LUẬN
BÀN VỀ SAO
PHÁ
QUÂN
*
Tiền nhân khi luận về sao Phá Quân thường
chê bai. Như trong Đẩu Số Toàn Thư Viết: “Phá Quân thủ Mệnh là con người bạo
hung gian trá, tính gian hoạt, không hợp với ai, làm việc gì chỉ chực ăn người,
không ưa điều thiện, thích hùa vào việc ác, coi lục thân như người dưng, cốt
nhục vô tình vô nghĩa”.
Nói tóm lại, Phá Quân không có điểm
nào gọi là tốt. Luận như vậy thiên lệch không chính xác. Ngoài ra cũng ở sách
trên có hai điểm lầm khi viết: “Gặp Thiên Phủ trở thành gian ngụy, hội Thiên Cơ
thì sinh trộm cắp”. Làm thế nào mà an sao Phá Quân gặp Thiên Phủ với Thiên Cơ
được?
Lại viết “Chỉ có Thiên Lương mới
giải được cái xấu, Lương Lộc mới làm vơi đi chất ngông cuồng”. Phá Quân cũng
không thể đứng cùng Thiên Lương hay hội hiệp với Thiên Lương. Chỉ có thể rút
tỉa được một điểm đúng ấy là: Phá Quân cần Lộc, Lộc Tồn hay Hóa Lộc căn cứ trên
câu: “Lục Giáp lục Quí sinh nhân hợp cách, chủ phú quí”
Lục Giáp: Phá Quân – Hóa Quyền, lục
Quí : Phá Quân – Hóa Lộc.
Theo kinh nghiệm thì Lộc thuận lợi
hơn Quyền. Quyền làm cho bôn ba hơn, Lộc thì yên ổn.
Phá Quân hội Lộc đi cùng Tham Lang
(trường hợp tuổi Kỷ) hoặc gặp Hóa Lộc đứng cùng (tuổi Quí) thì không nên có
Thiên Mã. Lộc với Mã vốn là một cách hay gọi là Lộc Mã giao trì, riêng với Phá
với Tham thì lại không hay.
Sách Đẩu Số Toàn Thư đưa ra câu phú:
“Phá Quân Tham Lang phùng Lộc Mã, nam lãng đãng nữ đa dâm”. Tại sao vậy? Vì bản
chất Phá Quân đã ưa thay đổi, thích xáo trộn nếu còn thêm Lộc Mã thì càng nặng
ý phiêu lưu, chỉ biết phát triển, chỉ biết bốc trời mà không biết củng cố. Nói
tóm lại chẳng khác gì chiếc xe không có thắng thì khó mà nên công trạng sự
nghiệp hẳn hòi, rơi vào tình cảnh vung tay quá trán.
Nữ Mệnh Phá Tham Lộc Mã ham của lạ,
bỏ cái tốt sẵn có đi tìm cái mình tưởng tượng là tốt hơn.
Đang gia đình yên ấm lại mơ tưởng
một cuộc phiêu lưu không rõ sẽ đưa mình tới đâu. Người đàn bà này làm nhân vật
tiểu thuyết thì vui mà làm vợ trong cuộc sống thực tế tất sinh phiền nhiễu dở
dang duyên tình.
Phá Quân làm bừa ít suy nghĩ chín
chắn, bỏ cái tốt đi vào cái xấu, manh động nếu gặp luôn cả Thiên Mã đi cùng Lộc
Tồn hay Hóa Lộc.
Phá Quân có những thế đứng sau đây:
đứng với Liêm Trinh tại Mão Dậu, với Tử Vi ở Sửu Mùi, đứng một mình ở Thìn Tuất
Tí Ngọ Dần Thân, đứng với Vũ Khúc ở Tỵ Hợi. Phá Quân hãm đáng ngại nhất là đóng
ở Mão Dậu, rồi mới đến Dần Thân.
Liêm Phá tại Dậu Mệnh hay Thiên Di mà
gặp Thiên Hình Hóa Kỵ thế nào cũng bị những thất bại, hoạn nạn đến bất ngờ.
