NGHĨ VỀ SỰ LIÊM SỈ CỦA NGƯỜI CẦM BÚT - Tác giả: Lê Nguyễn ; Ngô Thanh Tuấn giới thiệu

Leave a Comment

 


NGHĨ VỀ SỰ LIÊM SỈ

CỦA NGƯỜI CẦM BÚT

 

Trong cuộc đời của mỗi chúng ta, sự xung đột giữa tài năng và nhân cách, sự song hành giữa công và tội là cả một bi kịch.

Trong lịch sử thời Pháp thuộc, đó là những Hoàng Cao Khải, Cao Xuân Dục ở miền Bắc, là Đỗ Hữu Phương, Trần Bá Lộc ở miền Nam. Hai vị trước vừa tích cực ra tay đàn áp, sát hại nghĩa quân kháng chiến chống Pháp, vừa để lại cho đời nhiều công trình văn hóa lịch sử quan trọng còn lưu giá trị đến ngày nay. Hai ông sau cũng lập nhiều "đại công" với Pháp, trong đàn áp các cuộc khởi nghĩa của Thủ Khoa Huân, Mai Xuân Thưởng, được thăng đến hàm Tổng đốc, đến cuối đời cũng làm được đôi điều ích nước lợi dân.

Ông họ Trần ra sức huy động người đào con kênh Tổng đốc Lộc, giúp mở mang sự vận chuyển của cả một vùng rộng lớn, ông họ Đỗ ra sức mở cuộc lạc quyên để xây dựng cho thành phố Sài Gòn ngôi trường Con gái bản xứ (École des filles indigènes), sau là trường Áo tím, trường Gia Long, nay là trường Nguyễn Thị Minh Khai.

Đến giữa thế kỷ XX, bên cạnh những tác phẩm của Tự lực văn đoàn, cả một thế hệ học sinh, sinh viên miền Nam còn khao khát nền văn học tiền chiến với những Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Tuân, Lưu Trọng Lư..., mà vì lý do chia cách hai miền, tác phẩm của họ không được phép xuất bản ở miền Nam. Bản thân người viết bài này khi cầm được những Thơ Thơ, Gửi Hương Cho Gió của Xuân Diệu, Lửa Thiêng của Huy Cận, Vang Bóng Một Thời của Nguyễn Tuân từ một ông “Bắc kỳ di cư” chuyên cho thuê sách cũ, lòng rưng rưng xúc động như bắt gặp của quý tự nghìn đời.

Thế rồi, sau năm 1954, sự kiện Nhân văn - Giai phẩm như một quả bom nổ giữa trời quang, lột trần trụi nhiều sự thật, làm sụp đổ những thần tượng của thế hệ chúng tôi. Bi kịch đó đeo đẳng cuộc đời mỗi nhà văn, nhà thơ cho đến ngày nhắm mắt xuôi tay, đồng thời cũng tạo nên một bài học về liêm sỉ của người cầm bút.

Những năm trước 1975, cuộc chiến khốc liệt giữa hai miền Nam-Bắc biến tuyên truyền thành vũ khí sắc bén nhất để giành lấy thắng lợi về các mặt tinh thần, tâm lý, kể cả mặt ngoại giao. Đó là thời kỳ hoàng kim của Hòn Đất (Anh Đức), Người Mẹ Cầm Súng (Nguyễn Thi), thơ Tố Hữu ..., những “tác phẩm” vẽ lên hình tượng những người cầm súng bảo vệ mảnh đất mình đang sống không còn là những con người, mà là một loài ngạ quỷ hút máu người, ăn thịt người, lấy sự chém giết làm lẽ sống.

Sau tháng 4.1975, tưởng như với sự thống nhất về địa lý, giang sơn thu về một mối, một quá khứ với bao nhiêu “sự thật” bị vẽ vời, phóng đại sẽ được xếp vào tàng cổ viện, không ngờ nó vẫn tiếp diễn với quán tính cũ, với một thế hệ nhà văn kế thừa sự bịa đặt của lớp đàn anh.

