VAI DIỄN CUỐI CÙNG CỦA
BÁO ĐEN
XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC TƯỞNG THƯỞNG
*
Một
trong những phim hay nhất năm nay, đặc biệt là màn diễn xuất đầy năng lượng và
bùng nổ của Viola Davis & Chadwick Boseman.
Ma
Rainey’s Black Bottom là một bộ phim chính kịch (drama) đúng nghĩa, dù vẫn nặng
về tính ước lệ của sân khấu. Dĩ nhiên rồi, nó được chuyển thể từ vở kịch cùng
tên của August Wilson, một trong những kịch tác gia lớn của sân khấu Mỹ hiện
đại, mà mỗi vở kịch là một biên niên sử ghi lại những bi kịch và sức ép đè nặng
của người da đen, di chứng của nạn phân biệt chủng tộc lâu năm đã ảnh hưởng và
tàn phá tâm hồn họ. (Tác giả Lê Hồng Lâm)
Phim
này phần nào đó giống Fences, một bộ phim xuất sắc khác chuyển thể từ kịch của
Wilson do Denzel Washington sản xuất, đạo diễn và đóng chính cùng Viola Davis,
cũng là một dạng “character study” mà ở đó, không phải chỉ cảm, ta bắt buộc
phải hiểu được bối cảnh, lịch sử mới hiểu được hành động và tâm lý duy ý chí và
đầy cực đoan của hai nhân vật chính
Đây
là dự án chuyển thể thứ 2 (dự định 10) vở kịch của August Wilson lên màn ảnh do
Denzel Washington sản xuất với hai vai chính thuộc về Viola Davis và Chadwick
Boseman.
Viola
Davis đóng vai Ma Rainey, được xem là “Mother of the blues”, một con mẹ bitchy
đúng nghĩa đen với cách hành xử bảo thủ, kiêu ngạo, tự tôn và không coi ai ra
gì. Nhưng đó là một cách chống đối của bà ta, cách để bà ta duy trì quyền lực
và sức mạnh của mình (bọn họ cần âm nhạc của tôi chứ đâu cần tôi). Bởi chỉ cần
bà thỏa hiệp, chỉ cần bà không còn quyền lực và sức mạnh âm nhạc của mình thì
bọn nhà sản xuất sẽ vứt bà như một quả chanh đã vắt hết nước.
Ở
phía đối lập là Levee (Chadwick Boseman), chàng nhạc công thổi kèn trumpet
trong ban nhạc của Ma Rainey. Anh ta giàu tham vọng, khát khao có một ban nhạc
của riêng mình để chơi được thứ nhạc cấp tiến, mới mẻ chứ không phải chơi theo
thứ âm nhạc cũ kỹ đã qua thời mà kẻ khác sai khiến. Những thứ đó, cộng với
chuyện anh ta dám ve vãn cô bồ nhí của Ma Rainey khiến anh ta trở thành cái gai
trong mắt nữ hoàng nhạc blues và bà ta phải tìm cách loại bỏ.
Bộ
phim chỉ tập trung chủ yếu vào một buổi thu âm trong một ngày hè nóng bỏng ở
Chicago, nơi xung đột của hai nhân vật dâng cao và bốc hỏa theo thời tiết và
kết thúc bằng một thảm kịch, phá hủy bao khát vọng và giấc mơ của chàng nhạc
công trẻ tuổi.
Như
đã nói, phim nặng tính kịch và xung đột dồn nén, ước lệ như đang xem một vở
kịch trên sân khấu. Nhưng diễn xuất của hai diễn viên chính thì chỉ có thể nói
là thôi miên. Viola Davis thì không lạ với dạng vai bùng nổ kiểu này, nhất là
bà đã có những vai diễn búa tạ trong The Help và Fences. Còn Chadwick Boseman
thì lần đầu tiên (và cuối cùng) tôi xem được một màn trình diễn xuất sắc đến
vậy. Leeve là một nhân vật phức tạp, một kẻ chất chứa quá nhiều tổn thương từ
quá khứ, tham vọng chinh phục và khẳng định, nhưng anh ta là một kẻ nóng vội và
thiếu kiên nhẫn, nhất là khi đối đầu với một kẻ quyền lực như Ma. Và điều đó
dẫn đến một thảm kịch, không thể khác.
Không
biết có phải Chadwick Boseman biết được anh đang diễn một vai diễn cuối đời hay
không mà đôi lúc ta không biết anh đang diễn hay đang bộc lộ nội tâm và nỗi đau
của mình. Trong một phân đoạn bùng nổ và báng bổ tôn giáo, Chadwick diễn xuất
thần như một con thú bị dồn vào tận chân tường. Đôi mắt của anh như đang thiêu
đốt để chúng ta thấy được một thế giới đầy tổn thương và vỡ nát từ bên trong.
Viola
Davis và Chadwick Boseman gần như chắc chắn được để cử Oscar cho diễn xuất
chính rồi. Và tôi mong vai diễn cuối cùng này của anh xứng đáng được tưởng
thưởng, dù anh phải đối đầu với vài tài năng lớn khác như Anthony Hopkins (The
Father) và Gary Oldman (Mank).
*.
LÊ HỒNG LÂM
Địa chỉ: Quận Bình
Thạnh,
thành
phố Hồ Chí Minh.
........................................................................................
-
Cập nhật từ email: phamchienthang1980@yahoo.com.vn ngày 16.03.2021.
-
Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại..
0 comments:
Đăng nhận xét