Liêm Phá, Hóa Kỵ mà không bị Thiên Hình Hỏa Tinh có lúc bạo phát, nhưng rồi
chuyển sang bạo hại. Hễ đã phát rồi thì nên đổi nghề chuyển những tiền bạc đã kiếm
qua một công chuyện khác hẳn nghề nghiệp cũ thì còn bảo vệ được, nhược bằng
tiếp tục tất có ngày mất hết. Liêm Phá tại Mão cũng vậy nhưng không mạnh bằng
tại Dậu. Phá Quân không hợp với Văn Xương, Văn Khúc.
Sách viết: “Phá Quân dữ văn tinh thủ
Mệnh nhất sinh bần sĩ” (Nếu Phá Quân thủ Mệnh cùng với Xương hoặc Khúc thì cả
đời làm bần sĩ, có hay có giỏi mà không thành đạt) . Nhưng Phá Quân đóng Mão
cung được Văn Xương, Hóa Khoa lại biến thành một cách khác gọi là “phản cách”,
đột nhiên có người đề bạt mà bốc lên khiến thiên hạ kinh ngạc, có điều rồi cũng
không bền, một thời gian ngắn làm mưa làm gió thôi.
Bạo phát bạo bại không chỉ với Phá
Quân Mão Dậu mà còn với cả Phá Quân Sửu Mùi khi nó đứng bên Tử Vi
Nếu nhiều sao tốt triều củng thì Tử
Phá có thể giành được chức quyền lớn, nhất là vào chính trị hay quân giới (đã
nói ở mục luận về Tử Vi)
Nhưng Tử – Phá cũng chịu qui luật
gần giống như Liêm – Phá, nghĩa là biết công thành danh thoái thì danh mới còn,
của mới bền. Ngoài ra nếu Tử – Phá hội với Xương Khúc, Khoa, Khôi Việt cũng
bỗng nhiên do người đề bạt mà thăng cao, rồi khi mất chỗ dựa xuống dốc.
Phá Quân đi với Xương Khúc dù là Tử
– Phá hay Liêm – Phá dễ vướng hận tình. Có câu phú: “Phá Quân xung phá văn tinh
tam canh bảo vân song chi hận”. (Phá Quân xung phá Xương Khúc, đêm đêm ôm hận
tình, đa tình và đam mê rồi thất bại trên tình trường mà thành hận. Bị vợ bỏ,
người yêu cho rơi hoặc vợ cho mọc sừng).
Ba hung tinh Sát, Tham, Phá có chung
một tính chất là biến hoá thì Phá Quân là biến hóa hơn hết, biến hóa trên gặp
gỡ tế ngộ, biến hóa trên hoàn cảnh (hôn nhân, giáo dục, công tác, sự nghiệp,
tài sản). Biến hóa không chỉ do hoàn cảnh mà ngay cả trong tâm ý, tư tưởng và
quan niệm.
Người thủ Mệnh Phá Quân có thể do
lúc nhỏ không chịu học mà càng lớn tuổi cái chí càng mãnh liệt, có thể lúc nhỏ
u tối mà lớn lên thông tuệ lạ thường.
Trên tình trường lúc say mê muốn
chết vì tình, lúc lạnh lùng dửng dưng như băng tuyết. Bỏ nhau rồi gương vỡ lại
lành, thắm thiết với nhau chỉ một sớm một chiều rồi chia tay. Bữa nay bôn ba
chìm nổi, ngày mai ngồi tĩnh tọa đốt đít chẳng thò cổ ra. Lúc này tiền của vào
như nước, lúc khác trơ trỏng như bèo trong ao cạn.
Cổ nhân đưa ra câu phú: “Phá Quân
nhất diệu tính nan minh” (Phá Quân thật khó hiểu) khó hiểu là do những biến đổi
đột ngột.
Tâm lý của người sao Phá Quân
Đôi lúc ngoài mặt rất mực cứng rắn
mà trong thâm tâm lại mềm yếu, bên ngoài bên trong hai cực đoan đi ngược chiều.
Đây cũng là lý do khác để Phá Quân khó hiểu.