Lần này, văn chương còn được sự chắp cánh của phim, kịch, tạo nên những Ván Bài Lật Ngửa, Ông Cố vấn, Biệt Động Sài Gòn,... và nhiều lúc hình ảnh những kẻ bại trận còn được miêu tả ghê rợn hơn, như cảnh người lính miền Nam moi tim gan đối phương, nướng ăn và còn chia nhau hai hạt... tinh hoàn. Sự tưởng tượng cao siêu đến mức ghê tởm!

Xét cho cùng, so với Hòn Đất của Anh Đức, Người Mẹ Cầm Súng của Nguyễn Thi và “tác phẩm” của nhiều người cùng thời khác, thì Mưa Đỏ của Chu Lai chẳng là cái đinh gì. Không may cho ông, quyển tiểu thuyết được chuyển thể thành phim trong một thời điểm mà lương tri con người và tinh thần yêu chuộng sự trung thực và công bằng đang được mạng xã hội dành cho những điều kiện tốt nhất để phát huy. Vì thế, thay vì phùng mang trợn mắt, cãi chầy, cãi cối như nhiều người khác, sự bối rối của ông Chu Lai cũng còn ẩn chứa một chút liêm sỉ của người cầm bút, ta nên thông cảm phần nào với ông để nhà văn còn có dịp ngẫm lại mình.

Thân phận một nhà văn quốc doanh lắm trái ngang, không dễ gì nói được hết những suy nghĩ của mình. Đến như Phùng Quán, vang danh một thời với Lời Mẹ Dặn, mà còn có lúc tự thú rằng ông đã ngồi ở Hà Nội để tưởng tượng nên một Vượt Côn Đảo “địa ngục trần gian”.

Cũng xin đừng như ai kia, đánh tráo khái niệm bằng cách so sánh tính hư cấu của bộ phim lừng danh Titanic với phim Mưa Đỏ, qua cảnh mô tả anh lính miền Nam thiêu sống anh tù binh phương Bắc. Sao nỡ lòng so sánh như vậy? Trong Titanic, sự hư cấu nâng giá trị nghệ thuật lên một tầm cao mới, còn trong Mưa Đỏ, sự hư cấu mang tính bịa đặt nhằm vùi lấp danh dự của người bại trận xuống bùn đen, và ghi đậm trong tâm hồn thế hệ trẻ sự ngộ nhận và thù hận đối với thế hệ cha anh của họ.

Ngày nay, nói đến sự liêm sỉ của người cầm bút, đã là xa xỉ chưa? Mình nghĩ là chưa. Vẫn còn đó những tiếng nói của lương tri đang ngày càng nở rộ trên mạng xã hội, đặc biệt của những người từng lớn lên dưới mái trường Xã hội Chủ nghĩa, nay vừa qua một thời tuổi trẻ và đang nhìn lại xã hội mình đang sống với cái nhìn trung thực, thẳng thắn và nhân văn. Đọc bài viết và bình luận của những bạn đó, mình rưng rưng xúc động, hy vọng vào một thế hệ kế thừa đang ngày càng sáng suốt, nhiều tình người hơn.

Nói đến sự liêm sỉ của người cầm bút, sẽ là vô cùng thiếu sót nếu chúng ta không nhắc đến nhà thơ Hữu Loan, con người đã coi khinh nghịch cảnh, đạp bằng trở lực, dành quãng đời còn lại đi đập đá và thồ đá để nuôi sống gia đình. Con người đó xứng đáng được tạc thành một tượng đài bất tử, và tên được đặt cho nhiều con đường để vinh danh cho tiết tháo và liêm sỉ ở đời.

Chừng nào xã hội chưa làm được điều đó, nhiều người trong chúng ta vẫn còn bất an cho tương lai của những thế hệ đến sau mình.

--------------

MỘT SỐ COMMENT DƯỚI BÀI VIẾT

Nguyễn Thanh Tuân

Tôi chưa xem phim Mưa Đỏ, nhưng cũng không có ý định xem. Chưa xem phim, nhưng nghe mọi người kể trong phim có cảnh lính Việt Nam Cộng hòa thiêu sống tù binh Việt Cộng, thì tôi thấy phim không còn đáng xem nữa.

