TẠI SAO ISRAEL LẠI CỐ CHIẾM PALESTINE? - Tác giả: Chu Tất Tiến (Hoa Kỳ)

Leave a Comment

 


TẠI SAO ISRAEL

LẠI CỐ CHIẾM PALESTINE?

 

(Tác giả Chu Tất Tiến)

 Ngày 7 tháng 10 năm 2023, Hamas, lực lượng cai trị Palestine từ Gaza đột nhiên tung quân vào Israel, bắn giết tàn bạo, hiếp dâm, chặt đầu, mổ bụng khoảng 1200 người dân Israel và bắt cóc hơn 200 thường dân đem về dấu trong những địa điểm kín đáo. Sự việc tập kích dã man, tàn bạo này làm cả thế giới kinh hoàng và người dân Do Thái phẫn nộ, gần như nổi điên. Thủ Tướng Do Thái, Netanyahu, lập tức huy động toàn bộ quân đội, kéo sang Gaza trả thù. Cuộc trả thù này, ngay từ đầu đã được coi như là trận chiến áp đảo, nghiêng về phía Do Thái, vì Do Thái có tiềm lực quân sự mạnh nhất Trung Đông trong khi Hamas chỉ là môt đạo quân chuyên về khủng bố và du kích chiến, không có không quân, hải quân, và các lực lượng tinh nhuệ như Do Thái, môt lực lượng đã từng đánh tan 6 quốc gia Trung Đông nội trong 6 ngày trong năm 1967. (Cuộc chiến này sau đó đã được đặt tên là Chiến  Tranh Sáu Ngày hay Chiến Tranh Tháng Sáu. -The Six Days War; The June War.) (1)  

 Với sức mạnh quân sự áp đảo như thế, chỉ chưa tới 3 ngày, quân Do Thái đã đánh văng các lực lượng Hamas ở sát biên giới Gaza, khiến cho Hamas phải tháo chạy khắp nơi. Điều đáng nói là quân Hamas, trong khi tháo chạy, đã tìm cách len lỏi trong dân thường, khiến cho đạn pháo của Israel không nương tay bắn giết dân vô tội. Chỉ trong nội một hai tuần lễ, số thương vong của dân Palestine đã lên đến hơn 20,000 người, trong đó 75% là đàn bà và trẻ em. Dân Palestine tan tác như ong vỡ tổ, gồng gánh chạy loạn. Quân Israel không ngừng đuổi theo, bắn giết tận tình, pháo cả vào khu lều tị nạn của người Palestine. Thế giới bắt đầu nghi ngại thái độ và kế hoạch tiến quân của Netanyahu. Nhiều quốc gia Âu Châu đã lên tiếng cản ngăn Israel nhưng Netanyahu vẫn lờ đi và tiếp tục nã đạn vào các khu dân cư, ngay cả các bệnh viện. Khi con số thương vong lên đến hơn 40,000 người (vẫn tỷ số 75% là dân thường), và việc cứu trợ y tế và lương thực khẩn cấp đã bị trở ngại vì quân Do Thái bao vây khắp ngả, không cho các chuyến xe chở đồ cứu trợ vào Gaza, bây giờ thành một đống đổ nát, gạch vụn, máu xương chan hòa, thì Liên Hiệp Quốc chính thức lên tiếng, yêu cầu Netanjahu ngưng chiến để các chuyến tiếp tế được thông thương, tránh cho Palestine khỏi nạn đói và dịch bệnh. Kẻ hăng máu là Netanyahu bấp chấp mọi quyết nghị của Liên Hiệp Quốc, vẫn tiến công, và không ngần ngại pháo ngay vào phái đoàn cứu trợ của Liên Hiệp Quốc (The Internation Kitchen), giết chết 5 nhân viên cứu trợ. (2)

 Các cuộc tiếp trợ của Liên Hiệp Quốc và Âu Châu bị đình trệ. Hoa Kỳ, sau khi lên tiếng khuyên can Do Thái không được thì phải xây dựng một cầu phao nổi để giúp các chuyến tầu cứu trợ có thể cập bến Gaza. Tuy nhiên, theo bản tin ngày thứ Sáu, ngày 31 tháng 5 vừa qua, cầu nổi này đã gặp trục trặc, và các chuyến xe cứu trợ cũng phải tạm di chuyển vì chính các người dân Do Thái định cư ở Gaza đã tấn công các chuyến xe cứu trợ này, đánh đập tài xế rồi vất bỏ đồ cứu trợ ra đầy đường. Ngày thứ Bẩy mùng 1 tháng 6, các tin tức về tiến độ tấn công của Do Thái lại tiếp tục bất chấp sự can thiệp của Hoa Kỳ và Châu Âu.

 Tuần lễ cuối tháng 5 năm 2024, Tòa Án Quốc Tế của Liên Hiệp Quốc (International Court Of Justice) có trụ sở tại The Hague, buộc Israel phải lập tức ngưng chiến dịch quân sự tấn công vào thành phố Rafah, phía Nam của dải Gaza, tuy nhiên Israel đã lờ đi, coi như lệnh của Tòa Án Quốc Tế không có giá trị. Tuy biết rằng lệnh này không có hiệu lực gì, một khi Israel vẫn điên cuồng bắn giết, nhưng Tòa Án vẫn cứ họp và vẫn cứ ra lệnh để mong thế giới cùng áp lực Israel thôi tấn công. Trong phạm trù chính trị Quốc Tế, nhiều vấn đề, quyết nghị được đề ra và được thông qua bởi đa số cũng không được các bên đang tranh chấp quan tâm, trừ khi có những áp lực về thương mại hay tài chánh để cấm vận một phe phái nào đó, khiến cho phe bị cấm phải nhân nhượng để tránh thiệt hại về tài chánh làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của quốc gia bị cấm vận đó.(3)  

 Trong sự việc Israel và Palestine, vì biết rằng Israel sẽ vẫn ngoan cố không chịu ngừng bắn, thì thế giới phải chuyển vấn đề tranh chấp này sang lãnh vực khác: Khi không đánh trả lại được một đối thủ quá mạnh, thì những người ngoài cuộc sẽ đứng hẳn về việc bênh đỡ kẻ yếu. Trường hợp Israel đang say máu, không chịu nhân nhượng hoặc nghe lời thế giới thì Liên Âu  kêu gọi các quốc gia khác ở châu Á, châu Mỹ, và châu Úc cùng lên tiếng chấp nhận Palestine là môt quốc gia độc lập. Đến nay đã có 145 nước đồng ý coi Palestine là môt quốc gia (The Independent State).

 Nhìn lại cuộc chiến Israel-Hamas, thế giới tự hỏi: Nguyên nhân nào làm cho Israel hăng máu như thế? Lý do nào khiến Netanyahu như một kẻ điên cuồng, khát máu, tiếp tục ra lệnh cho binh lính bắn giết dân Palestine? Tại sao Israel lại quên hẳn thân phận của mình, từng là môt giống dân du mục, lang thang, làm nô lệ khắp thế giớ, từng bị Staline giết chết gần 5 triệu người và cũng mới được thế giới công nhận là môt quốc gia từ năm 1948, mà bây giờ hung hăng, bắt nạt kẻ yếu đuối như dân Palestine?

 Theo một số phân tích quốc tế và quốc nội, Israel sẽ không ngừng bắn giết dân Palestine cho đến khi đặt được nền móng cai trị trên mảnh đất Gaza vì các lý do sau đây:

 1-Hamas từng là một lực lượng khủng bố, được dân Palestine đề cử làm tổ chức điều hành dải Gaza. Ông Tổng Thống Palestine chỉ là môt bù nhìn. Tổng thống Nhà nước Palestine là người đứng đầu Nhà nước Palestine, đồng thời là Chủ tịch Chính quyền Quốc gia Palestine. Cả hai chức vụ đều do Yasser Arafat. Sau khi Arafat chết, thì Mahmoud Abbas thay thế làm Tổng Thống Palestine . Ông này không có quyền hạn gì từ khi lực lượng Hamas thắng thế, làm chủ chính thức của dải Gaza từ năm 2007 và từ đó tiến hành nhiều cuộc chiến vừa du kích chiến, vừa vận động chiến chống lại Israel. Sau khi Hamas nắm quyền kiểm soát dải Gaza, Israel thắt chặt chế độ quân luật trên dải Gaza, xiết kinh tế và tài chánh của người dân tại đây, khiến cho càng ngày càng có nhiều người tham gia Hamas, thỉnh thoảng đánh nhau với Do Thái cho dù sau mỗi cuộc tấn công như thế, bị Israel trả đũa nặng nề. Vì thế, nhân cơ hội Hamas tấn công chớp nhoáng vào Israel, giết và hiếp dâm hơn 1200 người, thì dân Do Thái muốn nhổ cỏ tận gốc, không ngừng lại cho đến khi tiêu diệt hết lực lượng Hamas. (4)

2-Bản thân Netanyahu đang bị áp lực nặng nề của Phe Cựu Hữu. Nếu Netanyahu nhân nhượng quốc tế, mà ngừng tay bắn giết, thì sẽ bị Phe Cực Hữu sa thải ngay.

 3-Nga Sô không muốn chấm dứt chiến tranh Israel và Palestine. Ngay từ ngày đầu khi mà Hamas đột kích sang Israel vào tháng 10 năm ngoái, vài chuyên viên phân tích chính trị đã nghi ngờ chính Putin hậu thuẫn và thúc giục Hamas làm điều này. Một lý do đơn giản: Chỉ nhìn vào lực lượng quân sự hai bên, thì Hamas chỉ là con dế đá con con, còn Israel là vó ngựa khổng lồ, ngựa chỉ vung chân đạp một cái là chú dế bẹp dí ngay, vậy tại sao Hamas dám liều mạng làm chuyện ngu ngốc đó? Trong thời gian hai năm vừa qua, cuộc tấn công xâm lăng từ Nga vào Ukraine đã kéo trung tâm điểm thế giới vào vùng này. Âu Châu và Mỹ liên tục viện trợ cho Ukraine, do đó Nga lúng túng, muốn giải tỏa bớt áp lực từ thế giới trên Nga, nên xúi bẩy thằng đệ tử ngu ngốc và hung hãn Hamas “mó dế ngựa” để Châu Âu và Mỹ phải giảm bớt chú ý vào Nga. Đó mới là lý do chính đã xẩy ra cuộc chiến Israel và Palestine, và cũng là lý do chính, vì biết rằng Nga xúi bẩy Hamas,  mà Netanyahu nhân cơ hội này, thực hiện việc “một ná, hai chim” vừa muốn tiêu diệt tận gốc Hamas để cho biên giới Palestin và Do Thái yên bình, vừa muốn lợi dụng chiếm thêm đất đai mới, vừa muốn thắng uy thế của Nga, nên đã bất chấp sự can thiệp của thế giới. (5))

 4-Cuối cùng: thái độ lừng khừng của Mỹ. Ai cũng biết nếu Mỹ cương quyết đòi Israel phải ngưng chiến thì Netanyahu không còn lựa chọn. Nhưng thái độ của Mỹ vẫn lằng nhằng, vừa kêu gọi Israel ngưng chiến, vừa viện trợ thực phẩm, thuốc men cho dài Gaza, lại vừa tiêp tục quân viện cho Israel để quân Israel sử dụng vũ khí, đạn của Mỹ mà bắn vào Gaza. Tại sao vậy? Đa số các nhà đại tài phiệt ở Mỹ, nắm nhiều nguồi tài chánh, kinh tế của Mỹ là gốc Do Thái! Không có ông Tổng Thống nào dại mà tỏ thái độ cứng rắn với Israel, vì có thể mất phiếu, mất nguồn tài trợ cho các cuộc bầu cử! (6)

Chỉ tội nghiệp cho người dân lương thiện, thời nào, nơi nào cũng là những nạn nhân vô tội, chỉ vì sự ham mê quyền lực và danh vọng của môt thiểu số người “cùng hung, cực ác” mà thôi. 

---------- 

(1).https://en.wikipedia.org/wiki/Six-Day_War

(2).https://www.usatoday.com/story/news/world/israel-hamas/2024/04/05/israeli-military-officers-fired-world-central-kitchen-aid-workers/73214172007/

(3).https://en.wikipedia.org/wiki/International_Court_of_Justice

(4).https://www.bbc.com/news/world-middle-east-67039975?0=utm_source=ground.news

(5).https://www.nytimes.com/live/2024/03/22/world/israel-hamas-war-gaza-news

(6).https://www.politico.com/news/2024/05/15/biden-israel-weapons-policy-00158210

 

Mời nhấp chuột đọc thêm:

- Các bài viết của (về) tác giả Chu Mộng Long0

- Các bài viết của (về) tác giả Thái Hạo0

- Các bài viết của (về) tác giả Kiều Mai Sơn0

- Các bài viết của (về) tác giả Xuân Diệu0

- Các bài viết của (về) tác giả Nguyễn Hoàng Đức0

- Các bài viết về Chuyện làng văn0

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 1l

- Đặng Xuân Xuyến - Cảm nhận thơ văn 2l

 

Mời nghe Kim Yến đọc truyện ngắn

"CÔ" VƯƠNG CƯỚI VỢ của Đặng Xuân Xuyến:

*

Ngày 4 tháng 6 năm 2024

CHU TẤT TIẾN (sinh năm 1945 tại Hà Nội)

Định cư tại: Quận Cam, California, Hoa Kỳ.

Email: vietnguyen2016@aol.com

 

 

 

 

 

.............................................................................................................

- Cập nhật theo nguyên bản tác giả gửi qua email ngày 19.06.2024.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.

0 comments:

Đăng nhận xét