LẦN ĐẦU THĂM NHÀ ĐẶNG XUÂN XUYẾN - Tạp bút Mạc Phong Tuyền (Thanh Hóa)

1 comment

 

LẦN ĐẦU THĂM NHÀ

ĐẶNG XUÂN XUYẾN

*

Cách đây ít tháng tôi có tới phố Nguyễn Văn Trỗi - Hà Nội, thăm người anh, người bạn vong niên là nhà nghiên cứu tướng số, tử vi, nhà văn, nhà phê bình văn nghệ Đặng Xuân Xuyển. Anh là người viết có nghề, nghề ấy trước nhất phải là cái văn chất, văn lực, cái tâm cái tình dành cho đất nước non sông, cho thời đại... Sau nữa mới kể tới cái nghề - cũng là cái thú đam mê tận dâng sách quý cho đời - Xuân Xuyến là giám đốc công ty Văn hóa Bảo Thắng.

Bữa tôi tới thăm anh có báo anh trước vài ngày. Vì thế nên anh có đủ thì giờ sắp xếp và "rủ rê" một vài bạn viết đến để tụm họp cùng tôi, cà kê chén trà, phiếm chuyện văn chương. Trong số ấy có dị nhân Nguyễn Đăng Hành. Đăng Hành có khả năng thẩm thụ tác phẩm khá dị, độc và vô cùng sâu sắc. Đăng Hành cũng chập chững thất thập nhưng chiến tích về sự đào hoa khiến tôi rất kiêng nể. Quả là tài.

Tôi nhớ trong lúc bủng biểng cơm rượu được anh Xuân Xuyến tặng tập thơ "Cưỡng Xuân" xuất bản gần nhất của anh. Đặc biệt hơn là được anh tặng cuốn "Tử vi kiến giải" do anh biên soạn. Anh bảo sách ra cũng chừng 10 năm, đã tái bản nhiều lần, giờ anh không tái bản nữa, chỉ còn cất giữ được vài cuốn, phải ai thật quý, thật quan tâm tới kiến thức tử vi, lý số thì anh mới "phô" tặng. Ấy, thế thì chẳng phải anh có dụ ý rằng tôi thực là bạn quý của anh đó thôi?

Thật. Đọc "Tử vi kiến giải" tôi nhận thấy Xuân Xuyến viết rất khiêm cung, khiêm cung trong sự câu thúc của kiến tuệ, nhưng vẫn toát lên sự rắn rỏi cá tính của người "sinh ra để phán". Anh viết rất kĩ, nhuyễn và khoa học trong trình bày các yếu lĩnh, luận điểm. Bạch hóa được nhiều vấn đề khuất lấp của bộ môn tử vi. Vì thế cuốn sách rất đáng đọc và có giá trị thiết thực cho những ai còn mù mờ về tử vi, và kể cả những người nghiên cứu tử vi có nghề nhưng cần củng cố lại kiến thức hoặc cần tiếp cận với cách nhìn mới tư duy mới (của đồng đạo) mà đôi khi bắt gặp được, như cởi được nút thắt o bế bấy lâu nay.

Một lần nữa cám ơn nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu tướng số, tử vi Đặng Xuân Xuyến về món quà quý là buổi gặp gỡ rất ấm áp chân tình. Hai nữa là hai cuốn sách rất giá trị về nội dung, và nghệ thuật. Ba nữa là một bữa rượu mà hai anh em trụ đến khi tàn cuộc, chẳng còn ai buồn ngồi cùng nữa, thì mới khật khưỡng đứ đừ đư đứng dậy.

Mùi rượu bữa ấy còn thơm, còn mây mây đến tận bây giờ.


Mời thư giãn với nhạc phẩm TỬU CA của Phó Đức Phương

qua tiếng hát Thanh Thanh Hiền, Thanh Ngoan và Thanh Tú:

*

MẠC PHONG TUYỀN

Địa chỉ: Hà Lâm, Hà Trung, Thanh Hóa

Email: macphongtuyen@gmail.com 

Điện thoại: 098.304.24.63

 

 

 

 

  ........................................................................................

- Cập nhật nguyên bản từ facebook: Mạc Phong Tuyền ngày 10.11.2020

- Bài viết không thể hiện quan điểm của trang Đặng Xuân Xuyến. 

- Vui lòng ghi rõ nguồn dangxuanxuyen.blogspot.com khi trích đăng lại. 

.  

1 nhận xét:

  1. Chuộng sự mới lạ và bóng bẩy chữ nghĩa không phải lối nên đọc đoản văn này thấy sự õng ẹo, không thật

    Trả lờiXóa