THÁNG SÁU ƠI -
NỖI NHỚ KHÔN NGUÔI
*
THÁNG SÁU ƠI
(Gửi miền thương nhớ)
Anh
hứa rằng anh sẽ về thăm
quê
hương em gió lào cát trắng
mùa
đã về
bằng
lăng nở tím
sao
chưa thấy người như đã hẹn, người ơi?
ve
râm ran tấu bản nhạc không lời
hoa
phượng đỏ
vùng
trời thương nhớ
nghĩ
đến lời anh hứa
em
thấp thỏm chờ ... một bóng người xa
Tháng
Sáu về da diết lòng ta
sân
trường chia tay
hẹn
hò, ước nguyện
dòng
mực tím ... rưng rưng lưu bút
tiếng
ai còn văng vẳng đâu đây
Nhớ
con đường mùa lá me bay
dưới
hàng cây ta cùng dạo bước
tuổi
hoa niên ngập ngừng hẹn ước
vẫn
tươi ngời trong ký ức nồng say
Tháng
Sáu về
anh
có hay
gió
từ phương anh bời bời thổi lại
kỷ
niệm một thời vụng dại
tháng
năm dài vương vấn đầy vơi
Tháng
Sáu nào cũng da diết người ơi
mực
tím mồng tơi
vần
thơ e ấp
hoa
tình yêu phập phồng lồng ngực
hẹn
ngày về mộng ước cùng nhau
dệt
câu chung tình hạnh phúc dài lâu
Người
ra đi dặm đường hồ hải
lời
hứa xa mờ
chưa
lần trở lại
mỗi
độ Tháng Sáu về khắc khoải lòng ta
lật
từng kỷ niệm đã xa
gửi
vào dang dở
Tháng
Sáu ơi!
nửa
năm
nửa
vời
nửa
đời khắc khoải
gió
lào cát trắng mênh mông, hoang hoải
bạc
tóc
bạc
lòng
lời
hẹn Tháng Sáu ơi!
*
KHANH CAO
LỜI BÌNH:
Thể Thơ: Thơ Mới biến thể, nhất khí liền mạch.
Tứ Thơ: Mỗi độ Tháng Sáu
về tác giả nghĩ đến lời hứa năm xưa của chàng mà khắc khoải nhớ thương.
Bố Cục: Bài thơ có thể chia làm 3 phần:
Phần 1:
Đoạn đầu 8 câu
Tác giả nhớ lại lời hứa “Tháng Sáu sẽ về thăm” của chàng vào mùa hè lúc tốt nghiệp lớp 10
(hệ 10 năm) hơn 50 năm trước.
Phần 2:
Năm đoạn kế tiếp
Những nhớ nhung, vương vấn khi nghĩ đến bao kỷ niệm
xưa
Phần 3:
Đoạn cuối
Nửa đời khắc khoải, bạc tóc, bạc lòng, Tháng Sáu về
thầm trách người quên lời hứa hẹn xưa.
Tựa Đề: “Tựa đề là chữ hoặc
nhóm chữ nói lên cốt tủy của toàn bài”. “Tháng Sáu Ơi” đã hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ đó.
Ngôn Ngữ, Câu Cú: Ngôn ngữ không cao sang, chưa được chắt lọc lắm nhưng khá
trong sáng, câu cú hoàn chỉnh trong cấu trúc ngữ pháp.
Dòng Chảy Của Tứ
Thơ: Do thể thơ nhất khí liền mạch, ngôn ngữ
khá trong sáng, câu cú chắc gọn, bố cục tưÖng đối mạch lạc nên những mảnh tâm
trạng của thi sĩ nối tiếp nhau chảy thành dòng.
Vần: Vần chân liên tiếp, vị ngọt đậm, âm điệu du dương, giúp kết
nối khá chặt chẽ các mảnh tâm trạng của tác giả.
Số Chữ Trong Câu: Thay đổi với biên độ rộng. Câu ngắn nhất 3 chữ (Tháng Sáu
ơi!), câu dài nhất 9 chữ (sao chưa thấy người như đã hẹn, người ơi?)
Thủ thuật này đã giúp chữa lành 2 chứng bệnh “nhàm
chán vần” và nhịp điệu đều đều tẻ nhạt của bài thơ.
Nhịp Điệu: Uyển chuyển, sinh động.
Dòng Âm Điệu:
Nhờ số chữ trong câu thay đổi với biên độ rộng, vần có
độ ngọt đậm, tứ thơ không những dễ hiểu mà còn dễ cảm (không có mô gò cản
đường) nên dòng âm điệu rất thông thoáng, uyển chuyển, sinh động, có khả năng
đưa tứ thơ trôi thẳng tới “bến”. Độc giả có thể đọc từ đầu đến cuối mà không
ngán.
Độ Dài Của Bài Thơ: 245 chữ, khoảng 34 câu, đủ dài để
dòng chảy có “sóng sau dồn sóng trước” phát sinh hồn thơ.
Dòng Cảm Xúc:
Bài thơ có dòng tứ thơ và dòng âm điệu thông thoáng
nên sau một đoạn kể lể nguồn cơn tâm thế xao động của thi sĩ đã bám
theo tạo thành dòng cảm xúc. Lúc này bài thơ có 3 dòng - tứ thơ, âm điệu, cảm
xúc - nhập một, nhắm thẳng “điểm đến của tứ thơ” chảy tới. Cảm xúc từ tâm thế
xao động của thi sĩ nhờ “sóng sau dồn sóng trước” sẽ lớn mạnh thành hồn thơ.
Cảm Xúc:
Cảm xúc tầng 1:
Khoái cảm của người đọc khi tiếp xúc với câu chữ (kỹ thuật cá nhân của cầu thủ
trong bóng đá): Khá mạnh.
Cảm xúc tầng 2:
Khoái cảm đến từ bố cục, thế trận chữ nghĩa (đấu pháp toàn đội trong bóng đá):
Mạnh
Cảm xúc tầng 3: Tức
hồn thơ, ở ngoài câu chữ. Nó là luồng hơi nóng đến từ tâm thế cao hứng của thi
sĩ, không xuất hiện trên văn bản chữ nghĩa mà chỉ có thể cảm nhận bằng tâm hồn.
Trong bóng đá là “trận đấu có hồn”.
Chị Khanh Cao có xôn xao rung động khi cầm bút
viết Tháng Sáu Ơi, tuy nhiên cảm xúc đó chỉ là bâng khuâng, tiếc nhớ mối
tình thuở học trò hơn nửa thế kỷ trước chứ không thuộc loại “yêu thương nồng cháy, buồn bã thê lương, căm
ghét điên cuồng, ham muốn cực điểm … “. Hơn nữa, chị có chút giận hờn, uất
ức nên viết để trách móc “người xưa”
đã quên lời hứa hẹn, nhưng chữ “tình”
vẫn đeo bám nên “giận thì giận mà thương
thì còn thương”. Và trong bài thơ chữ “tình”
đã làm giảm cân lượng của chữ “giận”.
Chính vì thế dòng cảm xúc hơi yếu, cường độ của hồn
thơ chỉ nhẹ nhàng man mác. Mãi đến đoạn kết, lúc đạt tới cao trào, hồn thơ cũng
chỉ mấp mé ở mức trung bình.
Vài Ưu Điểm Đặc
Biệt Của Bài Thơ:
1/ Đoạn Kết Tuyệt Vời:
Tháng Sáu ơi!
nửa năm
nửa vời
nửa đời khắc khoải
gió lào cát trắng mênh mông, hoang hoải
bạc tóc
bạc lòng
lời hẹn Tháng Sáu ơi!
Tâm sự bâng khuâng, tiếc nhớ đã chuyển sang trách móc:
Nửa năm
nửa vời
nửa đời khắc khoải
để rồi:
bạc tóc, bạc lòng
lời hẹn Tháng Sáu ơi
Lập đi lập lai 3 chữ “nửa” rất tài tình:
Nửa năm: Ý nói tháng sáu.
Nửa vời: Đường tình đứt
đoạn.
Nửa đời khắc khoải:
Hơn 50 năm bâng khuâng, thương nhớ.
Tôi cho rằng đây là câu thơ hay nhất. Chỉ riêng nó đã
gói trọn ý và là cao trào của bài thơ.
Cách gieo vần của đoạn kết cũng điệu nghệ. Cả 3 cặp
vần, 2 bằng 1 trắc đều là chính vận, giúp câu chữ, ý tứ nối kết chặt chẽ với
nhau. Về phương diện “thanh”, chữ “ơi” sau cùng đã cho đoạn kết chấm dứt như
một bản nhạc trở về chủ âm trong một giai kết hoàn toàn (perfect cadence).
Tôi đã chẳng ngại ngùng gì để đưa ra nhận xét: Đoạn
kết thật tuyệt vời.
2/ Kỹ Thuật Gieo Vần Điệu Nghệ:
Đây là bức tranh toàn cảnh bài thơ với chút màu mè để
minh họa kỹ thuật gieo vần của tác giả.
THÁNG SÁU ƠI
(Gửi miền thương nhớ)
Anh hứa rằng anh sẽ về thăm
quê hương em gió lào cát trắng
mùa đã về
bằng lăng nở tím
sao chưa thấy người như đã hẹn, người ơi?
ve râm ran tấu bản nhạc không lời
hoa phượng đỏ
vùng trời thương nhớ
nghĩ đến lời anh hứa
em thấp thỏm chờ ... một bóng người xa
Tháng Sáu về da diết lòng ta
sân trường chia tay
hẹn hò, ước nguyện
dòng mực tím ... rưng rưng lưu bút
tiếng ai còn văng vẳng đâu đây
Nhớ con đường mùa lá me bay
dưới hàng cây ta cùng dạo bước
tuổi hoa niên ngập ngừng hẹn ước
vẫn tươi ngời trong ký ức nồng say
Tháng Sáu về
anh có hay
gió từ phương anh bời bời thổi lại
kỷ niệm một thời vụng dại
tháng năm dài vương vấn đầy vơi
Tháng Sáu nào cũng da diết người ơi
mực tím mồng tơi
vần thơ e ấp
hoa tình yêu phập phồng lồng ngực
hẹn ngày về mộng ước cùng nhau
dệt câu chung tình hạnh phúc dài lâu
Người ra đi dặm đường hồ hải
lời hứa xa mờ
chưa lần trở lại
mỗi độ Tháng Sáu về khắc khoải lòng ta
lật từng kỷ niệm đã xa
gửi vào dang dở
Tháng Sáu ơi!
nửa năm
nửa vời
nửa đời khắc khoải
gió lào cát trắng mênh mông, hoang hoải
bạc tóc
bạc lòng
lời hẹn Tháng Sáu ơi!
Giải thích kỹ thuật gieo vần:
1/ Có 8 cặp vần trắc, một cặp không bắt vần:
sân trường chia tay
hẹn hò, ước nguyện
dòng mực tím ... rưng rưng lưu bút
2/ Có 9 cặp vần bằng
3/ Có 1 câu lẻ loi:
gửi vào dang dở
Cặp vần trắc không bắt vần và câu lẻ loi (chữ
nghiêng) đã giúp giảm đáng kể “hội chứng nhàm chán vần”.
4/ Số chữ trong câu thay đổi với biên độ rộng
ngoài việc hóa giải nhịp điệu đều đều tẻ nhạt cũng góp phần giảm thiểu “hội
chứng nhàm chán vần”
5/ Có vài chữ in đậm gieo vần lưng rất khéo (có thể
làm đậm vị ngọt của vần nhưng không gây nhàm chán)
Tóm lại, tác giả có cách gieo vần khá điệu nghệ. Kết
quả là bài thơ tương đối dài, vần liên tiếp từ đầu đến cuối khá đậm, tạo dòng
âm điệu du dương, nhịp điệu uyển chuển, sinh động nhưng không có hội chứng nhàm
chán vần.
Cái Nền Kỹ Thuật
Căn Bản Của Bài Thơ Đúng Hướng
Như đã phân tích ở trên, bài thơ có:
1/ Tứ thơ chảy thành dòng thông thoáng
a/ Thể thơ nhất khí liền
mạch, các mảnh tâm sự nối tiếp nhau.
b/ Ngôn ngữ khá trong sáng,
câu cú chắc gọn, ý tứ dễ “bắt”, không phải dừng lại ngẫm nghĩ, không có mô gò
cản đường.
2/ Âm điệu chảy thành dòng
a/ Vần liên tiếp/ không có
hội chứng nhàm chán vần
b/ Số chữ trong câu thay đổi
c/ Nhịp điệu uyển chuyển,
sinh động.
3/ Cảm xúc chảy thành dòng
Khi tứ thơ và âm điệu chảy thành dòng thì dòng cảm
xúc, sau phần kể lể nguồn cơn, đã tự động phát sinh (bám theo) để 3 dòng nhập
một.
4/ Bài thơ đủ dài để có “sóng sau dồn sóng trước”
5/ Tâm thế xao động của tác giả
Có xao động nhưng không mạnh.
Như vậy, Cái Nền Kỹ Thuật Của Bài Thơ Đúng Hướng đã
hiển hiện rõ nét trong Tháng Sáu Ơi. Nhờ nó nên mặc dù tâm thế của tác giả
không xao động mạnh lắm bài thơ cũng đã có hồn thơ - thứ cảm xúc cao cấp nhất,
quý nhất, cho người đọc cảm giác sướng nhất - ở mức mấp mé trung bình.
Kết Luận
Thật tình mà nói, phải còn một đoạn đường dài
nữa Tháng Sáu Ơi mới có thể đến được cánh cổng Bến Bờ Thi Ca (1).
Nhưng theo tôi, bài thơ đã có thể gọi là thành công, đặc biệt về mặt kỹ thuật.
Bài thơ đã có Cái Nền Kỹ Thuật Căn Bản Của Bài Thơ Đúng Hướng, nghĩa là bài thơ
đã đi đúng hướng. Hơn nữa, hồn thơ không chỉ “man mác” mà đã cao hơn, mấp mé ở
mức trung bình. Có đứa con tinh thần như thế đã là một vinh dự của người làm
thơ.
Có trong tay cái nền kỹ thuật căn bản này thì lúc gặp
cảnh đời nào đó làm “cảm xúc sôi lên phủ mờ lý trí” mà phóng bút thì cơ hội đến
gần hoặc bước vào cánh cổng Bến Bờ Thi Ca không còn là bất khả thi. Mà dù chưa
đến được thì bài thơ của bạn cũng có Hồn Thơ - thứ cảm xúc quý giá nhất - ở mức
độ nào đó làm mát lòng người đọc.
Xin cám ơn chị Khanh Cao. Thay vì phải dùng những bài
viết mang tính lý thuyết khô cứng, nhờ Tháng Sáu Ơi của chị, tôi đã
có thể chuyển chút kiến thức, trải nghiệm tâm đắc của mình đến người yêu thơ
một cách sinh động.
--------------
Chú Thích: Trong vườn thơ Việt Nam có SAY ĐI EM của Vũ
Hoàng Chương giá trị nghệ thuật cao đến mức, mà theo tôi, “cùng với thi phẩm
Say Đi Em của mình, Vũ Hoàng Chương không những đã có thể bước vào Bến Bờ
Thi Ca mà còn xứng đáng ngồi vào hàng ghế trang trọng nhất”.
- Các bài viết của
(về) tác giả Phạm Đức Nhì0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phạm Lưu Vũ0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phạm Xuân Nguyên0
- Các bài viết của
(về) tác giả Phùng Hiệu0
- Bạn đọc cảm nhận
về thơ của Đặng Xuân Xuyếnl
- Bạn đọc cảm nhận
về một số tác phẩm của Đặng Xuân Xuyếnl
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Kim Yến đọc
truyện ngắn
"CÔ" VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân
Xuyến:
League City ngày 16/09/2024
PHẠM ĐỨC NHÌ
Địa chỉ:
Email: nhidpham@gmail.com
.............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày
17.09.2024.
- Ảnh minh họa cho bài viết được sưu tầm
từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét