XUÂN DIỆU HAY NGUYỄN QUANG
THIỀU
- AI LÀ CHỦ SOÁI TRƯỜNG THƠ
TÂN CON CÓC HAY HẬU TÂN CON
CÓC?
Đầu những năm sáu
mươi của thế kỷ trước, khi còn ngồi trên ghế nhà trường tập tọe làm thơ, chúng
tôi thành khẩn thú nhận từng là đệ tử của trường thơ “tân con cóc” do thi sĩ
Xuân Diệu làm chủ soái. Vì sao một thi hào từng có hai tập thơ lớn: “Thơ,
thơ” và “Gửi hương cho gió” trước 1945 nay lại lập ra trường phái thi ca
không giống ai thế?
Từ bỏ dòng thơ lãng
mạn, Xuân Diệu đi theo cách mạng, lên chiến khu Việt Bắc kháng chiến, được đảng
cộng sản cải tạo thành con người mới, nên ông đã phải từ bỏ hai tập thơ lớn
trên để được công nông hóa, giai cấp hóa, để được vào đảng. Hồi đầu kháng
chiến, nhà văn Nguyễn Tuân, sám hối đến mức treo các tập tùy bút tuyệt vời của
mình viết trước năm 1945 lên cây như treo một con dê cỏn (chữ của Hồ Xuân
Hương) lên cành cây rồi dùng roi quất nát bét tác phẩm của mình để đẹp lòng
đảng mà hóa thành người vô học, là con người lý tưởng của thời bần cố nông cai
trị treo khẩu hiệu diệt trí thức.
Năm 1961 là năm “đỉnh
cao muôn trượng” (Tố Hữu), trên ghế nhà trường, chúng tôi được học lý luận văn
học rằng: nền văn học của chúng ta là nền văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa,
một nền văn học TUYỆT ĐỐI KHÔNG CÓ BI KỊCH. Học trò không hiểu hỏi thầy: Thưa,
không bi kịch là sao ạ? Là không có nỗi buồn, không có nỗi đau, không có nhớ
nhung sướt mướt như bọn tư bản hèn hạ… Thế văn học cổ của ta như thơ Nguyễn
Trãi, Nguyễn Du toàn nỗi buồn thì có phải là văn học không? Không, cần phải xóa
bỏ thứ văn học buồn thảm của giai cấp phong kiến tư sản.
Rồi thầy kể, rằng
thầy được nghe chính ông Hà Huy Giáp thứ trưởng bộ văn hóa, người đưa ra lý
thuyết văn học xã hội chủ nghĩa không có bi kịch giảng tại Ty Giáo dục; rằng
bên Liên Xô, đàn bà vừa đẻ vừa cười tươi như hoa, có bà vừa đẻ vừa cầm ảnh Lê
Nin, vừa đẻ vừa hát bài “Chiều Matxcova” sướng muốn chết. Rằng
các nhà khai sáng chủ nghĩa cộng sản muốn xóa bỏ bi kịch trên trái đất, con
người chỉ còn biết cười hềnh hệch từ sáng đến tối…
Sau vụ đánh bọn phản
động nhân văn giai phẩm, rồi đến vụ dẹp bỏ tàn dư của bọn nhân văn như “Mùa
hoa dẻ” (Văn Linh), “Cái gốc” (Nguyễn Thành Long), “Sắp
cưới”, “Vũ Bão”, “Vào đời” (Hà Minh Tuân)… không khí
văn học miền Bắc lúc đó tiêu điều, xơ xác. Các nhà văn dúm dó lại, cúi mặt
xuống (trừ cánh văn vẻ lề phải vác mặt lên hãnh tiến như vừa được chén mỗi
người nguyên xi một bộ lòng lợn vậy), không khí văn đàn và văn nhân xao xác như
gà gặp cáo.
Giữa lúc ấy Xuân Diệu
xuất hiện với lý thuyết thơ: “Chân, chân,
chân, thật, thật, thật”. Ông giải thích, đây là cách ông rút ngắn lý thuyết
văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa; rằng cứ làm thơ như sao chụp con người mới
đã là hay rồi, không cần tưởng tượng hư cấu bép xép… Nghĩa là thấy sao viết
vậy, viết bằng ngôn ngữ thường ngày của nhân dân, không được bôi đen, có tô
hồng chút đỉnh càng tốt.