“Phá Quân tính khốc bất nhân, bất an
Thân Mệnh” (Người Phá Quân ác liệt bất nhân không nên an ở Thân Mệnh) Những
thay đổi tạo ra tình trạng bất nhân chứ không phải sinh ra vốn bất nhân.
Phá Quân tâm thái, lý trí xung động
dữ dội theo ngay và phản liền như lời Trotski đã nhận định loài người: “Trong
khi cách mạng đang ở thời kì dầu sôi lửa bỏng thật cần hắn, nhưng cách mạng đã
thành công rồi thì nên đem hắn ra mà bắn đi”
Phá Quân thích chuyện xung phong hãm
trận, nhưng lại mau chán cái điều mình định chết vì nó. Phá Quân cư Thìn Tuất
cung đối chiếu là Tử Vi,
Thiên Tướng cổ nhân luận rằng:
“Tướng tại ngoại, quân lệnh hữu sở
bất thụ” (Tướng ngoài trận có thể làm trái lệnh vua. Ví như ông tướng được vua
sai đi, nhưng vì nhu cầu thực tế do nhận định riêng khả dĩ làm ngược lại mệnh
lệnh của Vua)
Tại sao Tử Vi Đẩu Số toàn thư lại
viết hai câu:
Cần được Tử Vi để có uy quyền
(Hỉ Tử Vi hữu uy quyền)
Gặp Tử Vi mất uy quyền
(Phùng Tử Vi thất uy quyền)
Sự khác biệt trên là khác biệt giữa Tử – Phá Sửu Mùi và Tử – Phá một ở
Thìn, một ở Tuất
Trai bất nhân Phá Quân Thìn Tuất
Gái bạc tình Tham Sát Dần Thân
Không tuân lệnh vua nếu bị quan niệm
là tạo phản thì phải chịu mang tiếng bất nhân. Phá Quân Dần Thân khác với Phá
Quân ở Thìn Tuất ở chỗ không thể bao giờ thành công, kể như hoàn toàn hãm địa,
sách đề là bình địa. Chữ bình ở đây đối với Phá Quân mang ý nghĩa khá quan
trọng, như con cọp vào ruộng chờ người đến bắt giết thôi.
Phá Quân Dần Thân trí tuệ không sáng
suốt mà lại ưa làm ẩu làm bừa, thất bại là điều đương nhiên. Phá Quân Dần Thân
bị Hỏa Linh công phá càng nhiều, Hỏa với Linh đứng cùng Phá Quân tất gặp Tham
Lang hiệp, nhưng không thể gọi như thế là Tham Hỏa, Tham Linh được. Trường hợp
Phá Kình Linh Hỏa nếu biết an thân thủ phận phục vụ người thì yên.
Phá Quân đắc địa hay hãm địa mà gặp
Hỏa Tinh thì xấu dễ gặp nạn, tai nạn gây thương tích hay hoạn nạn với cái lo bị
bắt giữ tù tội. Đã gặp Hỏa rồi mà còn thêm Linh nữa càng đáng ngại hơn, có thể
đưa đến tàn tật hay hình đồ.
Về câu phú: “Phá Quân Thìn Tuất nhi
ngộ Tuần Khoa cải ách vi lương ư Mậu Quí nhân đa hoạch danh tài” (Phá Quân ở
Thìn Tuất mà gặp Tuần Không, Hóa Khoa thì tính tình lại thuần hòa, người tuổi
Mậu Quí công danh hiển đạt, làm ăn giàu có). Chỉ có tuổi Mậu mới có thể gặp
Tuần và Khoa thôi, tuổi Quí Phá Quân gặp Hóa Lộc và Tuần, không thể thấy Khoa.
Tuần với Khoa hai sao chung sức kìm hãm bớt tính rông rỡ của Phá Quân để gạn
lọc trí tuệ Phá Quân nên được việc.
Phá Quân thuộc âm Thủy trong hệ Bắc
đẩu, hóa khí là Hao. Thủy chủ trí tuệ, nếu được đất tất phi thường thông minh,
nếu rơi vào thế hãm thì làm càn và ưa nịnh hót, gặp các hung sát tinh khác tính
phá hoại tăng cao. Với Tuần, Khoa thì Phá Quân trở nên mưu trí thuần hòa tiến
thoái có kế hoạch.
Trong Thái Vi phú viết: “Phá Quân ám
diệu đồng hương thủy trong tác tủng” nghĩa là Phá Quân đứng cùng ám diệu sẽ
chết vì sông nước và trên phần khác đồng bản in lầm: “Phá Quân ám Cự đồng hương
thủy trung tác tủng”. Phá Quân không bao giờ đứng với Cự Môn, dù đứng theo thế
hiệp. Sau này Trung Châu phái (bên Trung Quốc) đưa ra một luận cứ khá hợp lý
rằng: ám diệu là Văn Khúc với Hóa Kỵ vì rải rác trên các sách khác Trần Đoàn
tiên sinh có nói đến Văn Khúc, Hóa Kỵ là ám diệu.
Phía trên còn cắt câu ấy thành hai
đoạn cho rõ nghĩa như sau: “Phá Quân ám diệu công hương, thủy trung tác tủng”
và cho rằng Phá Quân đứng với Văn Khúc Hóa Kỵ ở các cung Hợi Tí Sửu (ba cung
Thủy – Sửu là thủy khố) và “tác tủng” đây ý chỉ là tối tăm như ngôi cổ mộ chứ
không phải chết đuối. Nói tóm lại Phá Quân đứng cùng Văn Khúc, Hóa Kỵ tại Sửu
Tí Hợi thì cuộc đời phiêu bạt tối tăm, không bao giờ gặp cơ hội thi thố khí
dương mi với đời, có thể là những trang hảo hán anh hùng không gặp thời.
Cách Vũ Khúc Phá Quân đóng Tỵ Hợi
xin xem đoạn luận về sao Văn Khúc.
Một số câu phú Tử Vi về sao Phá Quân
Phá tại Khảm Ly tam thiếu tam công
quyền đắc trọng
(Phá Quân Tí Ngọ quyền cao chức trọng)
Phá Quân Tí Ngọ cung vô sát,
quan tư thanh hiển chí tam công
(Cùng một nghĩa như câu trên)
Phá toạ Khảm Ly cô thân độc ảnh
Bật Kình tọa cùng dự thủ danh gia
(Phá Quân Tí Ngọ gặp Hữu Bật Kình Dương làm nên thành công, nhưng dễ cô độc
thường phải lìa bỏ quê hương, người thân)
Phá Liêm hãm cư Mão Dậu bằng Nguyệt
Đức dĩ từ nhân
(Phá Quân thủ Mệnh tại Mão Dậu có Nguyệt Đức thì lại thành người tốt bụng)
Phá Quân Mão Dậu mặc ngộ Kiếp Kình
tu phòng hình ngục
(Phá Quân ở Mão Dậu nếu gặp Kình Dương, Địa Kiếp phải lo họa ngục hình)
Phá Kình Mão Dậu nhi phùng Khoa Bật
khởi ngụy Hoàng Sào
(Phá Quân Mão Dậu gặp Hữu Bật Hóa Khoa sẽ như Hoàng Sào làm phản loạn)
Phá cư Mộ cương quả chi nhân, phùng
thời loạn thế ngộ Hình Lộc chấn động uy danh
(Phá Quân thủ Mệnh tại Sửu Mùi hay Thìn Tuất lúc đắc thế trong thời loạn mà
gặp Thiên Hình Hóa Lộc uy quyền lớn)
Phá Liêm ngộ Hỏa tử nghiệp vô nghi
(Mệnh Phá Liêm Hỏa hay vận thấy Phá Liêm Hỏa sinh nghề tử nghiệp)
Phá Hao Dương Linh Quan Lộc vị, đác
sứ khất cầu
(Phá Quân, Song Hao, Kình Dương, Linh Tinh vào cung Quan Lộc có lúc không
có bát mà ăn, thất bại xuống đến đất đen)
Phá Quân Hỏa Tinh bôn ba lao bác
(thủ Mệnh Phá Quân đứng cùng Hỏa Tinh cuộc đời thường bôn ba chìm nổi)
Tề tửu kiến Kim phu giai do Phá Quân
phùng Thiên Mã
(Phá Quân thủ Mệnh hội Thiên Mã tính ưa ganh ghét thù hận)
Lã Bất Vi thương phú chi nhân,
hạn phùng Phá Tướng Tử Tham Quyền Ấn
Hồng Hình Phụ Bật quyền nhiếp tân triều chi tiếm đế
(Lã Bất Vi chỉ là tay buôn bán đến vận hạn gặp Phá Quân, Thiên Tướng, Tử
Vi, Tham Lang thêm Hóa Quyền, Quốc Ấn, Hồng Loan, Thiên Hình, Tả Phù, Hữu Bật
bỗng nhiên mà quyền khuynh thiên hạ. Hạn này chỉ có thể đến Hợi hay Tỵ mới gặp
đủ các sao kể trên)
Phá ngộ Kỵ Tang cư Nô Bộc đa chiêu
oán nộ
(Phá Quân với Hóa Kỵ, Tang Hổ ở cung Nô Bộc dễ bị người oán giận. Phá Quân
hãm ở cung Nô Bộc cũng vậy)
Tật cung hạnh phùng Phá Sát,
nhi ngộ Song Hao, Mộc Kỵ sang độc
ung thư
(Cung Tật Ách có Phá Quân, Thất Sát thì tốt, nhưng nếu thấy luôn cả Hóa Kỵ,
Mộc Dục, Song Hao lại bị ung thư mụn độc)
Dần Thân Phá Hỏa Việt lâm ư Tân Đinh
tuế,
cơ sảo tài hành hạn lưu Mã, Tuyệt
sát tinh tứ chi nan bảo
(Phá Quân đóng Dần Thân gặp Thiên Việt có tay nghề giỏi, nhưng với tuổi
Đinh Tân gặp vận lưu Thiên Mã, Tuyệt và các sát tinh thì có tai nạn gẫy tay gẫy
chân)
Dần cung Phúc tọa, tối hiềm Phá Liêm
Dương Việt Linh lục bại dị sinh đức tổn tài suy
(Cung Phúc Đức thấy Phá Quân, Liêm Trinh, Kình Dương, Thiên Việt, Linh Tinh
thì gia đình không yên, tiền bạc mất mát)
Phá Quân ngộ Hỏa Linh Đà Nhẫn;
Lâm Tuất Thìn nết hẳn gian phi
(Nhẫn là sao Kình Dương)
Phá phùng Hình Kỵ huynh hương
Anh em bất thuận hững đường tụng
tranh
Phá sao ấy tán tài
Cư Điền bán hết lưu lai tổ truyền
(tệ hại nhất là Phá ở hãm địa đóng Điền Trạch)
Tứ mộ Phá gặp Lộc Hình
Uy quyền chắc hẳn rạng danh đó mà
Thìn Tuất Phá ngộ Tuần Khoa
Tuổi sanh Quí Mậu thật là hiển vinh
Phá Kình Tả Hữu chớ ngờ
Ở cung Mão Dậu chắc là loạn quân
Phá Quân nữ mệnh khá xem
Đắc địa cát diệu hòa hiền hiển vang
Hãm cung ác độc lăng loàn
Chỉ làm kế thiếp khỏi đàng sinh ly
Phá Quân Riêu Mã hợp vào
Ấy hạng du đãng ai nào muốn thân
--------------
Mời nhấp chuột đọc thêm:
https://dangxuanxuyen.blogspot.com/2016/05/14-chinh-tinh-trong-la-so-nhung-ieu-bi.html
https://dangxuanxuyen.blogspot.com/2016/11/kien-thuc-ve-tu-vi-sao-pha-quan-tac-gia.html
*
ĐÀO ANH DŨNG
Địa chỉ: Thị tứ Phùng Hưng, xã Phùng Hưng,
huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
Email: anhdungdao131@yahoo.com.vn
...............................................................................................................
- Cập nhật theo nguyên bản của tác giả gửi qua email ngày
17.07.2019
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân
Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ
nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại..
.
0 comments:
Đăng nhận xét