NỘI DUNG BÍ HIỂM TRONG
"THƠ CÁCH TÂN"
QUA MỘT BÀI THƠ
Bạn sẽ hỏi, sao tôi quá quan tâm đến tầng
lớp Bá Kiến văn chương?
Xin trả lời bằng câu hỏi khác: Sao lại
không, nếu chúng ta đọc văn, học văn, dạy văn mà không có chút tình yêu và
nhiệt huyết với môn Văn thì đọc làm gì, dạy gì, cho ai? Những người có vai trò
định hướng cả sự nghiệp và tương lai văn học của đất nước, sao tôi không quan
tâm?
Thật ra đổi mới trong văn học không phải
điều gì xa lạ. Đổi mới làm cho văn học nói riêng và cuộc sống nói chung trở nên
phong phú sinh động. Nhưng phải có tính kế thừa, phát huy, đẹp hơn, hay hơn cái
nền tảng có trước. Chính vì vậy mới có các thời kỳ văn học, các trào lưu văn
học. Nội dung hình thức có thể khác nhau nhưng điểm chung là cái đẹp và tính
nhân văn được bảo tồn.
Vậy, tại sao hiện nay người ta còn phải
bàn cãi về một trào lưu thơ chưa được chính thức lưu hành? Trào lưu đó gọi là
trào lưu "thơ cách tân" (có người gọi là "thơ vô lối",
"thơ con cóc", "tân con cóc"... ). Vì chẳng có gì chính
thức, nên tôi xin gọi là "thơ bí hiểm".
Cá nhân tôi không thích thơ có vần luật.
Tất nhiên thơ vần luật xưa nay rất hay. Nhưng tôi lại thích tính suy tưởng và
âm hưởng khắc khoải, sâu lắng trong thơ không vần, nhịp điệu dài ngắn khác
nhau. Cho nên đối với tôi, thơ tự do có cái hay riêng của nó. Nhưng thơ Nguyễn
Quang Thiều thì khiến tôi quá đỗi kinh ngạc. Không phải ở hình thức thể hiện,
mà ở nội dung bí hiểm, kỳ quái, nhiều bài thiếu thẩm mỹ trầm trọng.
Sau đây là một bài thơ bí hiểm của nhà thơ
Nguyễn Quang Thiều sáng tác:
HỒI TƯỞNG THÁNG GIÊNG
Trong
chiếu chăn ẩm ướt
Mơ
con người hoa tầm xuân
Chạy
qua nghĩa địa
Đã
tản mát đồ cúng lễ đầu năm
Một
bà già ốm dậy
Mở
cửa cảnh giác nhìn
Chạy
trốn trong chính bộ lông mình
Con
chó mơ một ngày
Sang
tận bên kia đường viền ánh sáng
Hy
vọng đổ vô hồi
Vào
tháng Giêng câm tiếng
Nhưng
mùa xuân vẫn còn giấu mặt
Chỉ
thả ra một cánh bướm thăm dò
Vào
một ngày cuối Giêng
Người
hàng xóm goá chồng
Trở
về từ nghĩa địa
Cắm
đầy hoa tầm xuân trong phòng ngủ của mình
*.
Nguyễn Quang Thiều
Cả chùm thơ hồi tưởng 12 tháng, gần như
bài nào cũng có ngôn từ và ý tứ bí hiểm như vậy. Tác giả còn nhiều bài thơ bí
hiểm khác như "Sự mất ngủ của lửa", "Tấm chăn Thổ Nhĩ Kỳ"...
Nhưng tôi chỉ dừng lại ở bài thơ này. Vì là bài thơ đầu tiên tôi được đọc về
Nguyễn Quang Thiều, ấn tượng về nó thật khó phai mờ.
Đọc bài thơ tôi hết sức bất ngờ, nó thực
sự bí hiểm. Dù các hội viên của ông đều hết lời ca tụng, dù chẳng mấy ai phân
tích cụ thể hay ở đâu, như thế nào.
Nhìn tổng thể, "Hồi tưởng tháng giêng"
có cấu trúc của thơ tự do. Tuy vậy, thơ tự do cũng cần có âm thanh, nhịp điệu
của thơ. Về âm điệu thì không thể phủ nhận là văn bản của tác giả Nguyễn Quang
Thiều thiếu chất liệu tạo nên sự mềm mại, truyền cảm của thơ. Nhưng bài
"thơ" trên gây phản cảm không hẳn do âm thanh mà ở ý nghĩa mù mờ, kỳ
dị của nó.
Câu 1 gợi lên cảm giác khó chịu, vì "chiếu chăn ẩm ướt", nếu không nói
là hơi hơi mất vệ sinh.
Câu 2 : ai mơ? Có thể là... nhân vật trữ
tình (tác giả)? Mơ con người giống hoa tầm xuân hay mơ con người và hoa tầm
xuân?
Đoạn 2 nổi bật hình ảnh "bà già ốm dậy" (tưởng như liên kết
với "chiếu chăn ẩm ướt''. Mùa
xuân làm bà khỏe lên). Nhưng khi bà mở cửa "cảnh giác nhìn" thì kịch tính bắt đầu! Tại sao bà cảnh giác?
Chỉ có thể là bà chú tâm đến đồ cúng! Vậy đồ cúng vơi dần do người âm hay người
dương thế?...
Cao trào của câu chuyện là giấc mơ của chú
chó "chạy trốn trong chính bộ lông
mình" ... "đường viền ánh
sáng" có thể là ẩn dụ: nó mơ chạy ra "nghĩa địa" để xơi đồ
cúng? Cũng không hợp lý lắm vì chó thường thích ăn thịt! Hay người ta cúng mặn
chăng? Hay ý nghĩa gì cao xa hơn? Ví dụ bà già như con chó nhút nhát ôm giấc mơ
thầm kín nào đó?
"Tháng Giêng câm" nhưng "hi
vọng đổ vô hồi", mùa xuân "giấu
mặt", chỉ thả ra một cánh bướm ngập ngừng lén lút "thăm dò"? Thôi thì kệ đi, cũng dấy
lên chút hi vọng vào đoạn cuối.
Người đàn bà góa trở về từ nghĩa địa, hẳn
nàng đi thăm mộ chồng? Nàng có phải "bà
già" ở đoạn 2? Mùa xuân nàng thấy yêu đời trở lại. Nàng có quyền!
Nhưng vô lý! Nàng già rồi tầm xuân gì nữa. Nhưng cũng có lý! Bà ấy già mà còn
"mất nết" nên "cảnh giác" với dư luận cũng phải.
Cả bài thơ mùa xuân mà hồi hộp muốn chết!
Như xem phim trinh thám kinh dị.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Minh Nhiên0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Quang Thiều0
- Các bài viết của (về) tác giả Tạ Duy Anh0
- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Bàng0
- Các bài viết của (về) tác giả Dương Ninh Ninh0
- Các bài viết của (về) tác giả Đông La0
- Các bài viết của (về) tác giả Đỗ Trường0
- Các bài viết của (về) tác giả Đỗ Hoàng0
- Các bài viết của (về) tác giả Đỗ Anh Tuyến0
- Các bài viết của (về) tác giả Bùi Đồng0
Mời nghe Kim Yến đọc
truyện ngắn
"CÔ" VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân
Xuyến:
Vũ Thị Hương Mai giới thiệu
Tác giả: Minh Nhiên - nguồn: facebook
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn:
internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét