(Tỳ Kheo Thích Chân Quang, thứ 4 từ trái qua phải ; Nguồn ảnh: internet)
|
Ý NGHĨA TÍCH
CỰC CỦA
SỰ GIẢI THOÁT
*
Một số tín đồ các tôn
giáo Tây phương đã công kích rằng đường lối của đạo Phật là ích kỷ, vì chỉ đi
tìm sự giải thoát cho chính mình, trong khi tôn giáo của họ tích cực triệt để
hoạt động từ thiện để cứu giúp mọi người.
Lời phê phán đó xuất phát
từ sự thiếu hiểu biết về ý nghĩa của giải thoát.
Như phần trước đã nói,
giải thoát có nhiều mức độ. Có khi một người được giải thoát khỏi thói hư tật
xấu. Có khi một người được giải thoát khỏi những vọng tưởng thô lậu. Có khi một
người giải thoát khỏi ý thức để thể nhập vô thức. Hoặc có người giải thoát khỏi
vô thức để thể nhập Bản Thể Tuyệt Đối.
Dù cho người đó được giải
thoát ở mức độ thấp hay mức độ cao, bản thân họ vẫn có lợi ích và mọi người
chung quanh cũng có lợi ích lây. Chỉ cần một người bỏ được một số thói quen
nóng nảy, ích kỷ, trở nên hiền lành vị tha thì không cần phải nói nhiều, những
người chung quanh cũng thở phào nhẹ nhõm. Đó là chưa nói đến người giải thoát
hẳn ngã chấp, chứng đạt Bản Thể, hoàn toàn vô ngã, từ đây tất cả mọi bóng dáng
ích kỷ đều biến mất, chỉ còn tâm đại bi trùm phủ thương yêu mọi người. Lúc đó
họ dấn thân vào cuộc đời để làm lợi ích cho mọi người mà không còn ngăn ngại,
không còn sợ khó sợ khổ. Họ thường xuyên yêu cả người tốt lẫn người xấu, họ
bình thản trước vinh quang cũng như trước nghịch cảnh.
Không bao giờ có hành vi
từ thiện hoàn hảo nếu một người chưa thoát được ngã chấp. Có thể họ cũng tích
cực hoạt động từ thiện, nhưng vì còn ngã chấp, họ vẫn còn ấp ủ một ước mơ thầm
kín cho tự kỷ. Có thể đó là một danh tiếng, một sự đền bù, hoặc một sự ban ơn
của thần linh. Bản ngã luôn luôn đòi hỏi một quyền lợi trở lại cho chính nó.
Đôi khi với lý luận tinh tế, người ta cũng chứng tỏ hành vi từ thiện của mình
là vô vụ lợi, là lòng vị tha bác ái. Nhưng một khi ngã chấp chưa hết, hành vi
đó vẫn dấu diếm một sự lừa gạt của bản ngã. Bản ngã lừa gạt chúng ta trong từng
giờ phút mặc dù nó được che đậy rất kỹ bằng nhiều chiêu bài tốt đẹp bên ngoài.
Nó tương tự như câu chuyên sau này. Một viên chức nhà nước phê chuẩn cho phép
thực hiện thi công một nhà hát cao cấp với lý do để phục vụ sinh hoạt văn hóa
vui chơi cho nhân dân. Kỳ thực, khi được trúng thầu để thi công, nhà thầu đã
phải lót tay cho ông quan nọ một số tiền rất lớn. Chiêu bài đưa ra là phục vụ
văn hóa cho dân chúng, nhưng động cơ thực sự là khoản hối lộ cho cá nhân của
ông quan.
Cũng vậy, nếu xét thật kỹ
động cơ thật sự của việc làm từ thiện, đôi khi chúng ta giật mình vì rõ ràng
bản ngã vẫn mĩm cười ngạo nghễ. Nó vẫn có một cái lợi gì đó.
Tuy nhiên, chúng ta không
thể đòi hỏi ai cũng phải diệt sạch chấp ngã rồi mới làm việc từ thiện, vì xét
cho cùng, việc làm từ thiện và việc trừ diệt ngã chấp hỗ trợ lẫn cho nhau. Nhờ
biết diệt trừ chấp ngã, việc làm từ thiện sẽ hoàn hảo hơn và ngược lại, nhờ
việc làm từ thiện mà chấp ngã mau chóng được trừ diệt hơn. Chỉ có những người
thiên lệch một chiều mới là đáng trách. Hoặc họ chỉ biết nói là diệt trừ ngã
chấp mà không bao giờ chịu làm lợi ích cho ai. Hoặc họ chỉ biết làm việc từ
thiện mà không bao giờ biết quay lại để diệt trừ chấp ngã.
Mẫu người lý tưởng là
người vừa biết tu tập để hóa giải bản ngã, vừa biết làm việc từ thiện. Hai khía
cạnh đó là đôi cánh đưa chúng ta bay đến mặt trời chân lý. Thiếu một bên, chân
lý chỉ là ước mơ suông.
Chúa Jésus phán một ẩn
dụ.
“Như một hạt giống rơi
xuống đất, nếu nó không bị nát vỡ ra, mầm cây sẽ không mọc. Nếu nó nát vỡ ra,
mầm cây sẽ nẩy nở.”
Khi bản ngã nát vỡ ra,
chân lý sẽ xuất hiện. Nếu bản ngã không nát vỡ, chân lý sẽ dấu mặt.
Nhiều người lầm tưởng
rằng kẻ giải thoát là kẻ coi như vắng mặt khỏi trần thế bụi bặm này. Họ không
thể cảm nhận được rằng Bản Thể Tuyệt Đối là sự cảm ứng tuyệt đối với tất cả mọi
người, với tất cả vạn hữu. Bậc giải thoát đã chan hòa đễ trở thành tất cả mọi
người, thường xuyên cảm ứng và ấp ủ mọi người trong lòng từ bi vô hạn của mình.
Tuy nhiên không phải vì thương yêu mọi người mà bậc giải thoát trở thành một vị
thần linh chuyên đáp ứng những nhu cầu vị kỷ của mọi người.
Luật Nghiệp Báo vẫn là
chân lý tối hậu chi phối tất cả, con người phải thực sự là thượng đế của chính
mình trong việc tạo cho mình một đời sống tốt đẹp bằng cách tu tạo phước và
đức. Không ai có thể đem lại cho mình hạnh phúc ngoài chính mình. Chỉ có chính
mình bằng cách tạo ra nhiều nghiệp phước, bằng cách đem niềm vui đến cho mọi
người, mới làm cho mình trở lên an vui hạnh lạc.
Sự thương yêu và gia hộ
của bậc giải thoát chỉ có tính cách hộ trợ mà thôi,vai trò trách nhiệm chính
vẫn thuộc về trách nhiệm của mọi người.
Lời dẫn: Video này do một đọc giả gửi
đến trang nhà với lời đề nghị đăng lên để bạn đọc hiểu rõ “bộ mặt thật của tên thầy chùa phản quốc.”
Chúng tôi post lên để bạn đọc
cùng tham khảo.
Mời nghe nhạc phẩm TIẾNG SÚNG ĐÃ VANG TRÊN BẦU TRỜI BIÊN GIỚI
của Phạm Tuyên, do tốp ca
Đài Tiếng Nói Việt Nam thể hiện:
*
Thượng tọa THÍCH CHÂN QUANG
Địa chỉ: Chùa Phật Quang, Núi Dinh, ấp Chu Hải,
xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
.
....................................................................................................
- Cập
nhật từ email: anhdungdao131@yahoo.com.vn gửi ngày 12.09.2016
- Bài
viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui
lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét