(Nguồn ảnh: internet) |
TRẢ LỜI TÁC GIẢ LÊ HOA
*
Tôi xin không lòng vòng
mà sẽ trả lời trực tiếp hai câu hỏi của tác giả Lê Hoa trong bài viết “Xin
hỏi anh Nguyễn Trọng Bình” trên trannhuong.com ngày 18/10/2011 như sau:
1. Về câu hỏi thứ nhất:
Đúng như bạn Lê Hoa đã
nói: “Tôi thấy ai đó thật ngây thơ khi hi
vọng và đặt trách nhiệm “chấn hưng văn học và phê bình văn học’’ lên vai
một cá nhân” nào đó vì thế trong bài viết của mình tôi đã nói rất rõ ràng (có
lẽ Lê Hoa đọc chưa kỹ) là hiệu quả và những ảnh hưởng đối với đời sống văn học
và xã hội từ những bài viết phê bình của ông Trần Mạnh Hảo là không cao vì theo
tôi có hai lý do:
- Lý do thứ nhất, tôi
xin trích lại từ bài viết của mình là: “Như
nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã lý giải xã hội chúng ta đang có sự khủng hoảng
về văn hóa xã hội rất đáng báo động; những cái giả “văn hóa” đang lên ngôi và
lẫn át những “cái thật” văn hóa (tôi tạm gọi thế). Chính điều này làm cho Trần
Mạnh Hảo dù nhiều lần lên tiếng cảnh báo, cảnh tỉnh thế nhưng nhìn chung vẫn
không thay đổi bao nhiêu (dĩ nhiên tôi chỉ nói văn hóa ở phạm vi hẹp có liên
quan đến đời sống văn chương nước nhà thôi)”.
- Lý do thứ hai: khá
nhiều bài phê bình của ông Trần Mạnh Hảo viết cho thấy phương pháp phê bình của
ông Hảo “có vấn đề”. Và “vấn đề” gì thì tôi đã chứng minh rất cụ thể rồi, xin
không nhắc lại làm mất thời gian bạn đọc. Vì thế, Lê Hoa đặt vấn đề “Ông Nguyễn Trọng Bình nói Trần Đăng Khoa,
Phạm Xuân Nguyên là những nhà phê bình hàng đầu, có hiệu quả, có ảnh hướng lớn,
ý so sánh với Trần Mạnh Hảo. Vấn đề này tôi không phủ nhận. Vậy nhưng theo dòng
tư duy lô gic của Nguyễn Trọng Bình thì cho tôi hỏi luôn: tại sao có hai nhà
phê bình lỗi lạc này mà nền văn học vẫn lẹt đẹt như bây giờ? Hay kiểu phê bình
của hai vị này cũng không có tác dụng gì nhiều?” thật ra không có gì khó
hiểu cả. Thì đúng như đã nói 1 hay 2 cá nhân thì làm sao thay đổi được diện mạo
nền văn học. Cho nên, lẽ ra nếu nhà thơ Trần Mạnh Hảo viết phê bình có chất
lượng hơn để “hợp lực” cùng các nhà phê bình tài năng khác như Trần Đăng Khoa và
Phạm Xuân Nguyên thì có phải đã tốt hơn cho văn học nước nhà không? Đằng này
ngược lại ông Trần Mạnh Hảo lại cứ dương dương tự đắc cho mình là số 1, luôn
ngạo mạn, hoang tưởng về tài phê bình của mình. Lê Hoa đọc lại đoạn văn trong
bài viết ÔNG LẠC HUẤN: ĐỐI THOẠI HAY ĐỐI THỤI? của ông Hảo sẽ thấy ngay:
“Nhờ những bài phê bình sách giáo khoa văn trung học của chúng tôi, năm
2000, bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho thống nhất hai bộ sách giáo khoa văn trung
học của hai miền Bắc, Nam và viết lại, sửa chữa lại hàng ngìn điều sai trái mà
chúng tôi đã chỉ ra. (…) Nếu chúng tôi dùng hàng
trăm bài phê bình để “đánh oan” để vu cáo, bôi nhọ các giáo sư như ông Lạc Huấn
vu vạ, thì các giáo sư toàn bốn đến năm mươi, sáu mươi năm tuổi đảng trên, chắc
chắn các giáo sư và hàng chục vạn học trò của các giáo sư đang nắm các vị trí
then chốt của đảng và chính phủ đã đưa chúng tôi vào tù từ lâu rồi. Chính ông
bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo thời đó đã cử bà thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai đến
tư gia của chúng tôi cám ơn về công lớn của chúng tôi đã chỉ ra hàng nghìn cái
sai trong việc dạy văn, dạy sử, dạy mỹ học, văn hóa học…từ bậc trung học phổ
thông đến bậc đại học, để bộ cho viết lại sách giáo khoa và thay đổi một số
giáo trình đại học…”
Nhân đây tôi cũng xin
đặt một phản đề là, nếu nói như ông Hảo viết quyển “Hầu chuyện các giáo sư”
năm 1999 mà Bộ giáo dục đã nghe theo đó mà thay đổi để nâng tầm văn học và giáo
dục nước nhà lên thì tại sao mấy năm gần đây dư luận lại ca thán chuyện sách
giáo khoa môn văn nữa? Hay vấn đề học văn của học sinh bây giờ là một thực trạng
rất đáng buồn? Và sắp tới đây Bộ lại chuẩn bị thay đổi mới sách giáo khoa, đổi
mới toàn diện nền giáo dục nước nhà nữa? Nếu như nhờ ông Hảo mà mà môn văn
trong nhà trường nâng lên thì sắp tới Nhà nước có nên mất 70 ngàn tỉ đồng để
thay đổi không? Bao nhiêu đây cũng cho thấy quyển “Hầu chuyện các giáo sư” của
Trần Mạnh Hảo thật ra như tôi đã nói không có giá trị nhiều về học thuật, chất
lượng những bài phê bình này của ông Hảo thật ra không cao vậy mà nhiều người
cứ tung hô và bốc thơm ông ấy.
2. Về câu hỏi thứ hai:
Lê Hoa cho rằng tôi cũng
là người viết phê bình theo kiểu “cảm tính” khi “chứng minh được ông Hảo hay
uống rượu mỗi khi xung trận”. Lê Hoa viết:
“Nguyễn Trọng Bình cuối bài đã có một phát hiện có thể nói là ‘’động trời’’ khi chứng minh được ông Hảo hay uống rượu mỗi khi xung trận. Xin thưa, theo tôi được biết các ông nhà thơ Lí Bạch và Đỗ Phủ bên Tàu cũng vậy. Ở ta có Tú xương, gần đây có nhạc sĩ Văn Cao và Trịnh Công Sơn cũng là ‘’sâu rượu’’ và uống thậm chí say mỗi khi sáng tác đó thôi (Xin lỗi các vị tiền bối nếu tôi nói quá lời). Vấn đề họ ăn gì hay uống gì để lấy cảm hứng ta không nên chúi sâu vào bàn, không xem đó là kém tư cách, vì đặc thù công việc nên họ có uống cũng không ảnh hưởng đến ai. Ta phải bàn vào tác phẩm họ như thế nào cơ. Chính Nguyễn Trọng Bình lên án ông Hảo phê bình ‘’cảm tính’’ và ‘’xuất phát từ yếu tố ngoài văn chương’’ nhưng cuối bài chính Nguyễn Trọng Bình lại chứng minh ông chính là người như thế?”
“Nguyễn Trọng Bình cuối bài đã có một phát hiện có thể nói là ‘’động trời’’ khi chứng minh được ông Hảo hay uống rượu mỗi khi xung trận. Xin thưa, theo tôi được biết các ông nhà thơ Lí Bạch và Đỗ Phủ bên Tàu cũng vậy. Ở ta có Tú xương, gần đây có nhạc sĩ Văn Cao và Trịnh Công Sơn cũng là ‘’sâu rượu’’ và uống thậm chí say mỗi khi sáng tác đó thôi (Xin lỗi các vị tiền bối nếu tôi nói quá lời). Vấn đề họ ăn gì hay uống gì để lấy cảm hứng ta không nên chúi sâu vào bàn, không xem đó là kém tư cách, vì đặc thù công việc nên họ có uống cũng không ảnh hưởng đến ai. Ta phải bàn vào tác phẩm họ như thế nào cơ. Chính Nguyễn Trọng Bình lên án ông Hảo phê bình ‘’cảm tính’’ và ‘’xuất phát từ yếu tố ngoài văn chương’’ nhưng cuối bài chính Nguyễn Trọng Bình lại chứng minh ông chính là người như thế?”
Xin trả lời Lê Hoa là
tôi không cảm tính (ngược lại Lê Hoa mới cảm tính và đọc không kỹ bài viết của
tôi) mà tôi suy luận trên cơ sở khoa học, tôi căn cứ trên bài thơ “vẽ chân
dung” ông Trần Mạnh Hảo của nhà thơ Xuân Sách.
“Ôi, thằng Trần Mạnh Hảo
Đi phỏng vấn Chí Phèo
Hắn chết từ tám hoánh
Đời mày vẫn gieo neo
Còn cái lão Bá Kiến
Đục bản in thơ mày
Bao giờ thì say rượu
Bao giờ thì ra tay”?
Và quan trọng hơn tôi
căn cứ vào chính lời phát ngôn rất ngông cuồng của chính ông Hảo trong bài viết
ÔNG LẠC HUẤN: ĐỐI THOẠI HAY ĐỐI THỤI? trên trannhuong.com ngày 17/10/2011. Ông
Hảo viết như thế này:
“Thú thực với ông Lạc Huấn, có nhiều khi buồn quá, một mình xơi hết vài
vò rượu, máu “Sở cuồng” nổi lên, chúng tôi bèn hứng chí đốt đuốc đi tìm đền để
đốt. Nhưng bi kịch thay, đi khắp xứ sở này, chẳng tìm đâu ra đền để đốt. Cái
ông Lạc Huấn đại ngôn gọi là đền, chẳng qua chỉ là vài ba túp lều rách mà thôi,
đốt làm gì, mang tiếng. Than ôi, bi kịch của kẻ muốn đốt đền mà không tìm ra
đền để đốt mới sầu muộn làm sao! Nếu ông Lạc Huấn rủ lòng thương, xin chỉ dùm
đền nằm ở đâu, chúng tôi sẽ tìm tới để đốt chơi.”
Và nhân đây tôi cũng xin
được nói thêm, những dòng trên một lần nữa cho thấy ông Trần Mạnh Hảo là người
rất ngông cuồng và vô cùng ngạo mạn khi ông bảo rằng “đi khắp xứ sở này, chẳng
tìm đâu ra đền để đốt” và còn thách tác giả Lạc Huấn rằng: “Nếu ông Lạc Huấn rủ
lòng thương, xin chỉ dùm đền nằm ở đâu, chúng tôi sẽ tìm tới để đốt chơi.”
“Đốt chơi” hả ông hảo?
Ông đã thừa nhận ông việc ông viết phê bình chẳng qua cũng giống như việc là đi
“tìm đền” để “đốt chơi” đúng không? Xin thưa với ông Trần Mạnh Hảo, xin thưa
với Lê Hoa và những người xem Trần Mạnh Hảo như là “vĩ nhân”, là “dũng cảm”, là
“anh hùng”, là người “có tâm và có tài” rằng: với phát ngôn trên tôi chỉ có thể
nói ông Trần Mạnh Hảo trong mấy chữ thế này:
“Ngông” – ngông cuồng
“Ngang” – ngang ngược
“Ngạo” – ngạo mạng
“Hoang” – hoang tưởng và
“Vô”– vô ơn
Ông Trần Mạnh Hảo cho
rằng “ở xứ sở này chẳng tìm đâu ra đền” hay chẳng qua “chẳng qua chỉ là vài ba
túp lều rách mà thôi” à? Thôi thì nếu tác giả Lạc Huấn chưa kịp chỉ cho ông Hảo
ở xứ mình có những cái “đền” nào thì tôi xin thay mặt chỉ cho ông Hảo một số
ngôi “đền thiêng” sau đây để ông Hảo tìm đến mà “đốt” vậy: nào là “đền” Nguyễn
Trãi, “đền” Nguyễn Du, “đền” Nguyễn Bỉnh Khiêm, “đền” Vũ Trọng Phụng, “đền” Nam
Cao, “đền” Hoài Thanh… và rất nhiều đền khác nữa kia kìa ông Hảo đi nốc rượu
vào rồi thì đốt đuốc lên đến đó mà “đốt đi”. Đấy những ngôi “đền thiêng” của
văn học, văn hóa ở “xứ sở này” đó – những “ngôi đền” mà một thời ông Hảo đã hết
lời khen ngợi đó; những “ngôi đền” giúp cho thế giới biết rằng ở “xứ sở này”
cũng có người đạt tầm danh nhân văn hóa của nhân loại đó. Còn tác giả Lê Hoa có
muốn “tham gia đốt đền” với ông Hảo thì đi mua xăng mua dầu để mà hất vào cho
lửa cháy mạnh thêm! Thật hết chỗ nói, một người ngông cuồng và ngạo mạn ngang
nhiên xúc phạm và rất vô ơn đối với tổ tiên, đối với tiền nhân như ông Hảo mà
không hiểu sao lại có không ít người xem như thần tượng. Với mỗi cuốn “Hầu
chuyện các giáo sư” mà đã “vỗ ngực ta đây” và xem sách mình như là “kinh thánh”
vậy? Một con người như thế mà cũng có người mù quáng nghe theo. Không hiểu sao
Lê Hoa lại “xếp” Trần Mạnh Hảo ngang với Lý Bạch, Đỗ Phủ, Văn Cao, Trịnh Công
Sơn… như thế? Nói thật, qua dòng của ông hảo viết ở trên, này một lần nữa tôi
cho rằng Trần Mạnh Hảo chính là một “thảm họa” của văn hóa Việt. Sát thủ Lê Văn
Luyện giết 3 mạng người để cướp vàng cũng không nguy hiểm bằng những người dùng
ngòi bút của mình để mỵ dân, để đầu độc văn hóa cho hàng triệu triệu con người
như ông Hảo. Thế mới nói cái tác hại tiêu cực, cái mặt trái của cái mạng ảo
internet thời buổi nhiễu nhương này. Nam Cao nói quả không sai mà: “sự cẩu thả
trong bất cứ nghề gì cũng là bất lương rồi, nhưng sự cẩu thả trong văn chương
thì thật đê tiện.”
Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI
của Trịnh Công Sơn, qua tiếng hát Khánh Ly:
*.
Cần Thơ,
ngày 19/10/2011
NGUYỄN
TRỌNG BÌNH
(Giảng
viên khoa Ngữ văn)
Địa chỉ: Trường Đại học Cửu Long, Quốc lộ 1A,
xã Phú
Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.
.
.
.
…………………………………………………………………………
- Cập nhật từ email: datinh_1974@yahoo.com ngày 17.08.2016
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng
lại.
.
0 comments:
Đăng nhận xét