Nhớ hồi trước 1970, ở miền Bắc quảng cáo rầm rộ cho, và phát hành rộng rãi, một cuốn sách có tên “Những lá thư từ tuyến đầu tổ quốc”, được cho là một bộ sưu tập những lá thư của nhân dân miền Nam “đang rên xiết dưới chế độ tàn bạo của Mỹ-Nguỵ…” gửi ra miền Bắc. Trong cuốn sách có bức thư kể về bọn “nguỵ quân, nguỵ quyền ác ôn” ở Chi khu Bình Long, trước khi đi lễ nhà thờ buổi sáng đã bớt chút thời giờ dội nước sôi vào cái lồng nhốt Việt Cộng cho chết, để khi đi lễ về mổ bụng lấy tim gan xào ăn ! Cuốn sách đó tôi và rất nhiều người ở miền Bắc đã từng đọc, và tôi tin rằng nhiều người vẫn chưa quên.

Tôi đã nhiều lần hỏi những cựu chiến binh cộng sản người gốc miền Nam, những cựu lính Việt Nam Cộng hòa từng có mặt ở miền Nam thời của cuốn sách nêu trên, ai cũng nói không thể có chuyện đó, vì Việt Nam Cộng hòa từng là một chính thể tôn trọng pháp quyền, tự do báo chí (ở mức tương đối chấp nhận được) tại thời kỳ nói trên. Thậm chí báo chí nước ngoài như Anh, Pháp, Mỹ, Úc… còn được tự do phát hành, viết bài, quay phim và đưa tin từ Việt Nam Cộng hòa cho cả thế giới xem. Hầu hết mọi người tôi hỏi đều khẳng định rằng việc giết người man rợ, vô pháp như vậy chắc chắn sẽ bị tố cáo, báo chí vào cuộc, luật pháp ra tay. Lính phạm tội thì ra toà án binh, còn quan chức hay dân thường thì bị xử lý hình sự…

Khoảng năm 2017, tôi có dịp tranh luận với tay đương kim Bí thơ Thành đoàn thành phố Cần Thơ về bài ca vọng cổ “Giọt sữa cuối cùng”, nói về một nữ du kích Việt Cộng bị phía bên kia bắt sống trong một trận càn. Chị có đứa con đang còn bú mẹ. Trước khi bị địch đưa ra xử bắn tại trận địa, chị còn vạch áo cho con bú lần cuối cùng trước khi bị địch bắn chết… Tôi khẳng định không thể có chuyện lính Mỹ, hay lính Việt Nam Cộng hòa được quyền xử bắn tù binh mà không xét xử, không có bản án, trong khi người nữ tù binh lại còn có con nhỏ đang còn trong thời kỳ bú mẹ. Tay bí thơ đoàn cãi sống cãi chết là chuyện đó có thật, cãi luôn rằng có cả chuyện lính Việt Nam Cộng hòa mổ bụng du kích lấy gan xào ăn giữa thanh thiên bạch nhật, ở ngay huyện Ô Môn, quê nhà của gã ta, cách thành phố Cần Thơ do Việt Nam Cộng hòa kiểm soát không xa…

Sau đó tôi đi hỏi rất nhiều người ở miền Nam trước 1975, cả “cách mạng” lẫn “nguỵ”, tất cả đều nói không thể có chuyện đó. Và tôi đã tin họ, vì ngay từ tháng 5/1975 tôi đã đến Sài Gòn và ở lại thành phố yêu quý này cho tới nay. Trong suốt hơn 50 năm gắn bó với thành phố này, với người dân miền Nam tùng ở cả hai phía, tôi hiểu và tin rằng không thể có loài thú dữ đi hai chân nào thuộc “Bên thua cuộc” có thể làm những chuyện vừa kể trên mà không bị báo chí phanh phui và pháp luật của Việt Nam Cộng hòa trừng phạt.

Rất nhiều người còn nói, tim gan người đâu có dễ ăn như vậy, khi mà trong suốt thời gian chiến tranh ở miền Nam đâu có thiếu thốn lương thực, thực phẩm (tôm, cá, gạo, thịt, trái cây…) như miền Bắc cùng thời? Vào miền Nam năm 1975, tôi đã đi, đã nghe và thấy đủ nhiều để tin là hầu như không có chuyện thiếu ăn như ở miền Bắc trước 1975 hay chuyện cả nước ăn bo bo hồi 1980.

Để kết luận, tôi có câu hỏi dành cho chính nhà văn Chu Lai, người mà tôi từng yêu mến, giờ không còn quý trọng nữa:

1. Chu tiên sinh từng là lính đặc công B2, từng sống và đánh trận ở miền Đông Nam bộ nhiều năm, đã bao giờ ông chứng kiến, hay nghe tin từ nguồn đáng tin cậy, rằng quan chức và binh lính Việt Nam Cộng hòa bắn chết nữ tù binh đang còn cho con bú ngay tại chiến trường; hay giết chết Việt Cộng, mổ bụng moi tim gan xào ăn…, hay chưa?

2. Chu tiên sinh có thể cho biết, tên lính Việt Nam Cộng hòa nào, ở đơn vị nào, ở đâu và khi nào, đã thiêu sống tù binh cộng sản như ông đã viết trong cuốn sách được dựng thành phim của ông ?

Tôi yêu cầu ông đối thoại công khai với tôi, một cựu lính Việt Cộng, về những vấn đề nói trên.

Đừng có trốn nhé!

 

Đinh Phú Sơn

Cai tù Côn đảo nhổ răng tù nhân rồi bắt họ nuốt là có thật. Người tù nhân đó quê Thái Bình và ông còn giữ được 24 chiếc răng của mình sau những lần đại tiện... Anh hùng Trần Thị Lý ở Quảng Nam bị "điện giật, dùi đâm, dao cắt, lửa nung..." cũng là có thật. Thảm sát Mỹ Lai hàng trăm phụ nữ, người già và trẻ em bị sát hại cũng là có thật và còn biết bao tội ác tày trời của Mỹ-nguỵ thế nên một tên lính Việt Nam Cộng hòa thiêu sống một chiến sĩ giải phóng cũng là điều dễ hiểu! Liêm sỉ của nhà văn là phản ánh hiện thực thông qua những nhân vật điển hình trong những hoàn cảnh điển hình...!

 

Chau Nguyen

Một miền Nam có nền giáo dục không hề cổ võ bạo lực với bất cứ ai , kể cả người không cùng chiến tuyến. Một miền Nam không hề tôn xưng chủ nghĩa vô thần nên con người trong xã hội đó còn biết sợ luật trời, luật nhân quả …và người dân còn được quyền tự do tiếp cận nền văn minh chung của nhân loại thay cho (bị) định hướng theo lối một chiều. Vậy mà, con người trong xã hội đó lại nhảy lên bụng một người thai phụ đạp cho phọt thai ra, mổ bụng moi gan người ra nhậu rượu, thiêu sống tù binh để mua vui … và còn nhiều nữa những hành động dã man mà “cách mạng“ đã sáng tạo ra cho họ đến tận ngày nay! Những câu chuyện này lại nhắc cho kẻ hậu sinh nhớ cái bài viết “địa chủ ác ghê“ mà người viết chính là ông Hồ đã mô tả cái ác (?) của bà Cát hạnh Long nó còn kinh tởm gấp triệu lần! Ngẫm cho cùng thì dưới ánh mặt trời thì trước hoặc sau gì sự thật cũng có ngày được soi sáng, và còn nữa - con người đâu dễ để xỏ mũi chăn dắt hoài như loài cầm thú!

 

Nguyễn Thế Hùng

Bộ phim Mưa Đỏ, dù có nhiều khen chê, nhưng về tư tưởng nghệ thuật là một bộ phim thành công. Có lẽ 40 năm nữa khi thế hệ biết trực tiếp về cuộc chiến đã rời cõi tạm, thì người ta mới có thể nói nhiều về tư tưởng nghệ thuật này. Trong phim có 5 nhân vật chính, hai bà mẹ, một cô gái và hai chiến binh ở hai phía (con trai duy nhất của hai bà mẹ). Hai chiến binh ấy là tinh hoa hai phía. Vị Trung úy Việt Nam Cộng hòa khen anh Cộng quân vốn là sinh viên nhạc viên "Đánh hay lắm, nếu là thời bình thì tao và mày có thể sẽ là bạn tốt của nhau, nhưng bây giờ là chiến tranh, nhào vô đi". Rồi hai chiến binh xuất sắc nhất ấy đã tay không chiến nhau đến chết. Một chết xấp, một chết ngửa. Xác họ nằm song song, giữa đấy là chiếc khăn rằn của cô gái mà cả hai cùng yêu mến. Chiếc khăn ấy nằm giữa hai thanh niên, thành hình chữ S, bị giằng đứt ngang ở giữa. Hình tượng nghệ thuật này là tư tưởng của Mưa Đỏ, ai xem cũng thấy, nhưng đề cao hay không, tùy vào kiến văn của người xem.

