ĐỪNG BẮT CHƯỚC NGƯỜI - Tác giả: Đặng Xuân Xuyến

Leave a Comment

ĐỪNG BẮT CHƯỚC NGƯỜI
*
(Tác giả Đặng Xuân Xuyến)
Bạn nghĩ sao khi đọc tựa đề: ĐỪNG BẮT CHƯỚC NGƯỜI? Bạn có nghĩ đó là lời góp ý chân tình, xác đáng? Bạn không tin tựa đề đó sao? Tôi thừa nhận: Để thành đạt, phải kết hợp cả hai yếu tố kế thừa và sáng tạo. Bạn muốn thành công tất nhiên bạn phải biết kế thừa những kinh nghiệm của người đi trước, biết kế thừa những thành quả của ngày hôm qua và phải biết sáng tạo từ những kế thừa đó. Kế thừa những kinh nghiệm để cái giá phải trả sẽ ít đi, sẽ hạn chế đi chứ không phải là bạn “bắt chước, làm theo” những bước đi của người đi trước.
Nên nhớ rằng mỗi người có một khả năng, một điều kiện, một cá tính… do vậy bạn không được rập khuôn bắt chước người khác. Bạn chỉ có thể nhìn họ mà học tập, mà cố gắng vươn lên chứ không phải nhìn theo mà bắt chước.
Tôi có một thằng cháu đang sống cùng một ông chú, vừa đi học vừa phụ việc cho chú để đỡ việc chi phí học hành. Cuộc sống sẽ tốt đẹp trôi qua nếu cháu tôi không “loá mắt” vì những đồng tiền lãi mà chú nó kiếm được. Nó hăm hở lặng lẽ chuẩn bị cho một bước đột phá: Xin vào trường nội trú, rồi sẽ làm giàu bằng cái nghề mà chú nó đang làm. May cho cháu, ông chú không tức giận, mặc cho cháu mình nặng lời cãi láo bởi suy nghĩ không đúng: “Chú coi cháu như thằng ở chứ yêu thương, trách nhiệm gì!”, vẫn dặn dò, phân tích để mong cháu mình sẽ làm được những điều tốt đẹp. Vào trường một thời gian, cháu không thể làm được, nên quay lại nói với chú cho tiếp tục công việc. Gặp tôi, cháu phân trần: - Cháu thấy chú ấy làm nhẹ nhàng quá, đơn giản quá, cháu tưởng cháu sẽ thừa khả năng làm như chú ấy, thậm chí còn tốt hơn, ai dè… Bây giờ cháu mới thấm thía điều chú ấy dạy: Làm gì thì làm phải biết lượng sức mình, đừng vội bắt chước người mà chuốc hoạ vào thân.
Bạn có suy nghĩ như thằng cháu tôi? Nếu có suy nghĩ như vậy thì lần nữa tôi lưu ý với bạn: Đừng bao giờ bắt chước người mà phải biết lượng sức mình, biết khả năng của mình mà chọn nghề cho thích hợp, tránh những thất bại không nên có.
 (Xem thêm:
*.
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
 
.............................................................................................................
- Trích trong MƯU LƯỢC GIÀNH CHIẾN THẮNG của Đặng Xuân Xuyến, NXB Văn Hóa Thông Tin xuất bản năm 1998, NXB Thanh Niên tái bản năm 2000 -
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
.   

0 comments:

Đăng nhận xét