CHUYỆN TÌNH ĐỒNG GIỚI GIỮA HÁN AI ĐẾ VÀ ĐỔNG HIỀN - Tác giả: Phương Việt Kháng (Quảng Ninh)

Leave a Comment


CHUYỆN TÌNH ĐỒNG GIỚI GIỮA
HÁN AI ĐẾ VÀ ĐỔNG HIỀN
*
Chuyện tình giữa hoàng đế với mỹ nam trong lịch sử phong kiến Trung Quốc không hiếm, triều đại nào cũng có, đặc biệt nhất là nhà Hán, chuyện hoàng đế đắm say mỹ nam đến bỏ bê quốc sự, sẵn sàng nhường ngai vàng cho “chàng vợ” không hiếm, cũng đếm được vài vị vua.
Trong số Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 này, Phương Việt Kháng gửi đến bạn đọc Trang Đặng Xuân Xuyến bài tổng hợp về vị hoàng đế triều Hán (Trung Quốc) nổi tiếng nhất trong chuyện tình đồng giới với mỹ nam, đó là hoàng đế Lưu Hân và “nam mỹ nhân Đổng Hiền”.

HÁN AI ĐẾ LƯU HÂN -
ÔNG VUA ĐẮM MÌNH TRONG NAM SẮC
Hán Ai Đế tên thật là Lưu Hân, cháu nội của Hán Nguyên Đế Lưu Thích, cháu trai của Thành Đế Lưu Ngao, tuổi Mùi. Khi còn nhỏ yêu thích thơ ca, tính tình tiết kiệm. Sau khi trưởng thành tính tình thay đổi, nảy sinh vô số thói xấu. Sau khi Thành Đế chết thì kế vị, tại vị 6 năm, ốm chết, thọ 26 tuổi.
Khi mới kế vị ông cũng muốn làm một vị hoàng đế tốt nhưng sau khi phấn đấu mà không có kết quả gì nên nản chí. Trong 6 năm tại vị ông hết sức sủng ái Đổng Hiền, con trai của ngự sử Đổng Cung làm trò cười cho hậu thế.
Con trai của Hán Thành Đế đều bị chị em Triệu Phi Yến giết chết nên Thành Đế không có con nối dõi nên phải tìm người trong hoàng tộc để kế vị. Lúc đó có 2 ứng viên là Trung Sơn Vương Lưu Hưng, em khác mẹ của Thành Đế và Lưu Hân, cháu của Đào Định Vương.
Từ nhỏ, Lưu Hân đã sùng bái Nho học, mọi cử chỉ hành động đều mang phong thái của Nho sĩ.
Để lựa chọn một người làm thái tử, Thành Đế triệu hai người này đến kiểm tra trước mặt các đại thần. Lưu Hân đọc thuộc “Kinh thi” và Thượng thư”, được Thành Đế và các đại thần tán thưởng. Còn Lưu Hưng thi lúng túng hồi lâu cũng không đọc nổi một đoạn trong “Thượng thư”. Lúc ăn cơm, Lưu Hưng ăn uống nhồm nhoàm, khắp mặt nhễ nhại mồ hôi. Còn Lưu Hân thì ăn uống từ tốn, lễ độ.
So sánh hai người này thì đương nhiên Thành Đế chọn Lưu Hân, các đại thần cũng đều tán thành. Vậy là Lưu Hân được lập làm thái tử.
Khi Thành Đế nói với Lưu Hân sẽ quyết định lập ông làm thái tử, Lưu Hàn đã từ chối: “Thần có tài đức gì mà dám làm thái tử? Bệ hạ vẫn còn trẻ, sau này nhất định sẽ có con nối dõi”, khiến cho Thành Đế càng yêu quý ông.
Thực ra, những lời nói đó không phải là những lời giả dối mà là suy nghĩ thực lòng của Lưu Hân. Nhà Hán ngày càng suy yếu. Lưu Hân đã hạ quyết tâm rằng thà làm một phiên vương bé nhỏ còn hơn làm hoàng đế của triều đình mục nát này.

Mời tham khảo thêm video:
CHUYỆN TÌNH CỦA HÁN AI ĐẾ VÀ ĐỔNG HIỀN
            

Chưa đầy 2 năm sau, Thành Đế đột ngột băng hà, Lưu Hân lên kế vị. Tuy không muốn làm hoàng đế nhưng dù sao cũng đã ngồi trên ngai vàng, Lưu Hân muốn trở thành một minh quân, ông biết rằng quyền lực của triều đình hiện đều do người nhà của Vương thái hậu nắm giữ nên dần dần tước bỏ quyền lực của chúng, ông không thẳng tay thanh trừ Vương thị để tránh làm to chuyện. Hơn nữa, chính thái hậu Vương Chính Quân là người dung túng cho vương thị chuyên quyền, nên không thể không nể mặt bà ta.
Sau khi nắm được quyền hành, Lưu Hân muốn làm những việc có ích cho đất nước. Khi đó, thế nước suy yếu, dân chúng cực khổ. Nhiệm vụ cấp bách trước mắt chính là tiết chế sự bóc lột của bọn quý tộc để dung hòa mâu thuẫn giữa dân chúng và giai cấp thượng lưu. Nhưng Lưu Hân không dám làm mạnh tay mà chỉ thử tiến hành trên một vài phương diện nhỏ. Ví dụ như hạ chiếu hạn chế diện tích ruộng đất và số lượng nô tỳ của nhà giàu, giải tán các cơ quan như Nhạc phủ, Tể quốc tam phục (quản lý việc may mặc). Tuy nhiên, những cải cách nhỏ ấy vẫn bị quan lạị phản đối kịch liệt, không thể thực hiện triệt để.
Lưu Hân cảm thấy quyền lực của mình không đủ để uy phục thiên hạ nên nản chí mà chơi bời trác táng, đắm chìm trong tửu sắc để tự lừa dối bản thân.
Một hôm, Lưu Hân gặp Đổng Hiền, con trai của ngự sử Đổng Cung, thấy Đổng Hiền dung mạo thanh tú như thiếu nữ, xinh đẹp hơn cả mỹ nữ trong hậu cung liền say đắm, ban cho hắn làm cận thần, ngày đêm kề cận.
Nhiều đại thần dâng sớ can gián nhưng Lưu Hân đều bỏ ngoài tai, liên tiếp thăng chức cho Đổng Hiền, cho hắn làm Đô úy thị trung, thậm chí còn lệnh cho hắn ngủ cùng giường với mình. Một hôm, khi Lưu Hân thức giấc, Đổng Hiền vẫn ngủ say, nằm đè lên tay áo của Lưu Hân. Lưu Hân không muốn làm Đổng Hiền thức giấc nên liền lấy kéo cắt rời tay áo. Từ đó, câu chuyện này được lưu truyền và điển cố “cắt ống tay áo” trở thành từ ẩn dụ chỉ mối quan hệ đồng tính nam.
Lưu Hân vô cùng yêu quý, sủng ái Đổng Hiền. Không những liên tiếp thăng quan mà còn ban chức quan cho tất cả họ hàng của hắn. Lưu Hân còn cho xây một ngôi mộ bên cạnh Di Lăng, để cho sau khi chết, Đổng Hiền vẫn có thể hầu hạ Hoàng thượng.
Những việc làm biến thái này của Lưu Hân bị các thần tử chính trực phản đối, như thừa tướng Vương Hỷ từng dâng tấu can gián nhưng hoàng đế không những không nghe theo mà còn lệnh cho Vương Hỷ tự sát. Để thể hiện uy quyền của mình, hoàng đế bãi chức của Đại tư mã Đinh Minh, ban chức đó cho sủng thần Đổng Hiền.

Mời tham khảo thêm video:
THIÊN TÌNH SỬ HOÀNG ĐẾ TRẦN TÂY VÀ HÀN TỬ CAO
                 

PHÓ HOÀNG HẬU - CUỘC ĐỜI ĐAU THƯƠNG
CỦA MỸ NỮ TÀI SẮC VẸN TOÀN
Thời nhà Hán, nhiều chuyên gia lịch sử cho rằng, đại bộ phận những kẻ quyền cao chức trọng đều giữ một nam nhân xinh đẹp như hoa, tài năng vượt trội bên cạnh mình, có quan hệ mập mờ không rõ. Hán Ai Đế là một trong những vị hoàng đế nổi tiếng vì mối quan hệ thân mật với nam sủng của mình. Thậm chí, trong một số bản ghi, Hán Ai Đế còn vị nam sủng của mình mà phế bỏ hoàng hậu. Chuyện này có phải là sự thật? Chúng ta cùng tìm hiểu.
Hiếu Ai Phó hoàng hậu là hoàng hậu của Hán Ai Đế Lưu Hân, vị hoàng đế thứ 12 của nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc. Xuất thân của Phó hoàng hậu rất cao, nàng là con gái của Phó Yến, anh em họ của Phó Chiêu nghi, sủng thiếp của Hán Nguyên Đế Lưu Thích. 
Vốn là tiểu thư cao quý, Phó thị được Phó Chiêu Nghi, lúc này đã Phó thái hậu, lựa chọn tuyển vào cung kết đôi cùng Hán Ai Đế, trở thành hoàng hậu.
Vốn tưởng rằng ngồi lên ngôi vị mẫu nghi thiên hạ, lại có chỗ dựa rất lớn là thái hậu phía sau, Phó hoàng hậu phải có cuộc sống sung sướng, hô mưa gọi gió trong hậu cung. Chẳng ngờ, nàng lại có cuộc sống không hề tốt đẹp. 
Hán Ai Đế vốn là người đồng tính, chỉ yêu thích nam sắc, hơn nữa còn công khai sở thích của mình, thường xuyên mập mờ với những mỹ nam mặt hoa da phấn. Mặc dù vậy, Hán Ai Đế niệm tình vợ chồng trên danh nghĩa, vẫn giữ mặt mũi cho Phó hoàng hậu, không làm ra chuyện gì quá giới hạn, thi thoảng vẫn nghỉ lại cung của hoàng hậu.
Nhưng đến khi gặp được mỹ nam Đổng Hiền, mọi chuyện hoàn toàn thay đổi. Hán Ai Đế rơi vào tình yêu mê muội, đắm say không thể thoát ra.
Người ta thường nói "người tình trong mắt cũng hóa Tây Thi", mà Đổng Hiền vốn nổi danh là mỹ nam, so với Tây Thi còn xinh đẹp lấn lướt. Vì thế, Hán Ai Đế rơi vào lưới tình triệt để, không còn nể nang ai, bất chấp tất cả, ngày đêm chỉ ở bên cạnh sủng nam mà mình yêu mến.
Đáng thương cho Phó hoàng hậu, xinh đẹp thông tuệ lại bị ghẻ lạnh, thờ ơ. Hàng ngày, nàng ở trong cung cấm, chờ đợi được Hán Ai Đế sủng hạnh, có một mụn con để củng cố vị trí của mình. Tiếc thay, từ khi có Đổng Hiền, Hán Ai Đế còn không bước chân đến hậu cung, hoàn toàn để mặc Phó hoàng hậu mỏi mòn trông ngóng.
Không chỉ thế, bất chấp Phó hoàng hậu tôn quý vẫn còn sờ sờ trong hậu cung, Hán Ai Để vì sủng nam Đổng Hiền mà đưa cả một nhà Đổng Hiền vào cung sinh sống, vô cùng chướng tai gai mắt, khiến Phó hoàng hậu ngậm đắng nuốt cay, lấy nước mắt rửa mặt qua ngày.
Sau, Hán Ai Đế lại mất sớm, Vương Mãng lên nắm quyền, Đổng Hiền và Phó hoàng hậu đều bị xử lý. Đổng Hiền bị ép tự sát, Phó hoàng hậu bị ép đi đến nghĩa trang canh giữ lăng mộ của Hán Ai Đế, sau cũng bị ép chết, kết thúc số phận bi thảm của một mỹ nữ tài sắc vẹn toàn.
Như vậy có thể thấy, việc Hán Ai Đế truất ngôi hoàng hậu vì sủng nam là không đúng. Tuy nhiên, việc Hán Ai Để chỉ độc sủng mình Đổng Hiền, coi như Phó hoàng hậu không tồn tại cũng chẳng khác gì một dạng phế truất, khiến Phó hoàng hậu chỉ có danh vị mà không có thực quyền, thực sự vô cùng đáng thương.

Mời tham khảo thêm video:
NHỮNG VỊ HOÀNG ĐẾ ĐỒNG TÍNH TRONG LỊCH SỬ TRUNG QUỐC
         

ĐỔNG HIỀN – “NAM MỸ NHÂN ĐẶC BIỆT”
VÀ KẾT CỤC CUỘC ĐỜI BI THẢM
Đổng Hiền (năm 22 TCN - năm 1 TCN), là sủng nam của Hán Ai đế Lưu Hân. Đổng Hiền là con trai của Ngự sử Đổng cung, lúc nhỏ đã theo hầu Lưu Hân khi ấy vẫn còn là thái tử, sau đó Lưu Hân đăng cơ làm hoàng đế vẫn nhất mực sủng ái Đổng Hiền.
Đổng Hiền mỹ mạo thanh tú, không những thế còn ó một người em gái cũng diễm lệ không kém, được đưa vào cung làm phi tần của Hán Ai đế, phong làm Chiêu nghi. Hán Ai đế thấy Đổng Hiền có vợ trẻ đợi ở nhà, tính cho Đổng Hiền rời khỏi cung về nhà đoàn tụ với vợ, Đổng Hiền không chịu, thế là bất đắc dĩ Hán Ai đế kêu luôn vợ Đổng hiền vào cung hầu hạ luôn một thể.
Hán Ai đế và Đổng Hiền cùng đứng cùng ngồi, cùng ngủ chung trên long sàn, có lần nọ, Hán Ai đế thức giấc thấy Đổng Hiền vẫn còn ngủ say, nằm đè lên tay áo của hoàng đế, không nỡ gọi Đổng Hiền dậy, Hán Ai đế dùng kiếm cắt đứt tay áo của mình, gia thoại này được gọi là mối tình đoạn tụ (mối tình cắt đứt tay áo).
Đổng Hiền được Hán Ai đế ban tặng rất nhiều lễ vật, xây hoa phủ tráng lệ, ban chức tước cho gia tộc Đổng Hiền và nhà vợ của Đổng Hiền. Năm 22 tuổi, Đổng Hiền được phong làm Đại tư mã, một chức quan rất to trong triều đình và thông thường phải là những vị làm quan nhiều năm có công lao to lớn mới được sắc phong. Những người đứng ra phản đối Đổng Hiền làm Đại tư mã đều bị Hán Ai đế cắt chức. Trong một buổi yến tiệc khác, Hán Ai đế uống quá chén, nhìn Đổng Hiền cười và nói rằng, ông muốn nhường ngôi cho Đổng Hiền giống giai thoại Đế Nghiêu thoái vị nhường ngôi cho Đế Thuấn, một vị quan nghe thế sững sốt đứng ra can ngăn, Hán Ai đế sau đó không trọng dụng ông ta nữa, nhưng từ đó cũng không nhắc lại chuyện nhường ngôi trên.

Mời tham khảo thêm video:
10 VỊ HOÀNG ĐẾ LOẠN LUÂN TRONG LỊCH SỬ TRUNG HOA
      

Hán Ai đế không phải một hoàng đế anh minh tài giỏi, cai trị được 7 năm thì qua đời, hậu phi không ai sinh được huyết mạch hoàng gia. Hán Ai đế vừa chết, Thái hoàng thái hậu Vương Chính Quân và ngoại thích Vương Mãng trở lại nắm lấy quyền lực, Đổng Hiền quá trẻ để giữ chức Đại tư mã nên bị cắt chức, đuổi khỏi cung, tự biết họa lớn đang kề cổ nên đã cùng vợ và gia đình tự sát vừa để tránh được cái họa đang cận kề vừa tự tử để giữ trọn mối si tình đã được Ai Đế dành cho mình, hưởng dương 22 tuổi. Tài sản của gia tộc Đổng Hiền bị tịch thu, người cũa gia tộc bị đuổi đi xa xứ.
-------------
MỜI NHẤP CHUỘT ĐỌC THÊM:

          
Mời thư giãn với nhạc phẩm ĐOẢN CA XUÂN
của Thanh Sơn, qua tiếng hát Quang Linh:
            
*.
PHƯƠNG VIỆT KHÁNG
Địa chỉ: Lô nhà số 5, phường Trần Hưng Đạo,
thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
Email: datinh_1974@yahoo.com
.





..............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 26.12.2019.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

0 comments:

Đăng nhận xét