5 ĐIỀU TÔI THÍCH Ở TRÁI TIM QUÁI VẬT - Tác giả: Lê Hồng Lâm (Nghệ An)

Leave a Comment

 

5 ĐIỀU TÔI THÍCH Ở

TRÁI TIM QUÁI VẬT

*

Xem premiere Trái tim quái vật mấy ngày rồi, nay mới rảnh rang note lại vài điểm tôi thích và chưa thích ở bộ phim này.

Sau hai lần xem, về tổng thể, có một vài điểm tôi chưa thích hoặc chưa thỏa mãn lắm, liên quan đến kịch bản và chỉ đạo diễn xuất, tính logic, tone, mood… của phim, nhưng nó hoàn toàn là cảm nhận cá nhân, chứ không hẳn là đạo diễn chưa làm tốt. 

(Tác giả Lê Hồng Lâm)

Có lẽ một phần nữa, tôi là fan của dòng psychological thriller/horror và đã xem quá nhiều bộ phim kinh điển của thể loại này, nên tôi đòi hỏi hơi nhiều chăng? 

Với một bộ phim đầu tay, lại original screenplay, Trái tim quái vật là một điểm sáng của phim Việt trong năm 2020. Và tôi đánh giá cao màn “chơi lớn” của Wepro khi đầu tư 100% kinh phí sản xuất cho bộ phim rất nặng đô này. Ở đây, tôi thấy được tinh thần hướng thượng của một công ty sản xuất phim dám đặt cược để một đạo diễn chưa làm phim dài bao giờ để anh ta chứng tỏ tay nghề của mình, cho dù khá mạo hiểm. Bản lĩnh đó, hiếm công ty sản xuất phim ở Việt Nam, kể cả của nước ngoài, dám chơi hiện nay.

Về những điểm mà tôi chưa thích lắm, có lẽ sẽ để dành một bài phân tích khác sâu hơn khi phim đã ra rạp. Còn về những điểm sáng, những thế mạnh mà bộ phim này có được, tôi sẽ list ra 5 cái sau đây:

Thriller/Horror genre

Thriller/horror là một dòng phim không quá mới nhưng chưa được khai thác kỹ càng ở thị trường điện ảnh Việt Nam, vì nhiều lý do. Và nhánh phái sinh (sub-genre) của nó là psychological thriller thì lại càng hiếm nữa, vì quá thách thức về mặt kịch bản, đạo diễn và sản xuất.

Đây là một thể loại phim mà tôi đặc biệt yêu thích, bởi tôi luôn quan tâm đến những tên sát nhân bệnh hoạn, biến thái hoặc vì một chấn thương tâm lý nào đó trong quá khứ. Đây là cơ hội để ta có thể khám phá những dạng nhân vật đặc biệt, nơi mà hành vi tội ác của hắn ta không đơn giản để lý giải/buộc tội một chiều.

Trong khóa workshop mới đây ở Xinehouse về “Character Study”, tôi đã lôi hàng loạt nhân vật biến thái trong Psycho, American Psycho, Taxi Driver, The Master, Elle, Gone Girl… ra phân tích và mổ xẻ, vì đôi khi, sự biến thái bệnh hoạn của nhân vật chỉ có thể lý giải bằng sự khiếm khuyết của não bộ hay một hậu chấn thương tâm lý (post traumatic stress disorder) nào đó có liên đới đến quá khứ.

Trái tim quái vật, tôi thấy được tham vọng của biên kịch/đạo diễn khi dám đào sâu vào thể loại psychological thriller này với bối cảnh ngay tại một khu chung cư cũ ở Việt Nam mà đạo diễn ít nhiều có trải nghiệm.

Bộ phim mở ra một vụ án mạng rùng rợn tại một khu chung cư cũ chờ giải tỏa, và đưa ra đến 4 kẻ tình nghi mà nhân vật nào cũng ít nhiều có liên đới. Và chỉ đến khi màn sương mù bí ẩn ấy được vén lên dần dần, ta mới phát hiện ra kẻ sát nhân là ai? Và tại sao lại là “Trái tim quái vật”.

Phim tạo dựng được không khí mơ hồ bí ẩn ở nửa đầu và xử lý tiết tấu khá tốt ở nửa cuối. Cho dù có nhiều điểm cần phải dụng công hoặc nghiên cứu sâu hơn, hoặc chắc tay hơn, Trái tim quái vật vẫn cho thấy đây là một bộ phim đúng thể loại.

Tóm lại, nếu nói về psychological thriller ở Việt Nam, tôi chấm Trái tim quái vật của Tạ Nguyên Hiệp sau Scandal 1 của Victor Vũ nhưng trước Chị chị em em của Kathy Uyên.

Transformation

Điểm sáng thứ 2 nằm ở dàn diễn viên. Trong 4 diễn viên chính, tôi đánh giá cao với màn “transformation” từ ngoại hình đến tâm lý nhân vật, lần lượt của Hứa Vĩ Văn, Hoàng Thùy Linh & B Trần.

Đây là dạng nhân vật mà họ chưa từng đóng trước đây, thậm chí trái ngược 180 độ như nhân vật của Hứa Vĩ Văn chẳng hạn, nhưng anh đã ghi điểm với màn lột xác này, cho dù chỉ là một vai thứ chính. Nhân vật này cũng hiện thân cho một hình mẫu nhân vật lem nhem, xấu xí, một kẻ cơ hội và đạt được mục đích bằng mọi giá – một mẫu nhân vật phổ biến trong xã hội Việt Nam thời đổi mới. Vai diễn này cũng là cơ hội để Hứa Vĩ Văn phá bỏ được hình ảnh dễ bị đóng khung của mình. Đây cũng là vai tốt nhất của anh từ trước đến nay.

Hoàng Thùy Linh thì đẹp trong từng khuôn hình và cũng hết mình, lăn xả với nhân vật mà cô thủ vai. Chỉ có một điểm nhỏ, đôi khi cô chưa tách được nhân vật với mình ngoài đời, nghĩa là vẫn hơi “tỉnh” quá, vẫn “tính toán đường đi nước bước” để đạt hiệu quả cao nhất với nhân vật, trong khi cái cô cần là hồn nhiên và để nhân vật nhập vào mình sâu hơn.

B Trần đôi khi có cảm giác hơi quá sức với tâm lý nhân vật khiến anh phải loay hoay để nhập vai, nhưng nửa sau thì bắt đầu tốt dần lên.

Cinematography

Một trong những điểm kỹ thuật tôi thích nhất ở Trái tim quái vật là “Cinematography” của Trang Công Minh. Phim có nhiều góc máy ấn tượng và thể hiện rõ những chủ ý/ ẩn dụ của đạo diễn và DOP nhưng tôi đặc biệt thích hai góc máy: góc máy từ trên cao ở gần đầu phim, thu lại trọn vẹn những tòa chung cư cũ kỹ chìm trong bóng tối, nép mình bên cạnh một chung cư cao tầng hiện đại và phía trước là con đường đêm vắng lặng. Đó là một cú máy bird-eye view trước khi dần dần khám phá những bí mật tăm tối bên trong khu chung cư chờ giải tỏa đó. Góc máy thứ hai là hình ảnh đoàn tàu ầm ầm chạy qua khi một vụ án mạng nữa đang diễn ra, đồng lõa cho tội ác và át tất cả những âm thanh yếu ớt khác.

Trái tim quái vật cũng dụng công với camera movement và camera angle, những cú tracking shot, insert ấn tượng… thúc đẩy được cốt truyện và tạo nên không khí và nhịp điệu căng thẳng, bí ẩn của một bộ phim thuộc dòng psychological thriller.

Theme song

Sau khi xem xong một bộ phim vừa dark vừa ít nhiều ám ảnh về một kẻ sát nhân mắc hội chứng PTSD như Trái tim quái vật, ca khúc chủ đề cuối phim là một điểm cộng lớn cho bộ phim, nếu không nói nó góp phần nâng tầm cảm xúc cho bộ phim khi cảm xúc chưa kịp chín tới. Theme song của bộ phim, với giọng hát ám ảnh của Lân Nhã vang lên ở cuối phim, kể một câu chuyện vừa khít với nội dung bộ phim.

Ca khúc chủ đề này khiến tôi nhớ đến bài Vết thù trên lưng ngựa hoang trong bộ phim xã hội đen cùng tên của điện ảnh Sài Gòn trước 75. Và tôi tin chắc rằng, ca khúc này sẽ có một đời sống độc lập với bộ phim và có thể thành hit.

Closing Shot

Nếu những hình ảnh ở Opening shots chưa thực sự tốt, thậm chí hơi “truyền hình” thì cảnh Closing shot với hình ảnh nhân vật Khánh ngồi bất động trên giường dùng móng tay cứa rớm máu ngón tay có vẽ hình đeo nhẫn lại gây một tiếng vang về mặt cảm xúc.

Tôi chỉ tiếc giá như đạo diễn dám giữ hình ảnh đó để đóng lại bộ phim thay vì thêm phần after-credit hơi minh họa thì có thể bộ phim có sức nặng hơn và đúng với màu sắc rất tăm tối của bộ phim hơn.

Nhưng cũng có thể, như đạo diễn từng nói, “muốn để lại một tia sáng và sự ấm áp đằng sau một vụ án mạng nhiều tăm tối” xuyên suốt cả bộ phim chăng?

*

Trái tim quái vật có thể chưa phải là một bộ phim hoàn chỉnh hoặc “quá đã” của dòng phim psychological thriller như nhiều bộ phim quốc tế thuộc thể loại này, nhưng ở Việt Nam, nó vẫn xứng đáng là một tác phẩm dũng cảm và mới mẻ.

Hành trình vạn dặm luôn bắt đầu từ những bước chân đầu tiên”. Nên để có những tác phẩm tốt hơn trong tương lai, bộ phim này xứng đáng được đón nhận và ủng hộ.

*.

LÊ HỒNG LÂM

Địa chỉ: Quận Bình Thạnh,

thành phố Hồ Chí Minh.

 

 

 

 

 

  ........................................................................................

- Cập nhật từ email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn ngày 16.03.2021.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại..      

0 comments:

Đăng nhận xét