(Nhà văn Đỗ Chu) |
ĐỖ
CHU - MEN
CÒN
ĐỌNG LẠI NƠI ĐÁY VÒ
*
(Tác giả Đỗ Trường) |
Ngay
khi còn là học sinh cấp hai ở thập niên bảy mươi của thế kỷ trước,
cái tên Đỗ Chu đã rất gần gũi và quen thuộc với chúng tôi. Bởi,
những truyện ngắn, tùy bút… của ông như thôi miên tâm hồn (trẻ thơ)
chúng tôi lúc đó. Và rồi, gần nửa thế kỷ qua, nhất là mấy mươi năm
lận đận ở trời Âu này, cái tên Đỗ Chu dường như cũng mờ nhạt dần
trong ký ức. Nhưng thật may mắn, hôm rồi có một người bạn gửi tặng
cho tôi (một bộ sách, gồm) 4 tập truyện: Một Loài Chim Trên Sóng, Thăm
Thẳm Bóng Người, Tản Mạn Trước Đèn và Chén Rượu Gạn
Đáy Vò của Đỗ Chu. Tôi đọc ngay, đọc một mạch. Và nó đã trả
tôi về với tuổi thơ, với những cảm xúc, tâm trạng của cái thuở ban
đầu khi đọc ông.
Đỗ
Chu tên thật là Chu Bá Binh, sinh năm 1944 tại Bắc Giang, nhưng lớn lên,
và trưởng thành ở Bắc Ninh, chiếc nôi của Văn hóa Kinh Bắc. Do vậy,
đó là một trong những nguyên nhân đưa Đỗ Chu đến với văn thơ rất sớm.
Những truyện ngắn, tùy bút đầu tiên được viết khi ông còn là một
cậu học sinh trung học phổ thông. Nhìn lại Văn học sử Việt Nam, ta có
thể thấy, người viết có độ chín, thành danh sớm như Đỗ Chu quả thực
không nhiều. Tuy nhiên, khi đi sâu vào nghiên cứu, ta cũng chợt nhận ra,
một số nhà văn, nhà thơ có sự thành danh sớm như vậy, ngoài tài năng
còn phải có một yếu tố may mắn nữa.
Với
tôi, ở thời điểm ngồi viết những dòng chữ này, truyện Ao Làng, Thung
Lũng Cò, Hương Cỏ Mật, hay Mùa Cá Bột… chỉ là chiếc thẻ
thông hành để Đỗ Chu bước chân vào làng văn mà thôi. Bởi, khi đọc một
cách có hệ thống, ta có thể thấy, cái mốc quan trọng để cảm nhận
và đánh giá độ chín về cả nội dung lẫn hình thức nghệ thuật trong
văn xuôi Đỗ Chu phải từ năm 1969, với truyện ngắn Ráng Đỏ. Tôi
nghĩ, với truyện ngắn này, Đỗ Chu có thể ngồi cùng mâm, nhấc lên,
đặt xuống khật khừ với các bậc đàn anh Nguyễn Minh Châu, Nguyễn
Khải, hay Nguyễn Kiên… Nhưng nếu buộc phải chọn ra một truyện ngắn
tiêu biểu nhất trong sự nghiệp sáng tạo của Đỗ Chu, thì với tôi đó
là tác phẩm: Một Loài Chim Trên Sóng được viết vào tháng 5,
năm 1994, in trong tập truyện cùng tên. Đây là truyện ngắn độc đáo, vì
ngoài ngoài nội dung, thi pháp nghệ thuật, ta còn thấy được tư tưởng,
tính hiện thực với cái nhìn mới của ông. Có thể nói, cùng
với Vũ Điệu Cái Bô của Nguyễn Văn Thân, Một Người Lách
Lên Phía Trước của Mai Ngữ… Một Loài Chim Trên Sóng nằm
trong số những truyện ngắn hay vào thập niên tám, chín mươi ở thế kỷ
trước của các tác giả sinh sống, làm việc ở trong nước.
Đọc Một
Loài Chim Trên Sóng, ta có thể thấy, Đỗ Chu dường như trộn tất tần
tật các thể loại văn học vào trang viết. Cứ như thể người ta trộn
rượu để làm nên một thứ Cocktail, hay ủ men một vò rượu mới vậy. Dù
chén đã gạn, song người đọc cảm được, cái hương men ấy vẫn còn đọng
lại nơi đáy vò. Cái đặc tính này làm cho người đọc, kể cả giới phê
bình thật khó phân biệt một cách rạch ròi, đâu là truyện ngắn, bút
ký, tùy bút, hay hồi ký, khi đọc và nghiên cứu Đỗ Chu. Và đó cũng
là thủ pháp, nghệ thuật đặc trưng, xuyên suốt những tác phẩm của
ông. Có một điều đặc biệt, với thủ pháp nghệ thuật này, cũng đã
làm nên tên tuổi nhà văn tài hoa, đồng tuổi, nguyên là người lính
(đối đầu) bên kia của chiến tuyến Phạm Tín An Ninh, hiện cư ngụ ở Hoa
Kỳ.
Phải
nói thẳng, khi đọc và nghiền ngẫm Đỗ Chu cho tôi một suy nghĩ, văn
phong, từ ngữ rất sáng và đẹp, nhưng những trang văn ấy, thường né
tránh các vấn đề gai góc, bức xúc mang tính thời sự xã hội. Tuy
nhiên, có một điều bất ngờ, khi viết Một Loài Chim Trên Sóng ngòi
bút của Đỗ Chu khác hẳn. Ông đã đi sâu vào phân tích mổ xẻ cái tinh
thần, thực lực của cuộc kháng chiến và chọc thẳng vào ung nhọt cải
cách ruộng đất, cái nhức nhối của xã hội, thân phận lênh đênh bèo
bọt của kiếp người sau 1975. Do vậy, Một Loài Chim Trên Sóng tuy
chỉ là một truyện ngắn, song nó đã đi qua chiều dài lịch sử từ
những năm kháng chiến chống Pháp cho đến nay. Xét về giá trị nội
dung, tư tưởng, nghệ thuật chuyển tải đến người đọc, có lẽ không
phải cuốn tiểu thuyết nào cũng làm được.
Có
thể nói, Đỗ Chu có trí tưởng tượng, sự liên tưởng phong phú, vì vậy
văn ông sáng, đẹp và sinh động, nhất là những trang thiên về miêu tả
cảnh vật, thiên nhiên và con người. Đoạn trích dưới đây, không chỉ soi
rõ điều đó, mà còn cho ta thấy sự quan sát tỉ mỉ, truyền cảm xúc
của nhà văn đến người đọc một cách tinh tế. Tuy đây chưa hẳn đã là
đoạn văn hay nhất của ông, song cái chất trữ tình với những nhận xét
lồng trong sự miêu tả làm người đọc phải ngỡ ngàng:
“Bìm
bịp kêu đâu đó, thế là mùa nước lên, những con chim cánh nâu, ức cổ mang màu đỏ
như lửa bay là là ngang qua mặt đê, ngang qua mặt người. Chúng bay gần lắm,
tưởng như với tay ra là tóm được, nhưng khốn thay, chính lúc ấy ta lại đứng
sững lại vì quá ngỡ ngàng, và thế là chúng mất hút trong bãi dâu. Trời trong
xanh. Mây trắng ngổn ngang tầng tầng lớp lớp. Dưới sông Cầu nước trôi băng
băng, con sông già nua vốn thường uể oải lờ đờ mà nay bỗng quay cuồng với những
vùng xoáy, trông vào đến khiếp. Vài ba con thuyền ngược dòng nặng nhọc, buồm
kéo lên đón gió nam, tuy vậy vẫn phải có thêm dăm người khom lưng cõng dây kéo,
họ bước chậm chạp ven bờ…“ (Một Loài Chim Trên Sóng)
Sự
hồi tưởng, tính hoài niệm để bộc lộ, hay lý giải tâm trạng nhân
vật, hoặc của chính tác giả là một trong những thủ pháp nghệ thuật
làm nên đặc trưng văn xuôi Đỗ Chu. Tuy nhiên, sự hồi tưởng, tính hoài
niệm đan xen giữa quá khứ và hiện tại ấy giản đơn, không đa tầng,
chồng chéo như trong truyện ngắn, tiểu thuyết của Bảo Ninh hay Dương
Thu Hương. Với thủ pháp nghệ thuật này, sự đồng cảm, tình người
trước cái bi thương, buồn thảm như được nhân lên trong lòng người đọc
vậy. Đọc Đỗ Chu, chợt làm tôi nghĩ đến nét dân gian, mang mang hồn cổ
phong trong thơ văn của Võ Thị Hảo. Dù khác nhau về thi pháp, tư tưởng
sáng tạo, nhưng dường như phảng phất một chút gì đó của hai nhà văn
cho tôi cùng một cảm xúc khi đọc. Tôi hoàn toàn không có ý so sánh,
tuy nhiên, văn của Đỗ Chu giàu xúc cảm, sinh động, song về câu cú đôi
khi cần phải bàn lại. Thật vậy, với mạch văn bị gãy, cùng câu không
tròn trịa làm cho người đọc hơi bị hụt hẫng: “Cô chết thê thảm./ Dắt
một con trâu mộng lầm lũi ra giữa đồng, vật nhau với trâu từ sớm đến xế chiều,
tiếng chân người chân trâu quần thảo huỳnh huỵch...“. Mấy câu văn này, nằm
trong đoạn hồi tưởng về cuộc đời và những cái chết bi thương mang
màu sắc dân gian rất cảm động của Đỗ Chu. Đoạn trích dưới đây, sẽ
làm sáng tỏ phần lý giải trên:
“Sinh
thời cô (Nỗng) là một người con gái cao lớn khác thường, bàn chân to như bàn
cuốc, tay dài như tay vượn mà hiền hậu lắm. Nhưng người như thế ai dám lấy về
làm vợ chứ, lâu dần cô thành ế chồng. Tính nết mỗi ngày một thất thường, lắm
lúc như người hóa dở. Trai làng nhiều người sức vóc lực lưỡng nhưng hễ thoáng
nghe tiếng cô là lảng trốn, có người bị cô đuổi kỳ cùng, ba ngày không dám bén
mảng về nhà. Cô chết thê thảm. Dắt một con trâu mộng lầm lũi ra giữa đồng, vật
nhau với trâu từ sớm đến xế chiều, tiếng chân người chân trâu quần thảo huỳnh
huỵch. Hôm sau làng xóm thấy xác cô xác trâu nổi trên mặt chuôm. Mái tóc đen
nhánh như mun phủ lòa xòa lên khuôn mặt bầm tím, cái miệng há rộng như cười
cợt. Còn con trâu thì bị bẻ gãy cả hai sừng, nó bị rút tung ruột ra, hai hòn
dái cũng bị cô bóp lòi ra, nát bét.“ (Một Loài Chim Trên Sóng)
Đến
với Một Loài Chim Trên Sóng, dường như Đỗ Chu đã cởi bỏ được sự
ràng buộc về cuộc sống, xã hội hiện hành chăng? Bởi, dưới ngòi bút
của ông sự thẳng thắn, tính hiện thực hiện lên rất rõ nét. Thông qua
lời cụ Chánh, cùng những khẩu ngữ trần trụi, Đỗ Chu bóc trần sự
yếu kém, hèn nhát của đám dân quân du kích: “- Các chú đánh đấm như
cứt, chưa chi đã chạy, chưa gì đã chuồn, bắn có mấy phát như mấy cái rắm mà để
xảy ra bao nhiêu rắc rối. Nhanh nhanh giấu anh ấy vào sau chùa cho tôi, để tôi
cùng ra với, ngoài đó đã có sẵn một cái hầm kín rồi.“. (Một Loài Chim Trên
Sóng)
Trong
cái không khí hừng hực của những ngày thắng trận (Điện Biên Phủ)
nhà văn đã chợt nhận ra cái bộ mặt đen sì, nhem nhuốc của nó.
Khoảng cách của thắng lợi, được cho là vẻ vang ấy, ngày càng nới
rộng, xa cách với dân chúng. Và sự hênh hoang, kiêu hãnh đó, không thể
che đậy hết hình ảnh thực của người chiến sĩ Điện Biên. Lời văn mỉa
mai, tác giả đã bóc trần cái bản chất ấy:
“Người
ta có ý ra mặt xa lánh chúng tôi. Ở các làng lân cận, chiến sĩ Điện Biên nô nức
trở về, anh nào anh nấy huân chương huy hiệu chói lòa trên ngực. Họ kể chuyện
quân ta hết bò vào lại bò ra, quân địch chui rúc như nhím như chuột. Bà tôi
buông gọn một câu chắc là trên đó phải có lắm người chết. Người chết chẳng kể
gì được với ai, nhưng đấy mới là những ngưòi đáng thờ. Còn sống mà về với cha
mẹ vợ con thì cho dù có tài giỏi mấy cũng cứ nên bớt mồm mới phải.“ (Một Loài
Chim Trên Sóng)
Hệ
quả ấy, là cuộc cải cách long trời lở đất. Và sau cái chết với
đám tang hiu quạnh của người bà, thì dường như chiếc vòng kim cô đã
rớt bỏ, nỗi đau giúp cho con người vượt qua sự sợ hãi: “- Em cũng
xuống Sơn bây giờ đây, xuống thăm cụ Chánh xem tình hình thế nào. Cháu nội một
mụ địa chủ đến thăm một tên địa chủ, làm đếch gì mà phải sợ, đằng nào chả là đã
có liên quan.“ (Một Loài Chim Trên Sóng). Từ thay đổi nhận thức tư
tưởng dẫn cái nhìn khách quan, Đỗ Chu can đảm chọc thẳng vào cái ung
nhọt đó. Dưới ngòi bút của ông hình ảnh Cải cách ruộng đất hiện
lên một cách trung thực nhất: “Địa chủ cường hào, ông Chánh sắp bị đem lên
núi đấu tố, người ta đang dựng kỳ đài để tòa án nhân dân ngồi luận tội“ (Một
Loài Chim Trên Sóng). Nếu vườn chùa trước kia, nơi cụ Chánh đào hầm
che giấu, nuôi dưỡng những người dân quân, du kích, thì hòa bình về,
đó là nơi cụ Chánh phải đi đến, chịu cảnh đọa đày. Và ghế trên
ngồi luận tội chính là những kẻ đã được cụ Chánh chở che, nuôi
dưỡng. Sự bỉ ổi và lưu manh đến tận cùng ấy, tuy không đi sâu vào
miêu tả và phân tích, song chỉ bằng một vài hình ảnh so sánh, Đỗ Chu
đã vẽ nên một bức tranh sống, làm người đọc không khỏi ngậm ngùi,
xúc động:
“Cụ
Chánh đã bị đuổi ra ngoài vườn chùa. Có anh du kích bị đạn gãy đùi từng sống
trong căn hầm nơi đây. Có người chị gái từng tới nơi này săn sóc anh, mỗi lần
mang cháo mang thuốc ra đây chị vẫn đóng áo dài, tay xách theo làn trong đó có
đủ hương hoa như một người ra chùa lễ phật.“ (Một Loài Chim Trên Sóng)
Đọc Một
Loài Chim Trên Sóng, đôi lúc tưởng chừng cốt truyện lỏng lẻo, và câu
chuyện đang lạc về đâu đó. Nhưng không phải vậy, bởi từ số phận bi
thương của cô Nỗng đến kiếp lênh đênh, mấy lần phải bỏ xứ của chị
Tâm là hai mảng ghép của một cuộc đời vậy.
Sự
trốn thoát, xuống chuyến tàu vét di cư vào Nam (với chị Tâm) của cụ
Chánh là hình ảnh chung cho sự lựa chọn hay lối thoát duy nhất cho
cả một dân tộc. Những cuộc di cư, trốn chạy này đã khắc họa, hay
hình tượng hóa nỗi đau thân phận con người, nó được xuyên suốt Một
Loài Chim Trên Sóng. Câu nói tưởng như đùa của chị Tâm với một người
lính miền Bắc, (hay với chính tác giả) khi gặp lại lần thứ hai, tuy
mộc mạc, nhưng làm cho người đọc phải nhói lên một nỗi đau:
“Lại
phải có trên mươi năm sau đó, một lần qua Tây Âu vào thăm một cái chợ của người
Việt, tôi không ngờ lại gặp chị Tâm. Trước mặt chị vẫn chỉ thấy toàn rau quả
nhiệt đới, có đủ cả gừng, tỏi, hành, răm, trăm thứ quê nhà. Chị gọi tôi ơi ới.