Tính lãng mạn cách
mạng trong xu hướng văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa là ở chỗ ta cần phản ánh
hiện thực theo xu hướng xã hội chủ nghĩa, tức là có nói quá lên một tí về sự
hạnh phúc ngất ngây của chủ nghĩa cộng sản hệt thiên đường ngay trong hiện thức
còn mồ hôi nước mắt vẫn cứ là tốt nhất. Sẽ đến lúc đảng đưa ta đến thiên đường
tuyệt đối không còn mồ hôi, không còn nước mắt. Đả đảo bọn mồ hôi, đả đảo bọn
nước mắt. Nụ cười và tiếng hát muôn năm…
Đoạn, Xuân Diệu mang
câu thơ ông mới viết: “Con đỉa bò qua mô
đất chết” mà ông cho là câu thơ hay nhất của đời mình ra làm tiêu chí lập
nên trường phái thơ “tân con cóc” của mình. Ông giải thích, một lần ông đi
chống hạn với nông dân, đi qua đường, ông thấy một con đỉa trâu nằm vắt ngang
một mô đất vừa chết. Ông bèn nghĩ, ta phải làm bài thơ về bọn Mỹ Diệm trong
miền Nam, nhất định chúng bay sẽ có số phận như con đỉa này: chúng bay sẽ phải
nằm vắt qua mô đất lịch sử mà chết héo cho xem.
Nhưng ông lại thôi,
ông làm bài thơ chống hạn, chống trời, rằng trời già kia, mi không mưa thì bảo,
ta sẽ kéo giai cấp nông dân đang theo đảng lên tìm thằng giời đấu tố. Nhưng vì
phải làm thơ gấp, ông chỉ cho thơ ông nói lên cái nắng hạn này rất ác, con đỉa
sống dai như ma thế mà mới bò qua mô đất đã chết mất ngáp rồi. Đấy chính là
linh hồn của trường phái văn học tiên tiến nhất mọi thời đại.
Theo lý thuyết thơ
phải “chân chân chân thật thật thật”,
phải theo thi pháp con đỉa của Xuân Diệu, bao nhiêu bài thơ tân con cóc đã ra
đời, đã in trên các báo, đã ngâm trên đài tiếng nói Việt Nam. Chúng tôi ngày đó
cũng góp phần làm phong phú nền thơ “tân con cóc” bằng bài thơ được cho là khá
hay của một mầm non văn nghệ còn đi học. Bài thơ đó như sau:
Bài thơ GIÓ THƯƠNG
YÊU TRÊN ĐỒNG HỢP TÁC.
Mưa trên đồng hợp tác nắng
như thiêu
Mồ hôi nông dân đổ thật
nhiều
Đảng ta chợt gửi vài cơn gió
Lau mồ hôi gió quá thương
yêu
Ôi gió của tình thương giai
cấp
Đường cày xốc tới các vì sao
Nắng hạn đỉa chết dân không
chết
Nhờ gió cần lao mang đến mưa
rào
Vì sao có gió em biết không
Vì hướng ta đi theo ngọn cờ
hồng
Giai cấp nông dân nuôi toàn
xã hội
Nhờ gió đảng ta lúa hát đâm
bông
*.
Nam Định mùa hạn 1963
TRẦN MẠNH HẢO
Khi bài thơ tân con
cóc này được in trên báo Nam Định và được Đài truyền thanh Nam Định ngâm ra rả
trên làn sóng Galen, chúng tôi khi đó còn oắt con, đã sướng đến nỗi suốt một
tuần không thể ngủ. Mẹ tôi cầm roi, gọi tôi lên giường, quất cho ba roi, quắn
đít, đoạn quát: Mẹ cấm con làm thơ, mày
mà được in một bài thơ nữa trên báo tỉnh chắc sướng quá mà chết mất. Bố tôi
phải lên tận tòa báo tỉnh, khép nép xin xỏ: Lạy
các bác, các bác thương tình tha cho đừng in thơ thằng Hảo nhà chúng em nữa,
mới được in một bài mà nó đã suýt chết vì mất ngủ cả tuần. Nhà em chỉ có nó là
con trai… thôi xin các bác tha cho.
Ít năm sau, thấy thơ
tôi được cô Trần Thị Tuyết ngâm trên Đài tiếng nói Việt Nam, bố mẹ tôi đến nhà
thờ xin cha làm cho một cái lễ cầu cho thằng Thomas Trần Mạnh Hảo thoát khỏi
đường thơ văn là đường ma qủy cám dỗ. Đoạn, bố bảo: Anh thương tôi và mẹ anh thì quay về sống lương thiện, đừng thơ văn
nữa, nếu anh không nghe, sau này có thể chết vì thơ đấy…
Xem ra bả hư danh thi
phú nó ám người ta đến mê muội là thế, khiến cả đời tôi thành đứa con bất hiếu
không biết nghe lời cha mẹ.
Nhớ lại chuyện này,
tôi càng thông cảm với nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vừa được tôi phê bình thơ anh
hơi bị nhiều trên Internet. Anh Thiều đang trên đà trở thành nhà thơ lớn nhất
nước, thậm chí như anh nói sẽ có ngày Việt Nam giật giải Nô Ben thơ (còn ai vào
đấy nữa).
Anh Thiều trong một
bài viết về thơ in trên website Tiền Vệ từng tuyên bố: Trước những năm tám mươi
của thế kỷ XX (những năm anh Thiều xuất hiện) thế giới hầu như không biết rằng
Việt Nam có một nền thơ. Sau khi thơ anh và các chiến hữu trong trường thơ tân
con cóc của anh được dịch ồ ạt ra tiếng Anh, thế giới mới trắng mắt ra mà thán
phục thơ các ông kinh thật đấy nhỉ. Anh Thiều được đà, còn vênh vang tuyên bố: Việt Nam là một cường quốc thơ…
Vả, cũng trong giai
đoạn người thầy, người anh, người thủ trưởng cơ quan anh là ông Hữu Thỉnh đang
dọn đường cho anh Thiều thay ông làm chủ tịch Hội Nhà Văn VN khóa tới bằng cách
giúp anh vào đảng lại, bằng cách tìm mọi phương tiện truyền thông khuyếch
trương anh và thơ anh lên trên cả Nguyễn Trãi, Nguyễn Du...
Một người đang ở trên
đỉnh cao danh vọng và quyền lực, lại đang trên hành trình trở thành thiên tài
thơ thế giới như anh Thiều, lại bị một người ít nổi tiếng, tài hèn trí mọn như
Trần Mạnh Hảo phê bình thơ anh dở, thơ anh dễ dãi, ào ào như nước máy bị hư
trên phố, thì bất kỳ ai, chưa nói đến anh Thiều từng nhiễm chất Cu Ba, từng
nhiễm máu văn hóa Tây Ban nha nóng như bò tót thấy cờ đỏ, cũng phải chửi cha
tên Trần Mạnh Hảo mất dạy, mày dám phê bình thơ một người sắp thành Neruda,
thành thiên tài thơ thế giới vậy à?
May mà anh Thiều là
người học trò thân thương của chủ tịch Fidel Caxtro vĩ đại, mang dòng máu cách
mạng chân chính, biết kìm hãm sự nổi giận của trí tuệ, mới chỉ dùng một phần
trăm tài rủa sả của giai cấp vô sản, nên anh chỉ ban cho Trần Mạnh Hảo chúng
tôi mấy lời chửi rủa dễ thương vì dám phê bình thơ anh Thiều: mày là một thằng vô phúc, một thằng đê tiện
và bỉ ổi…
Nay, nhân bàn đến
chuyện trường phái thơ tân con cóc do Xuân Diệu sáng lập, chúng tôi từng viết
chưa chính xác trong bài: “Về trường phái thơ tân con cóc của Nguyễn
Quang Thiều” rằng anh Thiều đã thó thi pháp này của Xuân Diệu. Nay sợ
anh Thiều giận, chúng tôi xin anh thứ lỗi, rằng anh không thó thi pháp con cóc
mới của Xuân Diệu, mà anh chỉ tiếp thu và nâng cao thành trường phái thơ riêng
là TRƯỜNG PHÁI HẬU TÂN CON CÓC…
Từ nay, để anh Thiều
khỏi giận, chúng tôi trong các bài viết sắp tới, danh xưng của trường phái thơ
do anh làm chủ soái sẽ là TRƯỜNG PHÁI THƠ HẬU TÂN CON CÓC anh Thiều nhé.
