CHUYỆN ĐÊM MUỘN - Tạp văn Nguyễn Xuân Dương (Bắc Ninh)

Leave a Comment

 

CHUYỆN ĐÊM MUỘN

*

Đêm nay sau khi chuyện trò và biết chính xác kết quả tốt đẹp về đại hội Hội nhà văn đó là kết quả bầu Ban chấp hành Hội nhà văn khóa X và các chức danh Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội. Tôi đã ngủ lúc 20h. Thức giấc lúc 0H sáng 25 tháng 11. đọc thông báo facebook thấy Trần Đăng Khoa đã cập nhật trạng thái của mình. Tôi vào đọc thì đó là thông tin về kết quả bầu Ban chấp hành Hội nhà văn. Vì đã biết thông tin này chính xác nên tôi đã thông tin đến các bạn và cảm thấy chạnh lòng khi nhà thơ Trần Đăng Khoa chỉ chúc mừng 10 Ủy viên Ban chấp hành, tân chủ tịch và một phó chủ tịch. Thôi thì mặc kệ Lão Khoa Hâm, vì tính Lão vốn đã như vậy từ lúc bé con. Còn tôi thì vẫn vui vì trong số 11 vị ấy có hai người bạn thân. Thân thật chứ không phải thấy người sang bắt quàng làm họ. Tôi chúa ghét chuyện đó vì tự cảm thấy tuy không có danh phận gì nhưng mình cũng chẳng đến nỗi nào mà phải bắt quàng. Vâng hai người bạn đã có mặt trong Ban chấp hành. Xin chúc mừng bạn của tôi vì họ rất xứng đáng. Xin chúc mừng thành công bước đầu nhưng vô cùng quan trọng của đại hội. 

(Tác giả Nguyễn Xuân Dương)

Tôi lướt qua facebook và thật khủng khiếp về những trang viết chẳng hiểu họ là ai, họ tài cán thông minh đến cỡ nào và đặc biệt nhân cách của họ ra sao.

Bài viết đầu tiên trên trang Thy Sương chia sẻ của nhà văn gì gì đó tôi chưa có may mắn biết tên viết về quang cảnh trước đại hội. Một bức tranh tục tằn xám xịt. Cố đọc hết dù rất buồn rồi tự hỏi có thật thế chăng nhân cách của các nhà văn nhà thơ bây giờ đã như đang ở dưới đáy xã hội rồi sao ??? Và những gì họ viết lại thảm hại đến thế sao ... Và việc trao giải thưởng lần này...vv và vv có nghĩa là chẳng còn một tý gì gọi là tốt đẹp. Tôi nghĩ người viết bài này có cái nhìn u tối đến thế về đồng nghiệp của mình chắc nhân cách cũng không lấy gì làm sáng sủa!!!

Lại lướt sang trang Đặng Xuân Xuyến - một người yêu thi ca và hết lòng với thi ca với bạn bè và thường xuyên giới thiệu những bài thơ tâm đắc của mình với chuyên đề THƠ ĐÃ XUẤT BẢN đăng bài viết của ai đó chửi thơ và những người làm thơ như các bà ngoài chợ. Phải chăng nhà thơ Đặng Xuân Xuyến và có cả sự phụ họa của nhà thơ Đồng Thị Chúc ca ngợi bài viết chê thơ người khác để tự đề cao thơ mình.

 

Mời nhấp chuột đọc phần bình luận:

https://www.facebook.com/dangxuanxuyen/posts/1778273698992831

 

Vẫn chưa hết lại được đọc trên trang của Sương Nguyệt Minh viết phản đối một ai đó chỉ vì một cây bút trẻ mà mắng gần 600 nhà văn đang dự đại hội văn bút toàn quốc (...) "Cần phải biết ngượng, biết xấu hổ trước một phụ nữ không phải là hội viên của hội là cô Phan Thúy Hà...". Chuyện này Sương Nguyệt Minh đã viết rõ trên trang cá nhân của ông rồi tôi không nhắc lại. Tôi chỉ nghĩ chắc cái ông nhà báo gì đó chỉ mới đọc sách của Phan Thúy Hà thôi nên mới buông lời quở mắng hồ đồ như vậy. Chỉ vì một phụ nữ viết văn mà quở mắng hàng nghìn con người thì cũng chợ búa thật.

 

Mời nhấp chuột đọc:

https://www.facebook.com/NhavanSuongNguyetMinh/posts/2218108498332594

 

Vẫn chưa hết lại vào trang của Tuấn Mai SC - Một người bạn mà tôi rất trân trọng, đã chia sẻ một bài viết được gọi là sưu tầm. Bài viết về sự dị biệt của phương ngữ miền Nam và miền Bắc chỉ bởi một từ mà một người như tôi chưa bao giờ dám viết từ đó. Chuyện đại hội tuy từ xa xưa kể vào lúc khác thì chẳng có chuyện gì nhưng chỉ cách lễ khai mạc đại hội nhà văn mấy giờ dễ làm cho người khác nghi ngờ động cơ của mình.

Một âm báo tin nhắn của một người bạn bên kia bán cầu làm tôi bừng tỉnh. Đọc tin nhắn mà thấy lòng dịu lại dù chỉ là một lời nhắc nhở "Khuya rồi đó đã 1 H 40 rồi sao anh chưa ngủ"

Tôi ngồi ghi lại một vài suy nghĩ của mình chỉ muốn một điều rằng sống phải biết kiềm chế trước khi buông ra những lời sỉ vả tục tằn với đồng nghiệp với cộng đồng...

 

Mời nhấp chuột đọc:

https://www.facebook.com/duong.nguyenxuan.5268/posts/1267161906992042

 

------------------

COMMENT CỦA ĐẶNG XUÂN XUYẾN

Thưa chú Nguyễn Xuân Dương!

Cháu đọc stt của chú thấy buồn, nhất là khi chú viết: “Lại lướt sang trang Đặng Xuân Xuyến - một người yêu thi ca và hết lòng với thi ca với bạn bè và thường xuyên giới thiệu những bài thơ tâm đắc của mình với chuyên đề THƠ ĐÃ XUẤT BẢN đăng bài viết của ai đó chửi thơ và những người làm thơ như các bà ngoài chợ. Phải chăng nhà thơ Đặng Xuân Xuyến và có cả sự phụ họa của nhà thơ Đồng Thị Chúc ca ngợi bài viết chê thơ người khác để tự đề cao thơ mình.”. Cháu nghĩ, có lẽ chú đọc vội, nghĩ vội nên mới viết vội: “Phải chăng nhà thơ Đặng Xuân Xuyến và có cả sự phụ họa của nhà thơ Đồng Thị Chúc ca ngợi bài viết chê thơ người khác để tự đề cao thơ mình.

Nguyên văn câu comment (không phải stt của cháu) là: "Nhặt" được bên nhà chú Bùi Đồng, có rất nhiều suy nghĩ qua đoản văn này”.

Vâng, thưa chú, là lưu ý của cháu “có rất nhiều suy nghĩ qua đoản văn này”, chú ạ. Hơn nữa, chuyện ẩn phía sau để chú Bùi Đồng, một người bình rất nhiều thơ của bạn facebook hệt giống chú: Bình vì đam mê câu chữ của bài thơ, không vụ lợi, (có khác chăng với chú Nguyễn Xuân Dương là chú Bùi Đồng không viết thành stt bình thơ mà comment trực tiếp dưới mỗi stt của bạn facebook và chú ấy viết không vì để tạo tên tuổi) nhưng phải bực mình lên tiếng khiếm nhã ở 2 câu cuối vì “nhà văn nọ” đã có những lời quá đáng với chú Bùi Đồng... Cháu nghĩ, chú Bùi Đồng không là thánh nhân nên khi bị người khác xúc phạm quá đáng thì buột miệng khiếm nhã một hai câu cũng là lẽ thường tình, người đọc cũng nên đặt mình vào hoàn cảnh đó để suy xét thấu đáo, không nên chưa nhìn rõ mặt chữ đã mau miệng phản bác.

Và thưa chú Nguyễn Xuân Dương, cháu cũng thêm đính chính: cháu post những bài thơ đã xuất bản của cháu chứ không phải “thường xuyên giới thiệu những bài thơ tâm đắc của mình với chuyên đề THƠ ĐÃ XUẤT BẢN” như chú đã viết.

Vài lời thưa lại với chú để bạn đọc của nhà phê bình văn học Nguyễn Xuân Dương hiểu đúng câu chuyện!

Kính chúc chú nhiều sức khỏe, nhiều bài viết hay!

Cháu Đặng Xuân Xuyến

--------------

(Chắc do lỗi mạng nên cháu không tag được tên chú Nguyễn Xuân Dương)

Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐỂ GIÓ CUỐN ĐI

của Trịnh Công Sơn, qua tiếng hát Khánh Ly:

*

Bắc Ninh 2 h55 ngày 25 tháng 11 năm 2020.

NGUYỄN XUÂN DƯƠNG

Địa chỉ: Nhà số 7 Đường Thành Cổ,

Phường Vệ An - Thành phố Bắc Ninh

Email: nguyenxuanduong1940@gmail.com

Điện thoại: 037.224.23.92

.                                         

 

 

 

 

…………………………………………………………………………

- Cập nhật nguyên bản từ facebook Nguyễn Xuân Dương ngày 25.12.2020.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

.

0 comments:

Đăng nhận xét