LÀM THẾ NÀO
ĐỂ CÓ THƠ HAY
Ai làm thơ chẳng mong có thơ
hay: Một bài, một câu, thậm chí một chữ độc đáo nổi tiếng để đời (ví dụ: chữ
(từ) SÁNG trong câu: "Một tiếng chim
kêu sáng cả rừng" của Khương Hữu Dụng) đó là những hào quang của chữ
nghĩa làm cho thơ bất hủ. Đó là trạng thái tâm hồn làm bừng phát tình yêu, khởi
điểm của một ý thơ.
Người làm thơ trước tiên phải
có THI HỨNG (nói theo Max Jacob thì đó là trực giác, cái đó gọi là sự quyến
rũ). Khi nội tâm gặp cảnh sinh tình bật ra cái HỨNG (sự khởi phát bột trào
thành THƠ). Trước thời điểm đó là "chút
linh cầu mãi không về, phân vân giấy trắng chưa nề mực đen" như Hồ
Dzếnh đã tả, cái phút hứng chưa đến ấy được Tản Đà ghi lại bằng hình ảnh "đêm qua ra ra vào vào, quẩn quanh chỉ tốn
thuốc lào vì THƠ". Và "TỨ
THƠ chỉ có khi cưỡi lừa đi trên cầu BÁ dưới trời tuyết" như Trịnh Khải
xưa đã nói. Đó là vụ nổ Big-Bang để hình thành ra vũ trụ - cái ý tưởng vụt trào
ấy trong hồn tung ra TỨ THƠ. Cái TỨ là sự linh ứng - nghĩ ra, phát hiện ra một
cái gì đó nó có thể khiến cho cái THẦN (tinh thần) của nhà thơ cảm nhận thấy
được sự vật để viết ra những câu thơ (nội dung) mang tư tưởng và tình cảm của
tác giả. Ý là do suy nghĩ mà ra. LỜI là do Ý mà đến. Nhà thi sĩ bậc thầy (ông
Hoàng của thi ca nước Việt) đã từng dạy "TỨ là hình tượng thơ diễn đạt được một ý trọn vẹn, từ chỗ có Ý sẽ đẻ ra
TỨ, có TỨ tất có Ý, nhưng có Ý chưa hẳn có TỨ”. Ví dụ: Ý là muốn nói tới sự
say đắm si mê của chàng với nàng (đó mới là chung chung chưa rõ ràng), chỉ đến
khi thi sĩ thể hiện bằng một hình tượng thơ cụ thể:
Mắt em là một dòng sông
Thuyền ta bơi lặng trong dòng mắt em.
(Lưu Trọng Lư)
thì đã là một TỨ thơ độc đáo.
Có Ý (ý tưởng) nhà thơ phải tìm tòi sáng tạo để dựng TỨ (như khung nhà, kiểu
dáng nhà trong cái ý muốn xây nhà) để thể hiện được sự trọn vẹn của Ý, gợi lên
những cảm hứng gây xúc động lòng người, tạo ra những mối liên tưởng rộng mở, có
giá trị thẩm mỹ cao (biến cái mông lung chưa có hình thù gì trong trí não thành
hình tượng thơ, cấp cho nó một khuôn khổ nhất định). Thi sỹ vắt nặn ra TỨ THƠ
khác nào nghệ nhân vắt nặn ra đồ gốm sứ vậy. Những câu thơ HAY thường là đã
mang trọn vẹn một TỨ THƠ:
Khi ta ở chỉ là nơi đất ở
Khi ta đi đất đã hóa tâm hồn
(Chế Lan Viên)
Không ở rể mà vẫn là rể quý
Để mỗi năm lại lên Tết Chiềng Ly
(Nguyễn Khôi)
Dù tản mát khắp chân trời góc bể
Còn tấc lòng vẫn gửi gắm nơi quê.
(Nguyễn Khôi)
Tháng giêng ngúng nguẩy thẹn thò
Bàn tay ủ ấm đôi vò rượu tăm.
(Lê Đình Cánh)
Khi em đến gương trăng vừa lặn mất
Em dịu hiền tươi mát một vầng trăng.
(Nguyễn Khôi)
Thầy giáo dạy (Nguyễn Khôi) hồi
cấp 3 đã nói: Đọc thơ, về thực chất là ta đang thưởng thức một TỨ THƠ. TỨ trong
toàn bài là một hình tượng THƠ xuyên suốt cả bài thơ, thể hiện tư tưởng nghệ
thuật của bài thơ. TỨ THƠ mang đặc điểm của cách nhìn, cách cảm, cách nghĩ của
nhà thơ. (mỗi người một cách).
Như vậy công việc quan trọng
cốt lõi của người làm thơ là phải tìm được TỨ THƠ (lao tâm khổ tứ là vì thế) -
nó tương tự như nhà tiểu thuyết phải có "cốt truyện" vậy. Đầu để bài
thơ nhiều khi đã chứa đủ cái TỨ THƠ trong đó, nói cách khác là: Đầu đề thơ ôm
trùm TỨ THƠ, khiến người đời đọc xong nhớ mãi, biến thành ấn tượng ăn sâu vào
tâm hồn người đọc (Bóng cây Kơnia, Núi đôi, Gương mặt quê hương, Cuộc chia
ly mầu đỏ...)
Khi sáng tác cấu TỨ (vắt nặn ra
TỨ THƠ) người làm thơ thường có hai cái lo: Ai đó mà mạch suy nghĩ bế tắc
thường thơ nghèo nàn. Kẻ lắm lời thường là thơ lộn xộn. Hiểu biết rộng thì cứu
được sự nghèo nàn. Nắm lấy một điểm (ý chính) để xâu suốt tất cả, đó là thứ
thuốc chữa bệnh lộn xộn. Tình cảm tư tưởng của bài thơ vô cùng phức tạp và khó
nắm bắt. Hình thức của nó cũng khác nhau và thay đổi. Có khi lời thô kệch lại
nảy sinh cái ý (TỨ) hay, có khi việc tầm thường làm tóat ra ý mới.
Một bài thơ đạt tiêu chí HAY
phải là ý mới, tứ lạ, đồng thời còn lệ thuộc vào cái tài hoa trong việc diễn
đạt tình cảm tư tưởng với ngôn từ điêu luyện (sáng tạo từ mới), không lặp lại
các chữ (từ) đã sáo mòn cũng như thủ pháp triển khai cấu TỨ sao cho hình tượng
thơ sống động... Trong một bài thơ phải có những câu đột xuất, chữ độc đáo
(nhãn tự - chữ mắt) đầy hình tượng, gây ấn tượng sâu sắc vào lòng người đọc để
cho bài thơ bất tử, trẻ mãi không già.
Tóm lại TỨ THƠ là đặc sản của
tâm hồn thi sỹ, mỗi người tạo ra cái riêng, cái cốt cách độc đáo của mình với
một ngôn ngữ giọng điệu không giống ai. TỨ THƠ là rường cột kết cấu nên bài thơ
làm nổi bật tư tưởng chủ đề của bài thơ (chứa đựng triết lý sâu sắc nội dung có
tầm bao quát lớn).
Cái "Siêu" của một số
nhà thơ có tay nghề cao là đã biết cắt tỉa bớt lá cành rườm rà của một Ý thơ để
làm bật TỨ là phần tinh túy nhất của bài thơ (ví như bông hoa) để thêm phần rực
rỡ (Là ngụy trang, Ngọn đèn đứng gác, Dáng đứng Việt Nam).
Theo thiển ý của Nguyễn Khôi
thì ngoài những lý sự trên, người làm thơ muốn có thơ HAY phải là người có tâm
hồn, nung nấu, ấp ủ một cái gì đó để rồi bất chợt tức cảnh sinh tình bật ra thi
hứng, tạo ra TỨ THƠ... (chứ không phải cố nghĩ, cố rặn ra thơ, ghép vần rồi tự
vỗ đùi "tuyệt tác!"). THƠ HAY không lệ thuộc vào thể loại cũ mới, vấn
đề là có hồn hay vô hồn, ý mới, tứ lạ và có ĐẸP hay không? và THƠ HAY còn phải
là thơ để cho người đời ngâm, đọc một cách thích thú nữa kia. Nói thì dễ, làm
thì khó, thôi thì:
Ta dù lếch thếch lôi thôi
Mong thơ sinh hạ cho đôi ba dòng.
(Nguyễn Duy)
-------------
MỜI
NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:
- Về “Chân dung 99
nhà văn Việt Nam đương đại”l
- Thẹn lòng khi đọc
“Chân dung 99 nhà văn Việt Nam đương đại”l
- Nguyễn Khôi sáng
ngời nồng ấm chân thậtl
- Vài suy nghĩ về
“Chân dung 99 nhà văn Việt Nam đương đại”l
- Đi Tây và đọc thơ
Nguyễn Khôi bên trời Tâyl
- Nhà văn Nguyễn
Khôi và tác phẩm “Sống Chụ son sao”l
- Tác giả Nguyễn
Khôi với “Bàng Gia vọng tộc”l
- Phỏng vấn nhà thơ Nguyễn Khôil
*.
NGUYỄN
KHÔI
Địa chỉ: P12A05 nhà 17T, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội.
Email: khoidinhbang@gmail.com
Điện thoại: 097.955.62.05
…………………………………………………………………………
- Cập nhật theo nguyên bản từ email tác giả gửi
ngày 14.11.2015.
- Ảnh dùng
minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang
Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
0 comments:
Đăng nhận xét