PHIM ‘MƯA ĐỎ’-
NHẬN XÉT CỦA MỘT CỰU BINH
Nghe phim "Mưa
Đỏ" nói về cuộc chiến thành cổ Quảng Trị 1972 làm tôi háo hức đi
xem. Mục đích của tôi là muốn tìm lại những kỷ niệm xưa... Một thời trai trẻ mà
tôi đã từng phải trải qua. Thế là chủ nhật rồi tôi đã đi xem.
Hồi hộp ngồi trong
phòng tối chờ đợi. Một phút, hai phút, ba phút trôi qua bỗng màn hình bật sáng.
Tôi đã nghe thấy tiếng nổ rầm rầm bên tai y như pháo kích thật. Tôi đã nhìn
thấy trước mắt bà con chạy loạn nhốn nháo theo đám tàn quân cũng y như thật.
Rồi người chết, người bị thương. Rồi tiếng la, tiếng khóc của trẻ nhỏ, của phụ
nữ cũng y như thật. Đặc biệt nhất là những trận mưa rào dữ dội ngập lụt hầm hào
lính tráng ướt như chuột lột sao giống mình ngày xưa thế? Hay những tiếng rên
đau, tiếng la khóc của thương binh cũng giống y như mình hôm bị thương nằm viện
tiền phương Trung đoàn bên kia bờ Thạch Hãn - Cảm ơn phim "Mưa
Đỏ" đã gợi lại cho tôi nhớ về Quảng Trị 1972.
Trong rạp, khán giả
ngồi xem đông nghịt, nghe nói có người đã xem lần hai, lần ba. Tôi thấy có
nhiều người lấy khăn lau nước mắt. Thấy mấy đứa cháu gái sinh viên ngồi cạnh
tôi úp bàn tay che kín miệng sợ tiếng khóc bật ra ngoài. Tất cả hình ảnh ấy lại
càng làm tôi thêm xúc động.
Tôi dán mắt vào màn
hình chăm chú theo dõi từng thước phim bắt đầu tôi thấy không thật và tôi đã
thất vọng. Thất vọng bởi phim sử thi mà hư cấu nhiều cái vô lý quá. Như cảnh bà
con chạy loạn theo một đơn vị lính Việt Nam Cộng hòa dưới làn pháo kích là tôi
thấy đã sai, sai vì thời gian ấy không có dân. Dân chạy loạn là có thật, nhưng
ở ngày ta mở màn chiến dịch 30/3 đánh Cam Lộ, Gio Linh tiến tới 28/4 đánh Đông
Hà thì dân chạy vào thị xã. Hoặc là hôm 01/5 quân đội Việt Nam Cộng hòa thua
trận thảm hại, phải vội vàng rút khỏi Quảng Trị dân chạy theo vào Huế dưới làn
pháo kích bắn đuổi theo mà tác giả Ng Thanh gọi là: "Đại lộ kinh hoàng".
Chứ phim "Mưa Đỏ" nói về giai đoạn 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ thì
làm gì còn dân để mà chạy?
Rồi tiếp theo là
cảnh cô lái đò quàng khăn rằn, tôi đã thấy sai vì người Quảng Trị không có xài
khăn rằn. Và một cái sai không thể chấp nhận được là bộ đội chúng tôi từ vùng
giải phóng Triệu Phong hành quân ra bờ sông Thạch Hãn để sang bên thị xã chiến
đấu, chúng tôi lấy áo mưa bọc ba lô làm phao bơi chứ không có ai chở đò cho
chúng tôi qua sông. Thương lắm nhiều anh không biết bơi lỡ tuột tay...! Thương
lắm nhiều phao bị mảnh pháo, mảnh bom chìm nghỉm...!
"Đáy sông còn đó bạn tôi nằm
Có tuổi hai mươi thành sóng nước
Giữ yên bờ mãi mãi ngàn năm".
Khi bộ đội bị
thương nặng, chờ tối đồng đội cáng võng ra bờ sông chúng tôi gọi là "Bến
Vượt". Lập tức có lính ở Đại đội vận tải (C25) chờ sẵn bế thốc thương binh
xuống xuồng cao su. Một anh đẩy, một anh kéo rất khẩn trương đưa sang bên kia
bờ. Xin hỏi phụ nữ có ai làm được như thế không? Giả dụ có làm được thì bộ đội
chúng tôi cũng không nỡ nào để cho phái yếu phải làm.
Lại một hình ảnh vô
lý nữa là con chim sẻ. Sao đạo diễn không nghĩ rằng thành cổ chỉ có hai ngàn
năm trăm mét vuông chật chội, mà đạn bom thì cứ rầm rầm suốt ngày đêm, khói bay
ngột ngạt đến nghẹt thở thì chim nào dám tới?
Rồi lại đoạn phim
song kiếm cứ như phim chưởng ấy. Suốt trong 81 ngày đêm giằng co nhau từng tấc
đất, chiến hào có bao giờ lính ta, lính Việt Nam Cộng hòa gặp nhau để mà nói
chuyện đâu? Thoáng nhìn thấy bóng dáng nhau là lo cúi xuống tránh đạn mau.
Tôi cũng không
thích cái đoạn một chiến sỹ thành cổ bị một người lính Việt Nam Cộng hòa thiêu
đốt, bởi người miền Nam họ không đến nỗi ác độc như ai đó nghĩ ra. Với lại tôi
cũng chưa thấy một tài liệu bên nào nói về chuyện ấy ở thành cổ Quảng Trị 1972.
Năm mươi năm qua rồi xin đừng tuyên truyền đầu độc thế hệ trẻ nguy hiểm chứ
chẳng có ích lợi gì đâu.
Rồi lại hình ảnh
một tiểu đội có bảy người mà có tới ba lính sinh viên là không có thật. Xưa tôi
ở C14 khoảng 100 quân mà chỉ có ba anh sinh viên. Sau tháng 7 tôi chuyển về làm
tiểu đội trưởng của C 12 cũng khoảng 100 quân mà chẳng thấy anh nào là sinh
viên cả. Xin nói thêm ngày xưa cả huyện mới có một trường cấp 3 lấy đâu ra
nhiều sinh viên thế?
Rồi lại một hình
ảnh nữa không có thật, sao lại có anh lính là người Quảng Nam? Ngày xưa con em
cán bộ miền Nam được ưu tiên ra Bắc học tập, để sau này trở về quê hương làm
cán bộ nguồn chứ không hề phải đi bộ đội. Nếu nhân vật Hải người Quảng Nam có
đi bộ đội (Dân Nam gọi là nhẩy núi) thì cũng chỉ là bộ đội địa phương Quảng Đà
chứ không có Quảng Trị.
Nói tóm lại tôi là
người trong cuộc nên không có cảm nhận phim này. Qua khảo sát bạn bè hầu như
đồng đội tôi ai cũng đồng quan điểm như tôi. Tôi đồng ý phim là bộ môn nghệ
thuật nên phải có hư cấu mới hay. Nhưng hư cấu sao cho có lý, nhất là phim sử
thi cần loại bỏ những hư cấu vô lý. Chính hư cấu vô lý ấy đã vô tình làm mất đi
giá trị lịch sử.
Phim "Mưa
Đỏ" chỉ nói về thành cổ mà không nói về thị xã thì phim ấy chưa
phản ảnh được cái thật của Quảng Trị 1972. Thật ra thành cổ cũng ác liệt, nhưng
chưa ác liệt bằng ven thành cổ. Nếu không có đơn vị bảo vệ ven thành cổ, thì
thành cổ cũng không thể trụ nổi được 81 ngày. Ở thành cổ không có bom b52 hủy
diệt. Ở thành cổ không có bom hóa học. Vậy ngoại ô thành cổ cũng ác liệt lắm
chứ sao không thấy phim "Mưa Đỏ" nói đến? Ví dụ trận cầu
Bến Đá Hải Lăng vào lúc 4 giờ sáng 30/6, chỉ trong 30 phút chiến đấu sáu đại
đội bộ binh e 102 f 308 của tôi hy sinh hết không anh nào thoát nạn. Vậy ngoại
ô thành cổ cũng ác liệt lắm chứ đâu phải chỉ có riêng thành cổ.
Phim này chưa phải
là ác liệt, thực tế ác liệt gấp rất nhiều lần. Ví dụ những trận mưa bom b52
long trời, lở đất mảnh gang bay vù vù như mưa rào mùa hạ. Ví dụ những loạt pháo
bầy rầm rầm thót tim lính ta nín thở chờ cho số phận... Đó là hình ảnh rất
Quảng Trị 1972 mà phim "Mưa Đỏ" lại không thấy có hình
ảnh đó?
Nhưng tôi cũng cảm
ơn bộ phim này, bởi phim "Mưa Đỏ" đã lấy đi nước mắt của
hàng triệu người. Nước mất ấy là thể hiện hàng triệu người vẫn còn nhớ đến chúng
tôi. Phim "Mưa Đỏ" cũng là một thông điệp nhắc nhở mọi người đừng bao
giờ để chiến tranh trở lại một lần nữa.
Mong sao có bộ phim
"Mưa Đỏ" thứ hai hoàn hảo hơn.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- “Mưa đỏ” và câu
hỏi về giới hạn của hư cấul
- Phim “Mưa đỏ”
dưới góc nhìn học thuậtl
- Khi người trong
cuộc nói về phim “Mưa đỏ”l
- Vài trao đổi với
nhà văn Chu Lai và đạo diễn Đặng Thái Huyềnl
- Phim “Mưa đỏ”: 3
tình tiết điện ảnh dưới góc nhìn ký hiệu học…l
- Hôn quân Lưu Tử
Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl
- Vài cảm nhận khi
xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl
Mời nghe Khề Khà Truyện đọc
truyện ngắn
"CÔ" SƯỚNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân
Xuyến:
Ngô Thanh Tuấn giới thiệu
Tác giả: Lương Hòa - Nguồn: facebook
Ảnh minh họa sưu tầm từ nguồn: internet
Bài viết là quan điểm riêng của các tác giả.
0 comments:
Đăng nhận xét