Nói đùa rằng, chẳng làm cách nào tránh được tôi, hóa ra gầm trời cũng hẹp, cậu
có định sang đây giải phóng chúng tôi lần nữa hay không thì bảo! Tôi cười khì.“
(Một Loài Chim Trên Sóng)
Những
năm gần đây, tuy không thẳng thắn phủ nhận cái hiện thực xã hội tất
tần tật như Nguyễn Minh Châu, hay Nguyễn Khải, nhưng dường như bằng
cách này, cách khác Đỗ Chu tỏ thái độ của mình. Dù có bức xúc,
nỗi lòng ấy của ông đều ẩn trong con chữ, và hình tượng trên những
trang viết của mình. Có lẽ, cái tạng của ông như vậy rồi. Đoạn văn
tuyệt đẹp, giàu hình ảnh mang nỗi đau thân phận con người, với triết
lý nhân sinh, ẩn vào nỗi lòng tiếc nuối, nhớ thương, cũng như phủ
nhận cái hiện tại của chính mình dưới đây, sẽ cho chúng ta hiểu rõ
hơn về Đỗ Chu:
“Hai
chị em bước đi bên nhau giữa một thànhphố xa lạ, hết sức là ồn ào. Tôi thấy se
lòng khi nhìn thấy mái tóc đã bạc trắng của chị, bất giác tôi buộtmiệng hỏi:
-
Diễm giờ đang ở nơi nào?
-
Ca-li-phoóc-ni. Cô ấy có lần gửi thư cho chị, nhắc đến chú, hỏi chú có còn bị
bệnh hen hành hạ nữa không. Cô ấy hát ở một quán có tên là "Quê mẹ",
khi nào có việc sang đó, ghé qua chắc chắn sẽ gặp được nhau, chị đã viết thư kể
chuyện gặp lại chú ở Sài Gòn năm nọ, nói chú là người thiệt hay đó nghe.
Tôi
thở dài. Ôi dào, hay hớm cái nỗi gì hả chị Tâm, hả Diễm. Chẳng qua đời mỗi
chúng ta cũng giống như con chim gì đang nhảy nhót chấp chới trên những con
sóng. Chỉ những ai từng lênh đênh ngoài khơi mới gặp loài chim ấy. Chẳng hiểu
chúng đậu vào đâu mà sống nổi, và nhờ đâu chúng vẫn cất tiếng hót giữa trùng
trùng sóng gió. Kiếp người tưởng vậy mà nào có khác nhau là bao. Tôi vẫn thấy
có tiếng hát của em, tiếng gọi của chị trong mỗi ngày sống của mình.“ (Một
Loài Chim Trên Sóng)
Quả
thực, rất có lý, khi một số bác vẫn phân vân khi gọi Một Loài
Chim Trên Sóng là một truyện ngắn. Bởi, bóng dáng, giọng điệu
của tùy bút, hồi ký… vẫn còn hiển hiện ở đâu đó. Vâng! Âu đó cũng
là cái điều ta vừa phải đi tìm, phân tích làm sáng tỏ cái đặc trưng
thủ pháp nghệ thuật trong văn xuôi của Đỗ Chu trong bài viết này. Và
phải chăng chính sự rung động sâu sắc, đã sinh ra những cảm xúc mãnh
liệt, xóa nhòa đi cái ranh giới loại hình sáng tạo vốn dĩ rất mỏng
manh ấy của người nghệ sĩ?
Không
dám nói, Đỗ Chu là một nhà văn lớn, nhưng với tôi, chắc chắn ông là
một nhà văn tài hoa. Đỗ Chu là một trong những nhà văn hàng đầu viết
về tùy bút của Việt Nam hiện nay. Văn ông cho người đọc một cảm giác
nhẹ nhàng, thanh thản, mang mang hương khói lam chiều. Đọc ông, ta như
nghe được tiếng vọng hồn quê từ hàng trăm năm trước vậy… Song rất
tiếc, văn của Đỗ Chu không được đưa lên Internet, ngoài Một Loài
Chim Trên Sóng, và vài, ba truyện ngắn khác. Khi viết bài này, tôi cố
ngồi nhớ (lõm bõm) lại những tùy bút, truyện ngắn đã đọc từ gần
nửa thế kỷ trước của ông. Do vậy, tôi bị gò bó, eo hẹp về tài
liệu, dẫn đến bài viết không thể đầy đủ, và khó tránh khỏi những
sai sót.
Mời
nhấp chuột đọc thêm:
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 1l
- Đặng Xuân Xuyến
- Cảm nhận thơ văn 2l
Mời nghe Đặng Xuân Xuyến đọc bài thơ BỎ YÊU:
*.
ĐỖ
TRƯỜNG
Địa chỉ: Thành phố Leipzig, tỉnh Leipzig,
Bang
Sachsen, Cộng hòa Liên Bang Đức.
Email: dotruong07@yahoo.de
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email: dovantuyenbk@yahoo.com.vn ngày 08.06.2020.
-
Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng
Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét