5 ĐIỀU TÔI THÍCH Ở
TRÁI TIM QUÁI VẬT
*
Xem
premiere Trái tim quái vật mấy
ngày rồi, nay mới rảnh rang note lại vài điểm tôi thích và chưa thích ở bộ phim
này.
Sau
hai lần xem, về tổng thể, có một vài điểm tôi chưa thích hoặc chưa thỏa mãn
lắm, liên quan đến kịch bản và chỉ đạo diễn xuất, tính logic, tone, mood… của
phim, nhưng nó hoàn toàn là cảm nhận cá nhân, chứ không hẳn là đạo diễn chưa
làm tốt. (Tác giả Lê Hồng Lâm)
Có
lẽ một phần nữa, tôi là fan của dòng psychological thriller/horror và đã xem
quá nhiều bộ phim kinh điển của thể loại này, nên tôi đòi hỏi hơi nhiều chăng?
Với
một bộ phim đầu tay, lại original screenplay, Trái tim quái vật là một điểm
sáng của phim Việt trong năm 2020. Và tôi đánh giá cao màn “chơi lớn” của Wepro
khi đầu tư 100% kinh phí sản xuất cho bộ phim rất nặng đô này. Ở đây, tôi thấy
được tinh thần hướng thượng của một công ty sản xuất phim dám đặt cược để một
đạo diễn chưa làm phim dài bao giờ để anh ta chứng tỏ tay nghề của mình, cho dù
khá mạo hiểm. Bản lĩnh đó, hiếm công ty sản xuất phim ở Việt Nam, kể cả của
nước ngoài, dám chơi hiện nay.
Về
những điểm mà tôi chưa thích lắm, có lẽ sẽ để dành một bài phân tích khác sâu
hơn khi phim đã ra rạp. Còn về những điểm sáng, những thế mạnh mà bộ phim này
có được, tôi sẽ list ra 5 cái sau đây:
Thriller/Horror genre
Thriller/horror
là một dòng phim không quá mới nhưng chưa được khai thác kỹ càng ở thị trường
điện ảnh Việt Nam, vì nhiều lý do. Và nhánh phái sinh (sub-genre) của nó là
psychological thriller thì lại càng hiếm nữa, vì quá thách thức về mặt kịch
bản, đạo diễn và sản xuất.
Đây
là một thể loại phim mà tôi đặc biệt yêu thích, bởi tôi luôn quan tâm đến những
tên sát nhân bệnh hoạn, biến thái hoặc vì một chấn thương tâm lý nào đó trong
quá khứ. Đây là cơ hội để ta có thể khám phá những dạng nhân vật đặc biệt, nơi
mà hành vi tội ác của hắn ta không đơn giản để lý giải/buộc tội một chiều.
Trong
khóa workshop mới đây ở Xinehouse về “Character Study”, tôi đã lôi hàng loạt
nhân vật biến thái trong Psycho, American Psycho, Taxi Driver, The Master,
Elle, Gone Girl… ra phân tích và mổ xẻ, vì đôi khi, sự biến thái bệnh hoạn của
nhân vật chỉ có thể lý giải bằng sự khiếm khuyết của não bộ hay một hậu chấn
thương tâm lý (post traumatic stress disorder) nào đó có liên đới đến quá khứ.
Ở
Trái tim quái vật, tôi thấy
được tham vọng của biên kịch/đạo diễn khi dám đào sâu vào thể loại psychological
thriller này với bối cảnh ngay tại một khu chung cư cũ ở Việt Nam mà đạo diễn
ít nhiều có trải nghiệm.
Bộ
phim mở ra một vụ án mạng rùng rợn tại một khu chung cư cũ chờ giải tỏa, và đưa
ra đến 4 kẻ tình nghi mà nhân vật nào cũng ít nhiều có liên đới. Và chỉ đến khi
màn sương mù bí ẩn ấy được vén lên dần dần, ta mới phát hiện ra kẻ sát nhân là
ai? Và tại sao lại là “Trái tim quái
vật”.
Phim
tạo dựng được không khí mơ hồ bí ẩn ở nửa đầu và xử lý tiết tấu khá tốt ở nửa
cuối. Cho dù có nhiều điểm cần phải dụng công hoặc nghiên cứu sâu hơn, hoặc
chắc tay hơn, Trái tim quái vật
vẫn cho thấy đây là một bộ phim đúng thể loại.
Tóm
lại, nếu nói về psychological thriller ở Việt Nam, tôi chấm Trái tim quái vật của Tạ Nguyên Hiệp
sau Scandal 1 của Victor Vũ nhưng trước Chị chị em em của Kathy Uyên.
Transformation
Điểm
sáng thứ 2 nằm ở dàn diễn viên. Trong 4 diễn viên chính, tôi đánh giá cao với
màn “transformation” từ ngoại hình đến tâm lý nhân vật, lần lượt của Hứa Vĩ
Văn, Hoàng Thùy Linh & B Trần.
Đây
là dạng nhân vật mà họ chưa từng đóng trước đây, thậm chí trái ngược 180 độ như
nhân vật của Hứa Vĩ Văn chẳng hạn, nhưng anh đã ghi điểm với màn lột xác này,
cho dù chỉ là một vai thứ chính. Nhân vật này cũng hiện thân cho một hình mẫu
nhân vật lem nhem, xấu xí, một kẻ cơ hội và đạt được mục đích bằng mọi giá –
một mẫu nhân vật phổ biến trong xã hội Việt Nam thời đổi mới. Vai diễn này cũng
là cơ hội để Hứa Vĩ Văn phá bỏ được hình ảnh dễ bị đóng khung của mình. Đây
cũng là vai tốt nhất của anh từ trước đến nay.
Hoàng
Thùy Linh thì đẹp trong từng khuôn hình và cũng hết mình, lăn xả với nhân vật
mà cô thủ vai. Chỉ có một điểm nhỏ, đôi khi cô chưa tách được nhân vật với mình
ngoài đời, nghĩa là vẫn hơi “tỉnh” quá, vẫn “tính toán đường đi nước bước” để
đạt hiệu quả cao nhất với nhân vật, trong khi cái cô cần là hồn nhiên và để
nhân vật nhập vào mình sâu hơn.
B
Trần đôi khi có cảm giác hơi quá sức với tâm lý nhân vật khiến anh phải loay
hoay để nhập vai, nhưng nửa sau thì bắt đầu tốt dần lên.
Cinematography
Một
trong những điểm kỹ thuật tôi thích nhất ở Trái tim quái vật là “Cinematography” của Trang Công Minh. Phim
có nhiều góc máy ấn tượng và thể hiện rõ những chủ ý/ ẩn dụ của đạo diễn và DOP
nhưng tôi đặc biệt thích hai góc máy: góc máy từ trên cao ở gần đầu phim, thu
lại trọn vẹn những tòa chung cư cũ kỹ chìm trong bóng tối, nép mình bên cạnh
một chung cư cao tầng hiện đại và phía trước là con đường đêm vắng lặng. Đó là
một cú máy bird-eye view trước khi dần dần khám phá những bí mật tăm tối bên
trong khu chung cư chờ giải tỏa đó. Góc máy thứ hai là hình ảnh đoàn tàu ầm ầm
chạy qua khi một vụ án mạng nữa đang diễn ra, đồng lõa cho tội ác và át tất cả
những âm thanh yếu ớt khác.
Trái
tim quái vật cũng dụng công với camera movement và camera angle, những cú
tracking shot, insert ấn tượng… thúc đẩy được cốt truyện và tạo nên không khí
và nhịp điệu căng thẳng, bí ẩn của một bộ phim thuộc dòng psychological
thriller.
Theme song
Sau
khi xem xong một bộ phim vừa dark vừa ít nhiều ám ảnh về một kẻ sát nhân mắc
hội chứng PTSD như Trái tim quái vật, ca khúc chủ đề cuối phim là một điểm cộng
lớn cho bộ phim, nếu không nói nó góp phần nâng tầm cảm xúc cho bộ phim khi cảm
xúc chưa kịp chín tới. Theme song của bộ phim, với giọng hát ám ảnh của Lân Nhã
vang lên ở cuối phim, kể một câu chuyện vừa khít với nội dung bộ phim.
Ca
khúc chủ đề này khiến tôi nhớ đến bài Vết thù trên lưng ngựa hoang trong bộ
phim xã hội đen cùng tên của điện ảnh Sài Gòn trước 75. Và tôi tin chắc rằng,
ca khúc này sẽ có một đời sống độc lập với bộ phim và có thể thành hit.
Closing Shot
Nếu
những hình ảnh ở Opening shots chưa thực sự tốt, thậm chí hơi “truyền hình” thì
cảnh Closing shot với hình ảnh nhân vật Khánh ngồi bất động trên giường dùng
móng tay cứa rớm máu ngón tay có vẽ hình đeo nhẫn lại gây một tiếng vang về mặt
cảm xúc.
Tôi
chỉ tiếc giá như đạo diễn dám giữ hình ảnh đó để đóng lại bộ phim thay vì thêm
phần after-credit hơi minh họa thì có thể bộ phim có sức nặng hơn và đúng với
màu sắc rất tăm tối của bộ phim hơn.
Nhưng
cũng có thể, như đạo diễn từng nói, “muốn để lại một tia sáng và sự ấm áp đằng
sau một vụ án mạng nhiều tăm tối” xuyên suốt cả bộ phim chăng?
*
Trái tim quái vật có thể chưa phải
là một bộ phim hoàn chỉnh hoặc “quá đã” của dòng phim psychological thriller
như nhiều bộ phim quốc tế thuộc thể loại này, nhưng ở Việt Nam, nó vẫn xứng
đáng là một tác phẩm dũng cảm và mới mẻ.
“Hành trình vạn dặm luôn bắt đầu từ những
bước chân đầu tiên”. Nên để có những tác phẩm tốt hơn trong tương lai, bộ
phim này xứng đáng được đón nhận và ủng hộ.
*.
LÊ HỒNG LÂM
Địa chỉ: Quận Bình
Thạnh,
thành
phố Hồ Chí Minh.
........................................................................................
-
Cập nhật từ email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn ngày 16.03.2021.
-
Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại..
0 comments:
Đăng nhận xét