HAI TẤM BIA BÊN MỘ ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU ĐÃ ĐƯỢC DỜI ĐI… - Tản văn Chử Văn Long (Hà Nội)

Leave a Comment
(Nguồn ảnh: internet)

HAI TẤM BIA BÊN MỘ
ĐẠI THI HÀO NGUYỄN DU
ĐÃ ĐƯỢC DỜI ĐI…
*
(Nhà thơ Chử Văn Long)
Hơn hai năm nay, người tới thắp hương mộ Đại thi hào Nguyễn Du đã không để ý thấy có hai tấm bia được dựng lên nơi gốc hai cây đa mới trồng bén rễ, kề sát hai bên khoảng sân gạch gần ngay phía cổng bước vào mộ chí. Tấm bia bên phải ghi (CÂY ĐA, Tiến sỹ Phạm Xuân Mừng – Đức Lâm, Đức Thọ, Hà Tĩnh. Trồng ngày 05/01/2017). Tấm bia bên trái ghi (CÂY ĐA, Đại tá Phạm Đức Long – Đức Lâm, Đức Thọ, Hà Tĩnh. Trồng ngày 05/01/2017).
Cuối năm 2018, tôi về quê ngoại Nghi Xuân, hai vợ chông tới thắp hương mộ Cụ, chúng tôi dạo bước quanh khu vườn nhìn cây, ngắm cỏ, sau nhiều lần tu sửa, thấy kiến trúc quanh mộ đã đạt được sự hài hòa, từ đường nét với màu sắc, cảnh quan… Hai hàng câu đứng hai bên mộ mới trồng vừa đủ có bóng che cho lòng người tới đây thêm gần gũi hai cõi tử sinh… Khi đứng trước hai tấm bia càng thấy không hợp chút nào, dù lòng thành đến đâu, ai lại đem tên tuổi của mình, người đang sống lại dựng bia đặt cạnh mộ người đã khuất ở cõi thiên thu! Vợ tôi đã ghi lại hình ảnh hai tấm bia trên, tôi về viết bài nói lên nỗi cảm xúc, hình ảnh hai tấm bia ấy thật sự không vui cho những ai đang gìn giữ đạo lý trong sáng làm người, chưa nói tới lòng tôn vinh, ngưỡng mộ của cả dân tộc và nhân loại với Đại thi hào. Mong các cơ quan có trách nhiệm sớm di dời hai tấm bia ra khỏi nơi khu vườn mộ. Bài viết được in báo Văn nghệ tháng 12/2018 Tôi đã pho to bài báo, kèm theo ảnh hai tấm bia và lá thư tay, gửi tới ông giám đốc Sở Văn hóa thể thao du lịch Hà Tĩnh. Hơn một tháng sau, tôi lại viết thư gửi ông Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh, cũng im lặng, mấy tháng sau nữa tôi đã gửi cho ông bộ trưởng Văn hóa thể thao và du lịch… Đến nay tôi mới hiểu “nét đẹp văn hóa ứng xử” ngay ở các cơ quan văn hóa nhà nước là “im lặng” là không cần phải trả lời ai! Có lúc vợ chồng tôi đã bi quan, có thể một chút lòng thành với thi hào Nguyễn Du, mong nơi yên nghỉ của Người không có hai tấm bia kia, nhưng không làm nổi… Lòng vẫn không nguôi, thỉnh thoảng lại bàn xem còn có cách nào khác nữa chăng? Bất ngờ, tôi nhớ tới người bạn văn ở Hà Tĩnh, nhà văn Đức Ban từng là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Hà tĩnh, lại đã có thời gian làm giám đốc Sở Văn hóa thể thao, chắc anh sẽ nhận lời, sẽ sẵn sàng làm công việc này với lòng tôn kính thi nhân… Tôi viết thư, kèm theo tư liệu chuyển phát nhanh tới anh và được hồi âm. Anh hứa sẽ ra xem thực tế hiện trường, sẽ trao đổi với cơ quan có trách nhiệm theo nguyên tắc bảo tồn hiện vật trong các khu bảo tàng lưu niệm. Cuối tháng 5/2019 vừa rồi, vợ chồng tôi đã nhận được tin vui: Qua giọng ấm áp của nhà văn Đức Ban: - “Hai tấm bia đã di ra khỏi khu mộ Thi hào. Mời anh chị tới thắp hương mộ cụ!” Chúng tôi vui mà như không dám tin tất cả ở tai mình. Đã cùng nhau lên xe tới ngay khu mộ, đến bên gốc hai cây đa, dừng ngắm tần ngần và chụp lại hai gốc cây không còn bia để về báo tin vui cùng bầu bạn với những người yêu văn chương cả nước – Từ nay nơi phần mộ Đại thi hào yên nghỉ chỉ còn cây cỏ nằm kề cùng với trăng sao.

Ảnh 2 tấm “bia công đức” đã được dỡ bỏ:





Mời thư giãn với nhạc phẩm MỘT CÕI ĐI VỀ
của Trịnh Công Sơn, qua tiếng hát Trịnh Công Sơn:
           

*.
Vạn Phúc, 30 tháng 06.2019
CHỬ VĂN LONG
Địa chỉ: Thôn 2, Vạn Phúc, Thanh Trì, Hà Nội.       
Điện thoại: 035.881.82.63
Email: haicv08@gmail.com       
.




  ...................................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 01.07.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét