NGHI
ÁN ĐẠO VĂN
CHẤN
ĐỘNG VĂN ĐÀN
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Lai Thúy chính thức lên tiếng
Liên quan đến nghi án “đạo văn" chấn
động văn đàn gần đây, về cuốn sách được hai giải thưởng của hai đơn vị danh giá
là Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương và Hội Nhà văn
Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Lai Thúy liên tục bị “réo tên".
Bởi lẽ, tên của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thúy
xuất hiện trong đề tài nghiên cứu cấp bộ do Tiến sĩ Vũ Thị Trang chủ biên. Một
phần của đề tài này xuất hiện trong sách Phê bình phân tâm học - Phía của
những ám ảnh nghệ thuật. Và đây chính là đề tài mà Tiến sĩ Đỗ Hải Ninh đặt nghi
vấn về liêm chính học thuật đối với Tiến sĩ Vũ Thị Trang khi cho rằng Tiến sĩ Trang
đã lấy hơn 11.700 chữ của mình đưa vào sách cá nhân (tạm gọi nghi án “đạo văn”
số 1). Vụ việc vẫn chưa lắng xuống thì một lần nữa, người ta lại phát hiện ra
một nghi án “đạo văn” khác song song tồn tại. Và một lần nữa, sự việc lại liên
quan đến Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Lai Thúy.
Nghi án mới này, liên quan đến cuốn
sách Phê bình văn học, con vật lưỡng thê ấy của chính Phó Giáo
sư, Tiến sĩ Đỗ Lai Thúy, xuất bản năm 2011.
Theo đó, khoảng 8 trang sách Phê bình
phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật của Tiến sĩ Trang giống
nhiều đoạn văn ở các trang khác nhau trong cuốn sách của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ
Lai Thúy, thống kê theo công bố của nhà báo Thiên Điểu, báo Tuổi Trẻ.
Tuy nhiên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Lai
Thúy lại chính là người viết lời giới thiệu cho cuốn sách của Tiến sĩ Trang.
Bức ảnh quảng bá về cuốn sách "Phê
bình phâm tâm học: Phía của những ám ảnh nghệ thuật" được Tiến sĩ
Vũ Thị Trang đang tải trên trang cá nhân vào tháng 3/2021.
Giữ im lặng và từ chối trả lời phỏng vấn
suốt thời gian nghi án “đạo văn” số 1 nổ ra, cuối cùng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ
Lai Thúy cũng đã lên tiếng chính thức trong nghi án “đạo văn" liên quan
trực tiếp đến mình.
Trả lời phỏng vấn Thời báo Văn học Nghệ
thuật, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Lai Thúy khẳng định chỉ trả lời duy nhất câu hỏi
“dính” đến mình.
Ông cho biết: “Tôi chỉ trả lời ngắn gọn rằng phần liên quan đến tôi là phần dẫn luận
chứ không phải là chính văn. Vì ở trong đó (cuốn sách của Tiến sĩ Trang – Phóng
viên) người ta có nhắc đến tôi, người ta có quyền nhắc đến tôi và có quyền
trích dẫn. Đấy là sự khác biệt giữa dẫn luận và chính văn. Vì thế tôi
nghĩ rằng không có vấn đề bản quyền ở đây. Và nếu như mọi người nghĩ rằng “có”
thì tôi sẽ không có tranh chấp bản quyền gì với Trang cả".
Lời giới thiệu cuốn sách Phê
bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật của Phó Giáo
sư, Tiến sĩ Đỗ Lai Thúy:
Một cuốn sách hay khiến người đọc bị ám
ảnh. Anh ta có thể đọc đi đọc lại mãi không chán. Và, ở mỗi lần đọc, anh lại
biết thêm một lớp nghĩa mới, lại trải nghiệm thêm một thích khoái thẩm mĩ mới.
Bởi vậy, tìm hiểu cái hay của một tác phẩm văn học, thực chất là giải phẫu cái
ám ảnh nghệ thuật này, nhất là nhờ đến con dao mổ của Phê bình phân tâm học.
Chuyên khảo Phê bình phân tâm học - Phía của những ám ảnh nghệ thuật của
Tiến sĩ. Vũ Thị Trang là một công trình Phê bình phân tâm học như vậy.
Phân tâm học hay tâm lý học các chiều sâu
nghiên cứu phần vô thức trong con người. Vô thức như phần chìm của tảng băng
quyết định hướng trôi, tốc độ trôi, quyết định ý thức, tâm tư, chí hướng và
hành vi của con người. Phân tâm học, như vậy, nghiên cứu con người, đúng hơn là
con người trong con người, con người vô thức. Mà con người thì là chủ/khách thể
của vô vàn những cạnh khía của đời sống cá nhân và xã hội. Phân tâm học, vì
thế, mau chóng trở thành một khoa học nhân bản, phổ quát. Riêng đối với văn
học, thứ nhân học ấy, Phân tâm học lại càng thành công trong lĩnh vực phê bình.
Từ đó, Phê bình phân tâm học ra đời.
Phê bình phân tâm học, theo diễn trình
phát triển của nó, đã trải qua ba giai đoạn:
1/ Phê bình phân tâm học tiểu sử / Freud;
2/ Phê bình phân tâm học văn bản / Jung;
3/ Phê bình phân tâm học người đọc / Lacan /
Holland.
Tuy nhiên, trong thực tiễn phê bình tác
phẩm, nhất là các công trình phê bình gần đây, không phải bao giờ người ta cũng
rạch ròi chỉ sử dụng chuyên một phương pháp, mà sử dụng cùng lúc cả ba phương
pháp, hoặc lấy một phương pháp làm chủ đạo, còn hai phương pháp kia là bổ
trợ. Đây là lối Phê bình phân tâm học phức hợp (từ Nguyễn Mạnh Tiến dùng để chỉ
các Phê bình phân tâm Đỗ Lai Thúy) hết sức hiệu quả của Tiến sĩ Vũ Thị Trang,
đặc biệt trong công trình phân tích, lý giải những biểu tượng ám ảnh.
Có một phương pháp đi tìm biểu tượng ám
ảnh do Charles Mauron, nhà phân tâm học người Pháp, cha đẻ của thuật ngữ Phê
bình phân tâm học, đó là xếp chồng văn bản, tức lấy những chương/đoạn của
một tác phẩm, hay những tác phẩm của một tác giả, xếp chồng lên nhau, như ta
xếp chồng những tấm lưới. Người đọc bắt gặp ở các văn bản được xếp chồng những
hình ảnh, biểu tượng đơn lẻ, thông thường, nhiều lần trùng nhau. Nếu tần số lặp
lại của chúng lớn đến một mức độ nào đó thì đấy chính là những biểu tượng ám
ảnh. Sự có mặt một cách thường xuyên của những biểu tượng là do tiềm thức, tức
vô thức cá nhân hoặc vô thức tập thể muốn/thúc nhắc ý thức chúng ta một điều gì
đó. Tìm hiểu sâu hơn những biểu tượng ám ảnh này sẽ thấy hiện lên thế giới nội
tâm của tác giả. Ở mỗi con người, đặc biệt là các nhà văn, Charles Mauron giải
thích, đều có những chấn thương ấu thời, tạo thành những phức cảm, rồi chúng
kết đọng lại thành huyền thoại cá nhân. Mỗi nhà văn đều có thứ hoang tưởng
này. Đó chính là động lực sáng tạo của anh ta, là thế giới nghệ thuật riêng của
anh ta.
Nghiên cứu tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng, tác
giả Vũ Thị Trang đã tìm ra những biểu tượng ám ảnh đặc sắc như ám ảnh tính dục,
ám ảnh tâm linh, ám ảnh đám đông… Các nhân vật Nghị Hách, Thị Mịch, Long
trong Giông tố, bà Phó Đoan, Tuyết, Tuýp Phờ Nờ trong Số đỏ, Huyền
trong Làm đĩ luôn bị ám ảnh dục tình, bị chi phối, điều khiển bởi dục
tình. Trong sáng tác của nhà văn này còn xuất hiện nhiều nhân vật thầy bói,
thầy tướng số, thầy phong thủy. Đặc biệt, nhân vật Hải Vân – nhà cách mạng,
nhưng lại là người theo thuyết định mệnh, Xuân Tóc Đỏ thì luôn tin vào “số đỏ”
của mình. Rồi biểu tượng đám đông, chưa thành quần chúng, ở thôn quê qua việc
phát chẩn trong Vỡ đê, ở thành phố qua đám tang Cụ Cố Hồng, hoặc đám đông
tung hô Xuân Tóc Đỏ ở sân quần vợt, tạo ra hình ảnh một đám đông nhếch nhác,
một xã hội nhếch nhác. Tuy chưa đi đến sự khám phá ra một huyền thoại cá nhân
ở/của Vũ Trọng Phụng, nhưng Tiến sĩ Vũ Thị Trang đã có những lý giải thuyết
phục như nhu cầu khẳng định sự tồn tại bản thể, sự nhạo báng niềm tin, những
xung đột vô thức, nhất là mặc cảm cái Tôi.
Những xung đột và mặc cảm cái Tôi nghệ sĩ
được tác giả công trình này chuyển sang nghiên cứu một cách trực tiếp qua các
hồi ký, tự truyện. Xin kể một vài cuốn Chiều chiều và Cát
bụi chân ai của Tô Hoài, Lê Vân yêu và sống (Bùi Mai
Hạnh chấp bút), Để gió cuốn đi của Ái Vân, Chuyện
nghề của Thủy (Lê Thanh Dũng chấp bút), Hồi ký của Phạm
Duy, Một mình ở châu Âu, Xuyên Mỹ, Về nhà của Phan
Việt… Qua những ám ảnh về tự do, người viết đã làm rõ được sự xung đột của
những cái Tôi trong tự truyện Việt Nam đương đại. Có thể thấy, đến với hồi ký
văn học, tự truyện, các nhà văn đã có thể giãi bày, giải tỏa những ẩn ức nội
tâm, dũng cảm đối diện với chính mình trong quá khứ, và, nhờ đó, nhận thức được
trách nhiệm của mình trong cuộc sống hôm nay.
Sau 1986, Đổi mới và Mở cửa, xã hội Việt Nam,
một mặt vừa quay lại với tính chất dân sự của thời Vũ Trọng Phụng, mặt khác có
nhiều điểm khác trước. Điều này phản ánh rõ trong tiểu thuyết. Bởi vậy, nghiên
cứu tiểu thuyết đương đại từ Phê bình phân tâm học, Vũ Thị Trang muốn cấp cho
người đọc một so sánh thú vị với tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng. Cũng vẫn trên
những chủ đề như ám ảnh tính dục, ám ảnh tâm linh và ám ảnh hiện sinh (thay cho
ám ảnh đám đông), người viết tìm ra những cạnh khía mới và, do đó, khám phá
những diễn giải mới. Qua các tác phẩm Dàn thiêu của Võ Thị Hảo, Mẫu
thượng ngàn của Nguyễn Xuân Khánh, Mình và họ (Xe lên xe
xuống) của Nguyễn Bình Phương, 3.3.3.9 những mảnh hồn trần của
Đặng Thân…, tác giả chống lại những cấm kị tính dục qua các thời đại. Còn
ở Bến không chồng của Dương Hướng, Mùa lá rụng trong vườn của
Ma Văn Kháng, Thần thánh và bươm bướm của Đỗ Minh Tuấn… là những diễn
ngôn nữ quyền luận. Rồi ám ảnh hiện sinh với những tác phẩm Mưa ở
kiếp sau, Và khi tro bụi của Đoàn Minh Phượng, Thoạt
kỳ thủy, Ngồi của Nguyễn Bình Phương, T mất tích của
Thuận… được lý giải bằng kiếm tìm sự tồn tại (nỗi cô đơn mang tính bản thể),
cảm thức lưu vong (nỗi cô đơn mang tính hoàn cảnh), cô đơn giữa đám đông (nỗi
cô đơn mang tính thời đại).
Phân tâm học là một đại dương, mênh mông
và sâu kín. Phê bình phân tâm học tìm ra những con đường để dò nơi “rốn bể” ấy,
phát hiện thêm nhiều chiều kích thẩm mỹ mới, lần mở đường biên tác phẩm. Vũ Thị
Trang thì đi sâu vào giải mã những ám ảnh để tìm ra những giá trị nghệ thuật ở
phía bên kia nó…
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Bàng0
- Các bài viết của
(về) tác giả Dương Ninh Ninh0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Thế Duyên0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Xuân Dương0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Đăng Hành0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đông La0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đỗ Trường0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đỗ Hoàng0
- Các bài viết của
(về) tác giả Đỗ Anh Tuyến0
- Các bài viết của
(về) tác giả Bùi Đồng0
- Các bài viết của
(về) tác giả Bùi Công Thuấn0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phạm Xuân Nguyên0
- Các bài viết của
(về) tác giả Quách Hạo Nhiên0
Mời
nghe Kim Yến đọc truyện ngắn
"CÔ" VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:
Đinh Như Quang giới thiệu
Tác giả: Thanh Xuân -
nguồn: arttimes.vn
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét