CHU MỘNG LONG KỂ CHUYỆN VỀ NHÂN QUẢ BÁO ỨNG - Tác giả: Chu Mộng Long (Bình Định)

Leave a Comment

CHU MỘNG LONG KỂ
CHUYỆN VỀ NHÂN QUẢ BÁO ỨNG
* 

Nhân quả báo ứng:
(Tác giả Chu Mộng Long)
DI CHUYỂN ĐẬP PHÁ ĐINH HƯƠNG
Chuyện thật 100% diễn ra ở quê tôi thời hợp tác xã, thời luật pháp không có chế tài nghiêm cấm tội xâm phạm văn hóa, tín ngưỡng, thậm chí bật đèn xanh đập phá chùa chiền, miếu mạo, báng bổ thần linh. Năm ấy, chính tôi chứng kiến ông bí thư xã leo lên ban thờ nhà ông thông gia của ba tôi giật tượng đức Quan Công vứt xuống ao với đề nghị chỉ có thờ Bác Hồ. Kết quả, ông bí thư mắc bệnh lạ mà chết trong năm ấy. Cùng lúc, ông chủ nhiệm hợp tác xã đích thân hô hào dân đập phá toàn bộ miếu mạo. Nhiều miếu mạo bị san phẳng. Đến khi tấn công một cái miếu thiêng nhất hàng năm dân vẫn thờ cúng, một người dùng búa phang vào đỉnh hương, bất ngờ cán búa gãy làm đôi và bật lại trúng đầu chết tươi. Tất cả đều sợ hãi không dám đập tiếp. Ông chủ nhiệm hợp tác xã đã nổi cơn thịnh nộ, tỏ ra anh hùng nhất khoảnh, nhảy lên đỉnh trật chim đái tồ tồ để chứng minh không có quỷ thần nào mà cái chết của người kia chỉ là tai nạn ngẫu nhiên. Rốt cuộc cái miếu ấy cũng bị san phẳng. Nhưng ông chủ nhiệm hợp tác xã thì về nhà chim sưng to bằng cái chày và một tháng sau thì chết. Tôi không tin dị đoan đồng bóng, nhưng người lớn quê tôi ai cũng biết và còn nhớ rõ chuyện trên.

Nhân quả báo ứng:
CÁI LOA VÀ ÔNG BÍ THƯ
Ông bí thư đảng này chắc chắn đã gieo nhân ác.
Trong các tội ác, có tội ác tra tấn người khác bằng âm thanh.
Tuyên truyền cưỡng bức là một loại tội ác như vậy.
Bằng chứng, chỗ tôi ở, ngày xưa là khu cư trú trong trường đại học, nay là tổ dân phố, tôi quan sát thấy mỗi khi cái loa phường réo lên là dân xung quanh vừa đóng cửa vừa chửi rủa. Bởi vì nó réo lên lúc người ta đang nghỉ ngơi hoặc ngủ. Sự tra tấn ấy lâu ngày có thể gây rối loạn tâm lý và cả khu phố có thể thành trại tâm thần.
Mà thành trại tâm thần thật khi ông này bắc thang leo lên quay loa sang hướng nhà ông kia, đến lượt ông kia lại bắc thang quay loa sang hướng nhà ông nọ rồi chửi rủa nhau, đánh nhau loạn xạ.
Có lần, tôi nói với ông hàng xóm, rằng đừng quay loa như vậy nữa, các nhà cãi nhau, chửi rủa nhau, đánh nhau càng thêm tội. Có giỏi thì cho nó chổng ngược lên trời. Trời không chịu nổi sẽ làm cho loa hỏng hoặc trừng phạt cái đứa mắc loa.
May mà chỗ tôi ở, cái ông hàng xóm leo lên phá loa ấy là làm được việc thiện nên không chết, cái loa chỉ cần qua một mùa mưa là rè rè rồi tịt luôn. Còn ở đây, có lẽ ông bí thư cố tình sửa loa để hại dân, làm thúi tai dân hay làm ngứa tai trời nên bị trời đánh chết là phải!
Âu cũng là nhân quả báo ứng vậy!

Nhân quả báo ứng:
HẠI NGƯỜI THÌ TRỜI HẠI
Tôi không dị đoan nhưng tin luật nhân quả báo ứng.
Thiên hạ đang xôn xao về con gái một ông nguyên phó viện trưởng viện kiểm sát thiên đình tử nạn. Nguyên cô gái này từng lái xe đâm chết người, nhờ cái ô trên trời mà thoát tội, nay tự đâm xuống cầu mà... làm con hầu Hà Bá. Đó là nhân quả báo ứng.
Cách đây mấy năm, dân Bình Địa từng xôn xao con giai một của một đại gia bị xã hội đen ở hải ngoại đâm chết tươi. Thằng cậu giời này khi còn học phổ thông đã từng giết người nhưng nhờ bố nó có tiền chạy án để cho thằng khác chịu tội thay. Sau đó bố nó bỏ tiền cho nó ra nước ngoài học. Được vài năm thì ra sân bay nhận xác nó trong sự tiếc thương vô hạn vì bị mất nhiều tiền mà vẫn vô hậu.
Nhân quả báo ứng không ngẫu nhiên mà tất nhiên!
Có người bảo, vậy bọn quan tham gieo nhân ác bao nhiêu lâu nay vẫn cứ vinh thân phì da, sao không nhận quả báo? Yên tâm, nhân tích càng to thì nhận quả càng lớn. Bọn quan tham cứ vinh thân phì da đi rồi đến lúc người ta sẽ mang ra rán mỡ!
Nhân quả nhãn tiền là trời còn mở cho hồng phúc. Gặt quả ác sớm để ăn năn hối cải sớm. Còn trường hợp gieo nhân ác nặng thì đợi tích nhân ác nhiều hơn cho đến lúc nhận lấy hậu quả của sự tuyệt diệt. Tôi quan sát quê tôi có những dòng họ từng làm mưa làm gió một thời, đến đời con đời cháu thì tàn mạt không bao giờ cất đầu lên được.
Trong lịch sử, nhà tiền Lê tàn sát nhà Đinh, đến lượt nhà Lý tàn sát nhà Lê rồi bỏ Hoa Lư chạy về Thăng Long, rốt cuộc nhà Lý cũng bị nhà Trần tàn sát không còn một mống. Mặc dù các nhà ấy khi chấp chính luôn tìm cách lập công hoặc thậm chí đi tu, xây chùa để giải nghiệp nhưng không thể nào giải hết!

NÓI NHÂN QUẢ BÁO ỨNG CÓ LÀ ĐỘC MỒM ĐỘC MIỆNG?
Một người không dám bình luận trên trang tôi, nhưng lại bình trên một trang share từ trang tôi, rằng người ta đã chết vì tai nạn mà nói "nhân quả báo ứng" là độc mồm độc miệng.
Hu hu. Nói nhân quả báo ứng mà là độc mồm độc miệng thì đức Thích Ca là người độc mồm độc miệng nhất. Đến mức Phật giáo Đại thừa còn độc mồm độc miệng hơn khi nghĩ ra cả Thập điện Diêm Vương với những hình phạt khốc liệt đến mức ai lỡ gieo nhân ác đều sợ hãi cho đến chết vẫn còn sợ hãi.
Tai nạn có loại đáng thương tâm vì ngẫu nhiên hoặc bị người khác hại. Chứ còn đã gây tai nạn rồi bỏ chạy, tức hại người (kể cả hại bằng trò bắc loa tra tấn cho cả làng bị tâm thần) rồi đến lượt mình bị trời hại, thậm chí bị người khác hại là tất yếu, đáng được phơi ra cho mọi người biết quả báo nhãn tiền để mỗi cá nhân có trách nhiệm tự ngăn chặn cái ác. Đó là đạo trời. Đạo trời cao hơn mọi thứ đạo đức ở đời.
Đạo đức ở đời do con người tạo ra. Theo Kierkegaard đó mới chỉ là thứ luân lý tầm thường, thậm chí sai lạc. Chẳng hạn, "nghĩa tử nghĩa tận" của người Việt chỉ là thứ luân lý rất cảm tính của chủ nghĩa tình cảm sướt mướt, đến mức như nhà thơ khóc cho cả con ruồi rơi vào bát canh. Thứ luân lý ấy dễ biến kẻ thiện trở thành đồng lõa với cái ác.
Khi cái ác được thương cảm, người ta sẽ không còn nhận ra cái ác và tiếp tục gieo nhân ác.
Nhân quả báo ứng của nhà Phật rõ ràng cao hơn mọi luân lý ở đời. Ở đó không có chủ nghĩa tình cảm sướt mướt mà là một trí huệ cao vời, nắm chắc tính tất yếu của quy luật và vận mệnh của một cá nhân, thậm chí một cộng đồng, dân tộc. Giác ngộ được điều này, mỗi người sẽ tự giải phóng khỏi luân hồi nghiệp chướng và hướng đến sự toàn thiện.
Nói thật, riêng cái vụ Yên Bái, khi thấy các quan tự giết nhau, tôi vui lắm. Không có nhân thì sao có quả? Và đó cũng là vụ chứng minh "nhân quả báo ứng" của nhà Phật hoàn toàn ứng nghiệm. Mong nhiều vụ như vậy diễn ra cho mọi người vui trên con đường hướng thiện. Kẻ nào không vui trong vụ đó thì chỉ có thể là kẻ ác đang sắm vai đạo đức.

               
Mời thư giãn với nhạc phẩm XUÂN ĐẸP LÀM SAO
của Thanh Sơn, qua tiếng hát Như Quỳnh:
             
*
CHU MỘNG LONG (tên thật: Châu Minh Hùng)
Địa chỉ: Khoa GD Tiểu học Mầm non, Đại học Quy Nhơn
170 An Dương Vương, phường Nguyễn Văn Cừ,
thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
Điện thoại: 0982.03.61.75
.
.


  ......................................................................................................
- Cập nhật từ email: quanboyman1992@yahoo.com.vn gửi ngày 04.11.2019
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 
.  

0 comments:

Đăng nhận xét