Chúng tôi cũng cần
phải giải thích cho quý độc giả vì sao Xuân Diệu và Nguyễn Quang Thiều không
cùng một môn phái thơ Tân con cóc?
Anh Thiều mới hơn
phái tân con cóc của Xuân Diệu ở chỗ đã có công dung tục hóa, chửi thề hóa, dâm
ô hóa, chó cái hóa thơ Việt Nam bằng cách đưa thơ Việt từ thi pháp Apollo xuống
thi pháp Dionysus theo quan điểm mỹ học Nietzsche.
Anh Thiều lại copy
những phần thô tục nhất, dơ dáy nhất, tục tĩu nhất của thi pháp Ác hoa
Baudelaire, thi pháp siêu thực (surrealisme) của Andre Breton… đưa vào thơ mình
để phá bỏ hoàn toàn thi pháp thơ truyền thống Việt Nam.
Anh Thiều học Tây
(Ban Nha) về, nên anh thường theo các thuyết cực đoan chính trị, cực đoan văn
nghệ, dứt khoát không cho phép sự hài hòa giữa HƯ và THỰC, TỤC và THANH, THỦY
và HỎA, ÂM và DƯƠNG, giữa mỹ học Apollo và mỹ học Dionysus…
Anh Thiều nhất định
phải đập tan thi pháp thơ truyền thống để đưa những: âm hộ, dương vật, tử cung,
giao hợp, làm tình trên giường, chó cái đái, bạo dâm, thủ dâm, vú đàn bà, mông
đàn bà, cưỡng dâm, hiếp dâm, làm thế nào để làm tình được với những người đàn
bà hôi mùi cá… Những món hậu hiện đại, hậu tân con cóc này tràn ngập trong thơ
anh Thiều, khiến anh tí tửng rằng thơ anh đã ngang bằng thơ thế giới?
Anh Thiều ạ, anh cứ
việc làm những câu thơ tả cận cảnh sự giao hợp nhưng tôi xin cam đoan với anh
tính sex trong thơ anh so với tính sex trong thơ của đại thi hào Hồ Xuân Hương
cũng chỉ như con muỗi so với con voi mà thôi. Bà chúa thơ Nôm này là thi pháp
truyền thống đấy; sao thơ sex của bà lại hiện đại gấp tỉ lần thơ sex Nguyễn
Quang Thiều?
Bởi sự khác nhau giữa
cái gọi là thơ Nguyễn Quang Thiều với thơ của những đỉnh cao truyền thống là ở
chỗ thơ của các tiền bối kia là thơ đích thực, là thơ hay, thơ truyền cảm. Còn
cái món tạp pí lù của thi pháp chó cái đái nơi anh toàn là những lời tầm phào,
bậy bạ, dễ dãi và dơ bẩn như nước cống rãnh Hà Nội đang đổ vào đại trường giang
của vi khuẩn và hôi hám có tên là Tô Lịch, thưa anh…
Xin hẹn anh Thiều một
bài khác, tôi sẽ chỉ cho anh thấy thi ca của tiền nhân ta hiện đại gấp tỉ lần
so với những món thi pháp chó cái bậy bạ của anh đang mê hoặc một số bạn trẻ
chưa được giáo dục thẩm mỹ thi ca chân chính…
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Các bài viết của
(về) tác giả Trần Mạnh Hảo0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Quang Thiều0
- Các bài viết của
(về) tác giả Nguyễn Bình Phương0
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài
thơ CẠN LÒNG:
*.
TRẦN MẠNH HẢO
Địa chỉ: 21/22 Xuân Thủy, phường Thảo Điền,
quận 2, Thủ Đức, thành phố Hồ
Chí Minh.
Email: cokhicon@gmail.com
Điện thoại: 091 841 00 42
.............................................................................................................
- Cập nhật từ
messenger facebook: Nguyễn Tuấn Hùng, ngày 07.08.2024.
- Ảnh dùng minh họa cho bài
viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết
không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét