ông Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam có nhắc tới bốn tiếng này của tôi nhưng
là ở phần nói cái chưa được của hội nghị.
Phê
bình chỉ điểm là gì?
Nó không phải bây giờ mới có, mà đã có
trong suốt đời sống văn học, khi âm thầm, khi rộ lên, và thường là rộ lên thành
đợt. Đó là kiểu phê bình cốt điểm mặt chỉ tên những người bị coi là sai trái,
sai lầm, lệch lạc, phản động theo một cách đọc văn bản sáng tác và văn bản phê
bình thiên về chính trị, quy về chính trị. Các văn bản sáng tác được viết theo
cấu trúc nghệ thuật. Các văn bản phê bình được viết theo cấu trúc khoa học. Đọc
chúng đúng nghĩa để nhận xét, đánh giá, phản biện là phải đọc theo quy tắc nội
tại của văn bản, đọc có lý thuyết và phương pháp, đọc trong hệ thống liên kết
văn bản, không thể hồ đồ suy diễn, diễn dịch theo lối áp đặt từ một động cơ, ý
muốn ngoài văn học, ngoài khoa học. Phê bình chỉ điểm thường không đọc “vỡ chữ” (để mượn hai chữ này của nhà phê
bình văn học và nghệ thuật Nguyễn Thị Minh Thái) các văn bản đó, hoặc có “vỡ chữ” được thì lại “bóp chữ”, và đọc theo lối áp ý (áp buộc
ý riêng của mình) và ác ý. Theo dấu chỉ điểm này, người ta sẽ xử lý.
Từ đó, phê bình chỉ điểm là kiểu phê bình
dựng chuyện, lập hồ sơ giả, dựng hiện trường giả. Tác phẩm văn học bị lấy làm
cái cớ để vu cho người viết những điều không có, ép cho họ những ý nghĩ, tư
tưởng không thật, và thế là biến một cuốn sách, một tác giả thành ra một vụ
việc mang tính hình sự, nặng hơn nữa thì coi đó là vụ án mà kẻ kết án chính là
kẻ viết phê bình như thế. Những tác giả của kiểu phê bình này tự cho mình và
coi mình có quyền nắm chân lý, ở vai quan tòa, và lớn tiếng dùng giọng văn buộc
tội để nói về người và việc văn học. Theo dấu chỉ điểm này, người ta sẽ xử lý.
Phê bình chỉ điểm do vậy là mang tính vụ
việc nhất thời, là báo động giả, lấy sự gây ồn ào rối loạn làm mục đích chính,
nhưng hậu quả nó gây ra thì nặng nề cho tâm lý xã hội, cho tinh thần văn giới,
và thậm chí gây tác hại về nhân sinh. Theo dấu chỉ điểm, người ta sẽ xử lý. Bởi
vì nó luôn được xuất hiện chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng
chính thống và xuất hiện một cách ưu tiên, dành chỗ. Nó dễ khiến đám đông tin
theo vì sự xuất hiện đó và vì cách viết kích động yếu tố chính trị trong hiện
tượng văn học, cũng cả vì đám đông không được thông tin hai chiều, chỉ có chiều
đi không có chiều lại.
Tuy nhiên, phê bình chỉ điểm lại thường có
hiệu ứng ngược: nó chết nhanh, còn cái bị nó phê thì sống dài. Cứ nhìn lại hiện
tượng Nguyễn Huy Thiệp và Bảo Ninh thì rõ. Khi mới xuất hiện, tác phẩm của hai
nhà văn này đã bị phê bình chỉ điểm kêu la ầm ĩ nào là phủ nhận chiến tranh
cách mạng, nào là hạ bệ thần tượng, nào xuyên tạc lịch sử dân tộc, vân vân và
vân vân, cứ như đọc sách của họ thì hỏng cả mọi sự. Cho đến bây giờ nhìn lại
thì chính Nguyễn Huy Thiệp và Bảo Ninh là hai thành quả xuất sắc nhất của văn
học Việt Nam đổi mới, là hai tác giả văn học Việt Nam được dịch nhiều nhất và
đánh giá cao nhất ở nước ngoài, là hai gương mặt không thể thiếu khi giới thiệu
văn học Việt Nam hiện đại.
Điều này tôi nói là sự thực, còn hơn cả sự
thực, đó là sự thật, dù ai khen chê thế nào mặc lòng, nhưng ai còn có lương
năng văn học thì cũng đều thừa nhận thực tế đó. Còn lại bên họ là những người
phê bình có mắt xanh tâm sáng biết “anh
hùng đoán giữa trần ai mới già” nhận chân ra giá trị đích thực của hai
người viết mới với những giá trị mới cần thiết cho văn học nước nhà thời kỳ đổi
mới ngay từ khi họ vừa xuất hiện trên văn đàn. Trong khi đó, những bài viết
kiểu phê bình chỉ điểm một thời vấy bẩn họ giờ còn ai đọc, mà có đọc cũng chỉ
thấy chúng bất lực.
Kinh nghiệm của tôi đối với kiểu phê bình
chỉ điểm: hễ thấy có bài, mà nhất lại là nhiều bài đánh liên tục, dồn dập, tàn
độc nhắm vào một tác giả, tác phẩm, công trình nào đó, thì hãy tìm ngay những
cái bị đánh ấy đọc trực tiếp bằng con mắt, trí tuệ mình, đọc dưới góc độ văn
hóa, văn học nghệ thuật và quên ngay những trò đánh đấm hội đồng chỉ điểm, phi
văn học, phản nhân văn. Như ở trường hợp bản luận văn của Đỗ Thị Thoan (Nhã
Thuyên) về nhóm Mở Miệng: hãy tìm đọc thơ của nhóm đó, hãy tìm đọc luận văn đó,
thích hay không thích, đồng ý hay không đồng ý, mỗi người có quyền lựa chọn và
phát biểu, nhưng hãy cứ đứng ở địa hạt văn học của thơ và khoa học của luận
văn, đừng đẩy sang phía chính trị, tư tưởng, càng không được quy kết, quy chụp
về tư tưởng và chính trị. Làm như thế là hại người.
Mà đó chính là cách làm của phê bình chỉ
điểm. Nó thế này: “Vì vậy chúng tôi cấp
thời đề nghị phải lập tức đình chỉ việc giảng dạy của cô giáo Nhã Thuyên – dù
là giảng dạy hợp đồng. Đồng thời hủy bỏ Luận văn, hủy bỏ học vị Thạc sĩ của tác
giả Luận văn, xem xét lại tư cách của người hướng dẫn khoa học là Phó Giáo sư,
Tiến sĩ Nguyễn Thị Bình và trách nhiệm của Hội đồng chấm Luận văn này.”
(Nguyễn Văn Lưu). Đây chính là một cáo trạng khoác áo “phê bình văn học” truy
bức tội danh “kích động sự phản kháng và chống
đối” cho một bản luận văn cao học. Theo dấu chỉ điểm này, người ta sẽ xử
lý.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Phạm Xuân Nguyên0
- Các bài viết của
(về) tác giả Hoàng Hải Vân0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phùng Hiệu0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đông La0
- Các bài viết của
(về) tác giả Thái Hạo0
- Các bài viết của
(về) tác giả Kiều Mai Sơn0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phan Huyền Thư0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Hưng Hải0
- Các bài viết của (về) tác giả Trần Đức Tín (Khét)0
Mời
nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn
CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân Xuyến:
Nguyễn Tuấn Hùng giới thiệu
Tác giả: Nguyễn Trang -
nguồn: vnca.cand
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét