TÔI TỪNG ĐI HẦU ĐỒNG VÌ TAI NẠN NGHỀ NGHIỆP VÀ NÊN NHÌN NHẬN VIỆC NÀY RA SAO? - Tác giả: Quốc Phong (Hà Nội)

Leave a Comment

 

TÔI TỪNG ĐI HẦU ĐỒNG VÌ TAI NẠN NGHỀ NGHIỆP

VÀ NÊN NHÌN NHẬN VIỆC NÀY RA SAO?

*

(Tác giả Quốc Phong)

Ngày 1/12/2016 (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Liên chính phủ Công ước Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể 2003 của UNESCO đã chính thức công nhận Tín ngưỡng thờ Mẫu của Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Tôi thấy cũng vui cho dân tộc mình sau nhiều chục năm, tín ngưỡng này chưa được nhìn nhận đúng mức và có chút định kiến với nó.

Tôi là người không am tường lĩnh vực này nhưng quả thật, trong đời mình cũng đã có vài lần được chứng kiến, thậm chí còn là người sắm lễ để cầu Thánh Mẫu ban phúc ,mong cho tai qua nạn khỏi do gặp tai nạn nghề nghiệp vào năm 2008 như trong 2 bài viết gần đây tôi đã đưa lên Fb hôm 4/12. Đó là kỉ niệm buồn nhưng cũng không phải cúi đầu mà đi trong cuộc đời làm báo của mình vốn không ít oan nghiệt (bị kỷ luật cách chức vì liên quan đến trách nhiệm duyệt bài vụ PMU 18 sau khi bắt nhà báo Nguyễn Việt Chiến đã có phản ứng lại cơ quan pháp luật, “gây ảnh hưởng không tốt trong xã hội”- nói như kiểu của cơ quan có trách nhiệm thường phán....

Là người không mê tín nhưng do nhiều người mách bảo ,đồng thời, trong một tâm trạng rối bời, tôi cũng không còn làm chủ về tâm lý để có thể" tự trị bệnh" cho chính bản thân. Hơn nữa, cũng là để cho vợ tôi khỏi trách sau này là" coi thường", là "không chịu nghe lời" khi lâm" trọng bệnh" cho nên tôi cũng chấp nhận nghe theo. Với phương châm: "Đông -Tây y kết hợp... thờ cúng" hy vọng "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Dù cũng khó nói bởi nó có gì đó hơi mê tín dị đoan, khó tin...

Tôi có cậu bạn thân, luôn coi như em, làm bác sĩ ở Bệnh viện K (Quán Sứ, Hà Nội). Khi hay tin tôi bị thu thẻ nhà báo do thấy VTV đọc, nên cậu bổ nhào sang hỏi thăm tình hình của tôi. Anh vốn là Đại ân nhân của gia đình tôi khi cha tôi được anh chăm sóc vào lúc ông bị ung thư với những nghĩa cử rất đặc biệt, dù ban đầu anh cũng không hề quen biết gì chúng tôi. Ấy vậy mà khi biết cha tôi là người cùng quê (chỉ là hàng huyện) với anh, thế nhưng mỗi khi cha tôi từ bên Bệnh viện Hữu nghị sang Bệnh viện K chiếu xạ, anh đều chạy xuống cầu thang rồi cõng cha tôi lên thăm khám, điều trị (do ông đang mệt mà giờ đi sang đó chữa trị thì không làm chủ được). Thật đúng là quá hy hữu trong thời buổi đó (khoảng đầu những năm 2000) lại có một thày thuốc đáng quý như thế. Và thế là chúng tôi trở thành anh em thân thiết cũng là như vậy.

Anh kể cho tôi nghe, em gái anh làm ở một ngân hàng. Hồi đầu năm nay, cô ấy trong lúc tác nghiệp đã đếm thiếu tiền khách giao thế nào đó nên sinh hoảng loạn dù số tiền cũng chỉ có 1 cọc chục triệu đồng. Do ngân hàng của cô em này có thân thiết, tín nhiệm với thày Quân ở Kiến Xương, Thái Bình nên chẳng hiểu thế nào cô lại nghĩ đến chuyện gọi điện hỏi thày xem sao?

Thày Quân nói qua điện thoại, bảo rằng không mất đâu, nó vẫn ở quanh bàn đó thôi, soát lại xem nó có rơi đâu không? Mười triệu đúng không? Thày lại còn hỏi ngược dù cô không hề nói cho thày cụ thể trước đó.

Thật là kì lạ, số tiền nói trên quả đúng là không thiếu như đã nhận từ khách. Rồi anh chân tình khuyên tôi nên sắm lễ xuống Thái Bình nhờ thày xem giúp vận hạn có qua được không?

Do bị sức ép từ bà xã và gia đình, chúng tôi lên đường tức thì theo địa chỉ của cô em nói trên. Tôi có dặn cậu em về nói với em gái là đừng giới thiệu gì về anh với thày Quân này cả nhé!

Khi xuống gặp thày và làm lễ xin được giải hạn. Nhìn thày, tôi đã cảm nhận ở người này có gì rất dị tướng. Ở nông thôn, vốn rất nghèo khổ, mồ côi từ nhỏ (thày kể về mình như thế), lại phải đi ở mướn kiếm miếng cơm qua ngày mà sao chân thày trắng toát và tay thì mềm như bún vậy?

Thày coi tướng và mệnh tuổi của tôi cùng vợ tôi rồi phán đến giật thót cả người, thái dương tôi đã lấm tấm mồ hôi khi thày bảo: Bác bị oan, bác cũng chỉ vì vạ miệng và do liên quan đến một người nào trong cơ quan bác có tên là "Chiếng" (thày nói giọng hơi đầy lưỡi khiến tôi nghe mãi mấy lần mới đoán ra). Tôi nghĩ, liệu có thể là "Chiến", anh Nguyễn Việt Chiến nhà mình chăng? Nói rồi thày lại tiếp: Hoặc người tên là Tuấn? Hai anh này ở Chùa Bộc (nói thế thì không phải) nhưng lại gần đúng vì anh Việt Chiến (và cơ quan tôi cũng có cả người tên Tuấn) làm ở toà soạn báo Thanh niên tại Hà Nội thì trụ sở của chúng tôi đặt ở 218 phố Tây Sơn, cách phố chùa Bộc chỉ độ trăm mét. Tức là chỉ cần sang ngã tư bên đường là tới.

Nghe vậy làm sao tôi không khỏi lạnh gáy, dù rất khó tin nổi, nay cũng phải tin vì không tin mới là lạ!

Thày khuyên tôi nên sắm cái lễ để về thày giải hạn, mong được bình an và tai qua nạn khỏi. Tôi nhận lời ra về và quay lại lần sau theo như đã hẹn lịch.

Cả một buổi chiều ngồi làm theo thày hành lễ, người tôi vốn đang mỏi mệt càng thấy mệt hơn và cũng đầy ngỡ ngàng trước những gì thày thể hiện .

Xong việc lần đó, cuối năm âm lịch, tôi theo mọi người khuyên nên lại xuống tạ ơn thày và mong thày khấn phù hộ cho tôi sau thoát nạn là bình an...

Thực ra, lúc này mọi việc cũng đã kết thúc, không xấu hơn và đã cho thấy, thực sự đây là một vụ án không giống ai. Người thực thi nó cũng không muốn làm mà do phải làm theo lệnh thượng cấp chứ trong lòng những người mà tôi quen biết, thậm chí thân thiết ấy, họ cũng quá hiểu tôi chịu oan đến độ nào. Chính vì thế, hôm giáp tết Âm lịch, lãnh đạo Cục A25 cũng cử người có trách nhiệm đến thăm anh Việt Chiến và cá nhân tôi như một sự chia sẻ chân tình (riêng anh Việt Chiến thì còn đặc biệt hơn tôi là có cả Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra Bộ CA xuống tận nhà thăm, động viên, tặng quà Tết ngay ngày hôm sau anh được đặc xá ra tù). Tuy cũng chẳng vui gì nhưng dù sao cũng bớt giận các anh bởi chính họ cũng đâu có lỗi gì với chúng tôi. Chuyện gì đã qua thì hãy cho qua. Tôi nghĩ thế!

Tôi có khoe anh Trí Dũng chuyện này (lúc đó anh Dũng là Cục phó Cục Báo chí, bộ Thông tin Truyền thông) rằng mình lần đầu tiên nhận được thiệp chúc tết kèm phong bì 500 ngàn của Tổng cục An ninh do chính em trai anh mang đến. Anh ấy tủm tỉm nói vui: "Tôi khuyên ông nên ép plastic cái tờ tiền ấy rồi treo lên làm kỷ niệm trong đời làm báo của ông!"

Tôi bảo, anh nói muộn quá, em để lẫn nó trong túi quần hoặc tiêu mất rồi!

Nhưng cũng thật kỳ lạ. Chính cái hôm mà tôi xuống làm lễ giải hạn và tạ ơn thày Quân, chính thày Quân lại nói: Những người trước đây họ đã xử bác mấy tháng trước, họ cũng rất thương bác và quý bác. Rồi sẽ có người phải đến gặp bác cho mà coi...

Chuyện mà thày nói, càng về sau này, tôi càng nghiệm ra rằng thày nói không sai. Nhưng đây là chuyện rất tế nhị, tôi xin miễn kể thêm. Hy vọng rồi có lúc thuận lợi hơn, tôi sẽ viết tiếp.

Lúc vợ chồng tôi chào thày Quân để ra về sau lễ tạ đó, tôi thành thật hỏi thày, đại ý rằng thày có biết tôi là ai không? Thày bảo, biết chứ, bác là người bị oan mà!

Nhưng cũng chỉ có câu nói đó, không gì hơn. Song, ngoài cái ý đó, thày dặn: Bác thoát hiểm cũng là nhờ bác có được hồng phúc của tổ tiên. Ở dưới quê, bác cũng luôn là người rất có trách nhiệm với quê hương và luôn chăm sóc mồ mả tổ tiên các cụ cho nên được các cụ đỡ cho nhiều lắm. Nếu không, kỳ này bác khó qua nổi. Chỉ có điều, thày khuyên tôi từ nay trở đi, mỗi dịp làm lễ cúng Ông Công Ông Táo, bác nên mua quần áo mũ mão hàng mã về hoá cho các cụ. Lâu nay bác đã không làm điều này.

Thày nói vậy khiến tôi giật mình vì thấy quả không sai . Tôi không thích mấy thứ đó vì cho là hình thức , mê tín và lãng phí ... Đến lúc này thì đúng là khiếp quá!

Trên báo Tiền phong tôi đọc mới rồi, theo Phó Giáo sư Ngô Đức Thịnh, người từng có hàng chục năm nghiên cứu về thờ Mẫu, tín ngưỡng dân gian thuần Việt này đã xuất hiện rất sớm trong lịch sử, hướng tới cuộc sống thực tại của con người với ước vọng sức khỏe, tài lộc, may mắn. Tín ngưỡng thờ Mẫu gắn liền với nhiều hình tượng người phụ nữ là các nhân vật lịch sử hoặc được lịch sử hóa như Thánh mẫu Liễu Hạnh, Quốc mẫu Âu Cơ, Vương Mẫu (tương truyền là người mẹ của Thánh Gióng), Linh Sơn Thánh Mẫu...

Trong đời sống hiện nay, tín ngưỡng thờ Mẫu chủ yếu được cộng đồng biết tới qua khái niệm "hầu đồng" – hình thức diễn xướng chủ yếu của tín ngưỡng này. Thực tế, trong quá khứ, cũng đã có một thời gian dài tín ngưỡng thờ Mẫu và diễn xướng hầu đồng không được phép vận hành vì các biến tướng liên quan tới dị đoan.

Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, tín ngưỡng này đã được nhìn nhận lại với quan điểm đa chiều hơn, trong đó, những yếu tố về văn hóa truyền thống, âm nhạc và nghệ thuật diễn xướng được giới chuyên môn đánh giá khá cao. Với việc được vinh danh lần này, Tín ngưỡng thờ Mẫu trở thành danh hiệu Di sản Văn hóa Phi vật thể của Nhân loại thứ 11 mà Việt Nam sở hữu.

Riêng tôi, tín ngưỡng có thể giúp cho con người ta có một chỗ dựa, một niềm tin nào đó có thể ít nhiều có ích. Chí ít, trong lúc vô vọng trước một thực tế đáng buồn, nó sẽ giúp người ta vượt qua khó khăn để trụ vững trước cuộc đời còn nhiều oan trái, bất lực, tuyệt vọng... như một chỗ dựa tinh thần.

----------

https://www.facebook.com/quoc.phong.5/posts/921953374572186

*

Nhà báo QUỐC PHONG

Địa chỉ: Báo Thanh Niên 218 phố Tây Sơn

quận Đống Đa, thành phố Hà Nội.

 

 

 

 

 

…………………………………………………………………………

- Cập nhật từ messenger facebook Ngô Thanh Tuấn ngày 10.12.2016.

- Ảnh dùng minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.


0 comments:

Đăng nhận xét