(Nguồn ảnh: internet) |
CON ĐƯỜNG ĐI
VÀO THẾ GIỚI
NGHỆ THUẬT
CỦA PHÊ BÌNH
*
PHÊ BÌNH CUỐN SÁCH “ĐỂ ĐỜI” CỦA
GIÁO SƯ NGUYỄN ĐĂNG MẠNH:
“CON ĐƯỜNG ĐI VÀO THẾ GIỚI NGHỆ
THUẬT CỦA NHÀ VĂN”,
. Lời dẫn: Hãy xem Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh “lập thuyết”:
“…phương pháp luận là lý thuyết về đối tượng nghiên cứu…”! Giáo sư Nguyễn
Đăng Mạnh thực chất đã không hiểu được nội hàm của khái niệm “phương pháp
luận” và nội hàm từ “lý thuyết”; than ôi, thuyền đua, lái cũng đua, thấy
người ta lập thuyết, mình cũng “lập thuyết”! |
Giáo sư Nguyễn
Đăng Mạnh có cậu học trò ruột là Phó Giáo sư Đỗ Ngọc Thống lúc nào cũng bám
theo thầy như một cái đuôi, như một tiểu đồng theo sau tiên ông kiểu: “Sau lưng
theo một vài thằng con con”, để làm nghề bốc thơm thầy ngay cả khi thầy nói
sai, viết bậy, khi thầy bầy ra trận đồ bát quái “Văn mẫu” tàn sát môn văn trong
trường phổ thông. Trên facebook của mình, Phó Giáo sư Đỗ Ngọc Thống trong bài:
“Những hồi quang” viết ngày 18-3-2017 vẫn tiếp tục hành nghề bốc thơm ông thầy
vua văn mẫu như sau: “Gần đây, thi thoảng tôi đến thăm Giáo sư Nguyễn Đăng
Mạnh. Lần nào cũng thế, suốt buổi hầu như chẳng thấy thầy nói câu gì. Ông cứ
ngồi im như một ngôi sao lặng lẽ giữa trời. Chợt nghĩ, ngôi sao ấy nếu mai này
có lặn, chắc sẽ để lại hồi quang rất MẠNH. Ánh hồi quang ấy trước hết hắt lên
từ những bài viết tuyệt hay, những ý tưởng độc đáo, những nhận xét, bình luận
tinh tế, sắc sảo của ông. Hậu thế còn tiếp tục đọc, tiếp tục nghĩ về Nguyễn
Tuân, Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Xuân Diệu, Nguyên Hồng… thì người ta sẽ còn nhắc
đến Nguyễn Đăng Mạnh.”
NHỮNG ÁNH
HỒI QUANG (trích facebook của Đỗ Ngọc Thống) Thứ bảy,18-03-2017
https://www.facebook.com/thongdongoc?fref=ts
Xin chào
thầy trò ông “ngôi sao ngồi im, lặng lẽ giữa trời” và xin đọc bài phê bình cuốn
sách: “Con đường đi vào thế giới nghệ thuật của nhà văn” của Giáo sư Nguyễn
Đăng Mạnh do Trần Mạnh Hảo viết năm 1995 đã in trên báo “Văn Nghệ” và in trong
cuốn “Hầu chuyện các giáo sư”:
Cuốn sách:
“Con đường đi vào thế giới nghệ thuật của nhà văn” của Giáo sư Nguyễn Đăng
Mạnh, dày 252 trang, do nhà xuất bản Giáo Dục ấn hành năm 1994, đã được Đỗ Ngọc
Thống ca ngợi hết lời trên tuần bào “Văn Nghệ” số 19 (1843), ra ngày 13-5-1995,
với tiêu đề: “Người không giấu nghề”, khiến người viết bài này phải đi tìm, khó
khăn lắm mới mua được cuốn sách trên. Đỗ Ngọc Thống quảng cáo cuốn sách của Giáo
sư Nguyễn Đăng Mạnh: “Nguyễn Đăng Mạnh công bố nó như là một lý thuyết nghiên
cứu tác giả văn học của riêng mình”.
Cuối bài báo
này, ông Thống viết tiếp: “Thưởng thức một bài phê bình văn học hay cũng như
được uống rượu làng Vân vậy. Nguyễn Đăng Mạnh không những đã cho bạn đọc xa gần
uống thứ rượu ngon này của ông còn chỉ cho họ cách nấu rượu nữa. Cuốn: “Con
đường…” vì thế gần như một cuốn nhập môn cho những ai muốn học nghề nấu rượu
làng Vân” (hết trích)
Qủa là may mắn,
kẻ viết bài này xưa nay từng tôn quý rượu làng Vân, đã mấy lần thử nấu rượu này
mà chỉ ra một thứ nước cất chua loét. Nay có cuốn sách nhập môn dạy phép nấu
rượu làng Vân của phê bình văn học như lời quảng cáo kiểu Sơn Đông mãi võ kia
thì may biết nhường nào. Hãy nghe và xem ông học trò làm nghề bốc thơm thầy
mình lên chót vót đỉnh cao của lý luận phê bình rượu làng Vân, à quên của văn
học . Cứ tưởng lời tâng bốc tới trời của ông Thống với sách này của ông Mạnh
quá lời, ai dè đúng ý tác giả: “Phương pháp luận, xét đến cùng, là lý thuyết về
đối tượng nghiên cứu. Nó phải đề xuất được một hệ thống khái niệm, phạm trù,
những quy luật không đến nỗi sai lệch với đối tượng, tuy rằng đây là một đối
tượng hết sức tinh vi” (trang 83)
Từ trước đến
nay, chưa có nhà lý luận phê bình văn học nào của Việt Nam lập được thuyết cao
siêu như ông Nguyễn Đăng Mạnh khi ông huyênh hoang một tấc tới trời rằng ông đã
tạo ra hàng xâu chuỗi các khái niệm, các phạm trù (dập?) đưa ra hàng loạt quy
luật kinh thiên.
Trong bài: “Vài
lời mở sách” ông Mạnh viết: “Đối tượng nghiên cứu của ta có còn là văn chương
nữa không? Hay là ta đã bước chệch sang “vườn rau” của người khác?” (trang 6)
Thưa ông
Mạnh, chính ông đã “bước chệch sang vườn rau của người khác” khi ông định nghĩa:
“Văn học nghệ thuật thực chất là một hoạt động tư tưởng. Vậy nghiên cứu một nhà
văn, xét đến cùng là nghiên cứu tư tưởng của ông ta…Tầm cỡ của một nhà văn rút
cục phụ thuộc vào tầm cỡ tư tưởng của ông ta…” (trang 7) (hết trích)
Định nghĩa
như trên, Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh đã trở thành nhà sai học. Ông Mạnh không
hiểu được bản chất của văn học nghệ thuật là hoạt động thẩm mỹ, là quy luật của
cái đẹp, của xúc cảm, của rung động nơi tâm hồn con người. Chỉ có triết học mới
là hoạt động của tư tưởng, thưa ông. Cứ tưởng chuyện này, học sinh qua trung
học đều đã biết, ai dè ông Mạnh là giáo sư đầu ngành cũng i tờ rít luôn.
Chính vì
việc hiểu sai bản chất của văn học nghệ thuật một cách ấu trĩ như vậy, mà ông
Mạnh bị sa lầy vào khái niệm “tư tưởng nghệ thuật” của Biêlinxki (idée
Poétique). Ông Mạnh đã lấy ngôn từ “tư tưởng nghệ thuật” của Biêlinxki làm xuất
phát điểm và đích đến của mình, trong khi ông không hiểu được sự ra đời của
khái niệm này. Thời thế kỷ thứ XIX, văn học nghệ thuật thường bị kính chiếu yêu
triết học chiếu tướng. Người ta coi văn học nghệ thuật chỉ là cái loa của triết
học. Nên Biêlinxki phải dung cụm từ “tư tưởng nghệ thuật” để khu biệt “vườn
rau” của mình. Phái phê bình văn chương thời Nga hoàng ưa làm dáng trí thức
bằng triết học, thích khoác áo triết nhân ngay cả trong phòng ngủ, mắc chứng
bệnh quáng gà tư tưởng khi thưởng thức văn chương. Rất tiếc, ông Mạnh không
hiểu được điều này nên ông bị món xà lát tư tưởng choáng hết bàn ăn văn học của
mình, rơi vào chốn mà Biêlinxki tránh…Mặt khác, thời Sa hoàng, phái duy mỹ
trong văn học nổi lên chống lại yếu tố tư tưởng trong nghệ thuật. Biêlinxki,
chống lại phái duy mỹ và chống lại phái duy tư tưởng trong văn học, nên thuật
ngữ “tư tưởng nghệ thuật” của ông cần phải hiểu hoàn cảnh ra đời của nó.
Cho nên,
trong sách giáo khoa môn văn của Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh có nhiều bài văn, bài
thơ quá dở, chẳng có nghệ thuật gì mà các ông bắt học sinh moi ra hết tư tưởng
này đến tư tưởng khác chính là một cách hữu hiệu giết chết môn văn vậy! Văn học
sẽ chẳng có tư tưởng nào hết nếu nó không làm tâm hồn con người rung động,
nghĩa là nó thiếu tính thẩm mỹ, thiếu cảm quan về cái đẹp, thưa các ông vua duy
tư tưởng… trống rỗng lập thuyết vớ vẩn kia ơi!
Chúng ta cần
biết thời ông Nguyễn Đăng Mạnh đi học môn văn tại đại học dưới ánh sáng soi
đường của cuốn “Những nguyên lý văn học” của Timôphêép do Nguyễn Lương Ngọc
dịch hầu như chỉ chú ý tới tính nhận thức (tư tưởng) và tính giáo dục của văn
học và hầu như bỏ qua tính thẩm mỹ của văn chương, mới là tính quyết định nó có
phải là văn hay không? Cho nên cuốn sách “lập thuyết” này của ông giáo Mạnh vẫn
chưa thoát khỏi cái ấu trĩ của một thời có tên là “tư tưởng”! Đến nỗi nó bị lạm
dụng: “tư tưởng yêu nước” (yêu nước là tình cảm), “tư tưởng buồn thương”, “tư
tưởng hiếp dâm”, “ tư tưởng ngoại tình”, “tư tưởng lãng mạn”….
Giáo sư Nguyễn
Đăng Mạnh lập thuyết thật kinh hãi như sau: “Nhưng cần nhớ phương pháp luận là
lý thuyết về đối tượng nghiên cứu” (trang 5,6). (hết trích)
Qua kết luận
này, chứng tỏ Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh không hiểu nội hàm khái niệm “phương
pháp luận” cũng như không hiểu nội hàm khái niệm “lý thuyết”. Trước một đối
tượng nghiên cứu, phương pháp, dù đã được hệ thống hóa, khái niệm hóa sao có
thể biến thành lý thuyết? Lập ra lý thuyết về “phương pháp luận”, ông Mạnh muốn
bày trò gì nữa đây? Phương pháp, nói cho cùng là một cách tiếp cận đối tượng
nghiên cứu mà thôi, sao lại đánh đồng “phương pháp luận” là “lý thuyết”? Phương
pháp và lý thuyết là hai khái niệm rất khác nhau, như anh với tôi tuy đều là
một chủng loại, đều là một giống nhưng không thể là nhau được! Đánh đồng phương
pháp tiếp cận thành lý thuyết tiếp cận đối tượng nghiên cứu là một sự ấu trĩ
ngô nghê, thưa ông giáo sư! Lý thuyết về chủ nghĩa hiện thực và phương pháp
luận tiếp cận chủ nghĩa hiện thực là hai điều rất khác nhau vậy?
Áp dụng một
cách khiên cưỡng, máy móc một khía cạnh trong hệ thống lý thuyết về lý luận phê
bình văn học của Biêlinxki trong những thời gian, điều kiện và hoàn cảnh rất
khác nhau với chúng ta hiện nay là “tư tưởng nghệ thuật”, Nguyễn Đăng Mạnh đã
khá lúng túng và mơ hồ, thậm chí phiêu lãng, lan man là những trạng huống rất
xa lạ với một công trình khoa học nghiêm túc như tiêu chí cuốn sách ông đề ra
là muốn lập một thuyết mới mẻ về lý luận phê bình văn học. Chúng ta thử tạm
thời khảo sát một vài đối tượng nghiên cứu của ông trong cuốn sách, xem hệ quả
của phương pháp luận bòng bong của ông có khoa học và hiệu quả hay không ?
Xin xem Giáo
sư Nguyễn Đăng Mạnh “tiếp cận” đối tượng nghiên cứu : nhà văn Nguyễn Tuân. Ông
Mạnh chỉ ra tư tưởng nghệ thuật Nguyễn Tuân là “ngông” như sau: “Ở Nguyễn Tuân
tư tưởng nghệ thuật cũng như quy luật nội tại của thế giới hình tượng đều gắn
với chữ ngông” (tr. 35). “Ngông” thưa ông giáo Mạnh là từ chỉ hành vi, quyết
không phải là biểu hiện của tư tưởng. Từ điển “Tiếng Việt” Nhà Xuất bản Khoa
Học Xã Hội 1977, trang 555 định nghĩa từ “ngông” như sau: “Nói cử chỉ hành động
ngang tàng, khác hoặc trái với cái thông thường: chơi ngông”. Nói tư tưởng nghệ
thuật Nguyễn Tuân là ngông là sự nhắm mắt nói càn của ông giáo gàn thiếu hiểu
biết về phương diện ngôn ngữ và không biết gì về văn học cả mà thành giáo sư
môn văn đầu ngành để học trò Đỗ Ngọc Thống tụng ca lên mây xanh!
Ông Mạnh
tiếp tục tư tưởng hóa, ngông hóa Nguyễn Tuân: “Trước hết đây là một cách thể
hiện phong cách ngông của ông” (tr. 15)… “ Nguyễn Tuân đã thể hiện đúng phong
cách của mình mà tinh thần cốt yếu có thể gói gọn trong một chữ ngông” (tr.
159). Hết ngông là tư tưởng Nguyễn Tuân, lại đến món phong cách ngông, tinh
thần ngông Nguyễn Tuân, hỡi nhà ngông học Nguyễn Đăng Mạnh, người đọc văn
Nguyễn mà không thẩm được văn Nguyễn, than ôi !
Thưa ông
giáo sư có biệt tài đọc sách mà không hiểu sách lại nói rất bậy về nhà văn
Nguyễn Tuân thì coi như ông đã giết chết Nguyễn Tuân vậy! Thành tựu lớn của
Nguyễn Tuân trong tùy bút là văn phong tuyệt mỹ của ông. Ông chơi văn một cách
cầu kỳ, tài hoa, lộng lẫy. Văn tùy bút của Nguyễn mềm mại, duyên dáng, tinh tế,
uốn lượn kỳ khu như rồng bay phượng múa, không thể hiện một chút ngông vô vị vô
duyên nào như Nguyễn Đăng Mạnh viết bậy. Ông Mạnh bồi tiếp cho Nguyễn Tuân một
đòn nốc ao: “ĐÃ NGÔNG THÌ PHẢI NÓI NGANG NÓI NGƯỢC” (chữ in hoa do Trần Mạnh
hảo nhấn mạnh). Không, Nguyễn Tuân có giọng văn duyên dáng nhẹ nhàng tinh tế
bậc nhất Việt Nam, chẳng hề thấy ông nói ngang nói ngược bao giờ. Chỉ có Nguyễn
Đăng Mạnh nói ngang nói ngược nói bậy bạ về Nguyễn Tuân mà thôi!
Thấy văn
Nguyễn Tuân bị Nguyễn Đăng Mạnh xử tử chưa chết, ông đao phủ phê bình Nguyễn
Đăng Mạnh bèn bồi cho văn chương Nguyễn Tuân phát sung ân huệ cuối cùng: “Con
người thích chơi ngông ấy rất khoái khi ném ra được những nghịch lý, nghịch
thuyết. Chủ nghĩa xê dịch cũng là một thứ nghịch thuyết…” (tr. 154)
Nguyễn Tuân
dưới tuyền đài hẳn rất buồn đau khi biết Nguyễn Đăng Mạnh ném bùn dơ lên mặt
mình như thế! Sao hậu duệ của Nguyễn Tuân không kiện ông Mạnh ra tòa vì tội phỉ
báng một thiên tài văn học có giọng văn tuyệt mỹ như thế là nghịch thuyết, là
ăn nói ngang ngược?
Viết dông
dài bậy bạ “ngông là tư tưởng nghệ thuật Nguyễn Tuân” nhàm quá, ông lại quay ra
bảo, không, tư tưởng nghệ thuật của Nguyễn Tuân là yêu nước: “Tư tưởng nghệ
thuật cơ bản của Nguyễn Tuân là một tinh thần yêu nước thiết tha” (tr. 27).
Chao ôi, tinh thần yêu nước là phạm trù tình cảm, nhờ có “thiên tài” Nguyễn
Đăng Mạnh chợt biến thành tư tưởng là sao?
Viết bậy mãi
về Nguyễn Tuân cũng chán, Nguyễn Đăng Mạnh quay sang viết bậy về Xuân Diệu. Ông
Mạnh nhận xét thơ Xuân Diệu: “Ở Xuân Diệu là thế giới hồng tươi mơn mởn và đầy
tính sắc dục” (tr.13). Không, thơ Xuân Diệu tuy có nói đến thân xác, đến ngực
đến môi, ôm xiết nồng cháy nhưng chỉ là thứ ngực môi của tình đầu trong sáng
không phải là thứ tình yêu “đầy tính sắc dục” như ông Mạnh ngộ nhận. Hãy nghe
Nguyễn Đăng Mạnh nói về tư tưởng nghệ thuật của Xuân Diệu: “Vậy tư tưởng Xuân
Diệu là gì? Tôi cho rằng Xuân Diệu là nhà thơ của niềm giao cảm hết mình giữa
con người với con người” (tr. 119). Chao ôi tư tưởng sao lại là niềm giao cảm
hả ông giáo sư? Kết luận về thơ Xuân Diệu trên đây đặt vào Huy Cận, Chế Lan
Viên, Nguyễn Bính, Hàn Mặc từ đều đúng vì ông nhà thơ nào, văn sĩ nào không
“giao cảm với đời”!
Hãy xem
Nguyễn Đăng Mạnh tiếp tục viết bậy về Vũ Trọng Phụng: “Tư tưởng nghệ thuật cơ
bản của Vũ Trọng Phụng có nội dung triết lý bi quan định mệnh chủ nghĩa” (tr.
25). Bi quan sao lại là tư tưởng hả ông giáo sư? Xem ông Mạnh viết tiếp: “Tư
tưởng nghệ thuật cơ bản của Vũ Trọng Phụng: ấy là tâm trạng phẫn uất khôn
nguôi”. Ôi, “tâm trạng phẫn uất khôn nguôi” ơi, ta chào mi, vì sao mi đang là
tâm trạng lại thoắt biến thành tư tưởng hở trời?
Hãy xem
Nguyễn Đăng Mạnh viết bậy về Ngô Tất Tố: “Nhiều người cầm bút ở nước ta vừa là
nhà văn, vừa là nhà báo. Riêng Ngô Tất Tố thì chủ yếu là nhà báo” (tr.39). Về
hiện tượng, quả tình Ngô Tất Tố sống bằng nghề viết báo, mà bài báo của ông rất
hay; nhưng bản chất ngòi bút của văn hào Ngô Tất Tố là nhà văn, là một văn hào
lớn nhất của dòng văn học hiện thực phê phán với kiệt tác “Tắt đèn”. Ngoài ra
các uốn tiểu thuyết “Lều Chõng”, “Việc Làng”, “Tập án cái đình”…của ông đều là
những tiểu thuyết nổi tiếng. Viết như Nguyễn Đăng Mạnh là giết chết một văn hào!
Hãy xem
Nguyễn Đăng Mạnh thể hiện “cái tài” đọc thơ mà không hiểu thơ, bèn viết rất
nhảm nhí về một câu thơ nổi tiếng của Chế Lan Viên:
“Ta là ai? như ngọn gió siêu hình
Câu hỏi hư vô thổi nghìn nến tắt
Ta vì ai? Khẽ xoay chiều ngọn bấc
Bàn tay người thắp lại triệu chồi xanh”
Hãy nghe ông
giáo Mạnh bình câu thơ trên một cách chết cười như sau: “Ta là ai? Là câu hỏi
về tài. Ta có tài viết văn thực không ? Tài ấy là tài viết về cái gì, thể hiện
tư tưởng gì, thuộc khuynh hướng cảm hứng nào, lãng mạn hay hiện thực? Câu hỏi
“ta là ai” nhà văn phải đặt tự đặt cho mình ngay từ khi bắt đầu cầm bút…Ta sinh
ra có phải để làm nhà văn không?” (tr. 73)
Bình thơ
kiểu ngô nghê tầm phào như trên, chứng tỏ Nguyễn Đăng Mạnh không hề có một chút
thẩm mỹ văn học nào, thua một học sinh phổ thông.
Không, câu
thơ “Ta là ai? như ngọn gió siêu hình” là một câu thơ lên án chủ nghĩa vị kỷ
lấy mình làm cái rốn vũ trụ. Nó thể hiện sự chia tay của nhà thơ với triết học
siêu hình để đi đến với mọi người theo ý thơ của Paul Eluard: “từ chân trời một
người đến với chân trời của mọi người” nên mới có câu thơ sau: “Ta vì ai khẽ
xoay chiều ngọn bất”…Đó là con đường nhận thức của Chế đang tự đập con ốc cô
đơn để chạy ra cùng nhân dân đất nước, không phải cái ý nghĩa tầm phào bậy bạ
của nhà lý luận phê bình không hề có chút năng khiếu thẩm văn chương là ông đao
phủ chuyên giết văn thơ Nguyễn Đăng Mạnh.
Giáo sư nhà
giáo nhân dân Nguyễn Đăng Mạnh còn sản xuất ra những thuật ngữ vớ vẩn, buồn
cười khác để chứng tỏ mình là nhà lập thuyết: “chủ nghĩa nhân đạo thống thiết ”
(tr. 35), (chả lẽ còn chủ nghĩa nhân đạo rên rỉ ư?) “chủ nghĩa hiện thực mãnh
liệt” (tr. 27) (chả lẽ còn thứ chủ nghĩa hiện thực ỉu xìu hay sao ?) ….
Tóm lại, “Con
đường đi vào thế giới nghệ thuật của nhà văn” của Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh là
một cuốn sách viết bậy là chính, viết đúng và hay hầu như chưa thấy .,.
(Cáo lỗi
cùng quý bạn đọc, vì phải tự đánh máy lại bài viết này nên chúng tôi đã bỏ bớt
đi bốn trang in theo bản chính đã in trong cuốn “Hầu chuyện các giáo sư” do Nhà
Xuất bản Văn Học ấn hành năm 1999, và đã in trọn vẹn trên báo “Văn Nghệ” số 33
năm 1995)
*.
TRẦN MẠNH
HẢO
Địa chỉ: Số nhà 220/22 phố Hồ Văn Huê,
quận Phú
Nhuận, thành phố Sài Gòn
Email: hungdimy@yahoo.com
.............................................................................................................
- Cập nhật từ email: khoidinhbang@gmail.com, ngày 13.06.2021.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích
đăng lại.
.
GÓP VỚI TRANG ĐẶNG XUÂN XUYẾN
Trả lờiXóa(Copy trên facebook của Thái Hạo)
Thái Hạo
11 tháng 6 lúc 01:10 ·
CHUA CHÁT…
Đã 1h sáng rồi nhưng tôi phải ngồi bật dậy để viết mấy dòng này khi đọc thấy cái tút của thầy Trần Đình Sử (hình 1). Vì nó khiến tôi đi từ hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.
Mở đầu, thầy Sử viết: “PGS Đỗ Ngọc Thống than phiền về nỗĩ giáo viên thiếu tri thức nền. Tôi đồng ý. Cái chính là chương trình giáo dục đai học của ta hỏng”. Tôi ngạc nhiên vì…chương trình giáo dục đại học ở ta chẳng phải do các thầy soạn ra ư! Nói nó “hỏng” một cách vô tư như thế nghĩa là thế nào nhỉ? Hay là các thầy không có liên quan gì đến cái chương trình ấy? Rồi tôi lại tìm lý do để an ủi chính mình: Hay đây là một sự thành thật, một lời thú tội? Như vậy thì cũng thật đáng quý. Hạ mình nhận lấy một “vụ” tày đình như thế (chương trình giáo dục đại học của ta hỏng) phải là người dũng khí lắm!
Tôi vào phần bình luận để xem các thầy nói những chuyện gì. Một lần nữa tôi phải thấy kinh ngạc (không phải ngạc nhiên nữa) khi thầy Sử nói: “Tôi chỉ tham gia xây dựng chương trình lí luận văn học. Toàn do thầy Hà Minh Đức soạn, tôi chỉ thống qua. Toàn bộ khung chương trình đều do ai đó trên bộ soạn”. Thầy Sử không biết ai đã soạn ra khung chương trình?! Nghe như một chuyện hài.
Trong một bình luận khác thầy nói rõ hơn: “Các thầy như thế hệ tôi, là giảng viên chuyên ngành lí luận văn học, không phải ngành giáo dục học, chỉ được giao từng việc, từng lúc, và chỉ làm tròn việc ấy. Không ai có được cơ hội nhìn toàn cục giáo dục. Bây giờ sau khi tìm hiểu giáo dục bốn phương mới nhìn thấy. Trước dây ta chỉ có tư tưởng giáo dục của Liên Xô, Trung Quốc. Mãi sang thế kỉ XXI mới biết giáo dục phương Tây”.
Tôi thấy đúng là thế hệ các thầy dũng cảm quá. Đào tạo giáo viên phổ thông cho cả nước mà không biết ai đã soạn ra khung chương trình giáo dục đại học! Rồi khi bắt tay vào soạn thì “Không ai có được cơ hội nhìn toàn cục giáo dục”. Thế này thì có khác gì người mù mà đi dạy trẻ con cách sử dụng đèn soi!
Các thầy không thể nói vô trách nhiệm như vậy được. Cho dù “không biết ai đã soạn ra khung chương trình đại học” thì khi nhận nó trên tay để kiến thiết toàn bộ đầu ra cho ngành sư phạm, các thầy phải coi nó hay dở ra sao, chỗ nào cần điều chỉnh, thậm chí thấy nó hỏng thì phải đề xuất làm lại hoặc kiên quyết từ chối chứ! Sao lại có thể nói một cách ráo hoảnh như thế được? Tổng chủ biên chương trình mà thầy nói “không có cơ hội nhìn toàn cục giáo dục” và lại còn "soạn hoàn toàn trong tình thế ứng phó" thì quả thật tôi không biết lấy lời lẽ gì để bình luận nữa.
Cái gì đã diễn ra trong nền giáo dục Việt Nam mấy chục năm qua vậy? Để đến nỗi, chúng tôi, những giáo viên được đào tạo bởi những “cây đa cây đề” bỗng một ngày té ngửa ra rằng, chính những bậc thầy ấy lại cũng không biết mình đang làm cái gì và ở đâu! Tôi thấy mình bị xúc phạm. Đây có lẽ là một sự mỉa mai lớn nhất mà tôi từng gặp phải cho đến giờ phút này sau gần 40 năm hiện diện trên cuộc đời và 10 năm làm thầy với đầy những thăng trầm.
Tôi có cái may mắn là được làm một kẻ vô danh tiểu tốt nên bớt được những e dè và ngại ngần để nói cái tiếng nói của cả một người thầy và một người học trò trung thực với suy nghĩ của chính mình. Có thể vì thế mà cũng sẽ ít người giận tôi, ai lại thèm chấp một kẻ quê mùa không danh không phận bao giờ.
Chợt giật mình, mai đây khi cái chương trình "đổi mới căn bản toàn diện" đang tiến hành mà lỡ có sụp đổ, không biết các vị gs Thuyết, gs Thống có lại nói như thế chăng?
Thái Hạo