CHUYỆN THỊ DÂN VÀ TRIẾT LÝ
BÌNH DÂN
CỦA TRẤN
THÀNH
Phim Tết năm nay rôm rả quá,
dù chỉ có 2 phim Việt nhưng đè bẹp tất tần tật phim Hollywood, phim Hàn, phim
Thái - những kẻ ngang nhiên chiếm hết thị phần điện ảnh nội địa năm rồi.
Thị trường bùng nổ trở lại,
khán giả xếp hàng dài mua vé, nhà rạp cười không khép được miệng, báo chí -
mạng xã hội cũng đua nhau lên bài phân tích khen chê, bới bèo ra bọ... đủ cả.
Một thị trường điện ảnh như thế là thị trường sống chứ gì nữa.
Hồi cuối năm ngoái tôi viết
một bài nhận định về thị trường phim Việt chạm đáy, có trích dẫn một câu rất
khí khái của anh Charlie Nguyễn: "chạm
đáy xong thì phải bật lên thôi". Ai dè ứng liền. Tưởng bật nhè nhẹ
thôi, ai dè phim Tết năm nay bật tanh tách như tôm sống luôn
Tôi xem hai phim Việt này
trong hai buổi chiếu premiere trước Tết, chưa muốn viết gì cả, nhưng chat với
chúng bạn thì bảo đây sẽ là một cuộc chiến 7/3, và dự đoán Nhà Bà Nữ sẽ vượt 200 tỷ.
Ai dè cả tỷ số và doanh số đều có vẻ cao hơn. Giờ thì đã rõ ai mới là đạo diễn
của phim Bố già rồi.
Báo chí và mạng xã hội của
chúng ta luôn có xu hướng chỉ trích và vùi dập phim Việt. Tôi nghĩ điều này
không có gì sai khi khán giả phải chứng kiến vô số thảm họa và những bộ phim
non kém về mọi mặt. Nó là hệ lụy của một nền điện ảnh bao cấp đã bị giải thiêng,
trong khi điện ảnh giải trí thì ăn xổi, nông cạn hời hợt. Tôi hay ví von đó là
một nền điện ảnh luôn ở trạng thái "quá độ", không bao giờ trưởng
thành và giống như con kiến bò quanh miệng chén, mãi không thoát được ra ngoài.
Thế nhưng, ở thời điểm nào cũng có những nhà làm phim giỏi, nắm bắt được thị
hiếu khán giả và có những tác phẩm lập kỷ lục phòng vé. Và tôi nghĩ đây là thời
điểm để chúng ta phân tích những "case study" này để xem chúng có gì
hấp dẫn khán giả, đánh trúng vào thị hiếu của họ và khiến họ phải bỏ tiền vào
rạp xem phim giữa thời buổi phim ngoại tràn lan, phim trực tuyến nở rộ và khán
giả có quá nhiều lựa chọn? Thậm chí các nhà sản xuất, đơn vị phát hành, hội
điện ảnh... cũng nên tổ chức luôn những workshop mà phân tích xem tại sao nó thắng?
"Taste", "gout" của khán giả Việt là gì để làm phim cho
trúng, thay vì cứ làm ba cái nhảm nhí rồi đốt tiền phung phí.
Ở góc độ truyền thông, tôi
nghĩ cũng nên fairplay với phim Việt. Khi phim Hollywood, phim Hàn, phim Thái
đè bẹp phim Việt, báo chí hồ hởi dập phim Việt tơi bời. Đáng không? Đáng lắm,
phải tát thật mạnh cho tỉnh ngộ, phải "thanh trừng" thẳng tay để loại
bỏ phim rác, phim thảm họa. Nhưng khi phim Việt thắng, mà thắng giòn giã, đè
bẹp tất tần tật phim ngoại, thì cũng nên nhìn nhận tại sao nó thắng, thay vì
ngồi bới bèo ra bọ, vạch lá tìm sâu vớ vẩn như cái bài gì chỉ trích về ngôn ngữ
chửi tục, chửi thề trong phim Nhà Bà Nữ rồi ồn ào này nọ. Phim về
tầng lớp thị dân, lại là "dân chợ", dân lao động mà cứ đòi văn hoa
kính ngữ với "đi nhẹ nói khẽ cười duyên" sao được hở các bạn?
Quay trở lại với Nhà
Bà Nữ. Tại sao cái phim này nó thắng đậm đến vậy? Có ngày thu đến hơn
30 tỷ, vượt mặt cả kỷ lục cũ của Bố già và đến cả Avenger: Endgame
với Avatar: The Way of Water cũng xách dép?
Vì cái tên Trấn Thành? Tôi
chỉ sức hút của Trấn Thành cũng lắm chiếm 3/10, chưa kể anti-fan của anh này
đông như kiến.
Phim mà dở, mà không đáp ứng
được thị hiếu của đại chúng thì có 10 Trấn Thành cũng ế chỏng chơ. Hollywood
cũng vậy thôi, hai cái phim Amsterdam và Babylon gom cả dàn sao bự hạng A, đạo
diễn thắng hay ôm cả mớ đề cử Oscar vẫn chết thẳng cẳng như thường.
Với tôi, hai kỷ lục phòng vé
chưa từng có của Bố Già và Nhà Bà Nữ nói một cách ngắn gọn, là
nhờ Trấn Thành khai thác được những chất liệu bình dân của đời sống xã hội Việt
Nam đương đại, chạm vào được những vết thương kiểu "vô thức tập thể"
rồi tìm cách chữa lành và để lại những bài học vừa vặn. Nói cách khác, phim của
anh ta là dòng phim về thị dân và đưa ra được những triết lý bình dân gần gũi. Làm
được điều này, tức là anh ta chạm vào được 80% người Việt Nam rồi. Thế nên khán
giả cứ thế rồng rắn đến rạp xem phim thôi.
Cả hai phim đều có lối kể
chuyện đậm chất tự sự, nói theo kiểu chuyên môn của Tây là "personal
narratives"; cho phép kẻ dẫn chuyện được quyền thể hiện cái tôi cá nhân,
góc nhìn đậm tính chủ quan. Bố Già đơn giản chỉ là chuyện cha
con, là tình phụ tử, Nhà Bà Nữ là chuyện mẹ con/tình mẫu
tử. Cả hai đều là góc nhìn của hai đứa con trong mối quan hệ bất hòa, xung đột
thế hệ với bố, mẹ của chúng. Thầy Thích Nhất Hạnh nói "hiểu rồi mới
thương", thì cả hai phim này đều phô ra cái tình thương đầy
"toxic" giữa cha mẹ với con cái, tức là tình thương "độc
hại", nhưng đó mới chính là cái vết thương, cái "vô thức tập thể"
của người Việt từ đời này sang đời khác. Thế nên không bao giờ hết chuyện để
kể. "Hiểu rồi mới thương", 4 cái từ đơn giản ngắn gọn của thầy Thích
Nhất Hạnh nhưng đôi khi chúng ta phải trả giá thật đắt mới nhận ra. Cả hai phim
của Trấn Thành đều cho khán giả thấy được điều đó.
Theme hay rồi, chủ đề bắt
trúng "sóng" rồi, nhưng kể sao cho duyên, cho "đời" lại là
một chuyện khác. Cái này thì nó phụ thuộc vào cái biệt tài kể chuyện của mỗi
đạo diễn. Và với tôi, Trấn Thành là một "storyteller" giỏi và khôn
ngoan.
Anh ta giỏi ở chỗ anh ta kể
chuyện từ trải nghiệm cá nhân của mình nhưng nó cũng là câu chuyện phổ quát mà
hàng triệu người Việt Nam cũng đã và đang trải qua. Anh ta thông minh khi biết
cách để biến hóa chúng thành những chi tiết rất "đời", rất sống động
với những nhân vật cứ như từ một cái hẻm lao động hay quán ăn nào đó lên phim.
Tôi đồ rằng nhiều người xem Bố Già sẽ nhận thấy cái hẻm phố lao
động ồn ào hỗn tạp rất giống với cái phố mình ở, cái tình cha con khắc khẩu
giữa ông Sang và thằng Quắm từa tựa chuyện nhà mình. Tương tự thế, cái quán
bánh canh cua "chửi" của bà Nữ, cái livestream bán kem trộn của con
Như chửi chồng như hát hay... cũng thấy đâu đó cái quán ăn mình thường ghé qua
hay mấy cái món hàng biết rởm mà mình mua vì bị "thao túng tâm lý"...
Cả hai phim đều phơi bày ra
một thực trạng của rất nhiều gia đình Việt Nam hiện tại, đặc biệt là tầng lớp
thị dân: bố mẹ áp đặt con cái, áp đặt không được thì chửi, "tao đẻ mày
ra", "trứng mà đòi khôn hơn vịt", "thương cho roi cho
vọt".... Vợ chồng thì quen hơi bén mùi xong là mất hết "tương kính
như tân", "tao", "mày" búa xua, lỗi lầm nhất định
thuộc về đứa khác... Muốn nhìn một gia đình hạnh phúc hay bất hạnh cứ nhìn vào
mâm cơm của họ. Bố Già có cảnh bữa tiệc đại gia đình tổ chức ngay giữa con hẻm
lao động, kết quả thằng em mất dạy phang luôn cái chai bia vào đầu ông anh chảy
máu. Nhà
Bà Nữ có cảnh bữa ăn 5 người trôi qua trong câm lặng nặng nề khi ai
cũng nghĩ những kẻ khác là người có lỗi. Thế cho nên anh đạo diễn mới tung ra
một cái triết lý bình dân bắt đúng thóp của hầu hết chúng ta khi ở trong một
mối quan hệ đổ vỡ: "ai cũng có lỗi
nhưng ai cũng nghĩ mình là nạn nhân".
Tại sao lại quán bánh canh
cua mà không phải là cơm tấm hay hủ tiếu, hai món ăn phổ biến ở miền Nam hơn?
Đơn giản là con cua đưa vào có ẩn ý cả, nhất là cú máy đặc tả ở đầu phim. Con
cua tám cẳng hai càng, triết lý của cua là... "bò ngang", một con thì
thoát và cả bầy là kiểu gì cũng chết vì cứ bám vào nhau mà kéo xuống. Trong Nhà
Bà Nữ, các nhân vật trong phim đều... ngang như cua, cứ phải cào cấu,
cắn xé nhau cho đến khi rơi xuống đáy mới tỉnh ngộ. Và may mà tỉnh ngộ.
Một thế mạnh nữa của Trấn
Thành qua hai bộ phim này là khả năng xây dựng tâm lý nhân vật. Hầu hết nhân
vật trong hai bộ phim này đều đầy khiếm khuyết, đều mắc sai lầm, đều ích kỷ và
đều rất "annoying. Và cách đạo diễn "bắt" họ phải trải qua những
bài học cuộc sống với những cái giá khá đắt là cách để bọn họ thức tỉnh và
trưởng thành. Ông Ba Sang và bà Nữ là đại diện cho một thế hệ phụ huynh kiểu
"tao luôn đúng". Thằng Quắm và con Nhi lại là những hình mẫu của bọn
trẻ ích kỷ, tự tin thái quá, đến khi bị đời tát cho mấy cái lật mặt mới tỉnh
ngộ rồi mới rút ra bài học kiểu "trường học và trường đời". Ngoài hai
cặp bố con, mẹ con đầy "toxic", cả hai phim đều xây dựng những nhân
vật phụ rất đời, rất "chợ", từ má Ngọc Giàu đóng hai vai trong hai
phim quá duyên, đến hai đứa con dâu "mỏ hỗn" (Lan Phương và Khả Như),
từ thằng Quý mất dạy kiểu đứa con "cừu đen" trong gia đình đến thằng
Nhuận ở rể kiểu "chó chui gầm chạn"... Mỗi nhân vật được tung ra đều
có câu chuyện để kể, đều ngấm ngầm gửi gắm một thông điệp nhân sinh nào đó. Thế
nên khi thằng Quý, cái thằng hư hỏng đốn mạt tưởng vứt đi rồi lại chấp nhận
hiến thận cứu ông anh, ta chợt thấy xúc động vì sự thức tỉnh của nó. Hay khi
thằng Nhuận khi bị phát hiện ngoại tình và bị cả nhà vợ chửi rủa, hắn thừa nhận
hết lỗi lầm của mình nhưng nhất định ra đi để sống cho tử tế với tư cách một
thằng đàn ông có tự trọng, ta cũng thấy ở gã đàn ông hơi "hèn" này
cũng có một sự thức tỉnh từ bên trong... Xem hai phim này, tôi đồ rằng dù thích
hay ghét, khán giả cũng khó lòng quên được nhân vật, ngay cả những nhân vật
phụ. Tôi cho đó cũng là một biệt tài của đạo diễn.
Khen đã rồi giờ chê nha, dù
tôi không thuộc phong cách khen một chút chê một chút và hòa cả làng.
"Chê" ở đây là những điểm hạn chế cần khắc phục để tác phẩm sau tốt
và hoàn thiện hơn thôi. Điểm hạn chế rõ nhất trong hai phim của Trấn Thành là
tính kịch, tính sân khấu còn quá nặng. Lối diễn "overacting",
"overemotional" kiểu sân khấu hay lạm dụng những phân đoạn hài nhây
kiểu tấu hài làm giảm hiệu quả và giảm tính điện ảnh của cả hai phim. Trong Nhà
Bà Nữ, nhân vật youtuber của Lê Dương Bảo Lâm hoàn toàn thừa thãi và
gây khó chịu.
Nhiều người chê cả hai phim
đều thoại quá nhiều, chửi bới ầm ỹ, ồn ào náo loạn... Tôi thì thấy không vấn đề
gì với những thứ đó, bởi đơn giản là nó hợp lý với câu chuyện, với chất liệu,
với cách kể nói trên. Thoại nhiều không có nghĩa là không điện ảnh hay mất tính
điện ảnh. Hãy nhìn vào những bộ phim của Woody Allen, của Quentin Tarantino, của
David O.Russell, của Richard Linklater... để thấy những đạo diễn hàng đầu này
dùng thoại, dùng voice-over để kể chuyện mà vẫn đậm đặc tính điện ảnh như thế
nào...
Nói tóm lại, hai thành công
kỷ lục tại phòng vé của Bố Già/ Nhà Bà Nữ chắc chắn khó
có ai vượt qua được (ít nhất trong 5 năm nữa) ngoại trừ chính Trấn Thành (như
anh ta từng phát ngôn "đối thủ của tôi là... chính tôi") - cho thấy
chúng hoàn toàn không phải ăn may và khán giả cũng không phải dễ dãi. Chinh
phục khán giả Việt Nam luôn khó và ở thời điểm này lại càng khó khi mà định
kiến và sự kì thị dành cho phim Việt luôn khá nặng nề.
Thành công của hai bộ phim
này, với tôi, đơn giản là chúng chạm vào được một chủ đề lớn, gần gũi, phổ
quát, đậm đặc chất thị dân và đưa ra những triết lý bình dân có tính chữa lành
của người Việt Nam đương đại.
Mời nhấp chuột đọc thêm:
- Vài cảm nhận khi
xem phim BỐ GIÀ (web drama) của Trấn Thànhl
- Hôn quân Lưu Tử
Nghiệp và vai diễn của Trương Dật Kiệtl
- “Em và Trịnh” -
Bộ phim gây nhiều tranh cãil
- Nói lại chuyện
phim “Xích lô” bị cấml
- Tản mạn chuyện
giới tính của “sao”l
- Tản mạn chuyện
nghệ danh của các “sao” Việtl
- Kỷ niệm khó quên
thời là lính văn nghệl
- Nghệ sĩ Cải
lương Hồ Minh Đươngl
- Ca sĩ Thanh Lam
và 15 ca khúc thể hiện thành côngl
- “Huyền thoại”
của Phan Mạnh Quỳnh và những cảm nhậnl
Mời
nghe Khề Khà Truyện đọc truyện ngắn
CHUYỆN
CỦA GÃ KHỜ của Đặng Xuân Xuyến:
*.
LÊ HỒNG LÂM
Địa chỉ: Quận Bình Thạnh,
thành phố
Hồ Chí Minh.
...........................................................................................................
- Cập nhật từ email: huongmai8081@yahoo.com.vn ngày 29.01.2023
- Ảnh dùng
minh họa cho bài viết được sưu tầm từ nguồn: internet.
- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến.
- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại.
FR phim lộ liễu quá!
Trả lờiXóaViết phê bình phim mà toàn tán hươu tán vượn, thế này mà cũng gọi là nhà phê bình điện ảnh. Ông Trần Mạnh Hảo còn tụng ca Lê Hồng Lâm là nhà phê bình tầm cỡ nữa mới sợ chứ