 

Quoc Hung

Có lẽ Lê Nguyễn không thể phủ nhận những bằng chứng do chính người mỹ ghi lại bằng hình Ảnh! Thời đệ nhất cộng hoà Ngô Đình diệm lê máy chém đi khắp miền Nam giết cộng sản như thời trung cổ, Tướng loan gí súng bắn người ngay trên Đường phố! Hành hạ tra tấn chị Trần thị lý, cắt núm vú …, còn Mỹ Lai... kể sao hết khi mà chất độc màu da cam huỷ hoại môi trường con người đến bây giờ còn đó, chiến tranh thì không thể kể hết đau thương của hai miền Nam bắc, cảm ơn Nhà văn Chu Lai, đạo diễn và diễn viên đã giữ lại phần nào những giá trị của lịch sử dân tôc!

 

Sơn Vũ

Người viết bài này nhầm một chi tiết: trong nam không in thơ của các tác giả tiền chiến!

Thực sự là trong nam in mà ngoài bắc không in những tác phẩm tiền chiến của Xuân Diệu, Thế Lữ, Lưu Trọng Lư… gọi chung là tác giả Thơ mới!

Bằng chứng là tôi vào Sài Gòn trưa 30.4.75, trong thời gian làm nv quân quản đã đi mua sách của các tác giả tiền chiến ở bên hông Thương xá Tax, họ bày tràn trên vỉa hè đường Lê Lợi cơ man sách báo trong đó những cuốn Thơ thơ, Tiếng thu, Gửi hương cho gió… in khổ lớn trên giấy tốt và tôi đã mua một ôm mang về…

 

Lăng Pham

Thế báo nước ngoài quay cảnh tướng Loan chĩa súng bắn vào đầu tù binh giữa phố có không? Tù binh 6 lần bị cưa chân còn đó.... còn nhiều nhâ chứng sống đó. Đừng cố ngụy biện. Thậm chí nội bộ Việt Nam Cộng hòa còn thủ tiêu, lật đổ nhau dã man. Chưa nói các thủ đoạn giết người hàng loạt trong các trận càn đẫm máu.

 

Phạm Tú Ân

Lê Nguyễn có con bị ảnh hưởng chất độc da cam không? Lê Nguyễn có bị B52 làm cụt chân cụt tay, méo mồm không? Lê Nguyễn có người thân bị lính đánh thuê Pak chung Hy giết hại không? Lê Nguyễn có bị bom napan của Mỹ làm cháy xém da thịt không? Lê Nguyễn thích ngồi nhà tù của Mỹ Nguỵ sống cho biết mùi .... Đúng là hết thuốc chữa

 

Sang Dang

Một chi tiết rất phi lý, phản khoa học trong việc bôi đen người lính Việt Nam Cộng hòa đốt xác địch quân là muốn đốt người cẩn phải có tẩm xăng lên xác mà lúc đó kiếm xăng đâu ra ở chiến trường?!! Đốt xác người bằng hộp quẹt Zippo à ?!!

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- “Mưa đỏ” và câu hỏi về giới hạn của hư cấul

- Phim “Mưa đỏ” dưới góc nhìn học thuậtl

- Khi người trong cuộc nói về phim “Mưa đỏ”l

- Vài trao đổi với nhà văn Chu Lai và đạo diễn Đặng Thái Huyềnl

- Phim “Mưa đỏ”: 3 tình tiết điện ảnh dưới góc nhìn ký hiệu học…l

- Hôn quân Lưu Tử Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl

- Vài cảm nhận khi xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl

 

Mời nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn

CHUYỆN CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân Xuyến:


Ngô Thanh Tuấn giới thiệu

Tác giả: Lê Nguyễn - Nguồn: facebook

Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet

Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.

0 comments:

Đăng nhận xét